Nhật Bản sẽ tiếp tục nới lỏng du lịch khi đồng Yên suy yếu?
Tường Bách
13/09/2022, 09:40
Mạng truyền hình Fuji News Network (FNN) đưa tin chính phủ Nhật Bản đang có kế hoạch bỏ các yêu cầu khi xin thị thực du lịch như một phần của việc nới lỏng hơn nữa các biện pháp kiểm soát biên giới…
Ảnh: Reuters
Theo FNN, Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida có thể quyết định sớm nhất là trong tuần này về việc nới lỏng nói trên. Động thái này cũng sẽ cho phép du khách đến thăm Nhật Bản mà không cần đặt chỗ của công ty lữ hành.
Trong khi đó, Phó Chánh văn phòng Nội các Nhật Bản Seiji Kihara cho biết chính phủ sẽ cân nhắc các biện pháp "trong tương lai không xa" nhằm thu hút nhiều hơn các du khách nước ngoài, chẳng hạn như bằng cách loại bỏ giới hạn về số người được nhập cảnh mỗi ngày.
"Đồng yên yếu sẽ là động lực hiệu quả nhất để thúc đẩy du lịch trong nước," ông Kihara khẳng định, và cho biết thêm Nhật Bản cần có thêm nhiều động thái để thu hút khách du lịch nước ngoài đến nước này. Nhật Bản đã nới lỏng kiểm soát biên giới từ ngày 7/9 bằng cách nâng mức trần đối với số lượng người nước ngoài được nhập cảnh hàng ngày vào đất nước Mặt Trời mọc lên 50.000 người.
Các nhà phân tích cho rằng việc loại bỏ mức trần và cho phép nhiều khách du lịch nhập cảnh hơn sẽ là yếu tố quan trọng để thu hút dòng tiền nước ngoài vào Nhật Bản và vực dậy nền kinh tế vốn đang yếu kém của nước này. Các yêu cầu đối với du khách và cư dân về xét nghiệm Covid-19 trước khi khởi hành cũng được bãi bỏ như một phần của kế hoạch phục hồi ngành công nghiệp không khói.
Nhật Bản cần có thêm nhiều động thái để thu hút khách du lịch nước ngoài đến nước này.
Theo Giám đốc điều hành Koji Masumura của Japan Airlines, lượng đặt chỗ đã tăng lên kể từ khi chính sách nới lỏng được ban hành vào tháng trước, đặc biệt đối với các du khách đến từ Singapore. Khoảng 68% người Singapore từ 16 đến 24 tuổi cho biết họ đang cân nhắc đến Nhật Bản cho “kỳ nghỉ tiếp theo”, so với 37% những người trong độ tuổi từ 55.
Dù Nhật Bản đã nâng giới hạn nhập cảnh lên 50.000 người/ngày, đồng thời bãi bỏ các yêu cầu kiểm tra nghiêm ngặt, du khách đến đây vẫn phải đăng ký với các công ty du lịch được Nhật Bản cấp phép trước khi nộp đơn xin thị thực tại các đại sứ quán và lãnh sự quán. Các phòng thương mại nước ngoài cho biết việc không đủ điều kiện miễn thị thực cho các doanh nhân và khách du lịch có nguy cơ khiến Nhật Bản tụt hậu về mặt kinh tế.
Người phát ngôn của Hiệp hội các đại lý du lịch Nhật Bản nói: “Chúng tôi rất biết ơn vì đồng yen suy yếu, nhưng khách du lịch nước ngoài vẫn phải xin thị thực". Trước đại dịch, Nhật Bản đã miễn thị thực với gần 70 quốc gia và vùng lãnh thổ, bao gồm tất cả các nước thuộc Liên minh châu Âu, Mỹ và nhiều nước láng giềng châu Á.
Nhật Bản chính thức đón khách du lịch trở lại vào tháng 6 sau 2 năm đại dịch, song chỉ có khoảng 8.000 du khách đến đây trong suốt tháng 7. Con số này kém xa so với hơn 80.000 du khách mỗi ngày thời điểm trước đại dịch. Năm ngoái, Nhật Bản cũng chỉ đón khoảng 246.000 du khách nước ngoài so với con số kỷ lục 31,9 triệu vào năm 2019.
Nhật Bản chính thức đón khách du lịch trở lại vào tháng 6 sau 2 năm đại dịch, song chỉ có khoảng 8.000 du khách đến đây trong suốt tháng 7.
Yabe Shunsaku, chủ quán "cà phê cú" với 36 con cú ở khu Akihabara của thủ đô Tokyo, cho biết hiện quán hoàn toàn vắng bóng du khách nước ngoài. Trước khi đại dịch Covid-19 bùng phát, cơ sở kinh doanh này đón tiếp khoảng 2.000 lượt khách nước ngoài mỗi tháng, chiếm 98% lượng khách của cửa hàng. Để duy trì cửa hàng, chủ quán "cà phê cú" đã phải nâng cấp trang web và trò chơi điện tử để thu hút nhiều khách hàng tiềm năng khác ở Nhật Bản. Họ cũng bắt đầu cung cấp các dịch vụ hỗ trợ những người chơi cú khác để thêm thu nhập.
Khu phố Kappabashi ở Tokyo vốn nổi tiếng với hàng loạt cửa hàng bán dụng cụ nấu ăn cũng bị ảnh hưởng không nhỏ khi lượng du khách giảm mạnh. Trước khi xảy ra dịch bệnh, khoảng một nửa khách hàng của cửa hàng dụng cụ nhà bếp Kama-Asa là người nước ngoài, thậm chí có những ngày nhân viên của cửa hàng không sử dụng tiếng Nhật để giao tiếp. Tuy nhiên, hiện doanh số bán hàng của cửa hàng đã giảm đáng kể. Để tồn tại, đầu năm nay, cửa hàng đã lập website bán hàng trực tuyến và bắt đầu chuyển hàng ra nước ngoài.
Công ty nghiên cứu Teikoku Databank có trụ sở tại Tokyo cho biết tính đến đầu tháng 9 này, đại dịch Covid-19 đã khiến hơn 4.000 doanh nghiệp ở Nhật Bản phải ngừng hoạt động, trong đó lĩnh vực nhà hàng bị ảnh hưởng nặng nhất, tiếp đến là xây dựng, thực phẩm và khách sạn.
Du khách tấp nập "săn" tour tại hội chợ du lịch quốc tế TP.HCM
Thái Lan dự kiến thu phí nhập cảnh đối với du khách nước ngoài vào đầu năm 2023
Giá vé “thăm quan” tàu Titanic đã tăng gấp đôi sau đại dịch
Đọc thêm
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: