Ngành hàng không toàn cầu nhìn thấy triển vọng tăng trưởng vững chắc
Tường Bách
28/02/2023, 08:07
Theo Hiệp hội Vận tải hàng không quốc tế (IATA), các hãng hàng không trên toàn cầu sẽ đạt lợi nhuận 4,7 tỉ đô la vào năm 2023. Dù con số đó chưa là gì so với năm 2019, nhưng các chỉ số tài chính quan trọng cho thấy ngành này đang trên đà tăng trưởng trở lại...
Ảnh minh họa.
Volodymyr Bilotkach, giáo sư quản lý hàng không tại Đại học Purdue ở bang Indiana, Mỹ, cho biết: “So với các dự báo u ám trong thời kỳ đại dịch, ngành hàng không đang hoạt động khá tốt. Sau cuộc khủng hoảng Covid-19, một số hãng phát triển tốt hơn trước”.
Hãng American Airlines báo cáo doanh thu quý 4/2022 kỷ lục vào tháng trước. Ngày 23/2, hãng hàng không quốc gia Australia Qantas Airways cho biết đã có lãi trở lại trong nửa đầu năm tài chính 2023. Bên cạnh đó, nhiều hãng hàng không khác cũng đã ghi nhận tín hiệu khởi sắc. Singapore Airlines và Ryanair Holding đều đã công bố lợi nhuận trong quý kết thúc vào tháng 12/2022.
Các hãng hàng không như Qantas hiện đã lên kế hoạch nâng cấp đội bay để khôi phục công suất nhanh hơn và đáp ứng nhu cầu mạnh mẽ của thị trường. Tại Trung Quốc, nơi chính sách phòng dịch đã dần được nới lỏng, ngành hàng không cũng đang mở rộng quy mô tuyển dụng để có thể theo kịp tốc độ phục hồi nhanh chóng của hoạt động đi lại.
Tuy nhiên, theo Bloomberg, nhu cầu đi lại hàng không trỗi dậy đúng vào lúc nguồn cung lao động hạn chế. Đối với nhiều hành khách, điều đó sẽ khiến họ phải xếp hàng dài trước các quầy làm thủ tục thiếu nhân viên ở sân bay hoặc chờ đợi lâu ở băng chuyền hành lý. Đối với các nhà đầu tư, điều đó có nghĩa là một số hãng hàng không đang tạo ra doanh thu trên mỗi nhân viên cao hơn gấp đôi so với hai năm trước.
Các hãng hàng không sẽ điều chỉnh lịch trình mùa hè này để hạn chế nguy cơ quá tải như năm ngoái.
Trong kỳ nghỉ lễ năm 2022, khi đại dịch Covid-19 lắng xuống ở châu Âu và Bắc Mỹ, nhu cầu đi lại bằng đường hàng không tăng vọt đã gây ra tình trạng hỗn loạn tại một số sân bay. Du khách đã phàn nàn vì phải chờ đợi nhiều giờ để làm thủ tục, nhiều chuyến bay bị hoãn, bị hủy, hành lý thì bị quăng quật và thất lạc nhiều nơi...
Năm 2023, lượng nhân viên đã được gia tăng và mùa nghỉ lễ năm 2023 dự kiến sẽ suôn sẻ hơn. Tuy nhiên, nhiều hãng hàng không và sân bay ở châu Âu và Bắc Mỹ vẫn đang nỗ lực chuẩn bị trước để tránh rơi vào tình cảnh khó khăn như năm ngoái. Đơn vị điều hành sân bay Quốc tế Toronto Pearson, sân bay lớn nhất của Canada, thông tin với Reuters rằng họ sẽ hạn chế số lượng chuyến bay thương mại đến hoặc đi trong giờ cao điểm mùa xuân và mùa hè năm nay.
Cơ quan Quản lý Sân bay Greater Toronto (GTAA) cũng cho biết họ sẽ thực hiện các biện pháp quyết liệt để san đều lịch trình trong giờ cao điểm của kỳ nghỉ tháng 3 và mùa hè sắp tới. "Các biện pháp này sẽ giúp cân bằng giữa lợi ích thương mại của hãng hàng không và khả năng đáp ứng của sân bay", GTAA cho hay. Hãng hàng không lớn nhất Canada là Air Canada cũng thông tin họ đã tính tới các giới hạn của GTAA.
Hãng hàng không Lufthansa của Đức cho biết, họ đã cắt giảm một số chuyến bay mùa hè do thiếu nhân sự tại các sân bay ở Frankfurt và Munich. Người phát ngôn của Lufthansa, Andreas Bartels, cung cấp thông tin: "Việc điều chỉnh lịch trình là để tránh xảy ra tình trạng phải hủy chuyến trong mùa hè".
Sân bay Schiphol của Amsterdam, cũng đưa tin vào ngày 21/2 là sẽ giới hạn số lượng hành khách ở mức 66.000 hành khách khởi hành mỗi ngày trong kỳ nghỉ lễ tháng 5 để hạn chế nguy cơ quá tải như năm ngoái. Tại Anh, sân bay Heathrow xác nhận sẽ không bổ sung các chuyến bay nằm ngoài lịch trình trong mùa du lịch hè cao điểm.
Mặc dù đã lên kế hoạch hoạt động và triển khai tuyển dụng quy mô lớn trong năm 2023, một số hãng hàng không và sân bay vẫn đang vật lộn với tình trạng thiếu nhân viên, bao gồm cả nhân viên xử lý hành lý. Một số nơi thậm chí vẫn phải giải quyết các vấn đề tranh chấp lao động, bao gồm các cuộc đình công dự kiến trong những tuần tới ở Anh và trong vài tháng tới ở Pháp và Đức. Theo các nhà phân tích, những khó khăn này khiến một số hãng hàng không phải hạn chế các chuyến bay và công suất phục vụ, mặc dù nhu cầu từ hành khách là rất lớn.
Nhà phân tích hàng không James Halstead cũng đánh giá việc các sân bay đã rút kinh nghiệm từ những sai sót của mùa hè năm ngoái cho thấy một tín hiệu tốt cho mùa du lịch năm 2023.
Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) dự báo nhu cầu của hành khách sẽ phục hồi về mức trước Covid-19 trên hầu hết các tuyến bay trên toàn cầu trong quý này và đến cuối năm, sẽ cao hơn khoảng 3% so với mức của năm 2019.
Jun Bei Liu, nhà quản lý danh mục đầu tư tại Tribeca Investment Partners ở Sydney, nói: “Cổ phiếu hàng không đã có thể đầu tư trở lại. Giá cổ phiếu của hãng hàng không châu Á sẽ tăng vọt”. Quyết định tái mở cửa biên giới của Trung Quốc, thị trường du lịch nước ngoài lớn nhất trước đại dịch, sẽ thúc đẩy sự phục hồi lưu lượng các chuyến bay đến và đi từ các điểm đến yêu thích như Mỹ, Nhật Bản và Singapore.
Nhiều hãng phải thỏa thuận mới với phía công đoàn, một số hãng phải bổ sung thêm nhân sự vào tổ bay dẫn đến chi phí tăng thêm.
Đó là một bước ngoặt lớn đối với một ngành công nghiệp đã chịu khoản lỗ lên tới 200 tỉ đô la trong 3 năm qua. Đại dịch Covid-19 đã khiến hàng chục nghìn phi công, tiếp viên hàng không, nhân viên mặt đất bị mất việc làm. Trong khi đó, các bãi chứa máy bay ở những vùng sa mạc ở California, Mỹ và miền trung nước Úc chật kín máy bay không còn nhu cầu sử dụng.
Dù vậy, trả lời phỏng vấn hãng tin Reuters, Giám đốc điều hành hãng hàng không Scandinavian (SAS) Anko van der Werff cho biết tình hình vẫn còn phức tạp với một số sân bay giới hạn công suất. Bên cạnh đó, cả Airbus và Boeing vẫn đang chậm trễ trong việc giao máy bay. Do đó, SAS đang phải đối phó với một “hệ sinh thái” vẫn chưa hoạt động hết công suất. SAS cũng cảnh báo trong báo cáo hàng quý rằng những bất ổn kinh tế với lãi suất ngày càng tăng và lạm phát có thể ảnh hưởng đến ngành hàng không.
Bên cạnh đó, do Nga đóng không phận với các nước mà Moscow cho là không thân thiện nên các hãng hàng không không thể duy trì các slot sân bay đã được cấp từ trước. “Khi các hãng hàng không phải xây dựng lại tuyến, họ không chỉ phải đột ngột đối mặt với việc đóng cửa không phận quy mô nhỏ mà là khối lượng công việc khổng lồ”, theo ông Conroy Gaynor, nhà phân tích hàng không của Bloomberg Intelligence .
Nếu như ở mùa hè năm ngoái, việc điều chỉnh này tương đối dễ thực hiện, do công suất trên toàn thế giới vẫn dao động ở mức khoảng 70 - 80% so với mức trước đại dịch nên vẫn còn chỗ trống để linh hoạt. Nhưng với mùa hè sắp tới thì khả năng sẽ có vấn đề lớn phát sinh vì nhu cầu hàng không đang trở lại gần bằng trước dịch và được dự báo sẽ bùng nổ dẫn đến cạnh tranh slot bay gay gắt.
Do đó, theo ông Conroy Gaynor, trừ khi chiến sự kết thúc và không phận được mở cửa trở lại, còn không, ngành hàng không vẫn còn một chặng đường dài mới có thể trở lại bình thường như trước dịch Covid-19.
Trung Quốc: du lịch sẽ tăng trưởng mạnh mẽ trong quý hai
11:20, 25/02/2023
Ngành du lịch châu Âu nỗ lực cân bằng giữa doanh thu và bền vững
15:26, 23/02/2023
Nhật Bản: Sự đối lập của du lịch trong và ngoài nước
18:12, 21/02/2023
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: