Ngành đường sắt Việt Nam có thêm 11 toa xe chất lượng cao
Phương Hoa
26/12/2024, 14:13
Những toa xe chất lượng cao mới được ngành đường sắt đưa vào khai thác sở hữu nhiều cải tiến vượt trội về thiết kế nội thất và ngoại thất, nhằm nâng cao trải nghiệm và đáp ứng tối đa nhu cầu của hành khách.
11 toa xe hành khách chất lượng cao (AnL28) đã chính thức đưa vào khai thác.
Ngày 25/12, Công ty cổ phần Vận tải Đường sắt Việt Nam đã chính thức đưa vào khai thác thêm 11 toa xe hành khách chất lượng cao (AnL28) do Chi nhánh Toa xe Sài Gòn thực hiện nhằm phục vụ nhu cầu đi lại của hành khách, đặc biệt là trong dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025. Đây cũng là dự án chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày thành lập Đảng bộ Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (6/4/1955 - 6/4/2025).
Theo đó, dự án được khởi công ngày 1/9/2024 với 125 lao động tham gia thực hiện. Tất cả nội thất và ngọai thất các toa xe được thiết kế với nhiều điểm cải tiến. Thành toa xe được sơn màu trắng xám và xanh với hình ảnh chủ đạo là hình chim Hạc trên trống đồng Đông Sơn, biểu tượng gắn liền với văn hóa Việt.
Các toa xe giường nằm thiết kế sang trọng, ấm cúng. Mỗi giường bố trí một đèn đọc sách, tích hợp sạc điện thoại bằng cổng USB và được trang bị nệm, chăn, ga, gối, rèm cửa mới hoàn toàn. Các cửa trên toa xe đều được gắn thêm thiết bị tự động cố định để giảm âm thanh rung lắc trong quá trình chạy tàu.
Toa xe giường nằm mới được thiết kế sang trọng.
Bên cạnh đó, toa ghế ngồi mềm gồm 56 chỗ với loại ghế có thể xoay 180°. Vì vậy, khách có thể thoải mái tự điều chỉnh hướng ngồi cho phù hợp, không còn phải lo bị say xe do ngồi ngược chiều khi tàu chạy. Hệ thống điều hòa không khí cũng được cải tiến từ hệ thống đường gió mui xe phân phối đều gió lạnh đến các phòng, thay thế các cửa xả lạnh bằng cửa xả lạnh mắt cầu có thể độc lập chỉnh hướng và lượng gió lạnh; cấp gió lạnh trực tiếp cho hành lang.
Trần và vách của 11 toa tàu được chế tạo composit mới; khu vực phòng vệ sinh rộng hơn, được tích hợp hệ thống xả thải bằng nước với hệ thống xử lý vi sinh yếm khí, khu vực buồng rửa được cấp gió lạnh trực tiếp, gương soi đèn cảm ứng, máy sấy tay....
Các hệ thống điện cũng được nâng cấp với các trang bị mới như loa phát thanh chất lượng cao, đèn trang trí, đèn đọc sách hiện đại. Các bảng biểu, nội quy đi tàu, giờ tàu đi đến các ga, quy định về vận chuyển hành khách, thực đơn trên tàu được tích hợp và chiếu trên màn hình tích hợp LCD tại 2 đầu toa xe. Mỗi toa tàu đều có những tác phẩm hội họa, ảnh nghệ thuật về phong cảnh thiên nhiên đất nước, kiến trúc theo từng vùng miền tàu chạy qua...
Toa ghế ngồi mềm của 11 toa xe chất lượng cao mới.
Phát biểu tại buổi lễ, ông Đặng Sỹ Mạnh, Chủ tịch Hội đồng thành viên Tổng công ty Đường sắt Việt Nam đã biểu dương các đơn vị thi công đã nỗ lực cố gắng để hoàn thành dự án kịp tiến độ phục vụ hành khách trong dịp Tết Nguyên đán 2025.
Đồng thời, ông Mạnh cũng cho biết trong suốt chặng đường 70 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng bộ Tổng công ty, ngành đường sắt đã có nhiều mốc son lịch sử, đi từ thành công này đến thắng lợi khác. Nhờ sự nỗ lực, đoàn kết của người lao động, ngành đã có nhiều sản phẩm tốt phục vụ cho xã hội. Những nỗ lực này cần phải được phát huy, sáng tạo.
“ Để ngành Đường sắt tiếp tục có những bước phát triển vượt bậc, cán bộ, công nhân viên, người lao động toàn ngành cần phải biết tự hào về quá khứ, khẳng định với hiện tại, nghĩ sâu, làm lớn và xứng tầm với tương lai…”, ông Mạnh bày tỏ.
Đoàn tàu La Reine (hoàng hậu) phục vụ hành khách trên tuyến Đà Lạt - Trại Mát chính thức đưa vào khai thác vào ngày 24/12.
Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã đưa vào khai thác đoàn tàu La Reine (hoàng hậu) phục vụ hành khách trên tuyến Đà Lạt - Trại Mát nhằm tiếp tục mang đến cho hành khách trải nhiệm mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách đi tàu.
Lấy cảm hứng từ kiến trúc của cung Nam Phương hoàng hậu, các toa xe La Reine được thiết kế sang trọng, tinh tế, là sự kết hợp giữa phong cách Đông Dương và phong cách Pháp, vừa mang nét đẹp của sự cổ điển Á Đông lại vừa mang nét lãng mạn, thơ mộng của Đà Lạt. Tàu La Reine được ngành đường sắt kỳ vọng sẽ trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn cho du khách khi đến Đà Lạt trong dịp lễ Noel và nhân dịp năm mới.
Đoàn tàu La Reine (hoàng hậu) phục vụ hành khách trên tuyến Đà Lạt - Trại Mát chính thức đưa vào khai thác vào ngày 24/12.
Trước đó, Tổng công ty Đường sắt Việt Nam cũng đã đưa vào khai thác đoàn tàu La Reine (hoàng hậu) phục vụ hành khách trên tuyến Đà Lạt - Trại Mát nhằm tiếp tục mang đến cho hành khách trải nhiệm mới, đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của hành khách đi tàu.Lấy cảm hứng từ kiến trúc của cung Nam Phương hoàng hậu, các toa xe La Reine được thiết kế sang trọng, tinh tế, là sự kết hợp giữa phong cách Đông Dương và phong cách Pháp, vừa mang nét đẹp của sự cổ điển Á Đông lại vừa mang nét lãng mạn, thơ mộng của Đà Lạt. Tàu La Reine được ngành đường sắt kỳ vọng sẽ trở thành một sản phẩm du lịch hấp dẫn cho du khách khi đến Đà Lạt trong dịp lễ Noel và nhân dịp năm mới.
Tuyến đường sắt Lào Cai – Hà Nội - Hải Phòng phải thẳng nhất có thể và kết nối đồng bộ với đường sắt Trung Quốc
22:36, 22/12/2024
Hà Nội điều chỉnh chủ trương đầu tư đường sắt đô thị Nam Thăng Long - Trần Hưng Đạo
07:39, 18/12/2024
TP.HCM dự kiến hoàn thành 7 tuyến đường sắt đô thị vào năm 2035
17:33, 12/12/2024
Đọc thêm
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Phó Thủ tướng yêu cầu đẩy nhanh tiến độ 4 dự án cao tốc trọng điểm phía Bắc
Phó Thủ tướng Bùi Thanh Sơn đề nghị các bộ, ngành, cơ quan và địa phương cần phải chủ động giải quyết các nhiệm vụ được giao theo đúng tiến độ, cũng như giải quyết các khó khăn, vướng mắc của các dự án...
Hà Nội đẩy mạnh thu hút nhà đầu tư chiến lược qua các cơ chế ưu đãi mới
Là điểm đến hấp dẫn của các nhà đầu tư, đặc biệt là các nhà đầu tư FDI, thành phố Hà Nội đang tích cực xây dựng cơ chế ưu đãi đầu tư, tập trung ưu đãi mạnh cho dự án R&D, chuyển giao công nghệ, đào tạo nhân lực công nghệ cao...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: