Nhật Bản tìm cách tăng doanh thu du lịch dịp cao điểm hè
Tường Bách
11/07/2023, 10:55
Đồng Yên giảm giá, dịch vụ hấp dẫn khiến số lượng khách du lịch nội địa cũng như khách nước ngoài đến Nhật Bản vào mùa Hè này dự kiến sẽ tương đương mức trước khi xảy ra đại dịch Covid-19...
Ảnh: East Asia Forum
JTB, công ty du lịch lớn nhất Nhật Bản, dự báo trong thời gian cao điểm du lịch hè từ 15/7 - 31/8 năm nay, sẽ có khoảng 72,5 triệu lượt khách du lịch nội địa tại Nhật, tăng 17% so với năm ngoái. Trong khi đó, du khách quốc tế ước đạt 1,2 triệu lượt, tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm ngoái.
Mùa du lịch nội địa của Nhật Bản dự kiến sẽ vừa bận rộn vừa đắt đỏ, với chi phí tăng khoảng 10% so với mức trước đại dịch, do lượng khách du lịch nước ngoài tăng lên thúc đẩy nhu cầu về khách sạn. Theo JTB, chi phí trung bình cho mỗi khách du lịch sẽ đạt 40.000 yên (277 USD) - mức cao nhất mọi thời đại kể từ khi dữ liệu bắt đầu được lưu giữ vào năm 1996 và tăng khoảng 10% kể từ năm 2019.
Các khách sạn Nhật Bản đang báo cáo số lượng đặt phòng tốt. Tại Seibu Prince Hotels Worldwide, lượng đặt phòng cho tất cả các cơ sở mang thương hiệu Prince Hotel trong tháng 7 và tháng 8 đã tăng khoảng 1,3 lần so với cùng kỳ năm 2018 về doanh thu phòng. Hoshino Resorts kỳ vọng lượng đặt phòng ở phần lớn các phòng nghỉ của họ sẽ ngang bằng với tỷ lệ lấp đầy từ 80% đến 90% được thấy vào năm 2019.
Với sự phục hồi của các chuyến đi nội địa và du lịch trong nước, chi phí đang tăng đột biến. Theo công ty Úc FCM Travel, giá phòng trung bình ở Tokyo là 294 USD, đắt nhất ở châu Á. Các điểm du lịch cũng đang tăng giá. Universal Studios Japan sẽ tăng giá vé một ngày dành cho người lớn có giá cao nhất từ 600 yên lên 10.400 yên vào giữa tháng 8. Công viên Hirakata của Osaka đang tăng giá vào cửa thêm 300 yên cho hầu hết du khách.
Mùa du lịch nội địa mùa hè của Nhật Bản dự kiến sẽ vừa bận rộn vừa đắt đỏ.
Chuẩn bị đón lượng du khách quốc tế tăng cao, Công ty đường sắt Seibu Railway đang lắp đặt các thiết bị có thể dịch lời nói lên màn hình tại các gian hàng hỗ trợ 12 ngôn ngữ. Đường sắt Đông Nhật Bản sẽ thuê thêm người phiên dịch cho nhân viên Ga Tokyo, Ga Shinjuku và Ga Sân bay Narita.
Để tăng tổng thu từ du lịch trong bối cảnh đồng Yên yếu đi từ giữa tháng 6, Chính phủ Nhật Bản vừa phê duyệt kế hoạch hành động thu hút khách nước ngoài với mục đích kinh doanh, nghiên cứu và các mục đích phi du lịch khác. Kế hoạch hành động của Nhật Bản bao gồm một loạt biện pháp nhằm tăng mức chi tiêu của khách nước ngoài, thay vì chỉ theo đuổi mục tiêu tăng số lượng du khách.
Tổng cộng có 78 biện pháp sẽ được thực hiện trong 3 lĩnh vực: kinh doanh; giáo dục, nghiên cứu; văn hóa, nghệ thuật, thể thao và thiên nhiên. Một trong số đó là đưa ra hệ thống cấp thị thực đặc biệt cho nhóm khách được gọi là "du mục kỹ thuật số", những người làm việc từ xa trong khi vẫn di chuyển khắp thế giới vào cuối năm tài chính 2023.
Động thái mới nhất là cắt giảm thủ tục hành chính cho phép du thuyền hoặc máy bay tư nhân được phép cập bến Nhật Bản để khuyến khích giới siêu giàu đến thăm nước này thường xuyên hơn. Theo Bộ Giao thông Nhật Bản, máy bay tư nhân đăng ký ở nước ngoài có thể gửi thông báo trong vòng 3 ngày trước khi hạ cánh, thay vì quy định 10 ngày trước đây. Bên cạnh đó, Chính phủ đã nới lỏng quy định kiểm soát tàu thuyền nước ngoài cập bến và các quy định hải quan, đồng thời cho phép thủy thủ đoàn lưu lại nước này trong thời gian dài hơn.
Trên khía cạnh văn hóa, trước đây, để được chứng kiến các trận đấu sumo không phải là chuyện dễ. Nhưng nay thì, khách du lịch nước ngoài hoàn toàn có thể nhìn thấy các võ sĩ sumo ở cự ly không thể gần hơn, đó là ngay trong một nhà hàng. Khách du lịch sẽ phải trả 11.000 yen (76 USD) để được thưởng thức món cốt lết tẩm bột và xem đấu vật tại các nhà hàng ở trung tâm thủ đô Tokyo. Các nhà hàng theo chủ đề là một phần của hệ sinh thái du lịch được Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida kỳ vọng sẽ góp 5.000 tỷ yên vào ngân sách quốc gia mỗi năm.
Các nhà hàng theo chủ đề là một phần của hệ sinh thái du lịch được kỳ vọng sẽ góp 5.000 tỷ yên vào ngân sách quốc gia mỗi năm.
Ngoài ra, để “mời mọc” du khách tới Nhật, Japan Airlines (JAL) và công ty thương mại Sumitomo Corp đã triển khai dịch vụ chia sẻ quần áo “Any Wear, Anywhere”. Với sáng kiến này, “size vali” của mỗi một hành khách khi bay đến Nhật sẽ nhỏ hơn rất nhiều. Giờ đây, khách du lịch sẽ dễ dàng thuê trang phục trong chuyến đi với giá cả “phải chăng”.
Theo ước tính, chi phí thuê sẽ dao động ở mức từ 4.000 yên đến 7000 (khoảng 28 USD – 49 USD) và giá này sẽ tùy thuộc vào số lượng mặt hàng, trang phục, nhãn hiệu, v.v.. Mỗi khách hàng sẽ được thuê tối đa 8 bộ trang phục, sử dụng trong vòng 2 tuần với các size tùy chọn: lớn, nhỏ, vừa.
Theo đó, người dùng dịch vụ Any Wear, Anywhere chỉ cần gửi trước những thông tin bao gồm chi tiết chuyến bay, thời gian lưu trú, kích cỡ quần áo, kiểu dáng và màu sắc ưa thích. Khi đến Nhật Bản, du khách sẽ nhận quần áo tại nơi lưu trú do chính mình đề xuất. Trước mắt, dịch vụ cho thuê này sẽ chỉ có trên các chuyến bay của JAL cho đến tháng 8/2024. Sumitomo Corp cũng đang xem xét mở rộng dịch vụ cho các hãng hàng không khác trong liên minh Oneworld bao gồm Qatar Airways, Qantas, British Airways và Malaysia Airlines.
Hãng JAL cho rằng, việc cung cấp cho khách du lịch tùy chọn mang theo ít quần áo hơn không chỉ khuyến khích khách đến Nhật, mà còn sẽ giúp giảm trọng lượng hành lý của họ và do vậy giảm lượng khí thải nhà kính. Theo ước tính, cứ 1 kg hành lý giảm đi cho chuyến bay từ New York đến Tokyo sẽ giúp giảm 0,75kg khí thải carbon dioxide vì máy bay sẽ tiêu thụ ít nhiên liệu hơn. Trang phục được cho thuê có thể là hàng may mặc sản xuất dư thừa hoặc quần áo đã qua sử dụng. Đây là một nỗ lực giúp thúc đẩy nền kinh tế tuần hoàn, giảm xả thải ra môi trường.
Với dịch vụ cho thuê quần áo, JAL hy vọng size vali của mỗi một hành khách khi đến Nhật sẽ nhỏ hơn rất nhiều.
Theo trang Weforum.org, vào tháng 10/2022, Nhật Bản đã bắt đầu nới lỏng các hạn chế của đại dịch Covid-19 và mở cửa đón du khách quốc tế. Dữ liệu chính thức cho thấy số lượng du khách đến Nhật Bản đã tăng lên mức cao nhất sau đại dịch là gần 2 triệu vào tháng 4 vừa qua. Theo Tổ chức Du lịch Quốc gia Nhật Bản, trong tháng 5 nước này đón 1,9 triệu lượt khách, con số này tương đương 70% so với mức cùng kỳ hồi năm 2019.
Theo Bloomberg Economics, mặc dù con số này vẫn còn cách xa mức trước đại dịch là gần 3 triệu lượt, nhưng việc du khách nước ngoài quay trở lại với sức chi tiêu lớn đã chiếm tới 1,1 điểm phần trăm trong mức tăng trưởng 1,6%/ năm của ba tháng đầu năm nay.
Du lịch đã trở thành một điểm tựa chính cho các kế hoạch tăng trưởng kinh tế của Nhật Bản trong thập kỷ qua. Du khách mang lại nguồn thu cho các khu vực đang gặp khó khăn do thanh niên đang ồ ạt kéo đến các thành phố lớn. Cựu Thủ tướng Shinzo Abe đã đặt mục tiêu đến năm 2030 đạt 60 triệu lượt du khách nước ngoài, gấp ba lần so với năm 2015. Con số này đã đạt mức cao kỷ lục 32 triệu lượt vào năm 2019 nhưng vẫn thấp hơn nhiều mức 218 triệu lượt du khách đến Pháp trong cùng năm.
Ngành du lịch Pháp đứng trước nguy cơ “thất thu” nghiêm trọng
Giới siêu giàu thích du lịch mạo hiểm, ai sẽ trả tiền cứu hộ nếu có sự cố?
Thị trường lưu trú du lịch đang trên đà phục hồi tích cực
Đọc thêm
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: