"May đo" trải nghiệm số trong cuộc cạnh tranh khốc liệt của ngành tài chính ngân hàng
Hạ Chi
19/11/2024, 15:57
Khi ngành tài chính chuyển dịch từ việc giải quyết các bài toán cốt lõi và tích hợp (Core & Integration) đến đổi mới trải nghiệm khách hàng, các ngân hàng cần thiết lập các chiến lược công nghệ mới để đáp ứng kỳ vọng ngày càng cao của khách hàng trong bối cảnh cạnh tranh khốc liệt...
Các chuyên gia chia sẻ lại những bài học đắt giá trên hành trình tiên phong chuyển đổi số đầy thách thức trong ngành tài chính ngân hàng tại hội thảo Digital Product in Action lần thứ 15 (DPA15).
Tại hội thảo Digital Product in Action lần thứ 15 (DPA15) với chủ đề: "Giải pháp số may đo cho bước chuyển tiếp của ngân hàng số – Tailor-made Digital Solution for The Next Move of Digital Banking" do GEEK Up tổ chức mới đây, đại diện nhiều ngân hàng đã chia sẻ góc nhìn và bài học quý giá trong quá trình phát triển và triển khai thực chiến giải pháp trải nghiệm số (DX).
TRẢI NGHIỆM SỐ LÀ BÀI TOÁN ĐẦY THÁCH THỨC
Ngành ngân hàng Việt Nam, được hỗ trợ bởi các khung pháp lý tiến bộ và công nghệ hiện đại, đang chứng kiến sự thay đổi nhanh chóng trong khả năng số hóa. Các dịch vụ cốt lõi như mở tài khoản và thanh toán đã phát triển mạnh mẽ, nhưng cuộc đua để tạo sự khác biệt hiện nay nằm ở việc cung cấp trải nghiệm khách hàng vượt trội.
Hội thảo quy tụ những nhà tiên phong trên hàng trình chuyển đổi số của ngành tài chính ngân hàng và lãnh đạo cấp cao của các ngân hàng số hàng đầu.
Hiện tại, có tới 83 ứng dụng Internet banking và 52 ứng dụng mobile banking tại Việt Nam, với hàng trăm tính năng được cung cấp. Tuy nhiên, chỉ 10% trong số các tính năng này thực sự được người dùng sử dụng, cho thấy khoảng cách lớn trong việc tối ưu trải nghiệm.
Theo thống kê của Visa, 88% người tiêu dùng Việt Nam đã sử dụng phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, điều này mở ra cơ hội lớn để các ngân hàng cải thiện DX và thu hút, duy trì khách hàng cũng như tạo ra những bước đi đột phá hơn.
Người dùng ngân hàng hiện đại ưu tiên sự tiện lợi, tốc độ, minh bạch và hỗ trợ tức thời. Các khách hàng số, được phân khúc dựa trên dữ liệu nhân khẩu học và hành vi, yêu cầu các dịch vụ được cá nhân hóa cao. Những hiểu biết sâu sắc từ các phân khúc này giúp ngân hàng thiết kế các trải nghiệm thực sự tác động đến khách hàng.
Một nghiên cứu từ UOB-BCG cho thấy thế hệ Gen Y tại Việt Nam đang tiết kiệm hơn 20% thu nhập hàng tháng, đây là cơ sở để phát triển các sản phẩm đầu tư số phù hợp. Bằng cách tập trung vào những insights như vậy, ngân hàng có thể thu hẹp khoảng cách giữa chức năng cơ bản và trải nghiệm độc đáo, từ đó xây dựng lòng tin và sự trung thành lâu dài từ khách hàng.
TẠO LỢI THẾ KHÁC BIỆT NHỜ GIẢI PHÁP SỐ MAY ĐO
Thay vì đi theo những lối mòn cũ và theo đuổi số lượng tính năng khổng lồ, các ngân hàng cần thiết kế những giải pháp linh hoạt, có tính cá nhân hoá cao và phù hợp với đặc điểm của những nhóm khách hàng riêng.
Do đó, việc "may đo" các giải pháp số - tức là thiết kế các công cụ, ứng dụng và dịch vụ số hóa phù hợp với từng nhóm khách hàng cụ thể - là một yếu tố then chốt giúp ngân hàng tăng khả năng tiếp cận các phân khúc thị trường mới.
Ông Thịnh Võ, Senior Product Consultant tại GEEK Up, chia sẻ kinh nghiêm triển khai giải pháp công nghệ tài chính của GEEK Up.
Theo ông Thịnh Võ, Senior Product Consultant tại GEEK Up, Insight Initiatives trong quá trình tạo ra sản phẩm công nghệ sáng tạo bao gồm ba yếu tố cốt lõi là: Insight về sản phẩm, insight về công nghệ và insight về khách hàng.
Trong bốn lớp trọng tâm của quá trình xây dựng sản phẩm số, các ngân hàng ngày càng có nhiều giải pháp hữu ích cũng như tạo ra những chính sách tốt nhất để phục vụ và chăm sóc khách hàng của mình. Vì vậy, để thực sự tạo ra trải nghiệm khác biệt đột phá, các ngân hàng sẽ cần tập trung hơn vào các trải nghiệm số của khách hàng nhằm xóa bỏ khoảng cách giữa những nhu cầu, mong muốn và sản phẩm thực tế.
Kỷ nguyên số đặt ra cả cơ hội và thách thức cho ngành ngân hàng. Khi các chức năng cơ bản như thanh toán đã trở nên phổ biến, các lĩnh vực như vay tài chính số (digital lending) và đầu tư tài chính (digital wealth) lại nổi lên như những điểm sáng chưa được khai thác triệt để.
DPA15 lần đầu tiên được tổ chức tại Hà Nội, thu hút hơn 50 lãnh đạo cấp cao từ các ngân hàng hàng đầu, trở thành nơi chia sẻ các góc nhìn sâu sắc về cách ứng dụng DX để định hình tương lai ngân hàng.
Tại hội thảo, các chuyên gia đặc biệt nhấn mạnh rằng cách tiếp cận lấy khách hàng làm trung tâm, dựa trên dữ liệu insight và chiến lược may đo, chính là hướng đi cần thiết. Các ngân hàng đặt ưu tiên vào DX không chỉ có khả năng cạnh tranh vượt trội, vươn lên dẫn đầu thị trường, mà còn tái định nghĩa tương lai của ngành tài chính.
Ngân hàng số hóa quy trình cho vay, hỗ trợ khách hàng tiếp cận vốn
Ứng dụng AI là một trong 3 top xu hướng nổi bật của ngân hàng số năm 2024
Những yếu tố thúc đẩy ngân hàng số phát triển và thành công ở Đông Nam Á
Nvidia cho tạm ngừng sản xuất chip H20 sau áp lực từ Trung Quốc
Nvidia vừa yêu cầu một số đối tác tạm ngưng các khâu sản xuất liên quan đến dòng chip đồ họa H20, sau khi Trung Quốc siết chặt kiểm soát sản phẩm bán dẫn của Mỹ…
Phát hiện đối tượng nước ngoài dùng trạm BTS giả mạo danh Vietcombank, Vietnam Post để lừa đảo
Tối muộn ngày 22/8, Cục Tần số vô tuyến điện (Bộ Khoa học và Công nghệ) phát đi thông tin các cơ quan nghiệp vụ và chức năng tiếp tục phát hiện bắt giữ đối tượng, trong đó có người nước ngoài dùng thiết bị BTS giả phát tán tin nhắn mạo ngân hàng Vietcombank và Vietnam Post nhằm chiếm đoạt tài sản của người dân…
Chủ tịch CT Group: Việt Nam cần dưới 10 loại chip
Việt Nam cần dưới 10 loại chip, và để phát triển được 10 loại chip này cũng rất gian nan, vì để thiết kế được một con chip bình thường mất khoảng 2 năm. Nếu đồng loạt làm tất cả các loại chip cần thiết từ bây giờ thì cũng phải đến 2027 mới có…
Phó thủ tướng Nguyễn Chí Dũng: Cần kiên định mục tiêu làm chủ công nghệ chiến lược về nghiên cứu và vận hành vệ tinh
Phó Thủ tướng Nguyễn Chí Dũng đề nghị Trung tâm Vũ trụ Việt Nam cần kiên định mục tiêu làm chủ công nghệ chiến lược, tăng cường năng lực nghiên cứu, thiết kế, tích hợp, thử nghiệm và vận hành vệ tinh quan sát trái đất tầm thấp “Made in Vietnam”...
Gần 4.000 CEO, nhà sáng lập và hơn 100 startup tham dự InnoEx 2025
InnoEx 2025 thu hút hơn 30.000 lượt khách, bao gồm 4.000 CEO và nhà sáng lập, 300 doanh nghiệp triển lãm, hơn 100 startup và 70 quỹ đầu tư đến từ hơn 60 quốc gia...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: