Phát triển nhà ở xã hội: “Đòn bẩy” phục hồi sản xuất và kinh tế
Huyền Ngân
09/11/2021, 06:00
“Trong thời gian dịch bệnh Covid-19 bùng phát, đã xuất hiện các làn sóng người lao động “tháo chạy” khỏi các thành phố lớn và các khu công nghiệp. Từ đó ảnh hưởng tiêu cực tới hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp nói riêng và nền kinh tế nói chung. Điều này cho thấy, việc đầu tư phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt nhà ở cho công nhân khu công nghiệp là giải pháp hết sức cần thiết nhằm phục hồi sản xuất và kinh tế”.
Ảnh minh hoạ
Ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản, Bộ Xây dựng, đã trả lời phỏng vấn Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về chiến lược phát triển nhà ở xã hội.
Thưa ông, Bộ Xây dựng đánh giá thế nào về nhu cầu nhà ở xã hội trên cả nước hiện nay?
Theo số liệu tổng hợp từ báo cáo chưa đầy đủ của các địa phương gửi về Bộ Xây dựng, nhu cầu về nhà ở xã hội cho các đối tượng là người thu nhập thấp khu vực đô thị và công nhân khu công nghiệp giai đoạn 2021-2025 vào khoảng 294.600 căn, với tổng mức đầu tư khoảng 220.000 tỷ đồng. Cụ thể, nhu cầu nhà ở cho người thu nhập thấp khu vực đô thị khoảng 131.100 căn, tổng mức đầu tư khoảng 138.000 tỷ đồng; Nhà ở cho công nhân khu công nghiệp là 163.500 căn, tổng mức đầu tư khoảng 82.000 tỷ đồng.
Ông Hà Quang Hưng, Phó Cục trưởng Cục Quản lý nhà và Thị trường bất động sản (Bộ Xây dựng)
Trong thời gian vừa qua, đặc biệt từ đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đến nay cho thấy, các khu nhà ở cho người lao động tại các khu công nghiệp là những khu vực chịu tác động lớn nhất của đại dịch do tập trung đông lao động, nhất là tại các địa phương có nhiều khu công nghiệp. Do đó, việc đầu tư phát triển nhà ở xã hội, đặc biệt nhà ở cho công nhân khu công nghiệp, đảm bảo điều kiện vệ sinh môi trường và sức khỏe cho người lao động là giải pháp hết sức cần thiết.
Được biết, mới đây Bộ Xây dựng đã đề xuất dành gói hỗ trợ lên tới 65.000 tỷ đồng để thực hiện chính sách nhà ở xã hội. Nguồn vốn này lấy từ đâu, thưa ông?
Thực hiện nhiệm vụ được giao, đồng thời nhằm góp phần thực hiện “mục tiêu kép” mà Chính phủ đã đề ra là: bảo đảm an sinh xã hội - nhà ở cho các đối tượng yếu thế, Bộ Xây dựng đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ chấp thuận đưa vào Chương trình hỗ trợ phục hồi kinh tế - xã hội sau dịch Covid-19 gói tín dụng 65.000 tỷ đồng để phát triển nhà ở xã hội. Đặc biệt là nhà ở cho công nhân, người lao động các khu công nghiệp, khu chế xuất.
Số tiền đó được huy động từ hai gói tín dụng. Thứ nhất là gói 15.000 tỷ đồng trong kế hoạch đầu tư công trung hạn 2021-2025. Trong đó cấp vốn 14.000 tỷ đồng cho Ngân hàng Chính sách xã hội cho các đối tượng khách hàng cá nhân theo quy định của Luật Nhà ở vay để mua, thuê mua hoặc xây dựng, cải tạo sửa chữa nhà ở theo quy định. Cấp bù lãi suất 1.000 tỷ đồng cho các ngân hàng thương mại do Nhà nước chỉ định cho các chủ đầu tư xây dựng nhà ở xã hội và cho các đối tượng cá nhân được hưởng chính sách hỗ trợ nhà ở xã hội vay theo quy định.
Thứ hai là gói tín dụng 50.000 tỷ đồng theo hình thức Ngân hàng Nhà nước tái cấp vốn cho các ngân hàng thương mại để cho các đối tượng sau được vay ưu đãi bao gồm công nhân, người lao động làm việc trong các khu công nghiệp được vay ưu đãi từ chương trình để mua, thuê mua nhà ở xã hội. Chủ đầu tư dự án nhà lưu trú cho công nhân khu công nghiệp thuê; Chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội để bán, cho thuê, cho thuê mua cho các đối tượng theo quy định của Luật Nhà ở.
Thực tế cho thấy, để đạt được mục tiêu đề ra, bên cạnh nguồn vốn thì các giải pháp về đất đai, về cơ chế, chính sách cũng rất quan trọng. Vậy, những giải pháp này sẽ được thực hiện theo hướng nào?
Về quy hoạch và quỹ đất, Bộ Xây dựng đã nêu rõ: trong quá trình quy hoạch khu công nghiệp, UBND cấp tỉnh phải bố trí đất làm nhà lưu trú cho công nhân khu công nghiệp thuê (đảm bảo đáp ứng tối thiểu 50% số lượng công nhân có nhu cầu về nhà ở) có hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội thiết yếu phục vụ khu nhà ở công nhân, tuy nhiên phải bố trí riêng biệt với khu sản xuất, văn phòng.
Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương rà soát quy hoạch, hiện trạng sử dụng đất khu công nghiệp trên địa bàn toàn quốc. Trường hợp khu công nghiệp có khó khăn về nhà ở công nhân, quỹ đất dịch vụ - thương mại trong khu công nghiệp chưa được sử dụng hết thì giao chủ đầu tư kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp đầu tư xây dựng nhà lưu trú công nhân để cho thuê; trường hợp quỹ đất dịch vụ - thương mại đã sử dụng hết nhưng đất sản xuất công nghiệp chưa sử dụng hết thì UBND cấp tỉnh báo cáo cơ quan có thẩm quyền điều chỉnh quy hoạch khu công nghiệp để dành quỹ đất cho đầu tư nhà lưu trú công nhân.
Về cơ chế đặc thù đối với các dự án tham gia trong gói tín dụng 50.000 tỷ đồng trong Chương trình phục hồi kinh tế hậu Covid-19, Bộ Xây dựng kiến nghị một số cơ chế, chính sách như sau:
Về vấn đề lựa chọn chủ đầu tư, trường hợp các dự án nhà lưu trú cho công nhân trong khu công nghiệp thuê thì giao doanh nghiệp kinh doanh hạ tầng khu công nghiệp làm chủ đầu tư dự án nhà lưu trú công nhân trên phạm vi đất kinh doanh – dịch vụ của khu công nghiệp đó. Trường hợp các dự án nhà ở xã hội để bán, cho thuê, cho thuê mua thì thực hiện lựa chọn chủ đầu tư theo pháp luật hiện hành về đầu tư, pháp luật đấu thầu, pháp luật về đất đai, pháp luật về nhà ở.
Chủ đầu tư các dự án nhà ở xã hội, nhà ở cho công nhân khu công nghiệp được hưởng ưu đãi theo quy định của Luật Nhà ở năm 2014, Nghị định số 100/2015/CP, Nghị định số 49/2021/CP và các pháp luật khác liên quan.
Chủ đầu tư thực hiện giải phóng mặt bằng (nếu có) được khấu trừ chi phí này khi nộp tiền sử dụng đất theo quy định của pháp luật về đất đai; được cho các doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh trong khu công nghiệp thuê nhà công nhân để bố trí cho công nhân của mình lưu trú; được áp dụng hình thức tự thực hiện đối với các công tác tư vấn, thi công xây lắp nếu có đủ năng lực theo quy định của pháp luật về xây dựng. Đối với dự án nhà lưu trú cho công nhân khu công nghiệp thuê thì chi phí đầu tư hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội trong khu nhà ở công nhân được hạch toán vào chi phí giá thành hạ tầng chung của cả khu công nghiệp.
Điều nhiều người quan tâm nhất là chất lượng, giá bán và cho thuê nhà ở xã hội sẽ như nào?
Các dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho công nhân thuê phải được quy hoạch, thiết kế, thi công, nghiệm thu đưa vào sử dụng đảm bảo cân đối hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội, không gian, hài hòa kiến trúc cảnh quan trong phạm vi đồ án quy hoạch phân khu, quy hoạch chi tiết được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt và tuân thủ các quy định của quy chuẩn, tiêu chuẩn hiện hành về quy hoạch, xây dựng, nhà ở, phòng cháy chữa cháy…Đảm bảo đầu tư các cơ sở hạ tầng thiết yếu như: trường học, nhà trẻ, cơ sở khám chữa bệnh, sinh hoạt cộng đồng, văn hóa, thể dục, thể thao... trong và ngoài các dự án nhà ở xã hội, nhà lưu trú cho công nhân thuê, đặc biệt tại các khu vực có đông công nhân và người lao động.
Còn giá bán, giá cho thuê, giá cho thuê mua đối với các dự án nhà ở xã hội thì được thực hiện theo pháp luật nhà ở xã hội hiện hành. Riêng giá thuê đối với các dự án nhà lưu trú cho công nhân thuê thì do UBND cấp tỉnh phê duyệt căn cứ trên đề nghị của chủ đầu tư, theo nguyên tắc không được tính các ưu đãi của Nhà nước vào giá thuê và bảo đảm lợi nhuận định mức tối đa bằng 10% tổng vốn đầu tư xây dựng và thời hạn thu hồi vốn tối thiểu là 20 năm.
Hiện cả nước có 278 dự án nhà ở xã hội đang triển khai (nhưng hầu hết chậm tiến độ do thiếu vốn, đặc biệt là sau khi gói 30.000 tỷ đồng kết thúc) với quy mô xây dựng khoảng 274.000 căn, tổng mức đầu tư khoảng 214.000 tỷ đồng. Trong đó có 178 dự án nhà ở cho người thu nhập thấp với quy mô xây dựng 140.000 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 147.000 tỷ đồng; 100 dự án nhà ở cho công nhân khu công nghiệp với quy mô xây dựng khoảng 134.000 căn hộ, tổng mức đầu tư khoảng 67.000 tỷ đồng.
Bộ Xây dựng kiến nghị dành 65.000 tỷ đồng phát triển nhà ở xã hội
Đà Nẵng: 4 dự án nhà ở xã hội đang được kêu gọi đầu tư
Xây dựng 300.000 căn nhà ở xã hội dành cho công nhân tại TP.HCM
Thị trường bất động sản Tây Ninh "nóng" trở lại với dự án nhà phố Phước Đông New City
Hàng trăm khách hàng hào hứng tham dự lễ mở bán giai đoạn 2 của dự án nhà phố Khu đô thị Phước Đông New City ngày 17/8, khẳng định sức hút mạnh mẽ của dự án trên thị trường bất động sản Tây Ninh…
Nam Long khởi công Trellia Cove - phân khu compound cuối cùng tại Mizuki Park
Với mô hình compound biệt lập, thiết kế giàu cảm xúc, vị trí hai mặt hướng thủy hiếm có và kết nối hạ tầng ngày càng hoàn chỉnh, Trellia Cove được kỳ vọng nâng tầm giá trị bất động sản của toàn khu đô thị. Đồng thời, đây cũng là cơ hội hiếm hoi để sở hữu bất động sản nội đô TP.HCM, nằm trong một khu đô thị tích hợp đáng sống đã hiện hữu...
Nhiều bất cập trong thực thi Luật Đất đai
Thủ tục giải phóng mặt bằng vẫn còn rườm rà và hình thức; cứ mỗi lần giao đất, giá lại đội lên… Từ đó, khiến chi phí doanh nghiệp tăng phi lý, mất đi cơ hội và bị “chôn” vốn nhiều năm…
Quy định mới về các trường hợp được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 230/2025/NĐ-CP ngày 19/8/2025 quy định các trường hợp khác được miễn, giảm tiền sử dụng đất, tiền thuê đất theo quy định tại khoản 2 Điều 157 Luật Đất đai 2024…
Cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng
Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định 1757/QĐ-TTg phê duyệt Phương án cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính liên quan đến hoạt động sản xuất, kinh doanh thuộc phạm vi quản lý của Bộ Xây dựng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: