Người Việt thích mua sắm trên sàn thương mại điện tử nào nhất?
24/01/2025, 15:19
Theo báo cáo mới nhất về thị trường thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 của YouNet ECI, Shopee và TikTok Shop tiếp tục ở vị trí dẫn đầu về tổng giá trị giao dịch trong 4 sàn thương mại…
Ảnh minh hoạ
Số liệu từ công ty phân tích và tư vấn tăng trưởng thương mại điện tử YouNet ECI cho thấy tổng giá trị giao dịch (GMV) của 4 sàn thương mại điện tử lớn tại Việt Nam trong quý II/2024 đạt 87,37 nghìn tỷ đồng, ghi nhận mức tăng trưởng 10,4% so với quý trước đó.
Trong đó, Shopee tiếp tục duy trì vị trí dẫn đầu với doanh thu lên tới 62,38 nghìn tỷ đồng, chiếm 71,4% thị phần GMV, đồng thời chiếm hơn 50% thị phần của tất cả các nhóm ngành hàng trên các sàn thương mại điện tử. TikTok Shop xếp thứ hai với 19,24 nghìn tỷ đồng, chiếm 22,0% thị phần GMV. Các vị trí tiếp theo thuộc về Lazada với 5,16 nghìn tỷ đồng và Tiki với 584,77 tỷ đồng. Đặc biệt, từ tháng 11/2024, TikTok Shop đã liên tục duy trì vị trí thứ hai, chứng tỏ sự tăng trưởng mạnh mẽ trong thị trường thương mại điện tử.
Nguồn: YouNet ECI
So với quý I/2024, Shopee đã ghi nhận mức tăng trưởng vượt trội với 16,1%, trong khi TikTok Shop chỉ tăng trưởng 4,8%, giúp Shopee chiếm thêm 3,5 điểm thị phần. Sự tăng trưởng mạnh mẽ của Shopee và TikTok Shop đã góp phần quan trọng vào việc thương mại điện tử Việt Nam đạt kỷ lục GMV 13,82 tỷ USD trong năm 2024, tăng 40% so với năm 2023, vượt xa so với mức tăng trưởng 9% của ngành bán lẻ.
Phần lớn giá trị giao dịch trên 2 nền tảng lớn nhất trong quý IV/2024 đến từ bốn nhóm ngành hàng, bao gồm: Thời trang và phụ kiện (26,5% GMV), FMCG (16,6%), Điện gia dụng (15,8%), Sắc đẹp (13%). Có thể thấy rõ FMCG hiện đã vượt qua mặt hàng Điện gia dụng & công nghệ để xếp sau Thời trang & phụ kiện trong giỏ hàng trực tuyến của người tiêu dùng.
MUA SẮM FMCG ONLINE CỦA NGƯỜI VIỆT TĂNG ỔN ĐỊNH
Một trong những yếu tố chính thúc đẩy sự tăng trưởng của thương mại điện tử Việt Nam năm 2024 là nhóm ngành hàng thiết yếu, đặc biệt là FMCG (hàng tiêu dùng nhanh) và Chăm sóc sức khỏe. Theo báo cáo của YouNet ECI, giá trị giao dịch trong nhóm ngành hàng thiết yếu đã tăng trưởng 54% so với năm 2023, trong đó FMCG đạt mức tăng trưởng 62%.
Đáng chú ý, sự tăng trưởng của FMCG đến chủ yếu từ sự gia tăng sản lượng bán ra thay vì tăng giá, điều này cho thấy nhu cầu mua sắm hàng thiết yếu trực tuyến của người tiêu dùng đang dần ổn định và trở thành thói quen.
Theo phân tích từ YouNet ECI, quý IV/2024 – giai đoạn cao điểm của năm – chứng kiến sự bùng nổ doanh thu từ các gian hàng chính hãng trên các sàn thương mại điện tử (TMĐT). Các thương hiệu uy tín trong ngành bán lẻ truyền thống đang nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ từ người tiêu dùng, nhờ vào chất lượng sản phẩm được đảm bảo.
Đồng thời, đây cũng là thời điểm mà các phiên các sàn thương mại liên tục diễn ra các phiên livestream lớn như lễ hội mua sắm ngày 11/11 hay “dọn nhà cuối năm” của các nhãn hàng kết hợp với người nổi tiếng, KOL/KOC làm tăng tỷ lệ chốt đơn nhiều hơn.
Nghiên cứu của Wifi Talents năm 2024 cũng khẳng định Live Shopping đang trở thành xu hướng mua sắm trên sàn thương mại điện tử, với 73% người dùng nhấn nút "Mua ngay" sau khi theo dõi các phiên livestream. Các phiên bán hàng kết hợp giữa mua sắm và giải trí đang làm thay đổi diện mạo thị trường bán lẻ trực tuyến.
Bên cạnh đó, phân khúc giá cũng là yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến sự tăng trưởng. Các sản phẩm thuộc phân khúc giá phổ thông và tiết kiệm của ngành FMCG đang chiếm ưu thế, đặc biệt khi người tiêu dùng trong năm 2024 ưu tiên lựa chọn các sản phẩm phù hợp với túi tiền của mình.
Ông Nguyễn Phương Lâm, Giám đốc Phân tích thị trường tại YouNet ECI, nhận định: "Dữ liệu cho thấy người tiêu dùng ngày càng ưu tiên mua sắm qua kênh thương mại điện tử, ngay cả đối với các sản phẩm thiết yếu. Sự tiện lợi, các chương trình ưu đãi hấp dẫn và khả năng tiếp cận sản phẩm đa dạng đã thay đổi hành vi mua sắm. Đây là cơ hội lớn để các thương hiệu FMCG tối ưu hóa chiến lược kinh doanh trên các sàn TMĐT và khai thác tiềm năng từ thị trường này".
Ông Nguyễn Phương Lâm cũng cho biết chìa khóa tăng trưởng trên thương mại điện tử giờ đây nằm ở độ thấu hiểu thị trường, khách hàng và khả năng tối ưu hóa trên từng điểm chạm. Đã qua rồi thời điểm nhãn hàng chỉ cần mở gian hàng trên sàn là có doanh thu mà việc nắm trong tay dữ liệu thị trường, biết cách phân tích để từ đó tìm ra hướng đi mới là yêu cầu bắt buộc.
Vietjet lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh: “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á”
Hãng hàng không thế hệ mới Vietjet lần thứ 5 liên tiếp được vinh danh là “Nơi làm việc tốt nhất Châu Á” tại giải thưởng HR Asia Awards 2025...
ESG- Chìa khóa mở cánh cửa thị trường quốc tế cho OCOP
Các sản phẩm OCOP của Việt Nam đã chiếm được cảm tình của nhiều người tiêu dùng ở nhiều nước trên thế giới. Tuy nhiên, người tiêu dùng toàn cầu không chỉ dừng lại ở chất lượng sản phẩm mà còn cả khả năng kể câu chuyện bền vững của nó…
Hơn 8,5 triệu tài khoản bị đánh cắp chỉ trong 6 tháng đầu năm
Báo cáo mới nhất về nguy cơ an toàn thông tin của Viettel Cyber Security (VCS) ghi nhận chỉ trong 6 tháng đầu năm 2025, gần 8,5 triệu tài khoản người dùng Việt Nam đã bị đánh cắp, nhiều trong số đó liên kết trực tiếp tới hệ thống email, VPN và dữ liệu nội bộ của doanh nghiệp, có thể mở đường cho xâm nhập hệ thống, đánh cắp dữ liệu, gián đoạn hoạt động...
Vincom khởi động chiến dịch “Tự hào Sao Việt” - Thắp sáng biểu tượng bán lẻ Việt chào mừng 80 năm Quốc khánh
88 trung tâm thương mại Vincom trên toàn quốc sẽ đồng loạt chuyển giao diện sắc đỏ vàng Quốc kỳ, thắp lên không khí lễ hội và lan tỏa niềm vui Độc lập - Tự do - Hạnh phúc của dân tộc. Chiến dịch “Tự hào Sao Việt” sẽ kéo dài từ nay tới ngày 5/9/2025 với nhiều ưu đãi độc quyền, lên tới 50% tại hơn 2.600 gian hàng trên cả nước...
PV GAS kỷ niệm 10 năm vận hành hệ thống khí Hàm Rồng - Thái Bình
Chiều ngày 8/8/2025, tại xã Tiền Hải, tỉnh Hưng Yên (trước đây là tỉnh Thái Bình), Tổng công ty Khí Việt Nam (PV GAS) đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 10 năm vận hành hệ thống khí Hàm Rồng - Thái Bình (HRTB) - công trình khí đầu tiên của PV GAS tại miền Bắc, đánh dấu một chặng đường phát triển bền bỉ, an toàn và hiệu quả của ngành công nghiệp khí Việt Nam tại khu vực đồng bằng sông Hồng...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: