Tiêu dùng xanh đã trở thành xu hướng tất yếu, khi người tiêu dùng nhận thức được hành vi cá nhân có ý nghĩa to lớn với môi trường. Sau đại dịch Covid-19, người mua hàng trên toàn cầu chuyển mạnh sang tiêu thụ các sản phẩm giảm thiểu rác thải và tiết kiệm tài nguyên…
Ảnh minh họa.
Báo cáo thị trường của Hãng Nielsen ghi nhận quy mô thị trường công nghệ xanh và bền vững toàn cầu dự kiến sẽ mở rộng với tốc độ tăng trưởng kép hàng năm (CAGR) khoảng 24% trong giai đoạn dự báo (2021-2027). Trong đó, sự bền vững là xu hướng làm đẹp và chăm sóc cá nhân nổi bật trong những năm trở lại đây, thị trường mỹ phẩm “sạch” dự tính đạt 22 tỷ USD vào năm 2027, còn Net Zero sẽ trở thành tâm điểm chiến lược phát triển của các tập đoàn lớn trong ngành.
XU HƯỚNG CHĂM SÓC “LÀNH TÍNH”
Thế hệ người tiêu dùng hiện đại không còn chú trọng các sản phẩm làm đẹp với tính năng “thần thánh” mà đặt ra những tiêu chuẩn mới về tính minh bạch, chân thực, trách nhiệm môi trường và giá trị đạo đức của thương hiệu ngay từ quy trình sản xuất. Xu hướng này ảnh hưởng lớn đến ngành mỹ phẩm và chăm sóc cá nhân khi thị trường toàn cầu cho sản phẩm xanh đang tăng trưởng nhanh hơn và mang lại nhiều lợi nhuận hơn so với các sản phẩm khác cùng loại.
Theo báo cáo ESG hàng năm của Ulta công bố vào tháng 4, hơn 50% khách hàng Gen Z xem xét kỹ các thành phần trong các sản phẩm làm đẹp trước khi mua hàng. Nhà bán lẻ này nhận thấy 90% Gen Z và khách hàng trẻ quan tâm đến việc mua các sản phẩm làm đẹp an toàn trong tương lai. Đến năm 2027, Ulta kỳ vọng tổng doanh thu sẽ tăng 12% trên thị trường mỹ phẩm sạch toàn cầu.
Một báo cáo khác từ hãng nghiên cứu thị trường Circana cho thấy, có hơn 65% người tiêu dùng nói chung tìm kiếm các thành phần nguyên liệu sạch và nguồn gốc thiên nhiên khi mua hàng. Đặc biệt, người tiêu dùng thế hệ Millennials và Gen Z rất quan tâm đến điều này.
Còn theo dữ liệu từ Statista, thị trường mỹ phẩm tự nhiên và hữu cơ trên toàn cầu được dự báo sẽ đạt 15,7 tỷ USD vào năm 2025, đánh dấu sự tăng trưởng đầy bứt phá trong ngành làm đẹp. Chỉ tính riêng tại Hoa Kỳ, các sản phẩm chăm sóc da tự nhiên và hữu cơ đã chiếm hơn 40% doanh thu, minh chứng rõ ràng cho mức độ phổ biến và tiềm năng không thể phủ nhận của thị trường này.
Thị trường mỹ phẩm “sạch” dự tính đạt 22 tỷ USD vào năm 2027.
Với hơn 23 triệu kết quả tìm kiếm các từ khóa liên quan đến sản phẩm chăm sóc cá nhân “thiên nhiên” và “organic” từ công cụ tìm kiếm Google, vấn đề bền vững của sản phẩm với các thành phần nguyên liệu buộc các doanh nghiệp phải quan tâm.
Công ty Davines, cái tên quen thuộc trong ngành chăm sóc tóc chuyên nghiệp đã trở thành công ty trung hòa carbon vào năm 2018. Năm 2019, dầu gội đầu tiên 100% carbon trung hòa A Single Shampoo ra đời, với lượng khí thải liên quan đến toàn bộ vòng đời của sản phẩm được bù đắp hoàn toàn, chỉ trừ giai đoạn sử dụng tại nhà hay salon. Với 95% thành phần nguồn gốc thiên nhiên, đây cũng là loại dầu gội lành tính giúp làm sạch tóc và da đầu nhẹ nhàng.
Tương tự, một số thương hiệu như L’Occitane đang khôi phục các phương pháp canh tác nông học sinh thái và canh tác hữu cơ. Các doanh nghiệp khác, như tập đoàn Pierre Fabre và Clarins, đã sở hữu các cánh đồng của riêng mình để sản xuất nguyên liệu cho sản phẩm của họ. Trong phân khúc mỹ phẩm cao cấp, Dior muốn những sản phẩm dưỡng da chứa ít nhất 90% thành phần chiết xuất từ nhiên nhiên. Những thương hiệu này đang áp dụng các kỹ thuật truyền thống và nguồn nguyên liệu tự nhiên để tạo ra các sản phẩm làm đẹp bền vững và thân thiện với môi trường.
Tại Việt Nam, theo Sustainable Vietnam, sự phát triển của tầng lớp trung lưu cũng đang thúc đẩy nhu cầu đối với các sản phẩm chăm sóc da từ thiên nhiên và hữu cơ. Các thương hiệu mỹ phẩm Việt đang tận dụng lợi thế bằng cách cung cấp các sản phẩm được bào chế từ các thành phần thực vật có nguồn gốc địa phương.
Ví dụ như Cocoon với dòng sản phẩm sử dụng cafe Đắk Lắk, nghệ Hưng Yên. Hay Cỏ Mềm Homelab với các nguyên liệu chính trong sản phẩm chăm sóc da từ tơ tằm, rau má, sâm Lai Châu... Ra đời năm 1957, thương hiệu Thorakao có gần 100 sản phẩm chăm sóc da, chăm sóc tóc, chăm sóc cơ thể... từ các loại cây cỏ như cây trầu, lá hẹ, gừng, sả…
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam số 33-2024 phát hành ngày 12/8/2024. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Người Việt chi bình quân 0,4 USD cho sản phẩm kem chống nắng
Văn hóa “hàng Dupe” đe dọa doanh thu ngành xa xỉ phẩm
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: