Màn bắt tay lịch sử của hai tập đoàn thời trang xa xỉ đẳng cấp thế giới
Đức Đàm
01/10/2021, 12:03
Khi LVMH (Fendi) và Capri Holdings (Versace) hợp tác, chúng ta có Fendace. Hai BST là những nét đột phá kép: các chàng trai mềm mại và bóng bẩy của Versace trở nên mạnh mẽ và lịch lãm hơn, và ở chiều ngược lại, các chàng trai Fendi phóng túng và đa sắc, tươi mới hẳn…
Trong ngày cuối cùng của Tuần lễ Thời trang Milan, Versace và Fendi đã khiến giới mộ điệu như “bùng nổ” khi trình làng BST Fendace – màn kết hợp giữa hai thương hiệu thời trang cao cấp hàng đầu nước Ý.
Nếu như Kim Jones là một nhân vật tiên phong trong làng mốt với những “nước cờ” thông minh – xóa mờ ranh giới giữa thời trang đường phố và thời trang cao cấp với Louis Vuitton x Supreme; thì Donnatella Versace lại là một "con sói già" đích thực trong thế giới thời trang, người đã lãnh đạo cả đế chế Versace bước qua bờ vực sụp đổ khi Gianni Versace qua đời.
Hội tụ đủ các yếu tố từ văn hoá, lịch sử, nghệ thuật đến tình bạn và sự tôn trọng của những cái tên nổi tiếng trong giới thời trang và nghệ thuật, Fendace được dự đoán sẽ trở thành hiện tượng “gây bão” cộng đồng mạng khi được mở bán vào năm sau.
Không chỉ đơn thuần là sự kết hợp nhằm kỉ niệm tình bạn lâu đời thân thiết giữa hai nhà mốt, Fendace còn đánh dấu một cột mốc lịch sử trong thế giới thời trang. “Không phải là một chiến lược khác về doanh thu của làng mốt, Fendace xuất phát từ nhu cầu một lần nữa được thành thật với thời trang của những người làm sáng tạo”.
Không giống như sự kết hợp Balenciaga x Gucci khi cả hai cùng chung tay tạo nên những sáng tạo may mặc hoàn mỹ, các Giám đốc Sáng tạo của Versace và Fendi đã hoán đổi vị trí cho nhau và khoác lên tấm áo mới ẩn chứa những DNA nổi trội của thương hiệu mình đang đảm nhiệm lên các thiết kế của đối phương. Fendace mang đến giới mộ điệu trải nghiệm thời trang độc nhất chưa từng có trong lịch sử khi những di sản đặc trưng của từng nhà mốt xuất hiện vừa lạ vừa quen trên thiết kế của người còn lại.
Bộ sưu tập Fendace của Fendi và Versace là một phần của mùa Pre-Fall 2022, sẽ được tung ra toàn cầu vào tháng 05/2022.
Nếu Donatella Versace mang sự gợi cảm tươi trẻ của mình đến với Fendi, thì Silvia Venturini Fendi và Kim Jones lại thể hiện tầm nhìn thời trang độc nhất của Versace bằng chuyên môn của cả hai về may đo và trang phục dạ hội.
Versace by Fendi được lấy cảm hứng từ giữa đến cuối thập niên 90, khám phá những khía cạnh thẩm mỹ mới cho một số chi tiết chủ yếu của cả hai nhà mốt. Kim Jones đã kết hợp hoạ tiết monogram Fendi với họa tiết biểu tượng hình khoá Hy Lạp của Versace. Ngược lại, Donatella thì “biến hoá” Fendi trở nên punk rock hơn qua những chi tiết nổi loạn, chẳng hạn như sử dụng chuỗi hoạ tiết từ chất liệu ren và nạm pha lê hình ký tự F, thay cho hoạ tiết monogram đặc trưng của nhà mốt.
Chúng ta có thể dùng nhiều cách để miêu tả về sự kiện lịch sử mới này của làng mốt: cuộc chơi “Big Logo” phù phiếm nhất lịch sử, hay một trải nghiệm nghệ thuật thuần túy. Và tất nhiên, bộ sưu tập có hẳn logo Fendace. Nó được viết bằng font chữ của Versace, nhưng chữ F ở đầu là chữ FF viết đôi của Fendi. Chắc chắn những trang phục bao gồm phụ kiện gắn logo này sẽ được săn lùng ráo riết khi chúng được tung ra vào năm sau.
Chính xác thì bộ sưu tập Fendace của Fendi và Versace là một phần của mùa Pre-Fall 2022, sẽ được tung ra toàn cầu vào tháng 05/2022.Tạm bỏ qua những sự so sánh về cách thể hiện của hai thương hiệu, bộ sưu tập lần này chính là biểu tượng của sự quyến rũ, khi điên loạn hòa quyện hoàn hảo cùng thanh lịch và sang trọng.
Khởi nguồn của ý tưởng kết hợp và hoán đổi vai trò nghe có vẻ “điên rồ” này bắt đầu từ bữa tiệc tối thân mật của hai đế chế thời trang bậc nhất nước Ý Versace và Fendi vào hồi tháng 2 tại Gianni’s House. Tại đây, bốn vị Giám đốc Sáng tạo đứng đầu hai thương hiệu bao gồm Donatella Versace, Kim Jones, Silvia Venturini Fendi và Delfina Delettrez Fendi đã cùng nhau vui vẻ chuyện trò và ăn uống. Trong buổi hàn huyên, họ nhắc đến tình bạn của Karl Lagerfeld và Gianni Versace, ý định kết hợp di sản thời trang của hai nhà mốt cao cấp đến từ Ý mà nhà thiết kế thiên tài chưa kịp thực hiện. Và rồi, “trò chơi” hoán đổi thời trang Fendace cứ thế ra đời.
Bộ sưu tập Versace by Fendi của hai Giám đốc Sáng tạo Kim Jones và Silvia Venturini Fendi.
Mở đầu buổi diễn Fendace là BST Versace by Fendi bởi hai Giám đốc Sáng tạo Kim Jones và Silvia Venturini Fendi. Trên sàn diễn, các dấu ấn thời trang của Versace với những chiếc kim băng, hoạ tiết theo phong cách nghệ thuật Baroque, trang phục đồ bơi hay sự màu mè đặc trưng đều được tái hiện lại hoàn hảo bởi bộ đôi nhà thiết kế. Và dĩ nhiên, họ cũng không quên đưa vào bộ sưu tập “linh hồn” của Fendi với các chi tiết như logo Medusa có đường viền tròn được làm lại với biểu tượng hai chữ F quen thuộc, dòng chữ Fendace ánh nhũ lấp lánh hay những chiếc túi Fendi First tối giản nay lại sặc sỡ sắc màu và hoạ tiết.
Kim Jones đã chia sẻ với báo giới rằng: “Đó là bước đột phá: Tôi thiết kế cho Versace và Donatella thiết kế cho Fendi. Cần nhớ rằng hai thương hiệu này không thuộc cùng một tập đoàn. Chúng tôi chỉ làm với tư cách bạn bè và tôn trọng lẫn nhau. Nó chưa bao giờ được lên kế hoạch vì mục đích thương mại”.
Ngược lại, Donatella cũng đã thổ lộ sự cảm mến của mình với Kim Jones với truyền thông tại trụ sở chính của Versace: “Kim Jones giống như em trai của tôi vậy. Cậu ấy là một tài năng nổi bật trong chính thế hệ của mình và cả giới thời trang hiện nay. Những món đồ dưới tài năng của cậu ấy không chỉ là quần áo hay phụ kiện, mà chính là nghệ thuật”. Và với cô, “Fendace là nhu cầu chân thành của chính chúng tôi về thời trang chứ không phải một sự liên kết thương mại hay doanh số”.
Bộ sưu tập Fendi by Versace của NTK Donatella.
Và rồi, khi chiếc logo đầu rắn xoay vào trong và thay bằng biểu tượng hai chữ F trứ danh cũng là lúc Fendi by Versace toả sáng. Đúng với tính cách của mình, NTK Donatella đã đem “làn gió mới” mang theo sự quyến rũ đến cực độ vào các thiết kế của Fendi. Những chiếc đầm xuyên thấu bó sát đến nghẹt thở đầy thách thức, chân váy mini cực ngắn với hoạ tiết monogram hay những chiếc túi biểu tượng Peekaboo và Baguette nay cũng khoác lên mình diện mạo mới với hoạ tiết in đặc trưng và những chiếc kim băng đặc trưng của Versace.
Bộ sưu tập Fendace chính là biểu tượng của sự quyến rũ, khi đường phố hòa quyện hoàn hảo cùng thanh lịch và sang trọng. Không kiêng dè, họ đã nghiên cứu về nhau một cách vui vẻ, thoải mái để có thể thực sự thấu hiểu đối phương và cùng nhau tạo nên “bản rap thời trang” độc đáo và táo bạo khiến cả thế giới phải đứng ngồi không yên chực chờ.
BST Burberry Xuân Hè 2022: tự do chuyển động
14:56, 30/09/2021
BST Xuân Hè 2022 của Fendi: Một ngày của người phụ nữ hậu đại dịch
16:33, 25/09/2021
BST thu đông của Versace thanh lịch với hoạ tiết monogram La Greca
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: