Việc mở rộng theo xu hướng phục vụ khách hàng cá nhân là cần thiết trong ngành công nghiệp nhà hàng, nơi có sự cạnh tranh gay gắt. Khi tình trạng kết hôn muộn và nhiều yếu tố khác dẫn đến sự gia tăng số người độc thân, thị trường này đang ngày càng phát triển…
Ảnh: CNBC
Khi còn là sinh viên đại học ở Singapore cách đây hơn một thập kỷ, Jay Lim đã rất thất vọng vì không thể mua được một chiếc pizza cỡ nhỏ để ăn một mình. Việc thiếu lựa chọn “pizza một người" là động lực để anh tạo ra công ty khởi nghiệp Gopizza khi trở về Hàn Quốc. Với dịch vụ nhanh và cung cấp pizza cỡ nhỏ, Gopizza đã chiếm được cảm tình của những người Hàn Quốc sống độc thân.
Câu chuyện khởi nghiệp của Lim chính là điển hình cho sự trỗi dậy mạnh mẽ của "nền kinh tế độc thân" (singles economy) hay "nền kinh tế đơn lẻ" (solo eonomy). Theo Futures Platform, hộ gia đình một người là loại hộ gia đình phát triển nhanh nhất trên toàn cầu, kéo theo các mô hình tiêu dùng đang nhanh chóng chuyển đổi. Sự phổ biến của đơn vị gia đình này sẽ mang nhiều thay đổi đối với các thương hiệu tiêu dùng vốn từ lâu đã cho rằng hộ gia đình mặc định bao gồm nhiều người.
Từ máy pha cà phê một người đến những xoong chảo cỡ nhỏ, hàng loạt sản phẩm và dịch vụ mới đang xuất hiện. Các ngành dịch vụ và giải trí cũng đang bắt kịp để phục vụ nhóm nhân khẩu học đơn lẻ đang phát triển này. Với những chiếc bàn cho một người trong nhà hàng và các gói du lịch được thiết kế cho khách du lịch một mình, có thể thấy các doanh nghiệp đang xem xét lại thiết kế trải nghiệm để phù hợp với nguyện vọng về lối sống và bản sắc của một người độc thân.
Hộ gia đình một người là loại hộ gia đình phát triển nhanh nhất trên toàn cầu, kéo theo các mô hình tiêu dùng đang nhanh chóng chuyển đổi.
Làn sóng đi ăn một mình, được người Hàn Quốc gọi là "honbap", ghép giữa hai từ "hon" (một mình) và "bap" (cơm), đi ngược lại với định kiến xã hội cho rằng những người đi ăn một mình thuộc dạng lập dị hay tự kỷ. Không chỉ ăn một mình, nhậu một mình, nhiều thanh niên Hàn Quốc còn đi du lịch một mình. Xuất phát từ tư tưởng "YOLO", mang hàm ý cổ vũ người trẻ mạnh dạn làm những điều họ thích, giới trẻ Hàn Quốc bắt đầu quan tâm nhiều hơn đến tự do cá nhân. Họ đang tìm cách thoát khỏi sự ràng buộc và áp lực của gia đình, xã hội.
Các dịch vụ dành cho người độc thân cũng đã nở rộ để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng. Các khách sạn đang thu hút khách hàng độc thân bằng các gói ưu đãi lưu trú dành cho một người để họ có không gian riêng tư. Nhiều người đàn ông ở xứ sở kim chi cho rằng, đi ăn một mình không chỉ đơn thuần là chuyện đi ăn với ai mà đó còn là cách để họ bước ra ngoài vùng an toàn của bản thân, phá vỡ những định kiến xã hội, sống cuộc đời mà mình mong muốn.
Tương tự, theo CNN, những định kiến về việc ăn một mình ở nhà hàng đã dần phai nhạt ở Mỹ, bởi ngày càng có nhiều người đặt chỗ cho một người tại nhà hàng. Trên nền tảng đặt bàn OpenTable, số lượng khách đặt bàn cho một người ở các nhà hàng tăng 8% so với cùng kỳ năm 2023, tính đến ngày 31/5 vừa qua. Một cuộc khảo sát trực tuyến hồi tháng 6 với 2.000 người tham gia của OpenTable cũng cho thấy 60% số người được hỏi trả lời rằng họ đã ăn tối một mình trong khoảng thời gian từ tháng 6/2023 đến tháng 6/2024.
Những định kiến về việc ăn một mình ở nhà hàng đã dần phai nhạt ở Mỹ.
Trong 60% người nói mình đã ăn uống một mình trong năm qua, có 68% là Gen Z và thế hệ Millennials. Họ đề cao sự tiện lợi không phải nấu nướng, dọn dẹp và muốn trải nghiệm ở nhiều nhà hàng khác nhau. Stephen Zagor, giảng viên ngành nhà hàng - khách sạn Đại học Columbia, cho biết xu hướng ăn uống đã phản ánh hành vi xã hội. Khoảng 30% người Mỹ đang sống một mình và tỷ lệ kết hôn muộn đang gia tăng. Trong đó, 37% người độ tuổi 25 - 49 đã kết hôn và có con, giảm từ 67% so với năm 1970.
Thái độ của người tiêu dùng cũng đã thay đổi theo nhóm nhân khẩu. Một số người xem bữa ăn là cách tự thưởng cho bản thân, theo Robin Chiang, giám đốc phát triển của OpenTable. Đồng thời, khảo sát của ứng dụng đặt bàn nhà hàng Resy cũng cho thấy thời gian và không gian dành cho cá nhân là lý do hàng đầu mà mọi người ăn một mình.
Các nhà hàng đã nhận thấy xu hướng này và nhanh chóng điều chỉnh chiến lược. Họ bán chỗ ngồi thay vì không gian bàn. Yasmin Wages, chủ nhà hàng Malai Kitchen ở Dallas, đã thiết kế bàn nhỏ và khẩu phần cho một người. Adam Burke, phó chủ tịch điều hành tập đoàn Corner Table Restaurants, sở hữu nhà hàng The Smith và Parla ở New York, Chicago và Washington, cũng cho biết họ đang tập trung vào tệp khách ăn một mình.
Tại Nhật Bản, chuỗi nhà hàng Ichiran phục vụ mì ramen cho các thực khách đi một mình trong những buồng ăn nhỏ. Phong cách ăn một mình này đã phổ biến đến nỗi giúp Ichiran phát triển lên gần 60 nhà hàng. Nếu vẫn có những vị khách độc thân nhưng không muốn ngồi một mình, Moomin Café ở Tokyo là một sự lựa chọn không tồi. Nhà hàng sẽ giúp thực khách ngồi đối diện với những chú hà mã nhồi bông khổng lồ để xua tan nỗi cô đơn. Hoặc họ có thể tải ứng dụng Dinner With My Boyfriend (Tạm dịch: Ăn tối với bạn trai của tôi) để có hình ảnh những người đàn ông đẹp trai ngồi diện.
Gen Z và các hộ gia đình độc thân sẽ là nhóm người tiêu dùng quan trọng thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng.
Không khác mấy, tại một quán mì nổi tiếng ở Bắc Kinh, thực khách ngồi dọc chiếc bàn dài, có vách ngăn như những buồng riêng. Gần như không có tiếng người nói ở nơi này. Quán ăn im lặng như thể được thiết kế cho thời kỳ hậu Covid-19 nhưng thực chất để phục vụ đối tượng khách hàng mới ngày càng tăng lên trong xã hội Trung Quốc: những người trẻ đi ăn một mình. Quán mì 23 Seats là một trong những cơ sở kinh doanh phục vụ cho những "độc khuyển", cách người độc thân ở Trung Quốc tự chế giễu bản thân.
Sun Yun 33 tuổi, đồng sở hữu 23 Sears cho biết 50% khách hàng tới quán anh đi ăn một mình. Sau một năm hoạt động, 23 Seats đã lọt vào danh sách những quán ăn được đánh giá cao nhất trên ứng dụng xếp hạng nhà hàng Dianping. Chung suy nghĩ với 23 Seats, Haidilao, chuỗi nhà hàng lẩu nổi tiếng, bày gấu bông khổng lồ trên những chiếc ghế trống để thực khách tới ăn một mình có "bạn" ngồi cùng. Một số nhà hàng khác giới thiệu suất ăn "thân thiện với người độc thân" với khẩu phần nhỏ hơn suất thông thường.
Báo cáo của Bain & Co năm 2023 khuyến cáo các doanh nghiệp F&B giờ đây nên tập trung vào Gen Z và các hộ gia đình độc thân, vì đây là nhóm người tiêu dùng quan trọng sẽ thúc đẩy tăng trưởng tiêu dùng. Báo cáo chung giữa Meta Platforms, Bain & Co và DSG Consumer Partners cũng chỉ ra rằng khi các thị trường tiêu dùng đạt đến điểm bão hòa, phân khúc hộ gia đình độc thân sẽ nổi lên như động lực tiêu dùng chính. Trong khi các hộ gia đình độc thân hiện chỉ chiếm 12% tổng số hộ gia đình ở Đông Nam Á, phân khúc này dự kiến sẽ tăng trưởng với tốc độ 2,4% mỗi năm từ 2023 đến 2030.
Trào lưu “mukbang” và những hệ luỵ về chế độ ăn uống
Trà trái cây sẽ làm thay đổi thị trường đồ uống?
Sự trỗi dậy của thị trường trái cây cao cấp
Đọc thêm
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: