Trong quý 4, doanh thu của Nike Inc. là 12,8 tỷ USD, tăng 5% và tăng 8% trên cơ sở trung lập về tiền tệ. Phân khúc thời trang và giày thể thao vốn dĩ rất cạnh tranh và phân mảnh, kết quả này không tệ so với các đối thủ, nhưng chưa đạt kỳ vọng của Nike…
Ảnh: CNBC
Công ty sản xuất giày dép và quần áo thể thao mới đây đã công bố kết quả kinh doanh cho quý 4 của năm tài chính kết thúc vào ngày 31/5. Dù doanh số ở cả Hoa Kỳ và Trung Quốc đều vượt qua kỳ vọng của thị trường, nhưng công ty đã báo cáo mức lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu và biên lợi nhuận thấp hơn một chút. Thương hiệu lo ngại rằng lượng hàng tồn kho vẫn lớn và các nền kinh tế có thể chậm lại trong các quý tiếp theo do tác động muộn của việc tăng lãi suất sẽ tạo áp lực lên giá cả.
Theo CNBC, mức giảm 1,4% trong tỷ suất lợi nhuận gộp của Nike đã phản ánh sự tăng chi phí vận chuyển và logistics, áp lực từ chương trình khuyến mãi sản phẩm do lượng hàng tồn kho lớn và tình hình tỷ giá không thuận lợi. Chính sách giá cả và doanh số tăng 16% so với năm trước tại Trung Quốc không đủ để bù đắp hoàn toàn cho tác động này. Thương hiệu dự đoán rằng lợi nhuận ròng của công ty có thể bị ảnh hưởng khi xu hướng giảm giá tiếp tục và một suy thoái kinh tế có thể phản ánh qua việc doanh thu giảm.
Đồng thời, kết quả kinh doanh cũng không quá xấu - doanh số tăng trên dự báo ở tất cả các khu vực, đặc biệt tăng 2 con số ở Trung Quốc, nơi mà nếu áp dụng các biện pháp kích thích rộng hơn trong những tháng tới, tăng trưởng có thể còn cao hơn nhờ tác động của hiệu ứng cơ sở thấp (khi so sánh với năm trước trong thời gian giãn cách xã hội). Lợi nhuận trên mỗi cổ phiếu có kết quả nhỉnh hơn dự báo của Wall Street. Các nhà phân tích đồng ý rằng công ty dù vẫn giữ đà tăng và thương hiệu mạnh nhưng sẽ buộc phải điều chỉnh một số chiến lược.
Tỷ suất lợi nhuận gộp của Nike đã phản ánh sự tăng chi phí vận chuyển và logistics và tình hình tỷ giá không thuận lợi.
Ban giám đốc nhấn thương hiệu mạnh rằng môi trường kinh tế hiện tại vẫn tiêu cực. Do đó Nike đưa ra dự báo doanh thu quý 1 của năm tài chính tiếp theo thấp hơn kỳ vọng của Phố Wall, trong bối cảnh người tiêu dùng ở Bắc Mỹ "thắt chặt hầu bao", giảm mua giày và quần áo thể thao. Ở Bắc Mỹ, thị trường lớn nhất của Nike, doanh số bán hàng của công ty chỉ tăng 5% trong quý 4, mức chậm nhất trong bốn quý do các nhà bán buôn ở Mỹ trở nên thận trọng hơn trong việc đặt hàng mới. Tại châu Âu, Trung Đông và châu Phi, doanh số bán hàng của Nike tăng 3%.
Giám đốc điều hành (CEO) John Donahoe nhận định, sang năm tới, các đối tác bán buôn sẽ tiếp tục phải chịu sức ép trong nửa đầu năm. Theo dữ liệu của IBES từ Refinitiv, các nhà phân tích kỳ vọng tăng trưởng doanh thu của công ty trong quý 1 tới đây đạt 5,8% và doanh thu cả năm sẽ tăng 6,3%. “Kết quả khả quan của Nike cho thấy rõ, rằng chiến lược của chúng tôi đang hoạt động hiệu quả. Khoản đầu tư của chúng tôi vào đổi mới và khả năng lãnh đạo kỹ thuật số đang thúc đẩy tăng trưởng trên diện rộng trong danh mục các thương hiệu của chúng tôi, cũng như tạo ra giá trị bằng cách phục vụ tương lai của thể thao”, ông John Donahoe cho biết:
Tuy nhiên, tại riêng thị trường trọng điểm Trung Quốc, qua một báo cáo của cộng đồng đầu tư Seeking Alpha, Nike có thể không đạt được mục tiêu dài hạn là tăng trưởng doanh số. Nguyên nhân được cho là do việc tẩy chay các thương hiệu đến từ phương Tây của khách hàng địa phương. Ngoài ra, Nike phải cạnh tranh của loạt nhãn hàng nội địa tại Trung Quốc. Giá cổ phiếu của Nike đã giảm 10,85% trong tháng tính đến ngày 13/6, theo Zacks Equity Research.
Tại thị trường Trung Quốc, Nike có thể không đạt được mục tiêu dài hạn là tăng trưởng doanh số.
Jing Daily chỉ ra rằng 17% doanh số bán hàng toàn cầu của "gã khổng lồ" có trụ sở tại Mỹ đến từ Trung Quốc. Nhưng báo cáo tăng trưởng doanh số bán hàng của thương hiệu này tại thị trường tỷ dân đã dần chậm lại trong 2 năm qua. Trong khi năm 2022, các đối thủ cạnh tranh của Nike là Li-Ning và Anta đã đạt mức tăng trưởng doanh số hàng quý từ 15% trở lên. Các nhà phân tích đang khuyên nhà đầu tư không nên mua cổ phiếu của Nike. Họ nhận thấy thương hiệu khó đạt được mục tiêu tăng trưởng do những dấu hiệu không khả quan của nhãn hàng ở Trung Quốc.
"Tại Bắc Kinh, Nike phát triển mạnh mẽ, mở rộng vị trí dẫn đầu với tư cách thương hiệu được yêu thích số một", Matthew Friend, giám đốc của Nike chia sẻ vào tháng 3. Bất chấp những lời trấn an này, các nhà đầu tư vẫn có lý do để thận trọng. Năm 2022, Nike đứng đầu thị trường thể thao tại Trung Quốc với thị phần 22,6%. Tuy nhiên, các thương hiệu nội địa đang phát triển mạnh mẽ. Anta vượt qua adidas để giành vị trí thứ 2 với 20,4% thị phần. Li-Ning đứng thứ 4 với 10,4% thị phần, theo Statista. Năm 2022, doanh thu năm của Anta đạt 7,8 tỷ USD, lần đầu vượt qua con số 7,2 tỷ USD của Nike.
Chính vì thế, hiệu suất của Nike gần đây không đủ để gây ấn tượng với nhà đầu tư hoặc nâng giá cổ phiếu. Để cứu vãn, trong sáu năm qua, Nike cắt đứt quan hệ với nhiều đối tác bán lẻ thực địa và tập trung vào mô hình D2C (bán lẻ trực tiếp đến khách hàng), nhưng bây giờ, họ bắt đầu quay lại hàn gắn với những đối tác này. Mới đây nhất, Designer Brands, công ty mẹ của hãng bán lẻ DSW, thông báo sẽ bắt đầu bán dụng cụ thể thao thương hiệu Nike từ tháng 10. Đầu tháng 6 vừa qua, Macy’s cũng thông báo hàng hóa Nike sẽ quay trở lại các cửa hàng bách hóa trong mùa thu.
Các cửa hàng bán lẻ DSW thông báo sẽ bắt đầu sản phẩm thương hiệu Nike từ tháng 10 tới đây.
Trước đó, hồi tháng 3, trong cuộc họp với nhà đầu tư, CEO John Donahoe tuyên bố bán buôn “vẫn sẽ là một phần quan trọng trong chiến lược” của Nike. Nhà phân tích Robert Drbul của quỹ đầu tư Guggenheim cho biết sự thay đổi về chiến lược có thể đến từ việc Nike đang cố thích nghi với một môi trường kinh tế vĩ mô “biến động và không ổn định”, trong đó người tiêu dùng đang dần giảm chi tiêu.
Nhà phân tích Abbie Zvejnieks của Piper Sandler cũng đưa ra nhận định tương tự. Ông cho rằng Nike nối lại quan hệ với DSW và Macy’s, đồng thời dần từ bỏ chiến lược D2C là vì Nike đang dần mất thị phần trong một số phân loại hàng hóa, chẳng hạn trẻ em.
Đối với tương lai của hướng đi này, ông Drbul cho rằng mặc dù doanh số bán buôn của Nike trong quý gần đây nhất tăng 18%, thì sang năm sau mọi chuyện có thể không ổn định như vậy. Ông dự đoán doanh số bán buôn có thể giảm 6% trong năm tài chính 2024. Còn ông Zvejnieks cho rằng các khó khăn trong mảng bán buôn sẽ kéo dài đến hết nửa sau của năm, dài hơn những gì được dự đoán trước đó. Về phía Nike, họ dự kiến doanh số bán buôn sẽ tăng trưởng ở mức trung bình trong vài quý tới.
Thấy gì qua chuyến thăm Trung Quốc của “ông trùm” hàng xa xỉ Bernard Arnault?
09:27, 05/07/2023
Các nhà sản xuất đồng hồ Thụy Sỹ kỳ vọng tăng trưởng nhờ “ưu tiên phụ nữ”
11:53, 29/06/2023
Đến lượt Puma “cướp” nhân sự cấp cao của Adidas
18:42, 23/06/2023
Đọc thêm
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: