Những show diễn xa xỉ “biến hóa” để gia tăng doanh thu
Minh Nguyệt
05/01/2023, 09:47
Những năm trước, việc chọn đúng địa điểm trình diễn và người mẫu phù hợp trang phục là có thể giúp thương hiệu bán được nhiều hàng hơn. Tuy nhiên, điều đó là chưa đủ trong thời điểm hiện tại…
Màn tuần hành của những cặp sinh đôi tại show diễn Gucci Xuân - Hè 2023 thuộc khuôn khổ Tuần lễ thời trang Milan. Ảnh: The New York Times
Hồi tháng 12 vừa qua, Christian Dior đã tổ chức buổi trình diễn bộ sưu tập dành cho nam giới tại kim tự tháp Cairo, Ai Cập. Vài ngày sau đó, Chanel đã trở thành thương hiệu xa xỉ đầu tiên trình diễn tại châu Phi cận Sahara, nhằm giới thiệu bộ sưu tập Métiers d'art. Hai buổi trình diễn này đã cho thấy được sự nhu cầu của các thương hiệu xa xỉ kể từ khi đại dịch Covid-19 kết thúc: show diễn thời trang càng gây chú ý càng tốt.
ẤN TƯỢNG LÀ QUAN TRỌNG NHẤT
Theo giáo sư Emanuela Prandelli tại Đại học Bocconi (Milan), sẽ rất khó để quay lại những buổi trình diễn thời trang truyền thống bởi các thương hiêu đang tập trung vào khía cạnh giúp khách hàng có những trải nghiệm “ấn tượng khó phai” và từ đó thu hút truyền thông.
“Mỗi show diễn giờ đây một sự kiện truyền thông nhắm đến lượng khán giả rộng hơn nhiều so với các nhà bán lẻ hay khách hàng thân thiết như trước kia. Đây là một khoản đầu tư hướng trực tiếp đến thị trường tiêu dùng với mục tiêu là tạo ra tác động về mặt tương tác với người mua. Sự chú ý mà thương hiệu nhận được trong Tuần lễ thời trang cao hơn nhiều so với bất kỳ thời điểm nào khác trong năm, tác động mạnh mẽ hơn bao giờ hết đến với người tiêu dùng”, giáo sư Prandelli nói.
Theo thống kê, thu nhập của 4 Tuần lễ thời trang 2023 diễn ra tại Paris, Milan, New York và London diễn ra vào tháng 9 và tháng 10/2022 đã phá vỡ mọi kỷ lục. Họ đã thu về 938,4 triệu USD, nhiều hơn 60% so với năm trước đó.
Sau 2 năm tạm ngừng do đại dịch, chuyên gia phân tích dữ liệu nhận thấy rằng các nhãn hàng xa xỉ đạt được thành công này là nhờ xu hướng mời những người có sức ảnh hưởng, những người nổi tiếng xuất hiện trên sàn diễn để tạo ra những khoảnh khắc mang tính biểu tượng và được bàn tán lâu dài trên truyền thông.
Điển hình, trong show diễn Xuân Hè 2023 của thương hiệu Coperni, siêu mẫu Bella Hadid đã khỏa thân đứng trên sân khấu trong khi một nhóm các nhà khoa học phun sơn trắng lên khắp người cô. Lớp sơn được phun lên dần dần biến thành một chiếc đầm xẻ tà lệch. Đông đảo khán giá trực tiếp và cả khán giả theo dõi online đã được chiêm ngưỡng sự ra đời của một chiếc váy không cần may vá, hoàn thiện trong chỉ vài phút. Màn trình diễn này đã lập tức nhận được sự quan tâm của hàng trăm triệu khán giả trên toàn thế giới. Coperni cho biết, khách hàng đổ xô đến showroom của họ sau buổi trình diễn đó.
Chiếc váy Coperni phun sơn lên người Bella Hadid được xem là màn trình diễn mang tính biểu tượng nhất trong năm 2022.
Hay như việc nữ ca sĩ Dua Lipa trở thành nàng thơ mới của Versace. Ngoài việc thực hiện vô số chiến dịch với thương hiệu, trong Tuần lễ thời trang Milan, cô cũng chính là gương mặt mở đầu và kết thúc show diễn cho nhà mốt Ý. Bắt đầu show diễn, Lipa mặc một bộ đồng phục tuyền đen với những chiếc cặp tóc rực rỡ, bước đi trong nền nhạc "Physical". Show diễn kết thúc với khoảnh khắc ca sĩ cùng Donatella Versace nắm tay bước ra chào công chúng. Chính nữ ca sĩ Gen Z đã giúp thương hiệu được khách hàng trẻ chú ý hơn.
Thậm chí, để các ngôi sao catwalk thay người mẫu là “cuộc đua” của ngành thời trang toàn thế giới. Show diễn của Prada tại Bắc Kinh (Trung Quốc) vào giữa năm 2022 có sự xuất hiện dày đặc của ngôi sao. Ngoài việc để người phát ngôn Thái Từ Khôn ngồi ở hàng ghế đầu, Prada còn mời Lý Dịch Phong, Nhiệt Y Trát, Huệ Anh, Xuân Hạ, Hoàng Mễ Y, Bạch Vũ Phàm và hai tài tử kỳ cựu Lâm Phàm, Hoàng Giác xuất hiện trên sàn diễn. Điều này khiến show diễn thu hút gần 93 triệu lượt xem trên nhiều nền tảng. Trước đó, Dior Men cũng từng gây sốt khi mời 5 đại sứ thương hiệu dẫn chương trình trong cùng khung hình tại show Thu 2021 ở Bắc Kinh, theo Sina.
KHI THỜI TRANG VÀ NGÔI SAO “BẮT TAY”
Có thể nói, trong thời đại 4.0, cách dễ dàng và hiệu quả nhất để các show diễn thời trang thành công và gia tăng doanh số bán hàng chính là phải kết hợp với người có sức ảnh hưởng, sở hữu hàng triệu đến hàng trăm triệu người theo dõi trên mạng xã hội. Việc trưng bày sản phẩm trong buổi trình diễn thời trang không còn quan trọng nữa. Tất cả những hình ảnh của sản phẩm sẽ được đăng tải chi tiết trên các phương tiện truyền thông.
Không chỉ mời người nổi tiếng đến dự show diễn, các thương hiệu thời trang thậm chí còn tự tìm đến các ngôi sao. Trong concert “Born Pink" của nhóm nhạc Hàn Quốc Blackpink vừa diễn ra tại Paris, 4 thành viên Blackpink đều diện những bộ trang phục đến từ 4 thương hiệu thời trang xa xỉ của Pháp, Chanel, Dior, YSL và Celine. Các giám đốc điều hành, đại diện thương hiệu cũng có mặt tại hàng ghế khán giả ủng hộ 4 nàng đại sứ toàn cầu.
Đây là một trong những đêm diễn của Blackpink được truyền thông, khán giả quan tâm bậc nhất. Sau đêm diễn, việc các nhà mốt Pháp dành sự “biệt đãi" cho Blackpink trở thành chủ đề nóng trên các diễn đàn, mạng xã hội và truyền thông. Trên diễn đàn Pann và Theqoo của Hàn Quốc, bài đăng về trang phục xa xỉ 4 nữ thần tượng nhà YG diện trong concert nhận lượt tương tác lớn. Đương nhiên, ngay sau đó là một làn sóng khách hàng mua sắm sản phẩm theo “thần tượng”. Một bức ảnh chụp giám đốc sáng tạo của nhà mốt thân thiết với ngôi sao giải trí có thể giúp tăng doanh số đáng kể cho thương hiệu hoặc khiến một sản phẩm nào đó “cháy hàng”.
CEO thương hiệu trang sức, đồng hồ cao cấp Bvlgari đã cùng gia đình đến buổi hòa nhạc để ủng hộ ca sỹ Lisa của nhóm Blackpink.
Tạp chí BoF từng có cuộc điều tra sâu về xu hướng này của các show diễn thời trang. Trong đó, một số nhãn hàng và nhà thiết kế đã xác nhận việc đưa ngôi sao lên sàn catwalk mang lại nhiều lợi ích cho họ. Một thương hiệu quần áo cho nam giới ở Pakistan tiết lộ doanh số bán hàng tăng vọt sau khi nam diễn viên nổi tiếng Fawad Khan catwalk ở show. “Lượng lớn khách đổ xô đến cửa hàng vào ngày sau buổi biểu diễn. Ai cũng có ảnh của Fawad Khan trên điện thoại di động của họ”, Omar Farooq, nhà thiết kế thương hiệu cho biết.
Tuy nhiên, đánh đổi là điều bất kỳ thương hiệu nào cũng cần phải trải qua. Những người nổi tiếng giúp show diễn có điểm nhấn hơn. Tuy nhiên, họ cũng có thể làm mờ các sản phẩm hay nỗ lực của thương hiệu. Trong khi các ngôi sao thu hút truyền thông và công chúng thì những bộ sưu tập - phần quan trọng nhất của buổi trình diễn - lại ít được chú ý hơn. Chẳng hạn như việc nữ ca sỹ Lisa xuất hiện tại show Celine đã khiến công chúng bàn tán xôn xao, nhưng không mấy người đề cập đến việc các thiết kế được trình diễn đã có sự đổi lớn dưới bàn tay của giám đốc sáng tạo Hedi Slimane.
Một năm kinh doanh thành công của tỷ phú Arnault và LVMH
Nhìn lại năm 2022 của thị trường bán lại xa xỉ
Thương hiệu mỹ phẩm riêng giúp các ngôi sao “hái ra tiền”
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: