Nhiều thắc mắc về việc miễn đăng kiểm lần đầu ô tô mới, chủ xe dán tem kiểm định và nộp phí ra sao?
Anh Tú
23/03/2023, 06:00
Với quy định miễn đăng kiểm ô tô mới, chủ xe không phải đưa phương tiện đến kiểm tra, nghĩa là không mất giá dịch vụ kiểm định từ 250 - 570 nghìn đồng/xe. Chủ xe cần lưu ý cung cấp thông tin để lập hồ sơ phương tiện và được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và tem kiểm định để tự dán trước khi tham gia giao thông...
Khoảng 574.000 ô tô mua mới được miễn đăng kiểm lần đầu năm 2023, ước tính tiết kiệm chi phí gần 130 tỷ đồng.
Một trong những điểm đáng chú ý tại Thông tư số 02/2023/TT-BGTVT ngày 22/3 sửa đổi, bổ sung một số điều của Thông tư số 16/2021/TT-BGTVT ngày 12/8/2021 của Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải quy định về kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, được dư luận và chủ phương tiện quan tâm đó là miễn kiểm định lần đầu đối với xe cơ giới chưa qua sử dụng.
CHỦ XE PHẢI TỰ DÁN TEM KIỂM ĐỊNH
Thông tư số 02/2023 nêu rõ xe cơ giới chưa qua sử dụng đã được cấp “Phiếu kiểm tra chất lượng xuất xưởng” đối với xe sản xuất, lắp ráp hoặc “Giấy chứng nhận chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu” hoặc “Thông báo miễn kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu” và có năm sản xuất đến năm nộp hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận kiểm định dưới 2 năm (năm sản xuất cộng 1 năm), có đủ hồ sơ hợp lệ theo quy định thì được miễn kiểm định lần đầu.
Theo thông tư của Bộ Giao thông vận tải, chủ xe phải khai báo thông tin và cung cấp giấy tờ đây để lập hồ sơ phương tiện (trừ trường hợp kiểm định lần đầu để cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định có thời hạn hiệu lực 15 ngày.
Đối với xe cơ giới thuộc đối tượng miễn kiểm định lần đầu, đơn vị đăng kiểm căn cứ hồ sơ do chủ xe cung cấp đã được kiểm tra, đánh giá đầy đủ, hợp lệ theo quy định tại khoản 1 Điều 6 của Thông tư này để cấp Giấy chứng nhận kiểm định, Tem kiểm định. "Chủ xe không phải đưa xe cơ giới đến đơn vị đăng kiểm", Thông tư nêu rõ.
"Đối với trường hợp xe cơ giới được miễn kiểm định lần đầu, chủ xe phải dán tem kiểm định lên xe cơ giới trước khi tham gia giao thông theo quy định", Thông tư số 02/2023 nêu rõ.
Xe cơ giới thuộc trường hợp được miễn kiểm định lần đầu hoặc đã được kiểm định đạt yêu cầu được cấp Giấy chứng nhận kiểm định và Tem kiểm định theo mẫu quy định tại Phụ lục X ban hành kèm theo Thông tư này.
Chủ xe chịu trách nhiệm dán Tem kiểm định đối với trường hợp miễn kiểm định lần đầu phù hợp với quy định.
Cùng với đó, đối với xe cơ giới phải thực hiện kiểm định, đơn vị đăng kiểm thực hiện kiểm định theo quy định và chụp ảnh xe cơ giới để lưu trữ có thể hiện thời gian chụp trên ảnh.
KHÔNG CẦN ĐEM PHƯƠNG TIỆN ĐẾN ĐĂNG KIỂM, CHỦ XE CẦN CHUẨN BỊ GIẤY TỜ GÌ?
Gửi thắc mắc đến Cục Đăng kiểm Việt Nam tại toạ đàm “Quy định mới về đăng kiểm xe cơ giới” được tổ chức ngày 22/3, một chủ xe ô tô đặt câu hỏi khi không cần đưa phương tiện đến các đơn vị đăng kiểm, vậy việc lập hồ sơ phương tiện, cấp giấy chứng nhận đăng kiểm và dán tem kiểm định được thực hiện ra sao?
Trả lời câu hỏi trên, ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam, cho biết với quy định miễn đăng kiểm ô tô mới, chủ xe không phải đưa phương tiện đến kiểm tra. Theo đó, chủ xe hoặc người được ủy quyền cần mang các giấy tờ theo quy định và cung cấp bản cà số khung, số máy để trung tâm đăng kiểm dán vào hồ sơ phương tiện.
“Trước đây, việc tiến hành kiểm tra trực tiếp. Tuy nhiên, do hiện đã được miễn kiểm định lần đầu, mọi dữ liệu sẽ được lấy trên cơ sở dữ liệu về xe sản xuất lắp ráp trong nước và nhập khẩu để kiểm định. Trên giấy chứng nhận kiểm định được cấp, ở vị trí in ảnh cũng sẽ được ghi là xe được miễn kiểm định lần đầu”, ông An nói thêm.
Bên cạnh đó, ông Tô An cũng cho biết cơ quan soạn thảo, ban hành Thông tư 02 cũng đã lường trước được một số tình huống khi phát tem kiểm định để chủ xe tự dán.
Các trung tâm sẽ hướng dẫn người dân cách dán tem nhưng người dân cũng cần phải có ý thức.
Tuy nhiên, có thể do sơ suất, trong quá trình dán tem bị hỏng, chủ phương tiện cần mang bằng chứng tem dán hỏng, thậm chí giấy chứng nhận bị hỏng tới bất kỳ trung tâm đăng kiểm nào cũng sẽ đều thực hiện in lại, cấp lại cho chủ phương tiện sử dụng, dán lên xe.
Trường hợp chẳng may để mất tem hoặc giấy chứng nhận, theo quy định, trong thời gian 7 ngày làm việc, chủ phương tiện hoặc người được ủy quyền có thể mang giấy tờ theo quy định để được cấp lại.
Việc cấp lại cũng chỉ được thực hiện duy nhất 1 lần để tạo điều kiện cho chủ phương tiện chẳng may làm mất. Trường hợp cấp lại chỉ được thực hiện trong thời gian không quá 1 tuần. Còn nếu quá sẽ phải thực hiện kiểm tra, kiểm định để được cấp lại.
Ông Nguyễn Tô An, Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam.
Bên cạnh đó, chủ xe cũng thắc mắc về việc khi miễn đăng kiểm lần đầu ô tô mới, chủ xe có cần nộp khoản phí nào để được cấp giấy chứng nhận đăng kiểm và tem kiểm định hay không?
Trả lời thắc mắc trên, ông Nguyễn Tô An, cho biết với quy định miễn đăng kiểm ô tô mới, ngoài việc không phải đưa phương tiện đến kiểm tra, chủ xe hoặc người được ủy quyền cần mang các giấy tờ theo quy định và cung cấp bản cà số khung, số máy để trung tâm đăng kiểm dán vào hồ sơ phương tiện.
"Sau khi lập hồ sơ phương tiện, chủ xe sẽ được cấp giấy chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường cùng tem kiểm định để tự dán theo hướng dẫn của nhân viên trung tâm đăng kiểm", ông An cho biết.
Tuy nhiên, chủ xe vẫn cần nộp lệ phí cấp giấy chứng nhận kiểm định, 40.000 đồng đối với xe cơ giới, xe máy chuyên dùng, riêng xe ô tô dưới 10 chỗ ngồi (không bao gồm xe cứu thương) lệ phí này là 90.000 đồng/giấy.
Như vậy, "với việc không cần đưa xe đến để kiểm tra, chủ phương tiện sẽ không mất giá dịch vụ kiểm định, hiện nay dao động từ 250 - 570 nghìn đồng/xe, tuỳ từng loại xe. Theo thống kê, có khoảng 574.000 ô tô mua mới được miễn đăng kiểm lần đầu năm 2023, ước tính tiết kiệm chi phí gần 130 tỷ đồng", Phó Cục trưởng Cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết.
TP.HCM: Hơn 100.000 xe quá hạn đăng kiểm, kiến nghị mở lại trung tâm đăng kiểm
Quy định mới về đăng kiểm có hiệu lực: Hàng triệu người sẽ được hưởng lợi như thế nào?
Quy định mới về đăng kiểm ô tô: Miễn đăng kiểm lần đầu với ô tô mới, giãn chu kỳ kiểm định xe
Hà Nội khởi công siêu dự án thành phố thông minh 4,2 tỷ USD
Dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội được xây dựng theo mô hình đô thị xanh, gắn liền với phát triển bền vững và hướng tới mục tiêu trở thành đô thị trung hòa carbon đầu tiên của Việt Nam và thế giới...
Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành
Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Đây là một trong 80 công trình, dự án tiêu biểu khởi công, khánh thành chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9/1945 - 2/9/2025, đồng thời đánh dấu bước phát triển quan trọng của Vietjet và ngành hàng không Việt Nam.
Cao Bằng khởi công giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
Ngày 19/8/2025, tại Cao Bằng đã diễn ra lễ khởi công giai đoạn 2 dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), công trình giao thông trọng điểm mang ý nghĩa chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Bắc...
Cắt giảm, đơn giản hoá nhiều thủ tục hành chính liên quan đến lĩnh vực giao thông, xây dựng
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình ký Quyết định số 1757/QĐ-TTg về Phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng…
Quy mô sân bay và bài toán hiệu quả khai thác
Việt Nam đang bước vào một giai đoạn phát triển hạ tầng hàng không đầy tham vọng. Trong khi tầm nhìn về một mạng lưới sân bay hiện đại, quy mô lớn đang dần thành hình, xu hướng và dữ liệu phân tích từ các thị trường quốc tế lại đặt ra một câu hỏi lớn mang tính chiến lược: liệu quy mô lớn có đồng nghĩa với hiệu quả khai thác, hay đây là một bài toán cần được tính toán một cách cẩn trọng để đảm bảo sự phát triển bền vững?
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: