Nông sản Việt trong cuộc đua giữ niềm tin người tiêu dùng
Tuệ Mỹ
14/05/2025, 08:57
Gần đây, các loại thực phẩm không rõ nguồn gốc, xuất xứ, không đảm bảo an toàn liên tục được cơ quan chức năng phát hiện. Trong bối cảnh đó, người tiêu dùng ngày càng thận trọng hơn trong lựa chọn thực phẩm hàng ngày…
Ảnh minh họa.
Không còn là khẩu hiệu mang tính hình thức, trách nhiệm xanh đang trở thành "vũ khí mềm" giúp các thương hiệu bán lẻ tạo dựng lợi thế. Theo khảo sát từ NielsenIQ năm 2024, có đến 73% người tiêu dùng Việt Nam sẵn sàng chi nhiều hơn cho sản phẩm từ các thương hiệu có cam kết với môi trường và xã hội.
Trong bối cảnh thương mại điện tử phát triển bùng nổ nhưng nền tảng pháp lý liên quan lại đang có nhiều kẽ hở, nhiều gia đình “chọn mặt gửi vàng” vào các hệ thống siêu thị lớn - nơi hàng hóa được kiểm soát chặt từ đầu vào. Các thông điệp xanh như giảm thiểu sử dụng túi nilong, truy xuất nguồn gốc, cam kết chất lượng… cũng được các nhà bán lẻ truyền tải liên tục trong thời gian qua nhằm giữ được niềm tin tiêu dùng.
THÚC ĐẨY TIÊU DÙNG TRONG NƯỚC
Tại quầy trái cây của một siêu thị trên đường An Phú (TP. Thủ Đức), một người tiêu dùng đang chọn cho mình 2kg bơ 034 có xuất xứ từ Lâm Đồng đang giảm giá 50%. “Tôi thường mua trái cây, nông sản Việt Nam vì chất lượng ngon, hợp khẩu vị gia đình. Các siêu thị cũng thường xuyên có chương trình khuyến mãi cho các mặt hàng này nên tôi muốn góp phần ủng hộ bà con nông dân,” khách hàng này nói.
Ghi nhận tại các hệ thống siêu thị trên địa bàn TP.HCM, các sản phẩm có chỉ dẫn địa lý của Việt Nam từ đầu năm đến nay thường xuyên được giảm giá từ 30 - 50%. Các loại trái cây đạt chứng nhận OCOP cũng có mức giá hấp dẫn nhằm kích thích sức mua.
Ông Nguyễn Đức Toàn, Giám đốc thương mại MM Mega Market Việt Nam, cho biết vừa qua đơn vị đã giảm giá mạnh cho các mặt hàng nông sản, rau củ quả và trái cây trên toàn quốc, với mức giảm lên đến 50%. Bên cạnh đó, siêu thị còn triển khai các chương trình giảm giá cuối tuần dành cho khách hàng thành viên.
Tương tự, Tập đoàn Central Retail đang triển khai chương trình khuyến mãi quy mô lớn mang tên “Trái cây đầu mùa”, diễn ra từ ngày 8 đến 21/5, tại hệ thống siêu thị GO!, Tops Market, mini go! toàn quốc. Chương trình áp dụng giảm giá từ 20% đến 30% cho nhiều loại trái cây đặc sản, như: Sầu riêng Ri6, mận hậu, dưa lưới, xoài cát chu, bơ sáp, chanh dây... nhằm kích cầu tiêu dùng nội địa, góp phần giúp nông dân tiêu thụ nông sản.
Cùng với đó, siêu thị còn giới thiệu tới người dân chuỗi món ăn chế biến từ trái cây Việt, như: Trà vải, gỏi xoài tôm thịt, mousse chanh dây…, nhằm nâng cao giá trị sử dụng của trái cây. Đặc biệt, vào cuối tháng 5 tới đây, Central Retail sẽ phối hợp với tỉnh Tiền Giang và các địa phương trên cả nước tổ chức “Lễ hội trái cây Việt Nam” gắn với dịp Tết Đoan Ngọ 5/5 Âm lịch.
Bách Hóa Xanh mới đây đã nối gót các thương hiệu lớn để đưa những sản phẩm có gắn “Tick xanh trách nhiệm” lên các quầy kệ tại chuỗi siêu thị của mình. Những sản phẩm được gắn "tick xanh" là dấu hiệu để người tiêu dùng nhận biết đây là sản phẩm đã được kiểm tra chặt chẽ về quy trình và chất lượng.
Ngoài ra, nếu muốn truy xuất nguồn gốc, người tiêu dùng chỉ cần quét mã QR trên logo để kiểm tra. Hiện đã có 220 nhà cung cấp của Bách Hóa Xanh tham gia “Tick xanh trách nhiệm” chiếm 100% tổng số nhà cung cấp ngành hàng rau, củ, quả, trái cây.
Những chương trình kích cầu này không chỉ mở rộng đầu ra bền vững cho nông sản Việt, mà còn nâng cao giá trị và khẳng định chất lượng sản phẩm nội địa trong mắt người tiêu dùng. Qua đó, góp phần thực hiện hiệu quả chương trình "Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam", thúc đẩy tiêu dùng trong nước và củng cố nền sản xuất quốc gia.
SỐ HÓA VIỆC TRUY XUẤT NGUỒN GỐC
Cũng trong khuôn khổ trách nhiệm xanh, hiện một số doanh nghiệp đã bắt đầu triển khai truy xuất nguồn gốc theo hướng số hóa. Tại hội thảo bàn về truy xuất nguồn gốc sản phẩm hàng hóa trong chương trình chuyển đổi số quốc gia vừa diễn ra tại TP.HCM, ông Trần Giang Khuê, Trưởng Văn phòng đại diện phía Nam Cục Sở hữu trí tuệ, cho biết: “Giải pháp truy xuất nguồn gốc được xem là chìa khóa giúp người tiêu dùng, lựa chọn sản phẩm chính hãng một cách an toàn và minh bạch”.
Chia sẻ về công nghệ, ông Phạm Văn Thọ, Chủ tịch Công ty CP công nghệ chống giả Việt Nam cho biết, hiện một số doanh nghiệp đã áp dụng giải pháp công nghệ truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa True Data.
Đây là chip mang dữ liệu RFID lưu được thông tin các công đoạn trong sản xuất, kinh doanh, gồm mã truy vết sản phẩm, mã truy vết địa điểm, thời gian sự kiện truy xuất nguồn gốc của từng công đoạn và giải pháp có tính năng kết nối cổng thông tin truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hàng hóa quốc gia.
Song song, từ đầu năm 2025, TP.HCM triển khai mạnh chương trình "Tick xanh trách nhiệm" vốn đã thành công từ năm 2024. Ông Nguyễn Minh Hùng, Phó Trưởng phòng Quản lý Thương mại, Sở Công thương TP.HCM, cho biết sau hơn một năm triển khai, chương trình đã nhận được sự tham gia của 11 hệ thống phân phối lớn trên địa bàn TP.HCM.
Tổng cộng đến nay có 169 nhà cung cấp đã kết nối vào hệ thống với 385 sản phẩm đủ điều kiện được công nhận. Trong đó, Saigon Co.op có nhiều nhất với 306 sản phẩm, Bách Hóa Xanh có 78 sản phẩm.
Ông Vũ Dương Quân, Trưởng ban quản lý hệ thống bán lẻ Tổng công ty Thương mại Sài Gòn (Satra), cho biết đơn vị này đang mở rộng mạng lưới nhà cung cấp tham gia chương trình. Dự kiến trong tuần lễ kết nối giao thương ngày 16/5 tới, Satra sẽ ký kết biên bản ghi nhớ với thêm 10 nhà cung cấp mới cam kết áp dụng tiêu chuẩn "tick xanh".
Satra hiện cũng đang phối hợp với Hội Công nghệ cao TP.HCM để phát triển phần mềm riêng cho chương trình, nhằm hỗ trợ quá trình minh bạch hóa thông tin. Người tiêu dùng có thể dễ dàng quét mã QR trên bao bì để truy cập các dữ liệu về nguồn nguyên liệu, quy trình sản xuất, thời gian chứng nhận và đánh giá chất lượng.
Trước đó, tại buổi làm việc với các hệ thống phân phối tham gia chương trình “Tick xanh trách nhiệm”, Sở Công thương TP.HCM khẳng định chương trình “Tick xanh trách nhiệm” được triển khai trên cơ sở tự nguyện. Theo đó, doanh nghiệp công bố một sản phẩm đạt "tick xanh" chính là lời cam kết về việc tuân thủ mọi quy định hiện hành và đảm bảo chất lượng đúng như đã công bố.
Tinh thần cốt lõi là nếu NCC cam kết sản phẩm của mình đạt tiêu chuẩn VietGAP, tiêu chuẩn hữu cơ…thì sản phẩm phải thực sự đúng như vậy. Việc tham gia “cuộc chơi” này giúp khẳng định uy tín cũng như bảo vệ các doanh nghiệp làm ăn chân chính, đảm bảo quyền lợi người tiêu dùng.
Ông Nguyễn Nguyên Phương, Phó giám đốc Sở Công Thương TP.HCM, cho hay về lâu dài, thành phố sẽ tăng phối hợp với các tỉnh, thành để mở rộng triển khai chương trình đến các doanh nghiệp sản xuất, cung ứng ở địa phương. Mục tiêu có thêm nhiều mặt hàng lưu thông trên thị trường có "tick xanh", đều được kiểm soát và bảo đảm chất lượng khi đến tay người tiêu dùng.
Mùa Phật đản, sức mua thực phẩm chay tăng mạnh
Sức mua tăng với những mặt hàng giải nhiệt
Phát hiện gần 5 tấn thực phẩm bẩn
Đọc thêm
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: