Sự mong đợi đang ngày càng tăng ở thủ đô của nước Pháp, khi giới mộ điệu nhận định rằng đây sẽ là sự kết hợp chưa từng có của thế giới xa xỉ và thể thao. Các kế hoạch của LVMH cho Thế vận hội Paris 2024 theo đó đang hình thành rõ nét...
Nhờ LVMH, có vẻ như đây sẽ là một thế vận hội thời trang. Ảnh: Dazed
Mới đây, tập đoàn xa xỉ là đối tác chính thức của Olympic Paris 2024 đã tổ chức một bữa tiệc cocktail tại trụ sở lịch sử của Louis Vuitton ở Asnières, gần Paris. Tại đây, các huy chương và rương chứa đuốc được tạo ra dành riêng cho Olympic và Paralympic mùa hè năm nay đã ra mắt. Antoine Arnault, Giám đốc bộ phận Hình ảnh và Môi trường của LVMH, nói với các vị khách trong bữa tiệc: “Đây là lần thứ ba sau khi công bố và ra mắt các huy chương Chaumet, chúng tôi đã thể hiện điều gì đó cụ thể hơn, hữu hình hơn về mối quan hệ hợp tác sáng tạo giữa thời trang và thể thao”.
Theo The Business of Fashion, các vận động viên có thành tích xuất sắc nhất tại hai Thế vận hội Olympic và Paralympic năm nay sẽ không chỉ được nhận những tấm huy chương vàng, bạc và đồng, mà cả… 18 gram sắt. Điều đặc biệt là mảnh ghép bằng sắt hình lục giác, đặt giữa trung tâm của những chiếc huy chương, được lấy từ chính phần kết cấu nguyên bản của tháp Eiffel - biểu tượng huy hoàng của nước Pháp. Với thiết kế này, Thế vận hội Paris 2024 không chỉ mong muốn để lại một kỷ niệm khó quên với các đoàn thể thao quốc tế, mà còn mang tới sự tiếp nối cho một bản thiết kế vĩ đại của kiến trúc sư tài ba Gustave Eiffel.
Kể từ khi được lên ý tưởng, cho tới lúc được ban tổ chức thông qua, kịch bản lễ khai mạc Olympic Paris 2024 "độc, lạ, chưa từng có" khiến người hâm mộ vô cùng háo hức đợi chờ. Theo Văn phòng Du lịch Paris, dự kiến sẽ có khoảng 15,3 triệu du khách đến Paris trong thời gian diễn ra sự kiện này, tăng từ 6,4 triệu vào mùa hè năm ngoái (ước tính khoảng 11,3 triệu cho Thế vận hội và 4 triệu cho Paralympic). Đây cũng là cơ hội cho các thương hiệu để tăng doanh số bán hàng tại các cửa hàng sang trọng trong những tháng tiếp theo.
Mảnh ghép bằng sắt hình lục giác, đặt giữa trung tâm của những chiếc huy chương, được lấy từ chính phần kết cấu nguyên bản của tháp Eiffel.
Như đã báo cáo trước đó, LVMH đã chi 150 triệu euro để trở thành một trong các nhà tài trợ chính thức của Thế vận hội, theo các nguồn tin. Các thương hiệu của họ xuất hiện xuyên suốt sự kiện: ngoài các huy chương do nhà kim hoàn Chaumet thuộc sở hữu của LVMH thiết kế, Berluti đã tạo ra khoảng 1.400 bộ trang phục để phái đoàn Pháp mặc trong các buổi lễ khác nhau, sẽ được ra mắt vào tháng tới. Thương hiệu Moët & Chandon của LVMH sẽ phát hành những chai nước uống được trang trí bằng cờ Pháp. Các nhãn hiệu trang sức và đồng hồ của LVMH (ngoại trừ Chaumet chế tác huy chương) sẽ không tham gia, do Omega - thuộc sở hữu của Tập đoàn Swatch - là hãng tính giờ chính thức của Thế vận hội.
Hiện cũng chưa có kế hoạch nào được công bố đối với khách sạn sang trọng Cheval Blanc của LVMH, nơi có tầm nhìn rất đẹp ra địa điểm tổ chức lễ khai mạc. Trong khi đó, những chiếc rương của Louis Vuitton sẽ bảo vệ và trưng bày những ngọn đuốc được rước đi khắp nước Pháp trước Thế vận hội. “Việc bảo vệ biểu tượng của Thế vận hội Paris 2024 – những ngọn đuốc, và giấc mơ của các vận động viên vĩ đại – những chiếc huy chương, đòi hỏi sự hiểu biết của những nghệ nhân có tay nghề cao. Đó là một niềm kiêu hãnh lớn lao khi hôm nay thương hiệu hé lộ những sáng tạo bước đầu này,” ông Antoine Arnault cho biết.
Chiếc rương chứa ngọn đuốc đầu tiên sẽ “thực thi nhiệm vụ” vào ngày 8/5, khi ngọn đuốc bắt đầu hành trình 776 km từ Marseille trên bờ biển Địa Trung Hải đến Paris ở phía Bắc nước Pháp vào ngày 14/7. Những chiếc rương cỡ lớn chứa huy chương được bọc bằng vải Monogram cổ điển, có các góc và khóa đồng mạ vàng.
Việc bảo vệ biểu tượng của Thế vận hội Paris 2024 – những ngọn đuốc và những chiếc huy chương, đòi hỏi sự hiểu biết của những nghệ nhân có tay nghề cao.
Lấy cảm hứng từ chiếc rương Malle Coiffeuse nổi tiếng của nhà mốt, những chiếc rương Medals Trunks có phần trung tâm và hai “cánh” mở ra, bên trong có các ngăn kéo được thiết kế đặc biệt để chứa 468 cái huy chương. Phần bên trong của chiếc rương được lót hoàn toàn bằng da màu đen mờ. Chất liệu này cũng được sử dụng cho tay cầm của các ngăn kéo, cùng với logo in nổi của Thế vận hội Paris 2024.
Theo France24, LVMH cũng đã ký hợp đồng với bảy đại sứ vận động viên: vận động viên đấu kiếm Enzo Lefort, vận động viên chạy nước rút khuyết tật Timothée Adolphe, vận động viên bóng bầu dục Antoine Dupont, vận động viên bơi lội Léon Marchand, vận động viên thể dục Mélanie de Jesus dos Santos, nhà vô địch quần vợt xe lăn Pauline Déroulède và vận động viên đua xe đạp Marie Patouillet. Trong đó, Lefort, Adolphe, Dupont và Marchand cũng là đại sứ của Louis Vuitton, còn de Jesus dos Santos, Déroulède và Patouillet là đại sứ của Dior.
Ông Oudéa-Castéra, Bộ trưởng Thể thao Pháp chia sẻ: "Đây là sự hợp tác của những điều tuyệt vời nhất: thành phố đẹp nhất thế giới, tập đoàn xa xỉ lớn nhất thế giới và sự kiện thể thao lớn nhất thế giới". Chủ tịch LVMH Bernard Arnault, tỷ phú giàu thứ nhì thế giới theo danh sách hiện tại của Fobes, cho biết: "Giống như lý tưởng của Thế vận hội là đẩy lùi các giới hạn của thành tích thể thao, vẻ đẹp của Paris truyền cảm hứng cho chúng tôi luôn tiến xa hơn trong việc theo đuổi cái đẹp".
Những thiết kế lấy cảm hứng từ thể thao của Jean Paul Gaultier, Virgil Abloh và Maria Grazia Chiuri là một phần của triển lãm “Thời trang và Thể thao” tại Musée des Arts Décoratifs ở Paris tới đây.
Trong khi đó, tuần lễ thời trang nam giới Paris sẽ được tổ chức từ ngày 18 đến 23/6 và tuần lễ Haute Couture mùa thu sẽ được tổ chức từ ngày 24 - 27/6, sớm hơn một tuần so với thường lệ, để chào mừng Thế vận hội. Hiệp hội thời trang cao cấp Pháp (Fédération de la Haute Couture et de la Mode) đã lập danh sách khoảng 260 địa điểm thường được sử dụng cho các show diễn mỗi mùa để cảnh sát quận Paris xem xét các giải pháp tổ chức và an ninh. Mùa mốt này, danh sách và quy mô các show diễn nhiều khả năng sẽ thu hẹp hơn do việc thiết lập cơ sở hạ tầng phục vụ Olympic trên khắp Paris.
Theo Hiệp hội, bất chấp những thách thức về mặt hậu cần, khoảng 90% lịch trình các show diễn nam giới và thời trang Haute Couture đã được xác nhận tính đến nay. Bénédicte Epinay, Giám đốc điều hành của hiệp hội hàng xa xỉ Pháp Comité Colbert, cho biết: “Chúng ta sẽ xem xét liệu tầm nhìn xa của Paris trong giai đoạn này có tác động đến sự xuất hiện của những người mua sắm chi tiêu hàng đầu sau đó hay không, giống như ở London sau sự kiện Olympic London 2012”.
Các thương hiệu xa xỉ “nhộn nhịp” đầu tư vào lĩnh vực làm đẹp
Valentino sẽ thay đổi ra sao dưới ‘triều đại” Alessandro Michele?
Người mẫu AI đầu tiên của Tây Ban Nha có thể kiếm 10.000 EUR mỗi tháng
Đọc thêm
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: