Nhiều điểm nhấn ẩm thực và làng nghề tại Festival Thu Hà Nội 2023
Tường Bách
26/09/2023, 17:00
Festival có sự tham gia của 10 quận, huyện trên địa bàn Hà Nội và 14 tỉnh, thành phố khác... trong cả nước. Tại đây còn quảng bá, giới thiệu tiềm năng phát triển du lịch và các sản phẩm du lịch, các di sản của địa phương…
Ảnh: Fanpage Festival Thu Hà Nội
Theo Trung tâm xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch Hà Nội, từ ngày 29/9 đến ngày 1/10, lần đầu tiên, Thành phố Hà Nội tổ chức Festival Thu Hà Nội năm 2023 với chủ đề “Thu Hà Nội – Đến để yêu”. Đến thời điểm này, công tác chuẩn bị cho Lễ hội Mùa thu Hà Nội 2023 đang được triển khai khẩn trương.
Festival Thu Hà Nội năm 2023 có quy mô 150 gian hàng chia thành các khu vực thiết kế, bố trí dọc phố Đinh Tiên Hoàng, Lê Thạch và khu vực nhà Bát Giác... tại không gian đi bộ hồ Hoàn Kiếm. Những không gian như “Hương sắc mùa Thu”, “Hương vị mùa Thu”, “Quà tặng mùa Thu”, “Vườn ánh sáng”... được sắp đặt, dàn dựng nhằm giới thiệu những hình ảnh đặc sắc, ấn tượng nhất của Hà Nội vào mùa thu.
Nhiều điểm đến du lịch Hà Nội hấp dẫn vào mùa thu được giới thiệu như cầu Long Biên, phố cổ Hà Nội, chùa Một Cột, vùng hoa Mê Linh, Làng cổ Đường Lâm... Đặc biệt, các gian hàng còn mô phỏng nhà Phố Phái và góc phố ẩm thực Tạ Hiện…
Phó giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch thành phố Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh cho biết: “Một số huyện Hà Nội đã đầu tư công phu, nâng dần về tính chuyên nghiệp công tác quảng bá xúc tiến du lịch. Đơn cử, huyện Ứng Hòa tổ chức trải nghiệm may áo dài trong 3 giờ tại không gian di sản nghề may áo dài Trạch Xá, kết hợp quảng bá tinh hoa nghề truyền thống như hương Quảng Phú Cầu, nhạc cụ dân tộc Đàn Đào Xá”...
Huyện Thanh Oai đang tập luyện đội Lân - Sư - Rồng để tham gia Diễu hành đường phố Carnaval Thu Hà Nội sẽ diễn ra từ 8h00 sáng ngày 01/10.
Theo Chi hội trưởng Chi hội làng nghề - nghề cổ - làng văn hóa (Hiệp hội Du lịch Hà Nội) Nguyễn Văn Sử, chi hội có khoảng 10 gian hàng ở khu vực hồ Hoàn Kiếm để trưng bày các sản phẩm đặc sắc của nhiều làng nghề Hà Nội. Hiện chi hội đang lựa chọn những sản phẩm làng nghề đặc trưng cho thương hiệu văn hóa Hà Nội, đồng thời có tính ứng dụng cao, nhỏ gọn để du khách có thể làm quà tặng như: Nón lá làng Chuông (Thanh Oai); chuồn chuồn tre Thạch Xá (Thạch Thất); gốm sứ Bát Tràng (Gia Lâm); sừng Thụy Ứng, sơn mài Hạ Thái (Thường Tín)...
“Thời gian diễn ra Lễ hội Mùa thu Hà Nội vào thời điểm cận trung thu, vì thế, chúng tôi sẽ bày trí các gian hàng đậm màu sắc trung thu với những chiếc đèn lồng, đèn kéo quân làm điểm nhấn. Du khách sẽ có cảm giác khác biệt so với những lễ hội khác. Ngoài ra, nếu không gian cho phép, các gian hàng sẽ bố trí khu vực để du khách trực tiếp trải nghiệm làm các sản phẩm thủ công”, ông Nguyễn Văn Sử chia sẻ.
Sức lan tỏa của Lễ hội Mùa thu Hà Nội 2023 còn diễn ra ở nhiều huyện ngoại thành cùng nhiều hoạt động hưởng ứng. Đáng chú ý là Hội nghị phát triển du lịch MICE & Golf (du lịch hội nghị, hội thảo và golf) do Sở Du lịch Hà Nội tổ chức; diễu hành, trình diễn múa lân sư rồng của huyện Thanh Oai, rước đèn trung thu của thị xã Sơn Tây, trình diễn diều của huyện Đông Anh, sắp đặt hoa của huyện Mê Linh, trình diễn rối cạn Tế Tiêu của huyện Mỹ Đức, giới thiệu nghệ thuật chế biến và thưởng thức trà sen hồ Tây của quận Tây Hồ...
Sáng ngày 19/9 vừa qua, màn roadshow xe đạp kết hợp xe bus 2 tầng đã diễn ra trên những cung đường đẹp nhất của Hà Nội để khởi động Festival Thu Hà Nội 2023.
Ngoài ra là chuỗi hoạt động như: tổ chức đám cưới xưa và nay tại sân khấu và phố Đinh Tiên Hoàng; hoạt động dân vũ, khiêu vũ thể thao; trình diễn thời trang áo dài; hoạt động diễu hành của thiếu nhi, vẽ tranh thiếu nhi và triển lãm tranh thiếu nhi; diễu hành xích lô du lịch, xe đạp, xe bus 2 tầng trên đường Thanh Niên, phố Phan Đình Phùng, đường Hoàng Diệu; Triển lãm ảnh Sắc thu Hà Nội tại trung tâm văn hóa nghệ thuật (số 22 phố Hàng Buồm) và khu vực Tượng đài Vua Lý Thái Tổ...
Theo bà Nguyễn Thị Mai Anh, mùa thu là thời điểm đẹp nhất trong năm của Hà Nội, cũng là “mùa vàng” thu hút du khách, đặc biệt là khách quốc tế. Lễ hội Mùa thu Hà Nội 2023 sẽ được tổ chức có sức lan tỏa từ nội thành ra ngoại thành để tạo điều kiện tốt nhất cho du khách tham quan, khám phá những địa danh nổi tiếng, thưởng thức ẩm thực đặc sắc của Thủ đô, góp phần hiệu quả tăng lượng khách quốc tế đến Thủ đô.
Bên cạnh đó, Festival Thu Hà Nội năm 2023 còn có sự tham gia của Trung tâm bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội, Thành đoàn Hà Nội, Tổng công ty Du lịch Hà Nội (Hanoitourist), các Hiệp hội: Hội thủ công mỹ nghệ làng nghề Hà Nội, Hiệp hội Văn hoá Ẩm thực Việt Nam, Hiệp hội Du lịch Hà Nội, Hội đầu bếp Hoàng gia... Không những vậy, chương trình thu hút 14 tỉnh, thành phố tham gia giới thiệu du lịch địa phương bao gồm: Phú Thọ, Hà Giang, Lào Cai, Yên Bái, Tuyên Quang, Hải Dương, Bắc Giang, Thái Bình, Ninh Bình, Thanh Hóa, Quảng Bình, Phú Yên, Đồng Nai, An Giang.
Khu vực booth Pont de Long Bien sẽ tái hiện các hoạt cảnh không gian đặc trưng của cầu bằng công nghệ AR tiên tiến.
Cùng với Festival Thu Hà Nội năm 2023, thành phố Hà Nội đồng thời tổ chức Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội năm 2023 tại Cung Thiếu nhi Hà Nội với chủ đề “Tinh hoa ẩm thực Việt”, quy tụ 51 gian hàng của các hội nghề nghiệp, nghệ nhân, doanh nghiệp, cơ sở ẩm thực nổi tiếng tại Hà Nội và cả nước. Tại đây, người dân và khách du lịch sẽ được trải nghiệm không gian cốm - hương vị mùa thu kể về câu chuyện hình thành và phát triển nghề sản xuất cốm của người Hà Nội.
Không gian phở Hà Nội sẽ giới thiệu văn hóa phở, từ phở mậu dịch cho đến những quán phở nổi tiếng như phở Thìn, phở Nam Định, phở ngô Hà Giang, phở Đắk Lắk... Bên cạnh đó, mọi người còn được tìm hiểu, thưởng thức những món ăn đặc sản Hà Nội rất hợp với mùa thu như: Chả cá, chả cốm đèn lồng, bún ốc hồ Tây, xôi Phú Thượng…; tham gia hoạt động “Trao yêu thương, nhận hạnh phúc với coupon 1.000 bát phở miễn phí để tặng quỹ từ thiện”...
Hà Nội đồng thời tổ chức Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội năm 2023 tại Cung Thiếu nhi Hà Nội với chủ đề “Tinh hoa ẩm thực Việt”.
Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh bày tỏ, sức hút rất riêng của mùa thu Hà Nội khiến mọi người đều yêu thích. Ngành du lịch Hà Nội đang từng bước khai thác vẻ đẹp mùa thu, xây dựng thành sản phẩm du lịch hấp dẫn và sáng tạo, đem đến cho mọi người những trải nghiệm mới.
Festival Thu Hà Nội năm 2023 và Không gian giới thiệu ẩm thực Hà Nội năm 2023 là một trong những sự kiện quảng bá, xúc tiến du lịch lớn nhất của Thành phố nhân dịp kỷ niệm ngày giải phóng Thủ đô (10/10/1954 – 10/102023).
Làm du lịch nông nghiệp cần “độc, lạ” không trùng lắp
Tàu du lịch hạng sang đồng loạt quay lại Vịnh Hạ Long
Các tỉnh Tây Bắc khai thác di sản ruộng bậc thang thành sản phẩm du lịch
Đọc thêm
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: