Phê duyệt dự án đầu tư thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu gần 7.000 tỷ đồng
Anh Tú
13/12/2022, 15:56
Bộ Giao thông vận tải vừa ban hành Quyết định 1605/QĐ-BGTVT 2022 phê duyệt dự án đầu tư dự án thành phần 2 thuộc dự án đường bộ cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu giai đoạn 1. Dự án thành phần 2 có chiều dài tuyến khoảng 18,2km với tổng mức đầu tư hơn 6.850 tỷ đồng và hoàn thành đưa vào khai thác năm 2026...
Dự kiến dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu hoàn thành năm 2026, để khai thác đồng bộ với cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển.
Với vai trò người quyết định đầu tư, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải giao Ban Quản lý dự án 85 thực hiện nhiệm vụ chủ đầu tư dự án thành phần 2 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 tổ chức lập, thẩm định, phê duyệt thiết kế triển khai sau thiết kế cơ sở, lựa chọn nhà thầu để triển khai thực hiện dự án tuân thủ quy định.
Đồng thời, Ban Quản lý dự án 85 sẽ chịu trách nhiệm toàn diện trước pháp luật và Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải trong quá trình quản lý, thực hiện dự án, đảm bảo tuân thủ quy định của pháp luật về đầu tư công, pháp luật về xây dựng, pháp luật về đấu thầu và pháp luật khác có liên quan.
Theo quyết định này, điểm đầu dự án thành phần tại tại Km16 000, kết nối với điểm cuối dự án thành phần 1 tại khu vực nút giao Long Thành với cao tốc TP. Hồ Chí Minh - Long Thành - Dầu Giây thuộc địa phận xã Long An, huyện Long Thành tỉnh Đồng Nai.
Còn điểm cuối tại Km34 200, kết nối với điểm đầu dự án thành phần 3 thuộc địa phận xã Phước Bình, huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai.
Dự án thành phần 2 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được đầu tư với vận tốc thiết kế 100km/h.
Về quy mô đường cao tốc, đoạn từ đầu tuyến đến nút giao Tân Hiệp (km 29 800) có quy mô 5 làn xe (nền đường rộng 32,25m) trong giai đoạn 1, giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 8 làn xe (nền đường rộng 39,75m).
Đoạn từ nút giao Tân Hiệp đến cuối tuyến đầu tư với quy mô 4 làn (nền đường rộng 24,75m) trong giai đoạn 1, giai đoạn hoàn chỉnh quy mô 6 làn xe (nền đường rộng 32,25m).
Riêng các đoạn trong phạm vi nút giao đầu tư hoàn chỉnh trong giai đoạn 1 như nút giao Long Thành, Tân Hiệp đầu tư quy mô 6 làn xe (nền đường rộng 32,25m); nút giao sân bay quy mô 8 làn xe (nền đường rộng 39,75m).
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 dài khoảng 53,7km, chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công.
Tổng mức đầu tư dự án thành phần 2 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu là 6.852 tỷ đồng từ ngân sách nhà nước, trong đó chi phí giải phóng mặt bằng 2.179 tỷ đồng, chi phí xây dựng 3.871 tỷ đồng… Dự án thành phần 2 được chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ toàn dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu vào năm 2026.
Dự kiến dự án cao tốc Biên Hoà - Vũng Tàu hoàn thành năm 2026, để khai thác đồng bộ với đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông, Cảng hàng không quốc tế Long Thành, kết nối các trung tâm kinh tế, cảng biển.
Đồng thời, phát huy tối đa tiềm năng của cảng biển Cái Mép - Thị Vải, đáp ứng nhu cầu vận tải; tạo dư địa, động lực, không gian phát triển vùng Đông Nam Bộ với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội đồng bộ, hiện đại; góp phần bảo đảm quốc phòng, an ninh; nâng cao năng lực cạnh tranh của nền kinh tế, từng bước thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.
Theo nghị quyết về chủ trương đầu tư dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 được Quốc hội thông qua vào tháng 6/2022, với tổng chiều dài khoảng 53,7km, chia thành 3 dự án thành phần theo hình thức đầu tư công.
Nghị quyết của Quốc hội cũng chia dự án đường cao tốc Biên Hòa - Đồng Nai thành 3 dự án thành phần.
Cụ thể, dự án thành phần 1 qua tỉnh Đồng Nai dài 16km, quy mô 4 làn xe, vận tốc 100km/h và UBND tỉnh Đồng Nai là cơ quan có thẩm quyền đầu tư.
Dự án thành phần 2 qua tỉnh Đồng Nai dài 18,2km, quy mô 4 đến 6 làn xe, vận tốc 100km/h và Bộ Giao thông vận tải là cơ quan có thẩm quyền đầu tư.
Cuối cùng, dự án thành phần 3 qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu dài 19,5km, quy mô 4 làn xe, vận tốc 100km/h, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu có thẩm quyền đầu tư.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 là 17.837 tỷ đồng từ ngân sách trung ương và ngân sách tỉnh Đồng Nai (2.600 tỷ đồng), tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (670 tỷ đồng). Dự án có tiến độ chuẩn bị đầu tư, thực hiện từ năm 2022, cơ bản hoàn thành năm 2025 và hoàn thành đưa vào khai thác đồng bộ năm 2026.
Phê duyệt Chiến lược xây dựng và phát triển Trung tâm dữ liệu quốc gia
Chính phủ vừa phê duyệt Chiến lược xây dựng và phát triển Trung tâm dữ liệu quốc gia với mục tiêu đến năm 2030, xây dựng một hạ tầng dữ liệu đồng bộ, an toàn và hiện đại…
Việt Nam và Anh hợp tác thúc đẩy ngành công nghiệp bán dẫn
Sáng ngày 18/8/2025, Diễn đàn Bán dẫn Việt Nam - Vương quốc Anh đã diễn ra tại Hà Nội, đánh dấu một bước tiến quan trọng trong nỗ lực của Việt Nam nhằm tham gia sâu hơn vào chuỗi cung ứng bán dẫn toàn cầu…
Chính phủ ban hành lộ trình bắt buộc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư qua mạng
Chính phủ vừa ban hành Nghị định 225/2025/NĐ-CP, đặt ra một lộ trình cụ thể và bắt buộc cho việc lựa chọn nhà đầu tư qua mạng đối với các dự án có sử dụng đất. Quy định mới này được kỳ vọng sẽ tăng cường tính minh bạch, cạnh tranh và hiệu quả trong công tác đấu thầu, đồng thời đơn giản hóa thủ tục cho các doanh nghiệp…
Khởi công Dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng với tổng công suất 200 MW
Thủ tướng Chính phủ yêu cầu UBND tỉnh Đồng Nai khẩn trương xử lý các vướng mắc trong công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng để Tập đoàn Điện lực Việt Nam khởi công Dự án Nhà máy Thủy điện Trị An mở rộng ngày 19/8/2025 với tổng công suất lắp đặt 200 MW…
Loạt dự án hạ tầng lớn ở TP.HCM sẽ khởi công, khánh thành dịp 2/9
TP.HCM sẽ đồng loạt khởi công và khánh thành loạt dự án hạ tầng trọng điểm nhân dịp Kỷ niệm 80 năm Quốc khánh (2/9/1945 – 2/9/2025)…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: