Nghỉ lễ Quốc khánh 2/9: Du khách Việt nhộn nhịp xuất ngoại
Tường Bách
28/08/2024, 10:47
Các đơn vị lữ hành đã "chốt sổ" cho chùm tour dịp Lễ 2/9. Những ngày cuối cùng của tháng 8, hầu như doanh nghiệp chỉ còn nhận khách ở một vài tuyến Đông Nam Á - vốn là những nơi không yêu cầu visa…
Ảnh minh họa.
Kỳ nghỉ Lễ 2/9 đánh dấu kỳ nghỉ dài cuối cùng của mùa du lịch nội địa 2024, trước thềm năm học mới. Năm 2023, cả nước đã phục vụ khoảng 2,5 triệu lượt khách du lịch trong dịp Lễ này. Năm nay, các doanh nghiệp lữ hành nhận định xu hướng nhiều du khách thay đổi kế hoạch từ du lịch trong nước sang các tour outbound.
Ghi nhận từ các doanh nghiệp du lịch ở TP.HCM và Hà Nội, các tour du lịch nước ngoài đến nay hầu như đã kín chỗ. Bà Trần Phương Linh, Giám đốc Tiếp thị - Công nghệ Thông tin Công ty BenThanh Tourist cho biết, dịp lễ này, đơn vị tập trung chủ yếu vào tour có hành trình trung bình hoặc ngắn ngày như chùm tour du lịch các nước Đông Bắc Á, Thái Lan, Singapore, Malaysia. Trong đó, du khách lựa chọn tour du lịch nước ngoài chiếm tỉ lệ 60 - 70% trong tổng số lượng khách đặt tour.
Khoảng cách gần và chi phí hợp lý là những tiêu chí của du khách khi chọn các điểm đến ở nước ngoài. Các quốc gia ở khu vực Đông Nam Á có lợi thế về điều này. Theo dữ liệu của Booking.com, trong 10 điểm đến quốc tế được du khách Việt Nam tìm kiếm nhiều nhất cho dịp Lễ 2/9 thì Bangkok (Thái Lan) là thành phố đứng ở vị trí đầu tiên.
Khách Việt tập trung vào các quốc gia như Thái Lan, Trung Quốc, Hàn Quốc… với mức chi tiêu trung bình khoảng 7 - 25 triệu đồng/người.
Theo ông Nguyễn Công Hoan, Tổng Giám đốc Công ty du lịch Flamingo Redtours, Thái Lan vẫn duy trì được điểm đến Đông Nam Á mà nhiều người Việt Nam ưa chuộng nhất. Đường bay hiện nay thì Việt Nam sang Thái Lan rất nhiều, có cả từ Hà Nội, từ Đà Nẵng, TP.HCM, giá rất phù hợp, các cơ sở dịch vụ ở Thái Lan rất lớn, các khách sạn quy mô lớn, hội trường, không gian tổ chức các sự kiện rất lớn.
Còn theo ông Bùi Thanh Tú, Giám đốc Marketing Công ty Du lịch BestPrice, với chi phí tương đương các tour du lịch nội địa bằng đường hàng không, du khách hoàn toàn có thể lựa chọn tour du lịch nước ngoài, đặc biệt là các nước châu Á với trải nghiệm hấp dẫn và ít đông đúc hơn. Khách du lịch Việt đặc biệt tập trung vào các quốc gia như Thái Lan, Trung Quốc, Nhật Bản, Hàn Quốc… với mức chi tiêu trung bình khoảng 7 - 25 triệu đồng/người tùy điểm đến.
Bà Nhữ Thị Ngần, Tổng giám đốc Công ty Hanoi Tourism JSC, cho biết: "Lượng khách đặt tour đi Trung Quốc dịp nghỉ lễ năm nay tăng vọt, nhiều tuyến tăng đến 100% so với cùng kỳ năm 2023”. Bà Ngần cũng nhấn mạnh các điểm đến nổi bật như Trương Gia Giới, Phượng Hoàng Cổ Trấn, Lệ Giang và Cửu Trại Câu đang thu hút một lượng lớn du khách nhờ vào mức chi phí rất hợp lý. Tour Trương Gia Giới đường bộ hiện chỉ có giá khoảng 7 triệu đồng, trong khi tour bay thẳng có giá khoảng 10 triệu đồng cho hành trình 6 ngày 5 đêm. Đây được coi là mức giá hấp dẫn, thậm chí rẻ hơn so với một số điểm đến trong nước.
Với Công ty TNHH Truyền thông và Du lịch Quốc tế Btour, ông Mai Xuân Thảo, Giám đốc công ty, cho hay tính đến giữa tháng 8, tỷ lệ bán tour dịp lễ đạt gần 60%, trong đó outbound chiếm 70%. Các tour cần xin visa như Trung, Nhật, Hàn đã bán gần hết chỗ. Các tour đi Đông Nam Á hoặc Đông Bắc Á vẫn nhận khách vì những điểm đến này không cần visa hoặc không yêu cầu nhiều về thủ tục hồ sơ. Trong trường hợp kín chỗ sớm và mở thêm tour, giá tour sẽ không tăng tuy nhiên vé máy bay đặt lẻ có thể tăng đến 10%.
Lượng khách đặt tour đi Trung Quốc dịp nghỉ lễ năm nay tăng vọt, nhiều tuyến tăng đến 100% so với cùng kỳ năm 2023.
Một số công ty lữ hành cho biết, với các tour có độ dài từ 3 - 5 ngày ở điểm đến gần tại châu Á, từ giữa tháng 8 đã sớm chốt sổ, “cháy hàng”. Bà Vũ Bích Huệ, Trưởng phòng truyền thông Flamingo Redtours, cho biết toàn bộ các tour của đơn vị này đề ra cho dịp 2/9 đã bán hết, đạt 100% kế hoạch. Trong đó, tour nước ngoài chiếm 80%, áp đảo so với khách đặt tour trong nước. Những điểm đến được khách Việt ưu tiên mua tour dịp này như Thái Lan, Trung Quốc với chi phí trọn gói từ 8,7 triệu đồng/khách; tour Nhật Bản, Hàn Quốc trọn gói từ 15 triệu đồng/khách…
Tương tự, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp Thị - Truyền Thông Lữ hành Vietluxtour, nhận thấy dịp lễ 2/9 năm nay, thị trường khách đặt tour nước ngoài chiếm 60% so với trong nước (40%). Bên cạnh những tour nước ngoài truyền thống, dịp này, khách Việt cũng quan tâm tới các tour Đông Nam Á mới phát triển trở lại như Campuchia, Lào do thời gian tham quan không quá dài (4 - 5 ngày), có mức giá ở ngưỡng trung bình.
Lý giải về việc tại sao du khách Việt đang có xu hướng thích chọn tour nước ngoài hơn là các điểm đến trong nước, theo đại diện các doanh nghiệp, kỳ nghỉ 2/9 của Việt Nam trùng với thời điểm bước sang mùa thu ở nhiều quốc gia, khí hậu mát mẻ phù hợp với việc tham quan, ngắm cảnh. Giá tour ở thời điểm này cũng được xem là hợp lý so với các đợt khác trong năm. Mua tour vào thời điểm này, du khách còn có cơ hội được nhận nhiều phần quà của Tổng cục Du lịch các nước, do đây là thời điểm kích cầu du lịch để hút khách đợt cuối năm.
Bên cạnh đó, dù đã "hạ nhiệt" phần nào, giá vé máy bay nội địa vẫn khiến nhiều du khách cân nhắc. Dữ liệu của các hãng hàng không cho thấy, giá vé trong dịp nghỉ Lễ Quốc khánh tăng khoảng 20%. Chẳng hạn, giá vé máy bay khứ hồi Hà Nội – TP.HCM có ngày đi vào 31/8 và ngày về vào 3/9 thấp nhất khoảng 3,3 triệu đồng/người, với nhiều khung giờ bay cho khách lựa chọn. Giá vé khứ hồi Hà Nội - Nha Trang cùng ngày thấp nhất 4,68 triệu đồng/người, cao nhất 6,45 triệu đồng/người, tăng khoảng 27% so với trước tuần nghỉ lễ.
Các tour Campuchia, Lào cũng mới phát triển trở lại do thời gian tham quan không quá dài (4 - 5 ngày), có mức giá ở ngưỡng trung bình.
Do đó, với du lịch nội địa, các điểm đến gần, có thể di chuyển tự túc bằng xe ô tô vì thế được nhiều gia đình quan tâm. Đặc biệt, thời tiết tháng 9 cũng khá ủng hộ cho các chuyến du lịch bằng đường bộ. Ông Nguyễn Văn Hiếu, Tổng Giám đốc Vitamin Tours, cho biết năm nay, khách nội địa vẫn tập trung vào các điểm du lịch biển như Hạ Long, Sầm Sơn, Hải Tiến, Cát Bà… ở khu vực miền Bắc; biển Vũng Tàu, Hồ Tràm… ở khu vực miền Nam.
Ngoài ra, theo thống kê của Tổng công ty Đường sắt Việt Nam, tính đến 12h trưa ngày 23/8, ngành đường sắt đã bán gần 66.000 vé, chủ yếu từ Hà Nội và TP.HCM đi các tỉnh ngày 30/8, 31/8 và về ngày 3/9. Theo khảo sát, vé tàu hỏa trong ngày 30/8, khung giờ từ 15 giờ về đêm chỉ còn rải rác ở các toa và các mác tàu.
Đơn cử tàu SE6 xuất phát từ ga Sài Gòn lúc 15 giờ, 3 toa đã kín chỗ, các toa còn lại vẫn còn ghế trống nhưng không nhiều. Tương tự, tàu SE30 (TP.HCM - Đà Nẵng), khởi hành lúc 17 giờ 50 đã kín chỗ 7 toa, SE4 (TP.HCM - Hà Nội) xuất phát lúc 19 giờ cũng kín chỗ 8 toa; tàu SNT2 (TP.HCM đi Nha Trang) xuất phát lúc 21 giờ 5 các toa không còn ghế trống...
Du lịch Khánh Hòa đã có một mùa hè rực rỡ
17:35, 27/08/2024
Phát triển du lịch đêm: Mỗi địa phương cần tạo dấu ấn riêng
16:35, 22/08/2024
Ngành đường sắt mở rộng kênh thanh toán cho du khách quốc tế
14:49, 21/08/2024
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: