Miuccia Prada từ chức CEO, Prada sẽ tiếp tục trẻ hóa hơn nữa?
Minh Nguyệt
13/12/2022, 14:08
Làng thời trang xa xỉ trong những tháng cuối năm 2022 có thật nhiều biến động về nhân sự. Alessandro Michele giã từ Gucci, Raf Simons đóng cửa thương hiệu riêng, Antoine Arnault trở thành Giám đốc điều hành mới của Christian Dior SE…
Bà Miuccia Prada lui về đồng hành cùng nhà thiết kế Raf Simons tại Prada. Ảnh: The Cut
Và bây giờ, bà Miuccia Prada và chồng Patrizio Bertelli sẽ chính thức rời vị trí đồng Tổng giám đốc điều hành của tập đoàn thời trang xa xỉ nước Ý – Prada vào đầu năm 2023. Thay vào đó, bà chuyển sang giữ chức vụ Giám đốc sáng tạo của Miu Miu và đồng hành cùng nhà thiết kế Raf Simons tại Prada còn chồng bà tiếp tục giữ chức vụ Chủ tịch tập đoàn.
Tập đoàn Prada đã từng công bố ý định bổ nhiệm Tổng giám đốc điều hành mới cho thương hiệu. Những tin đồn về người kế nhiệm vị trí của bà Miuccia Prada đã lan truyền từ lâu. Tuy nhiên, chưa có căn cứ chính xác. Mới đây, theo Business of Fashion, Andrea Guerra được dự đoán là ứng viên tiềm năng bổ nhiệm vào vị trí của bà Miuccia
Ông Andrea Guerra từng là Tổng giám đốc Luxottica, công ty sản xuất mắt kính cao cấp được nhượng quyền bởi nhiều thương hiệu như Chanel, Prada, Burberry, Dolce & Gabbana… Dưới thời kỳ tại vị của ông từ 2004 đến 2014, doanh số Luxottica đã tăng gấp 3 lần. Sau đó, ông di chuyển đến tập đoàn LVMH ở vai trò Tổng giám đốc mảng nhà hàng – khách sạn. Ông rời vị trí này dịp đầu năm 2022 để chuẩn bị cho bước tiến mới cùng Prada Group.
Bước đi của bà Miuccia Prada và chồng được cho là vô cùng khôn khéo khi có thể trấn an tinh thần của các nhà đầu tư có cổ phiếu trong tập đoàn Prada. Việc để cho con trai Lorenzo Bertelli chưa có nhiều kinh nghiệm lên điều hành tập đoàn có thể sẽ khiến nhiều nhà đầu tư hoang mang. Chính vì vậy, việc bổ nhiệm tổng giám đốc điều hành mới đã có thành tích cao như ông Andrea Guerra sẽ giúp tập đoàn giảm thiểu được biến động trong giai đoạn Miuccia Prada chuyển giao thừa kế cho con trai. Nhờ đó, Lorenzo Bertelli cũng sẽ có cơ hội học việc để trở thành CEO trong những năm sắp tới.
Bà Miuccia Prada 73 tuổi và chồng Patrizio Bertelli 76 tuổi đang "dọn đường" cho việc thừa kế của con trai mình.
“Đây là một bước tiến quan trọng để chúng tôi tiếp tục sự tiến hóa của Prada Group, và để làm giảm thiểu những biến động trong giai đoạn chuyển giao thừa kế cho Lorenzo Bertelli”, ông Patrizio Bertelli và bà Miuccia Prada chia sẻ trong thông cáo báo chí chính thức.
Tờ Bloomberg nhận định kế hoạch trên là dấu hiệu rõ ràng nhất cho thấy gia đình Bertelli có ý định tiếp tục nắm quyền điều hành tập đoàn thời trang hàng đầu Italy. Trong một cuộc phỏng vấn hồi cuối năm 2021, tỷ phú Bertelli cho biết Prada không có ý định liên kết với bất kỳ tập đoàn xa xỉ nào trên toàn cầu và công ty không tìm kiếm nhà đầu tư vì không cần thêm vốn.
Những thương hiệu thời trang được vận hành với mô hình gia đình trị luôn đề cao sự quan trọng của việc kế thừa, để kéo dài truyền thống gia đình. Từ tập đoàn LVMH đến Salvatore Ferragamo và Ermenegildo Zegna, những thế hệ tiếp nối đã bắt đầu được bổ nhiệm vào vị trí quan trọng. Lorenzo Bertelli, người hiện đang nắm giữ vị trí giám đốc mảng quảng cáo, truyền thông và phát triển bền vững ở tập đoàn, đồng thời là một thành viên của hội đồng ban quản trị, cũng xác nhận anh sẽ thừa kế chức vụ tổng giám đốc trong khoảng 3, 4 năm tới.
Lorenzo Bertelli là con trai cả của bà Miuccia Prada và chồng Patrizio Bertelli. Cái tên Lorenzo Bertelli chỉ được giới thời trang biết đến năm 2017 khi anh bắt đầu tham gia vào việc kinh doanh của gia đình. Và thật sự mới được quan tâm vào tháng 05/2021 khi Lorenzo Bertelli chính thức trở thành một thành viên của Hội đồng quản trị. Anh cũng được giao nhiệm vụ trẻ hóa tập đoàn, lãnh đạo các chiến lược phát triển được cho là quan trọng cho tương lai Prada.
Khi tham gia vào công việc kinh doanh gia đình, Lorenzo Bertelli bắt đầu ở vị trí giám đốc truyền thông và quảng cáo của tập đoàn. Hai năm sau, anh nhận thêm nhiệm vụ lãnh đạo mảng phát triển vì xã hội, môi trường và cộng đồng. Như vậy, anh chịu trách nhiệm không chỉ cho thương hiệu Prada, mà còn cho cả những thương hiệu khác như Miu Miu, Car Shoes, và Church’s. Anh được cho là người có công khiến cho các sản phẩm của Miu Miu và Prada trở nên được lòng khách hàng Gen Z.
Nếu Lorenzo Bertelli thừa kế, tập đoàn Prada sẽ trở thành gã khổng lồ hàng xa xỉ đầu tiên được kiểm soát bởi nhà lãnh đạo trẻ sinh sau những năm 80.
Sự trẻ hóa đã thể hiện ở hai lĩnh vực mà Lorenzo Bertelli đã mau chóng thay đổi ở tập đoàn. Đó là việc đầu tư vào công nghệ số hóa, và tăng cường các biện pháp thân thiện với môi trường. Sự bùng nổ của kênh bán hàng qua mạng của tập đoàn Prada trong thời gian qua là thành quả của Lorenzo Bertelli, doanh số đến từ kênh online tăng trưởng gấp ba lần chỉ sau một năm. Ngoài ra, một trong những dự án đầu tiên anh thực hiện khi đến với tập đoàn là áp dụng công nghệ phân tích dữ liệu của Adobe cho các kênh bán hàng cũng như mạng xã hội.
Cũng chính Lorenzo Bertelli là nguồn năng lượng thúc đẩy chất liệu thân thiện với môi trường ở tập đoàn. Prada đã đưa chất liệu nylon đến với ngành thời trang xa xỉ, qua những chiếc túi It bag của thập niên 1980–1990. Nhưng Lorenzo Bertelli muốn ngừng sử dụng nylon gin, để chuyển sang đầu tư cho loại nylon tái chế, Re-Nylon. Anh gọi dòng Re-Nylon là “khởi đầu cho một kỷ nguyên mới tại Prada”. Còn tại Miu Miu, anh cũng đã bắt đầu nhiều dự án ở mảng thời trang xanh. Upcycled by Miu Miu là dòng thời trang sử dụng trang phục cũ để biến thành sản phẩm mới toanh.
Ngoài ra, Lorenzo Bertelli cũng đã dành 1,5 năm qua để đầu tư cho lĩnh vực thời trang bán lại. Đây là một thị trường mới được kích phát từ chính nhu cầu của người dùng. Anh tiết lộ rằng Prada sắp tới sẽ có một nền tảng mua bán hàng vintage riêng.
Amazon “học hỏi” TikTok để bán hàng trên nền tảng video
Ngành thời trang thay đổi lớn để tuân thủ các quy định mới từ Liên minh châu Âu
Walmart dẫn đầu lượt tìm kiếm hàng giảm giá dịp Black Friday
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: