2023 là một năm đầy cảm xúc với ngành thời trang với rất nhiều Giám đốc sáng tạo rời bỏ vị trí của họ đi tìm kiếm cơ hội mới. Các nhà thiết kế lâu năm như Jeremy Scott và Sarah Burton gần đây đều đã tuyên bố từ chức...
Bắt đầu từ ngày 1/1/2024, Matthew Williams sẽ không còn là giám đốc sáng tạo của Givenchy. Ảnh: Russh
Gần đây nhất là thông báo đến từ Givenchy, cho biết Pre-Fall 2024 sẽ là BST cuối cùng của Matthew Williams tại với tư cách là Giám đốc sáng tạo của thương hiệu. Bản thân Williams chia sẻ: “Dẫn đầu hướng sáng tạo của Givenchy, như tôi đã nói khi tôi đến vào năm 2020, là giấc mơ của cả cuộc đời. Trong ba năm qua, tôi đã cố gắng duy trì di sản của ông Hubert de Givenchy đồng thời mang đến tầm nhìn sáng tạo của riêng mình”.
Sự ra đi của cựu giám đốc sáng tạo người Mỹ chỉ sau 3 năm gắn bó đã khiến giới mộ điệu không khỏi lo lắng cho tương lai của Givenchy khi trước Williams, nhiệm kỳ của Clare Waight Keller tại thương hiệu xa xỉ nước Pháp cũng chỉ vỏn vẹn có 2 năm.Bên cạnh những ý kiến khác nhau về cuộc chia tay giữa nhà mốt nước Pháp và Williams Matthew, việc ai sẽ là người tiếp quản và phát triển thương hiệu trong thời gian tới cũng là chủ đề được các chuyên gia cũng như giới mộ điệu trong ngành bàn tán sôi nổi.
Nhắc tới Givenchy từ xưa đến nay, trong ấn tượng của giới mộ điệu luôn nhớ đến hình tượng sang trọng của Audrey Hepburn trong bộ "Little Black Dress" cùng một chiếc bánh ở cửa hàng trang sức Tiffany & Co. Với tư duy hiện đại và nhanh nhạy, Williams đã tạo ra những nốt nhạc mới về thời trang cho nhà mốt Pháp. Một Givenchy trẻ hơn rất nhiều, thiết kế mang tính ứng dụng hơn, ảnh hưởng nhiều từ văn hóa đường phố là điều được thể hiện rất rõ ràng.
Với tư duy hiện đại và nhanh nhạy, Williams đã tạo ra những nốt nhạc mới về thời trang cho nhà mốt Pháp.
Tuy nhiên hình ảnh mới này đón nhận hai luồng ý kiến trái chiều và gây ra rất nhiều tranh cãi. Tương tự như cách Virgil Abloh đã tạo nên cơn sốt tại Louis Vuitton, Givenchy đặt cược rằng Matthew Williams có thể mang tới một luồng gió mới cho thương hiệu. Các thiết kế thiên hướng về streetwear pha lẫn Tech Wear nhưng lại có sự cá tính riêng, khiến các thiết kế của anh mang màu sắc cao cấp khác với hình ảnh thời trang của người bạn Virgil Abloh ở Off-White.
Với sự chỉ đạo của Williams, Givenchy đã nhìn thấy sự kết hợp giữa sở trường đặc trưng của nhà thiết kế dành cho trang phục dạo phố đậm chất punk, đặc biệt là hệ thống phụ kiện vô cùng đặc sắc và ấn tượng. Mặc dù các nhà phê bình thời trang khó tính ở Pháp không tán dương những sáng tạo của Matthew tại Givenchy, nhưng anh ấy vẫn được giới mộ điệu công nhận về tài năng sau khi anh sáng tạo ra chiếc khóa mang logo Givenchy đeo lên túi xách và boots hay thậm chí trên những kiểu áo khoác dựng cầu vai sắc sảo.
Ý tưởng của Matthew Williams luôn bị sao chép liên tục tại các quốc gia khác. Đôi ủng Shark Locks của anh đã tạo ra một xu hướng thời trang có sự ảnh hưởng giới mộ điệu toàn cầu. Tuy nhiên những tầm nhìn mà Matthew đề ra mang hơi hướng của thời đại mới rất nhiều, hơi hướng của thể hệ Gen Z, hơi thở của thời đại thời trang cao cấp pha trộn rất nhiều tinh thần đường phố.
Một Givenchy trẻ hơn rất nhiều, thiết kế mang tính ứng dụng hơn dưới thời Matthew Williams.
Thay vì thể hiện yếu tố thanh lịch trên những chất liệu nhẹ nhàng, tối giản vốn có, Matthew dùng những chất liệu da khá hầm hố và thô cứng, điều đó là chưa đủ để đẩy Givenchy trở lại ánh đèn sân khấu. Nhà phân tích Luca Solca từng nói với The Business of Fashion: “Tôi không tin rằng Givenchy đang dẫn đầu. Doanh thu của thương hiệu có thể sẽ thấp hơn mức trước đại dịch". Giờ đây, với sự ra đi của Williams được ấn định vào ngày 1 tháng 1, Givenchy có thể lại chứng kiến một giai đoạn bất ổn khác.
“Đó là một câu chuyện giống như mọi khi; trong việc may quần áo cho chính tôi, những bộ quần áo mà tôi cảm thấy cần phải tồn tại”, Williams nói với tạp chí Vogue Runway về bộ sưu tập cuối cùng. “Bộ sưu tập này là cách tôi khám phá các chủ đề về hình dáng và chất liệu mà tôi đã theo đuổi kể từ khi đến Givenchy: nhuộm quần áo, xử lý chất liệu sang trọng và không sang trọng bằng kỹ thuật may quần áo”...
Xuyên suốt trang phục nam và nữ, bộ sưu tập Pre-Fall 2024 của Gyvenchy tiếp tục sự tập trung của Williams vào việc lật đổ các kỹ thuật may mặc, thấm đẫm nhịp điệu cổ điển tinh túy. Với trang phục nam, trang phục vest hoặc trang phục may đo được kết hợp với áo khoác ngoài như áo gió, áo khoác coach và áo khoác có mũ trùm đầu thông thường. Từ đó, tạo ra một bộ trang phục hàng ngày linh hoạt, có thể di chuyển giữa văn phòng, bữa tối hoặc sự kiện buổi tối.
Trong khi đó, dòng trang phục nữ là sự kết hợp đặc trưng giữa các kiểu may đo quen thuộc một cách tinh tế và các mẫu áo khoác ngoài sang trọng được trang trí tối giản nhưng chất liệu tốt. Ngoài mẫu túi Voyou, không hề có sự trùng lặp giữa trang phục nam và nữ. Ren, khói, chấm bi, sọc Breton, denim, bouclé, áo khoác kén và các trụ cột khác của Paris kết hợp để tạo ra một sản phẩm toàn diện và dễ thương dành cho cô gái Pháp.
Sau khi rời Givenchy, Matthew sẽ tập trung sức lực cho thương hiệu riêng của mình, 1017 Alyx 9SM. Được nhiều người nổi tiếng từ Kylie Jenner đến The Weeknd ưa chuộng, thương hiệu thời trang đường phố này vừa nhận khoản đầu tư bí mật từ tỉ phú Hồng Kông Adrian Cheng. Khoản đầu tư lớn của Adrian Cheng cho phép 1017 Alyx 9SM mau chóng bành trướng và mở những cửa hàng độc lập trong hai năm sắp tới.
Ở chiều ngược lại, sự ra đi của Matthew Williams cũng sẽ tạo nên cơ hội cho Givenchy tìm kiếm những tài năng mới với tầm nhìn tiến bộ. Giám đốc điều hành của Givenchy, Renaud de Lesquen mô tả sứ mệnh của thương hiệu là “thiết kế lại sự sang trọng”. Điều này nghe có vẻ đơn giản nhưng thực ra là thử thách đang chờ đợi cái tên giám đốc sáng tạo tiếp theo của Givenchy.
Liệu Grace Wales Bonner có thể là một ứng cử viên không? Hay đây có thể là thời điểm để Sarah Burton bắt đầu lại sau khi rời vai trò giám đốc sáng tạo tại Alexander McQueen vào tháng 9? Hoặc là Alessandro Michele – người vừa rời Gucci vào năm ngoái? Thậm chí, còn có tin đồn rằng, Givenchy đang nỗ lực thuyết phục để đưa Riccardo Tisci, người đã từng dẫn dắt thương hiệu từ năm 2005 đến 2017 trở về nhằm tìm lại hào quang xưa cũ của thương hiệu.
Chanel: Gạch nối giữa bóng đá, âm nhạc và thời trang
Balenciaga và "các bà nội trợ chịu chơi" kiểu Hollywood
Louis Vuitton: Thời trang song hành cùng du lịch tại châu Á
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: