Halloween là một trong những dịp lễ quan trọng và ý nghĩa đối với người dân Mỹ. Tuy nhiên năm nay, lạm phát đã tác động lên mọi mặt của cuộc sống khiến nhiều người cho hay dịp lễ này đối với họ sẽ thay đổi rất nhiều…
Ảnh: CNN
Theo Liên đoàn Bán lẻ Quốc gia Hoa Kỳ, chi tiêu cho kỳ nghỉ lễ Halloween sẽ giảm 5% xuống còn 11,6 tỷ USD trong năm nay. Cụ thể, doanh số bán thiệp chúc mừng và trang phục có khả năng sẽ giảm mạnh nhất, ảnh hưởng đến các thương gia đặt cược vào các đợt mua sắm theo mùa trong một năm vốn đã khó khăn đối với ngành này.
Đây là đòn giáng mới nhất đối với các nhà bán lẻ vốn đang phải vật lộn với chi phí chung tăng cao và xu hướng người tiêu dùng chuyển sang sử dụng các sản phẩm rẻ hơn. Trong khi đó, các hộ gia đình thu nhập thấp đang gặp khó khăn khi tỷ lệ thất nghiệp tăng cao trong năm nay và lạm phát cơ bản vẫn ở mức cao dai dẳng. Nhà bán lẻ Michaels Cos chia sẻ gần đây rằng các hộ gia đình có thu nhập dưới 100.000 USD đang cắt giảm chi tiêu, dẫn đến quy mô giỏ hàng giảm.
"Năm 2024 là một cơn bão hoàn hảo đối với các nhà bán lẻ thuộc mọi lĩnh vực", Erica Weisgerber, đối tác tại công ty luật Debevoise & Plimpton LLP, cho biết. “Lạm phát, chi phí hoạt động cao và chi tiêu của người tiêu dùng giảm là những thách thức đặc biệt đối với các nhà bán lẻ truyền thống, và các nhà bán lẻ trực tuyến đã phải vật lộn với sự cạnh tranh gay gắt từ những gã khổng lồ thương mại điện tử như Amazon”.
Các nhà bán lẻ vốn đang phải vật lộn với chi phí chung tăng cao và xu hướng người tiêu dùng chuyển sang sử dụng các sản phẩm rẻ hơn.
Theo Moody's Ratings, các nhà bán lẻ đồ gia dụng, quần áo đang nổi bật trong danh sách các nhà bán gặp khó khăn vì quy mô nợ. Họ thậm chí không có đủ thanh khoản để cạnh tranh với các đối thủ có vốn hóa tốt hơn. Tuy nhiên, Michaels và At Home vẫn hy vọng rằng họ có thể giành được một phần lớn hơn trong chi tiêu cho kỳ nghỉ lễ. Giám đốc tài chính Jerry Murray chia sẻ vào tháng 9, At Home của Hellman & Friedman LLC đã chứng kiến sự khởi đầu mạnh mẽ trong dịp Halloween sau khi ghi nhận doanh số ròng quý 2 không đổi ở mức khoảng 443 triệu đô la.
Không ngoại lệ, các nhà sản xuất sôcôla đang gặp tình trạng biên lợi nhuận giảm và doanh số bán hàng chậm lại. Người tiêu dùng đang hạn chế mua sôcôla đắt đỏ, trong khi các công ty bánh kẹo đang phải đối mặt với khó khăn về chi phí nguyên liệu do tình trạng thiếu hụt hạt ca cao. Trước thềm Halloween, các công ty kẹo Mỹ đang điều chỉnh chiến lược của họ, tập trung ít hơn vào sôcôla và nhiều hơn vào các loại đồ ngọt thay thế như kẹo dẻo, cam thảo và crèmes có hương vị.
Các công ty kẹo trước đây đã từng áp dụng chiến lược này trong các ngày lễ khác. Chẳng hạn Hershey, một nhà sản xuất sôcôla hàng đầu, đã giảm sử dụng ca cao hơn trong mùa Phục sinh. Các sản phẩm chủ lực mới của Hershey cho mùa Halloween năm nay là kẹo Reese's Werewolf Tracks với lớp kem vani thay vì sôcôla sữa, và kẹo KitKat Ghost Toast với lớp kem vị bánh mì nướng quế. Mondelez, một thương hiệu sôcôla lớn khác, đã báo cáo rằng những người mua sắm Halloween đang tìm kiếm các hương vị đặc biệt, như kẹo táo và anh đào Sour Patch Kids.
Công ty nghiên cứu thị trường Circana đã quan sát thấy sự sụt giảm sôcôla Halloween trên các kệ hàng, trong khi các sản phẩm như Mondelez's Sour Patch Kids và Hershey's Twizzlers ghosts dù giá thấp có hơn các loại bánh kẹo có sôcôla, nhưng cũng đã tăng giá với tỷ lệ hai con số.
Các công ty kẹo Mỹ đang điều chỉnh chiến lược của họ, tập trung ít hơn vào sôcôla và nhiều hơn vào các loại đồ ngọt thay thế.
Các nhà bán lẻ cũng đã bắt đầu bán kẹo Halloween sớm hơn trước. Người phát ngôn của Kroger cho biết công ty này đã bày bán kẹo Halloween ngay khi học sinh đi học trở lại, sớm nhất từ trước đến nay. Còn Hershey đã lần đầu tiên bắt đầu bán sản phẩm bí ngô bơ đậu lạc Reese's trực tuyến vào tháng Bảy. Theo Hiệp hội các nhà sản xuất bánh kẹo Mỹ, các công ty bánh kẹo ngày càng phụ thuộc vào các ngày lễ và dịp đặc biệt như sinh nhật để thúc đẩy doanh số, vì sản phẩm sôcôla đắt đỏ không còn là mặt hàng được người tiêu dùng mua hàng ngày.
Khó khăn chưa dừng lại ở đó. Mới đây nhất, các chất như chì, cadmium và BPA được tìm thấy trong các bộ trang phục Halloween từ cả Halloween Express và Spirit Halloween "vượt quá mức mà California cho là cần phải cảnh báo”. Thông tin trên được đưa ra bởi Mihir Vohra, người đứng đầu về khoa học của Trung tâm Sức khỏe Môi trường (CEH).
Tiếp xúc với những chất độc hại như vậy có liên quan đến tác hại đối với con người. Scott Echols, Giám đốc tác động tại ZDHC, một nhóm ngành thời trang tập trung vào việc “giải độc” quần áo, giày dép và phụ kiện, không tin rằng những người bán trang phục Halloween siêu rẻ có thể đáp ứng được tiêu chuẩn, dù là thấp nhất. Ông nói: “Về lý thuyết, họ phải đáp ứng một số yêu cầu đối với sản phẩm dành cho trẻ em. Nhưng tôi sẽ không tin vào điều đó”.
Thông tin trên được đưa ra một lần nữa khiến các cửa hàng bán lẻ lo âu, sợ rằng người tiêu dùng sẽ giảm mua sắm mặt hàng này. Trang phục là nguồn tạo doanh thu lớn nhất cho dịp lễ năm 2023 và mang lại 4,1 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ. Người tiêu dùng năm ngoái cũng đã chi tiêu nhiều hơn cho đồ trang trí Halloween, tạo ra 3,9 tỷ USD, tiếp theo là kẹo với 3,6 tỷ USD.
Trang phục Halloween là nguồn tạo doanh thu lớn nhất cho dịp lễ năm 2023 và mang lại 4,1 tỷ USD cho nền kinh tế Mỹ.
Halloween Express cho biết, công ty tuân thủ các quy định hiện hành và thử nghiệm sản phẩm. Spirit Halloween, tự hào có hơn 1.500 địa điểm bán hàng trên khắp Hoa Kỳ trong mùa Halloween không chia sẻ bất kỳ thông tin nào trên trang web của mình về việc thử nghiệm hoặc các nhà cung cấp, ngoài thông tin về Đạo luật minh bạch trong chuỗi cung ứng của California.
Halloween là lễ hội truyền thống có nguồn gốc từ các nước phương Tây, được tổ chức hằng năm vào ngày 31/10 và không khí của mùa hội lan rộng đến nhiều nước trên thế giới. Tại Mỹ, Halloween là lễ hội lớn thứ hai trong các lễ hội mùa đông, sau ngày lễ Giáng sinh. Vì vậy, đây cũng là dịp mua sắm mà các nhà kinh doanh bán lẻ "hốt bạc".
Theo Hiệp hội bán lẻ quốc gia Mỹ, mùa Halloween năm 2023, người Mỹ đã chi tiêu khoảng 12,2 tỷ USD, có nghĩa là mỗi người Mỹ tiêu trung bình hơn 108 USD (khoảng hơn 2,6 triệu đồng) cho ngày lễ, một con số kỷ lục.
Mở rộng hay thu hẹp cửa hàng truyền thống: Toan tính của các “ông lớn” bán lẻ
Lịch mùa Vọng trở thành những món quà xa xỉ trong ngành mỹ phẩm
Vì sao ông chủ Circle K quyết tâm thâu tóm 7-Eleven?
Đọc thêm
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: