Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chỉ đạo xây dựng lộ trình chuyển đổi xanh cho ngành hàng không
Tuấn Khang
21/05/2025, 17:50
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết phải xây dựng một kế hoạch tổng thể về phát triển SAF, tham gia Chương trình CORSIA hướng tới mục tiêu "kép" là bảo đảm năng lực cạnh tranh của ngành hàng không và thực hiện cam kết giảm phát thải khí nhà kính...
Quang cảnh phiên họp của Phó Thủ tướng với các bộ, ban, ngành về chính sách phát triển nhiên liệu hàng không bền vững (SAF), và tham gia vào Chương trình Bù đắp và giảm phát thải carbon hàng không quốc tế (CORSIA) của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO). Ảnh: VGP
Ngày 20/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì phiên họp về báo cáo chính sách phát triển nhiên liệu hàng không bền vững (SAF) và tham gia vào Chương trình Bù đắp và giảm phát thải carbon hàng không quốc tế (CORSIA) của Tổ chức Hàng không dân dụng Quốc tế (ICAO).
Phát biểu kết luận cuộc họp, Phó Thủ tướng khẳng định việc tham gia Chương trình CORSIA là xu thế tất yếu, phản ánh trách nhiệm quốc tế của Việt Nam, đồng thời mở ra cơ hội nâng cao năng lực thích ứng của ngành hàng không với các rào cản kỹ thuật ngày càng gia tăng.
Phó Thủ tướng nhấn mạnh SAF cần được xem là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế tuần hoàn, xanh và bền vững. Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng giao Cục Hàng không Việt Nam khẩn trương hoàn thiện hồ sơ để Bộ Xây dựng trình cấp có thẩm quyền phê duyệt việc đăng ký tham gia CORSIA đúng lộ trình ICAO đề ra.
Song song đó, Bộ Xây dựng làm việc với ICAO để tiếp nhận hỗ trợ về tư vấn kỹ thuật, đào tạo nhân lực, xây dựng tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan đến CORSIA.
Đồng thời, Bộ Xây dựng chủ trì xây dựng và trình Chính phủ ban hành Nghị định thí điểm về sử dụng SAF, thực hiện CORSIA trong ngành hàng không, kể cả cho các chuyến bay nội địa và khuyến khích sản xuất SAF trong nước; thành lập cơ quan chứng nhận trong nước, hướng tới xây dựng phòng thí nghiệm đạt chuẩn để tự đánh giá và chứng nhận nhiên liệu SAF.
Các doanh nghiệp sản xuất, chế biến xăng dầu trong nước chủ động xây dựng đề án phát triển sản xuất SAF trong nước, bao gồm công nghệ, đất đai, thuế, tài chính, đánh giá thị trường… bảo đảm hiệu quả, tránh cạnh tranh nội bộ.
Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam (ACV) được giao phối hợp với các doanh nghiệp nhiên liệu bay rà soát, bổ sung hạ tầng kho chứa, hệ thống tra nạp SAF tại các cảng hàng không quốc tế lớn.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường chủ trì, phối hợp với các bên liên quan xây dựng khung pháp lý cho thị trường carbon, triển khai cơ chế trao đổi tín chỉ carbon và công nhận phương pháp tính toán khí thải của ngành hàng không phù hợp với tiêu chuẩn ICAO.
Phó Thủ tướng cũng chỉ đạo các bộ Tài chính, Ngoại giao nghiên cứu cơ chế thu phí đối với các chuyến bay quốc tế xuất phát từ Việt Nam; chính sách thuế và hỗ trợ tài chính nhằm khuyến khích phát triển thị trường SAF trong nước; hạn chế xuất khẩu nguyên liệu thô phục vụ sản xuất SAF trong nước; phối hợp với ICAO và Liên minh châu Âu (EU) trong quá trình đàm phán, nhằm bảo đảm thống nhất, hài hoà các tiêu chuẩn chung;…
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh SAF cần được xem là một phần quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế tuần hoàn, xanh và bền vững. Ảnh: VGP.
Theo báo cáo của Bộ Xây dựng, SAF là loại nhiên liệu có khả năng giảm phát thải khí nhà kính đến 80% so với nhiên liệu phản lực Jet A-1. SAF có thể pha trộn với Jet A-1 và sử dụng trực tiếp cho đội tàu bay hiện tại mà không cần thay đổi kết cấu hạ tầng kỹ thuật.
Việc áp dụng SAF là xu hướng toàn cầu, được luật hóa tại châu Âu qua Quy định 2023/2405 (RefuelEU), yêu cầu các chuyến bay đến và đi từ Liên minh châu Âu sử dụng tối thiểu 2% SAF từ năm 2025, tăng lên 6% năm 2030 và 70% vào năm 2050. Những chuyến bay không tuân thủ sẽ bị xử phạt.
Bên cạnh đó, CORSIA – Chương trình Bù đắp và Giảm phát thải carbon hàng không quốc tế – do ICAO triển khai, hướng tới mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050. CORSIA khuyến khích các hãng hàng không sử dụng SAF kết hợp với công nghệ mới và tín chỉ carbon để bù đắp lượng phát thải vượt mức cơ sở năm 2019.
Tuy nhiên, theo tính toán, trong giai đoạn 2025–2030, việc sử dụng SAF có thể làm tăng chi phí nhiên liệu khoảng 25 triệu USD (tương đương 4,5–5,5 triệu USD mỗi năm). Do đó, việc thiết kế chính sách hỗ trợ, cơ chế tài chính phù hợp là yếu tố then chốt để bảo đảm hiệu quả kinh tế cho ngành hàng không trong quá trình chuyển đổi năng lượng bền vững.
Hiện các hãng hàng không Việt Nam đã từng bước thích ứng với yêu cầu SAF của EU trên các đường bay tới khu vực này, đồng thời chuẩn bị các điều kiện cần thiết để thực hiện CORSIA theo lộ trình toàn cầu.
Hãng hàng không Việt Nam đầu tiên sử dụng nhiên liệu bền vững trên toàn bộ chuyến bay từ châu Âu
Vietjet tiên phong sử dụng nhiên liệu hàng không bền vững SAF do Petrolimex Aviation cung cấp, giảm thải 80% carbon
Petrolimex Aviation - Tiên phong cung cấp nhiên liệu hàng không bền vững SAF tại Việt Nam
Đọc thêm
Hải Phòng chỉ đạo khơi thông dự án đường vành đai 2
Công tác giải phóng mặt bằng vướng mắc đã khiến dự án xây dựng đường vành đai 2 ở Hải Phòng đứng trước nguy cơ “treo” vốn…
Tăng cường thêm 51 chuyến tàu trong dịp Quốc khánh 2/9
Công ty Cổ phần Vận tải đường sắt sẽ tổ chức tăng cường thêm nhiều chuyến tàu nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân trong dịp lễ trọng đại này của đất nước...
Đến năm 2030, tỉnh Đắk Lắk có 3 bến cảng biển
Bộ Xây dựng vừa ban hành Quyết định số 1351/QĐ-BXD ngày 15/8/2025 phê duyệt điều chỉnh cục bộ Quy hoạch chi tiết nhóm cảng biển, bến cảng, cầu cảng, bến phao, khu nước, vùng nước thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và Quy hoạch chi tiết phát triển vùng đất, vùng nước cảng biển Phú Yên (trước đây) thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050.
Tây Ninh khẳng định sức hút khi đón loạt dự án nghìn tỷ đồng
Sau khi sáp nhập, Tây Ninh hướng đến mục tiêu trở thành trung tâm công nghiệp, dịch vụ, logistics hiện đại của vùng. Mới đây, sức hút đầu tư của tỉnh được khẳng định qua loạt dự án có vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng…
Thanh Hoá nỗ lực rút ngắn thủ tục, thúc đẩy đầu tư hạ tầng cụm công nghiệp
Nhờ áp dụng nhiều giải pháp tháo gỡ vướng mắc, tiến độ đầu tư hạ tầng và thu hút dự án thứ cấp tại các cụm công nghiệp ở Thanh Hoá đã có bước cải thiện, nhưng vẫn tồn tại không ít dự án triển khai chậm, chưa đáp ứng yêu cầu.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: