Ngôi sao mới của giới thời trang cao cấp đến từ Hồng Kông
Băng Sơn
28/07/2025, 20:04
Bộ sưu tập Haute Couture Thu Đông 2025 của nhà thiết kế sinh ra ở Hồng Kông nhưng lập nghiệp tại London là một nghi lễ tôn vinh những xúc cảm sâu thẳm nhất: sợ hãi, mất mát và nước mắt...
Nưm 2025, Robert Wun đã trải qua dấu mốc 10 năm trong hành trình sáng tạo. Tuy vẫn còn là cái tên khá mới nhưng người xem hoàn toàn có thể tin tưởng tài năng của nhà thiết kế nhờ vào màn thể hiện ấn tượng ở những bộ sưu tập may sẵn ở các mùa trước.
Hành trình sáng tạo của Wun dường như không phải là con đường suôn sẻ, cho đến tận thời điểm hiện tại, may mắn mới mỉm cười với anh. Những thiết kế của Wun đã nhanh chóng thu hút sự quan tâm của tệp khách hàng cá nhân cũng như dàn celeb nổi tiếng. Cho dù các thiết kế trước đó đều thuộc bộ sưu tập ready-to-wear, nhưng nhà thiết kế cũng từng khẳng định bản thân không định hướng với những trang phục may sẵn, mà đó là thiết kế mang giá trị sưu tầm và thực sự xa xỉ.
Nguồn cảm hứng của Wun thường đến từ điện ảnh, nhưng mùa này, anh bắt đầu từ cuộc sống thực, cụ thể là những khoảnh khắc hỗn loạn và bối rối đã trải qua trong hậu trường chuẩn bị cho Met Gala năm ngoái. Điều này dẫn đến việc khám phá bản sắc, và cách chúng ta thể hiện bản thân qua trang phục hay kiểu tóc.
“Tôi muốn bắt đầu một câu chuyện, gần như là dựng một bộ phim về ý nghĩa của việc con người thay đổi để trở thành người mà họ mong muốn”, anh giải thích ở hậu trường khi các người mẫu tập đi trong những thiết kế cầu kỳ ở phía sau.
"Nếu bạn chỉ sống vì thời trang và nghĩ rằng mình không thể làm gì khác. Theo tôi, bạn đang đi đến nửa đường thua cuộc. Bạn cần phải hỏi: Bạn là người như thế nào? Sở thích của bạn là gì? Bạn yêu thích điều gì? Bạn cảm thấy thế nào về tình trạng hiện tại của thế giới? Khi bạn đã hiểu được điều đó, có nghĩa là với tư cách một con người, bạn đã hoàn thiện trước khi trở thành một nhà thiết kế".
Nhà thiết kế Robert Wun.
Từ một sinh viên tốt nghiệp ngành thời trang rồi được phát hiện bởi Joyce Boutique ở Hong Kong, Robert Wun đã trở thành biểu tượng của Haute Couture đương đại, người tiên phong mang tinh thần nghệ thuật kết hợp với hiện thực cho thời trang cao cấp. Anh là nhà thiết kế đầu tiên đến từ Hồng Kông được mời vào lịch trình chính thức của Paris Haute Couture Week và giữ vai trò kết thúc sự kiện – một vinh dự hiếm hoi với sự thông qua nhất trí từ FHCM và Bruno Pavlovsky của Chanel.
Với mỗi bộ cánh được đặt may theo yêu cầu bán trực tiếp cho tầng lớp cực sang trọng với giá trị từ 10.000 đến 60.000 Euro, thiết kế của anh được ngôi sao như Beyoncé, Lady Gaga, Celine Dion, Adele, Cardi B, Florence Pugh,… chọn mặc. Chúng biểu tượng cho phong cách tương lai của thị giác biểu diễn thời trang: tái hiện lại câu chuyện về thời trang như biểu hiện tâm linh, không phải hàng hiệu, để trở thành tiên phong của Couture thế kỷ XXI.
Sau khi việc đưa ra tầm nhìn thoát khỏi áp lực thương mại của quần áo may sẵn đã được giải phóng, anh đang tận hưởng sự tự do thực sự không thể thay thế trong thời trang cao cấp. Wun tiết lộ rằng nhiều người trong số khách hàng của anh là nhà sưu tập, chủ yếu đến từ Trung Đông, Trung Quốc và Mỹ và một số đến từ châu Âu.
"Họ không đến đây để mua những chiếc váy cocktail sang trọng cho một bữa tiệc hay vũ hội, họ có thể đến những nhà thiết kế khác để làm điều đó. Thông thường, họ tìm kiếm những tác phẩm độc đáo không phải vì tiện ích thuần túy mà vì tầm nhìn, câu chuyện và sự tinh tế mà tác phẩm đó mang lại. Tôi có cảm giác như họ thực sự muốn có một món đồ để khoe với bạn bè và kể câu chuyện đằng sau bộ trang phục đó," nhà thiết kế cho biết.
Nhà hát Châtelet là bối cảnh hoàn hảo cho bộ sưu tập, làm tăng thêm tính kịch tính cho thẩm mỹ siêu thực. Khán giả được dẫn qua bóng tối mịt mù đến một sân khấu trải thảm đen kịt để ngồi theo hình tròn. Với Wun, BST Thu Đông 2025 là không gian suy tưởng mở rộng nơi trang phục là hiện thân của giấc mơ, nỗi ám ảnh và khát vọng.
Anh dựng một căn phòng của ký ức mơ hồ, nơi khán giả tự hoà nhập hoặc tan biến, tùy cách họ đối diện với chính mình. Trang phục mở đầu được tóm tắt bằng việc thức dậy vào buổi sáng, ký ức về đêm hôm trước còn mơ hồ. Một chiếc chăn satin trắng trở thành chiếc váy, được thêu những viên pha lê đỏ rực...
Trong ánh sáng lấp loáng như sương, bộ sưu tập mới nhất của Wun một lần nữa khiến giới mộ điệu im bặt không bởi tiếng gào thét của phom dáng, mà bởi một sự lặng thầm rất kịch tính. Tựa như một nhà làm phim gothic bước vào thế giới may đo couture, Wun dựng nên câu chuyện của một người phụ nữ đang chạy trốn điều gì đó – hay chính mình – với từng bộ trang phục là một chương phim.
Có chiếc đầm dạ hội đen tuyền lấp lánh, như vừa được nhúng qua bầu trời đêm đẫm nước mắt. Có bộ suit tím bầm, màu của vết bầm cảm xúc, với đường may như được xé ra và ráp lại bởi tay nghề thủ công. Có những chiếc váy gợi liên tưởng đến vạt áo tu sĩ hay áo choàng nhà tang lễ, nhưng lại lấp lánh sequins như những lời cầu nguyện bằng ánh sáng.
Không có gì ở đây là ngẫu nhiên. Wun cho biết anh lấy cảm hứng từ trải nghiệm mất người thân của chính mình, một nỗi đau được cắt gọt, dựng lên, vá lại bằng ren, lụa và tình yêu. Anh gọi đây là “hành trình hóa giải nước mắt bằng thời trang”.
Sau show diễn, tạp chí Vogue gọi đây là một bộ sưu tập Couture đúng nghĩa không phải chỉ vì kỹ thuật, mà bởi dũng khí: dũng khí để kể một câu chuyện đau thương mà vẫn đẹp, bi kịch mà vẫn lộng lẫy. Trong khi đó, 10 Magazine gọi bộ sưu tập này là tuyên ngôn của sự “trở thành”: từ người mẫu lượt đi tới lúc trang phục tự biến hình, những chiếc chân váy xẻ giữa như đang tự bung, suit và áo lấy cảm giác như chứa cơ thể vô hình bên trong như thể trang phục đang âm thầm vận động.
Tất cả những điều này là lời khẳng định: Wun không làm quần áo để mặc, anh kiến tạo biểu tượng tâm thức người mặc, một bản giao hưởng kịch tính về việc hiện diện, vượt qua và biến hình. Ở đó, thời trang không đơn thuần là vẻ ngoài, mà trở thành nghi lễ, nơi nỗi đau, tình yêu, bản sắc và niềm tin được may đo trên từng đường nét.
Các bãi biển ở Mỹ Latinh đang tràn ngập một loài tảo biển xâm lấn có tên là sargassum, và biến đổi khí hậu chỉ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Một làn sóng các nhà sáng tạo trong ngành thời trang cho rằng họ có thể giải quyết vấn đề này…
Robot xã hội trong thời đại già hóa dân số
Giữa bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng và thiếu hụt lao động trong ngành chăm sóc sức khỏe, nhiều quốc gia đang tích cực đầu tư vào công nghệ robot như một giải pháp tiềm năng để hỗ trợ người cao tuổi tại các viện dưỡng lão và tại nhà...
Hướng đi mới cá thể hóa trong điều trị ung thư
Trong nhiều năm trở lại đây, ngành ung bướu tại Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt cả về chẩn đoán sớm lẫn điều trị cá thể hóa. Đối với một số loại ung thư thường gặp, tỷ lệ khỏi bệnh trên 5 năm nếu phát hiện ở giai đoạn sớm có thể vượt quá 90%...
Huế xây dựng không gian du lịch văn minh, không khói thuốc
Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động hướng đến mục tiêu tạo dựng không gian văn minh, thân thiện, an toàn cho người dân và du khách...
Ngay từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị kế hoạch kích cầu và phương án trưng bày theo chủ đề Quốc khánh cùng các hoạt động trải nghiệm đi kèm. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tăng đến 35%, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: