Có 12 con giáp và mỗi con giáp đều sở hữu một bộ phẩm chất độc đáo. Mỗi năm, một con giáp được ghép đôi với một trong năm yếu tố: kim, mộc, thuỷ, hoả và thổ. Trong văn hóa Trung Quốc, rắn tượng trưng cho sự khôn ngoan và nhanh nhẹn...
Ảnh: On Running
Tuy là một nét văn hóa bản địa khác biệt, nhưng Tết Nguyên đán đã trở thành một “miếng bánh” doanh thu béo bở mà bất kỳ thương hiệu lớn nhỏ nào cũng muốn được hưởng. Thực tế là ngày càng nhiều công ty nước ngoài muốn khám phá văn hóa truyền thống Trung Quốc để tận dụng "nền kinh tế cung hoàng đạo" và sức tiêu thụ khổng lồ của đất nước này, ông Zhang Yi, Tổng giám đốc điều hành của Viện nghiên cứu iiMedia, nhận định.
Năm Ất Tỵ, do đó, cũng mang đến cơ hội sinh lợi cho các thương hiệu toàn cầu muốn thâm nhập vào thị trường xa xỉ, đặc biệt là ở khu vực Á Đông. Theo The Global Times, doanh số bán lẻ trực tuyến mùa lễ năm Canh Thìn với các sản phẩm liên quan đến con giáp của năm đã chạm mốc gần 800 tỷ RMB (112,4 tỷ USD), tăng gần 9% so với năm trước đó.
Sở hữu sức hút hấp dẫn khó cưỡng cũng đồng nghĩa với việc thị trường tiềm năng này ngày càng trở nên cạnh tranh. Để thành công trên đường đua khắc nghiệt này, chìa khóa thành công nằm ở sự khai thác và tôn vinh được văn hóa bản địa. Từ màn kết hợp biểu tượng văn hóa trên các thiết kế đương đại đến các mô hình dáng rắn phức tạp, các thương hiệu xa xỉ đua nhau ra mắt những bộ sưu tập tôn vinh ngày lễ quan trọng của người châu Á.
Trang phục, giày dép và phụ kiện phiên bản đặc biệt theo chủ đề rắn của On Running.
Điển hình, để chào mừng Tết Nguyên đán của Trung Quốc, nhà sản xuất đồ thể thao Thụy Sĩ On Running đã ra mắt trang phục, giày dép và phụ kiện phiên bản đặc biệt theo chủ đề rắn, bao gồm giày Cloud X 4 và Cloudtilt của các ngôi sao. Thương hiệu thời trang đa quốc gia Zara cũng thông tin với tờ Global Times rằng họ đang bắt tay với thương hiệu địa phương Trung Quốc AO YES để phát hành các sản phẩm Năm con rắn, bao gồm quần áo và các sản phẩm gia dụng.
Tương tự, thương hiệu thể thao Đức Adidas cho biết giải phẫu của một con rắn được phản ánh trong toàn bộ bộ sưu tập Tết Nguyên đán. Các sản phẩm bao gồm Combot Pant và Track Top với họa tiết lặp lại, cùng với chi tiết tay áo hình rắn và kiểu dáng cao cấp thông thường. Nike cũng mang tinh thần đổi mới và sức mạnh biểu tượng của con giáp vào thiết kế Air Force 1 Low "Year of the Snake" – một phần trong bộ sưu tập Tết Nguyên đán hàng năm của Nike.
Air Force 1 Low "Year of the Snake" nổi bật với lớp da màu kem tinh tế kết hợp phủ xanh ngọc bích và những điểm nhấn đỏ tươi cuốn hút. Họa tiết rắn dập nổi trên gót giày và nhãn lưỡi giày mô phỏng vảy rắn, tạo nên vẻ đẹp vừa thanh lịch vừa uy quyền. Biểu tượng Swoosh xanh ngọc bích được nhấn bằng hình thêu rắn đỏ rực – một hình ảnh đầy sắc thái tượng trưng cho sự thông thái và chuyển mình táo bạo của năm Tỵ.
Air Force 1 Low "Year of the Snake".
Tương tự, thương hiệu đồng hồ Thụy Sĩ Longines cũng vừa cho ra mắt phiên bản đặc biệt của mẫu Conquest Heritage để chào mừng năm con rắn 2025. Theo trang web của thương hiệu, nghệ sĩ nổi tiếng người Trung Quốc Wu Jian'an đã được mời sáng tạo một thiết kế đặc biệt với hình ảnh một con rắn huyền bí ngậm nấm linh chi trong miệng, được khắc tinh xảo trên mặt sau của đồng hồ.
Phiên bản đặc biệt này chỉ sản xuất 2.025 chiếc, với điểm nhấn của chiếc đồng hồ là mặt số màu đỏ rực được hoàn thiện theo kỹ thuật chuyển màu sunburst, gợi lên hình ảnh ánh mặt trời lấp lánh—một biểu tượng may mắn và phồn vinh trong văn hóa Trung Quốc.
Năm 2025 không chỉ là năm của con Rắn mà còn đánh dấu cột mốc 50 năm kỷ niệm các thiết kế trang sức mang đậm dấu ấn của Elsa Peretti cho Tiffany & Co. Chính vì vậy, bộ sưu tập Elsa Peretti® Snake đã được ra mắt. Chế tác từ vàng hồng 18K, vòng tay và nhẫn Elsa Peretti® Snake khéo léo tái hiện những đường cong mềm mại và những viên kim cương lấp lánh, điểm xuyết ở phần 'đuôi', càng làm nổi bật vẻ đẹp uốn lượn, táo bạo của thiết kế.
Trước thềm Tết Nguyên đán, Gucci khuấy động làng mốt xa xỉ bằng chiến dịch “Year of the Snake” với sự tham gia của hai đại sứ thương hiệu toàn cầu Ni Ni và Tiêu Chiến. Theo đó, con rắn, tượng trưng cho sự biến đổi, tái sinh và sức hút vượt thời gian, được khéo léo đưa vào bộ sưu tập như một họa tiết chủ đạo, kết hợp hài hòa giữa những di sản thiết kế của Gucci với tinh thần sáng tạo đương đại.
Hình ảnh con rắn được thể hiện một cách tinh tế trên toàn bộ các thiết kế, qua hai bảng màu nổi bật: Gucci Rosso Ancora (đỏ đậm đặc trưng của Gucci) kết hợp với màu hồng, và Gucci Rosso Ancora kết hợp với màu xanh lam. Những đường cong quyến rũ của rắn cũng được lồng ghép một cách khéo léo vào họa tiết GG Monogram đặc trưng trên các phụ kiện và trang phục may sẵn, làm tăng thêm vẻ sang trọng và bí ẩn cho các biểu tượng quen thuộc của nhà mốt.
Chiến dịch Tết Nguyên đán 2025 của Prada cũng chào mừng sự khởi đầu của năm Tỵ, với những hình ảnh được xây dựng tái hiện lại những vòng xoắn đặc trưng của loài vật mang tính văn hóa cao ở Á Đông. Song song với chiến dịch quảng bá, Prada đã tung ra một bộ sưu tập độc quyền gồm quần áo may sẵn và phụ kiện, bao gồm một chiếc túi xách hình khối có quai cầm bằng da điểm xuyết chi tiết phần cứng màu vàng; một chiếc túi tote được thiết kế tinh giản; và một chiếc túi đeo vai có móc khóa có thể tháo rời…
Đối với trang phục nam giới, hai chiếc túi mềm phiên bản độc quyền có tông màu xanh lá cây mới điểm xuyết trên cầu vai của áo khoác, áo khoác blazer mặc cùng quần dài phom hình khối bồng bềnh và thoải mái. Làng mốt còn được chiêm ngưỡng một phiên bản mới của logo Prada với một sợi dây thừng uốn lượn bao quanh chữ cái, như một con rắn.
Chiến dịch Tết Nguyên đán 2025 của Prada.
Loewe cũng đã khẳng định mình là một ứng cử viên “nặng ký” trong cuộc đua bán lẻ mùa Tết Nguyên đán. Năm ngoái, bộ sưu tập chào đón Năm Rồng của thương hiệu, lấy cảm hứng từ ngọc bích, đã gây được tiếng vang với người tiêu dùng bản địa. Tiếp tục phát huy những nỗ lực không ngừng của thương hiệu trong việc kết nối nghề thủ công đương đại của Tây Ban Nha với các kỹ thuật thủ công tinh xảo lâu đời của Trung Quốc, bộ sưu tập mới tôn vinh ngày Tết năm Tỵ của Loewe lấy cảm hứng từ kỹ thuật tráng men cloisonné của Trung Quốc.
Từ đó, thương hiệu đã tạo ra hai bộ sản phẩm cloisonné: một chiếc túi Nest có đầu rắn và các chi tiết cloisonné hình hoa sen, cùng với vòng cổ có mặt dây chuyền cloisonné bao gồm họa tiết rắn, khỉ và đám mây may mắn. Nghệ thuật cloisonné cũng truyền cảm hứng cho những sản phẩm may sẵn, bao gồm giày dép, phụ kiện và một loạt túi xách phiên bản đặc biệt.
Tựu chung, với thị trường châu Á, những món quà được mua hay trao tặng trong Tết Nguyên đán mang tính biểu tượng cho sự may mắn và thịnh vượng. Với giới siêu giàu, món quà Tết cần phải đẳng cấp và thật hoàn hảo. Do đó, chắc chắn các thương hiệu xa xỉ sẽ luôn coi dịp Tết tại châu Á là thời điểm để các nhà thiết kế thể hiện tài năng, đồng thời cũng là cơ hội kiếm tiền từ giới siêu giàu.
Các bãi biển ở Mỹ Latinh đang tràn ngập một loài tảo biển xâm lấn có tên là sargassum, và biến đổi khí hậu chỉ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Một làn sóng các nhà sáng tạo trong ngành thời trang cho rằng họ có thể giải quyết vấn đề này…
Robot xã hội trong thời đại già hóa dân số
Giữa bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng và thiếu hụt lao động trong ngành chăm sóc sức khỏe, nhiều quốc gia đang tích cực đầu tư vào công nghệ robot như một giải pháp tiềm năng để hỗ trợ người cao tuổi tại các viện dưỡng lão và tại nhà...
Hướng đi mới cá thể hóa trong điều trị ung thư
Trong nhiều năm trở lại đây, ngành ung bướu tại Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt cả về chẩn đoán sớm lẫn điều trị cá thể hóa. Đối với một số loại ung thư thường gặp, tỷ lệ khỏi bệnh trên 5 năm nếu phát hiện ở giai đoạn sớm có thể vượt quá 90%...
Huế xây dựng không gian du lịch văn minh, không khói thuốc
Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động hướng đến mục tiêu tạo dựng không gian văn minh, thân thiện, an toàn cho người dân và du khách...
Ngay từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị kế hoạch kích cầu và phương án trưng bày theo chủ đề Quốc khánh cùng các hoạt động trải nghiệm đi kèm. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tăng đến 35%, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: