“Ông lớn” hàng không Đức “đổ bộ” thị trường vận tải hàng hóa Việt
Ánh Tuyết
25/01/2023, 10:00
Dù dự báo tăng trưởng kinh tế toàn cầu có nguy cơ chậm lại những năm tới nhưng trước tiềm năng và tốc độ tăng trưởng cao của thị trường vận tải hàng hóa bằng đường hàng không tại Việt Nam, nhiều hãng hàng không quy mô lớn cùng mạng đường bay toàn cầu tiếp tục “đổ bộ” vào thị trường Việt...
Hà Nội là điểm đến được hãng hàng không lớn nhất của Đức, Lufthansa Cargo lựa chọn mở thêm một đường bay quốc tế mới sau suốt 4 năm.
Cuối tháng 11/2022, hãng hàng không lớn nhất của Đức, Lufthansa Cargo, thông báo mở đường bay thẳng từ Hà Nội đến Frankfurt, sau 4 năm không mở đường bay quốc tế mới.
Nhân dịp này, Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy đã có cuộc trao đổi với ông Ashwin Bhat, Giám đốc thương mại hãng hàng không Lufthansa Cargo (Đức), một trong những công ty hàng đầu thế giới về vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không về tiềm năng vận chuyển hàng hóa từ Việt Nam sau khi khai trương đường bay mới này và sự hấp dẫn của Hà Nội khiến hãng chọn đây là điểm đến mới trong mạng lưới 300 điểm đến tại hơn 100 quốc gia của Lufthansa Cargo.
Thưa ông, vì sao Lufthansa Cargo lại chờ tới 4 năm để mở thêm một đường bay quốc tế mới và đâu là lý do khiến Hà Nội là điểm đến được hãng lựa chọn?
Lý do lớn nhất ngăn cản việc Lufthansa Cargo mở đường bay quốc tế mới thời gian qua là do những khó khăn bởi đại dịch. Tuy nhiên, giai đoạn hậu Covid-19, mọi thứ đang quay trở lại quỹ đạo và tăng tốc trở lại; đồng thời, chúng tôi mới đầu tư thêm máy bay để mở rộng mạng lưới.
Ông Ashwin Bhat, Giám đốc thương mại hãng hàng không Lufthansa Cargo (Đức).
Khi quyết định mở đường bay mới, chúng tôi đã xem xét tiềm năng phát triển kinh tế của điểm đến, nhu cầu của khách hàng tại đất nước đó và vai trò của Lufthansa Cargo thế nào giúp khu vực đó phát triển.
Dĩ nhiên việc có thêm máy bay giúp Lufthansa Cargo tăng khả năng vận chuyển, tuy nhiên, đó không phải lý do duy nhất khiến chúng tôi quyết định mở đường bay tới Hà Nội vào thời điểm này.
Có hai điều mà Lufthansa Cargo mong mỏi đạt được, đó là tạo ra sự kết nối về văn hóa cũng như mạng lưới. Hà Nội sẽ là điểm đến quan trọng để Lufthansa Cargo hiện thực hóa điều này. Chúng tôi tin tưởng vào sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, một thị trường có tiềm năng lớn và chúng tôi muốn trở thành một phần trong tăng trưởng kinh tế Việt Nam.
So với các đối thủ cạnh tranh và với các phương thức vận tải hàng hóa khác, lợi thế của Lufthansa Cargo là gì, thưa ông?
Lufthansa Cargo là một hãng vận chuyển lớn của Đức có trụ sở chính ở thành phố Frankfurt, với 16 máy bay Boeing 777F. Trong giai đoạn Covid-19, chúng tôi mở rộng mạng lưới vận chuyển đến các quốc gia trong khu vực châu Âu và đầu tư thêm 2 máy bay A321.
Trong năm tới, Lufthansa Cargo dự định mua thêm máy bay A321 và 2 máy bay Boeing 777F, phục vụ việc chuyên chở hàng hóa. Bên cạnh đó, Lufthansa Cargo cũng tận dụng mạng lưới 480 máy bay của Lufthansa, Australia Airlines, Brussels Airlines, Eurowings Discover, SunExpress… trong việc khai thác, vận chuyển hàng hóa trong mạng lưới hơn 300 điểm đến rộng khắp toàn thế giới.
Lợi thế mạng lưới 480 máy bay chở khách và kết nối với hơn 300 điểm đến trên toàn thế giới chính là yếu tố khiến chúng tôi tự tin về việc Lufthansa Cargo có thể vận chuyển những loại hàng hóa đặc biệt, đem đến chất lượng đặc biệt phục vụ khách hàng tại Việt Nam. Hàng tuần sẽ có 4 chuyến bay chở hàng hóa đến và đi từ Việt Nam, với công suất đạt 250 tấn.
Tổng kết năm 2021, Lufthansa Cargo đạt doanh thu 3,8 tỷ EUR và công suất vận chuyển 7,2 tỷ tấn hàng hóa trên 1 km và trở thành một trong những doanh nghiệp dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không.
Cùng với đó, hiện Lufthansa Cargo đang có 78 chuyến bay chở hàng thường xuyên. Chất lượng là một yếu tố rất quan trọng, thể hiện qua chỉ số NFD - một chỉ số đo lường về chất lượng của các hãng vận chuyển hàng không trên thế giới.
Với Lufthansa Cargo, hiện chỉ số này đạt 81,7% và chúng tôi đang hướng đến mục tiêu đạt 85-88% trong năm tới.
Mới gia nhập thị trường Việt Nam, ngoài thế mạnh kể trên, theo ông, điều gì sẽ làm nên thành công của Lufthansa Cargo?
Lufthansa Cargo không chỉ muốn trở thành những người dẫn đầu mà còn muốn trở thành một hình mẫu để các hãng vận chuyển khác học tập. Chúng tôi cũng đang theo đuổi mục tiêu trở thành hãng hàng không vận chuyển hàng hóa bền vững tại khu vực châu Âu.
Theo tôi, sự thành công sẽ đến từ 3 nhân tố chính.
Thứ nhất,con người Lufthansa Cargo rất đa dạng, đến từ nhiều nền văn hóa khác nhau, với những kinh nghiệm khác nhau sẽ làm nên sự khác biệt.
Thứ hailà đội ngũ tàu bay.
Thứ ba,chúng tôi mong muốn đem lại những những điều có ích cho khách hàng, không chỉ là lợi ích trước mắt mà cả những năm về sau, bằng năng lực vận chuyển và những ưu thế nổi trội về kiến thức, kinh nghiệm vận chuyển nhiều loại hàng hóa khác nhau, đặc biệt là các sản phẩm công nghệ cao. Việc mở rộng thị trường tới Hà Nội sẽ đem lại điều tốt đẹp trong những chu kỳ kinh doanh tới.
Nhiều ý kiến cho rằng triển vọng phát triển thị trường vận chuyển hàng hóa bằng hàng không sẽ bị lu mờ và gặp khó khăn do suy thoái nền kinh tế toàn cầu trong những năm tới đây, ông nhìn nhận ra sao?
Hai năm vừa qua, thị trường hàng không chứng kiến sự sụt giảm rõ rệt, đặc biệt là vận chuyển hành khách, tuy nhiên, vận chuyển hàng hóa vẫn là “điểm sáng” và giữ tốc độ tăng trưởng ấn tượng, bất chấp những khó khăn từ dịch bệnh.
Tuy nhiên, hồi sinh sau đại dịch, ngành vận chuyển hàng hóa bằng đường hàng không lại đối mặt với rất nhiều áp lực do suy thoái kinh tế toàn cầu, khiến nhu cầu và sức mua tại nhiều thị trường giảm sút...
Nội dung bài viết được đăng tải trên Tạp chí Kinh tế Việt Nam Xuân Quý Mão (số 4 5) phát hành ngày 23-01-2023. Kính mời Quý độc giả tìm đọc tại đây:
Những chất xúc tác đẩy nhanh phục hồi ngành hàng không 2023
Lo khan hiếm đẩy giá vé tăng chóng mặt, hàng không lại tính cách bổ sung đội tàu bay
Chớp cơ hội khi Trung Quốc “mở cửa" bầu trời, hàng không Việt vẫn gặp khó để giữ slot
Đọc thêm
Hải Phòng chỉ đạo khơi thông dự án đường vành đai 2
Công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc đã khiến dự án xây dựng đường vành đai 2 ở Hải Phòng đứng trước nguy cơ “treo” vốn…
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: