Phụ thuộc vào chip Mỹ, giấc mơ ô tô tự lái của Trung Quốc khó thành hiện thực
Đức Anh
23/02/2022, 06:00
Hiện tại, các công ty phát triển xe tự lái Trung Quốc vẫn phụ thuộc vào con chip do doanh nghiệp nước ngoài thiết kế - chủ yếu là Nvidia, Qualcomm và Intel của Mỹ...
Startup xe tự lái AutoX được kỳ vọng là một trong những công ty có thể chiếm lĩnh vực trường xe tự lái - Ảnh: Reuters
Vào tháng 4 tới, xe tự lái Robocar của nhà sản xuất ô tô Trung Quốc Jidu Automotive sẽ trở thành một trong những tâm điểm tại triển lãm ô tô Bắc Kinh. Đây được xem là minh chứng cho tốc độ đổi mới sáng tạo vượt bậc của thị trường ô tô lớn nhất thế giới.
Jidu, liên doanh giữa hãng công nghệ Baidu và nhà sản xuất ô tô Geely, sẽ ra mắt xe Roboca chỉ sau hai năm phát triển. Công ty này đã gia nhập danh sách các đối thủ Trung Quốc của Tesla, bao gồm nhiều hãng xe Trung Quốc như Nio, XPeng và Human Horizons – những nhà sản xuất đang chạy đua để phát triển xe tự lái. Tuy nhiên, Robocar đang gặp trở lại lớn liên quan tới bộ phận quan trọng nhất – con chip.
PHỤ THUỘC VÀO CHIP MỸ
Theo Financial Times, hiện tại, các công ty phát triển xe tự lái của Trung Quốc vẫn phụ thuộc vào con chip do doanh nghiệp nước ngoài thiết kế - chủ yếu là Nvidia, Qualcomm và Intel... của Mỹ. Những con chip này cũng không được sản xuất ở Trung Quốc.
Dù Trung Quốc cũng có một số công ty thiết kế chip đang phát triển, bao gồm MetaX Integrated Circuits và Biren Technology, và trong nửa đầu năm 2021, ngành chip Trung Quốc thu hút được 3,85 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm (theo Deloitte), nhưng những doanh nghiệp này vẫn thua xa đối thủ Mỹ.
Velu Sinha, một chuyên gia về bán dẫn ở Trung Quốc của Bain & Company, cho biết Nvidia đã hưởng lợi từ “việc dẫn trước cả thập kỷ” nhờ thành công của công nghệ xử lý đồ họa (GPU) của mình.
“Hàng tỷ USD đã được rót vào lĩnh vực này. Giờ đây, Nvidia tiếp tục duy trì vị trí chắc chắn trong ngành”, Sinha nói.
Với Trung Quốc, tự chủ công nghệ là yếu tố vô cùng quan trọng nhằm chống lại tác động do cấm vận kinh tế và thương mại. Việc Bắc Kinh đưa ngành bán dẫn và xe điện trở thành những ngành công nghiệp quan trọng của quốc gia đã thu hút hàng nghìn công ty mới gia nhập thị trường.
Hãng tư vấn McKinsey dự báo xe tự lái sẽ chiếm khoảng 40% doanh số xe mới tại Trung Quốc vào năm 2040, mang về khoảng 1.000 tỷ USD doanh thu từ bán xe và 1.100 tỷ USD doanh thu từ dịch vụ đi lại.
Hiện tại, các công ty thiết kế chip của Trung Quốc – cạnh tranh với Nvidia và Qualcomm về thiết kế và bán phần cứng chip nhưng không sản xuất – chiếm khoảng 16% thị phần toàn cầu, theo Hiệp hội Ngành công nghiệp Bán dẫn Mỹ. Tuy nhiên, các doanh nghiệp này vẫn còn nhiều việc phải làm mới có thể đe dọa vị thế thống trị của Nvidia.
Hiện tại, có ít nhất 18 công ty Trung Quốc đang sử dụng thiết kế chip của Nvidia trong kế hoạch phát triển xe tự lái của mình, bao gồm AutoX – startup được Alibaba đầu tư, WeRide – được Liên minh Renault-Nissan-Mitsubishi Alliance đầu tư, và Didi – hãng gọi xe hàng đầu Trung Quốc và nhận được đầu tư từ Apple.
Theo Randy Abrams, Giám đốc bộ phận nghiên cứu bán dẫn châu Á của Credit Suisse, Nvidia hiện vẫn phát triển hơn nhiều về công nghệ xử lý trong ô tô cũng như mô phỏng và đào tạo trí tuệ nhân tạo cần thiết để phát triển xe tự lái.
RÀO CẢN VỀ QUY MÔ, CHI PHÍ
Theo một nhà cố vấn về bán dẫn, việc phát triển chip ô tô tự lái nội địa của Trung Quốc hiện vẫn bị cản trở bởi hàng loạt vấn đề mang tính căn bản, như quy mô, chi phí...
Những năm gần đây, chi phí phát triển chip quá cao là rào cản khiến một số công ty Trung Quốc không thể tiến sâu vào thị trường đại chúng mà chỉ tập trung vào một số thị trường ngách.
Công nghệ chip của Nvidia dẫn trước nhiều năm so với các đối thủ Trung Quốc - Ảnh: FT
Trong khi đó, các “đại gia” ngành chip như Nvidia đang tái định vị công nghệ chip – vốn tạo nền tảng cho sự bùng nổ của điện thoại thông minh, máy tính để bàn và trung tâm dữ liệu trong hai tập kỷ qua.
“Các công ty lớn nhất của Trung Quốc sản xuất khoảng 1 triệu ô tô mỗi năm. Quy mô này còn cách rất xa mức 'đủ lớn' để thu hút đầu tư vốn phát triển chip xe tự lái tiên tiến trong dài hạn”, vị cố vấn trên nhận định.
Do đó, doanh nghiệp Trung Quốc không có nhiều lựa chọn ngoài việc hợp tác với các đối tác Mỹ. Zeekr, công ty con của Geely, đã hợp tác với công ty Mobileye của Intel để phát triển xe tự lái và dự kiến ra mắt vào năm 2024. Còn Great Wall Motor, một nhà sản xuất ô tô truyền thống khác của Trung Quốc, đã tìm đến Qualcomm.
Xiao Jianxiong - người sáng lập, CEO của AutoX, cho biết ông lo lắng về sự chậm trễ có thể xảy ra khi hợp tác với các công ty mới trong ngành.
“Chúng tôi muốn tăng trưởng nhanh nhất có thể. Chúng tôi muốn tăng quy mô sản xuất xe tự lái thật nhanh… Hiệu suất hoạt động là vấn đề thực sự quan trọng với chúng tôi và sự phát triển cả hệ sinh thái rất hữu ích”, ông Xiao nói, đề cập tới việc hợp tác với Nvidia và hệ sinh thái kỹ sư, nhà cung cấp của công ty Mỹ.
Một vấn đề nữa của Trung Quốc là nước này không phải lựa chọn tối ưu để sản xuất con chip tiên tiến dùng trong xe tự lái. Việc này thường được thống trị bởi các nhà sản xuất chip nước ngoài.
TSMC, nhà sản xuất chip xử lý lớn nhất thế giới của Đài Loan, dự kiến đầu tư 44 tỷ USD trong năm nay để tăng sản lượng. Trong khi đó, SMIC, công ty sản xuất chip lớn nhất Trung Quốc đại lục mới chỉ có kế hoạch rót 5 tỷ USD. Hầu hết các chuyên gia cho rằng SMIC hiện vẫn theo sau TSMC khoảng 5 năm về công nghệ.
Trung Quốc tham vọng dẫn đầu cuộc đua trí tuệ nhân tạo
Ngành chip trong "cơn khát" nhân lực chưa từng thấy
Bị Mỹ cấm vận, hãng chip lớn nhất Trung Quốc vẫn đạt doanh thu kỷ lục
Dấu ấn kinh tế thế giới tuần 17-23/8/2025: Tín hiệu giảm lãi suất từ Fed, Ấn Độ không nhượng bộ trước thuế quan Mỹ
Các tín hiệu về lần giảm lãi suất tiếp theo của Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) nhận được sự quan tâm lớn khi giới tài chính theo dõi hội nghị thường niên của Fed…
Giá vàng tăng mạnh, USD trượt dốc sau phát biểu của ông Powell
Giá vàng thế giới tăng mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (22/8), khi tín hiệu có thể hạ lãi suất vào tháng 9 từ Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) khiến đồng USD sụt giá...
Tổng thống Trump xác nhận Chính phủ Mỹ sẽ mua 10% cổ phần Intel
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 22/8 cho biết Chính phủ Mỹ sẽ nắm giữ 10% cổ phần tại nhà sản xuất chip Intel trong một thương vụ “chuyển đổi trợ cấp chính phủ thành cổ phần” - đánh dấu sự can thiệp hiếm thấy của Washington vào doanh nghiệp tư nhân Mỹ...
Chứng khoán Mỹ xanh rực vì Chủ tịch Fed mềm mỏng, giá dầu hoàn tất tuần tăng
Thị trường chứng khoán Mỹ tăng điểm mạnh trong phiên giao dịch ngày thứ Sáu (22/8), thiết lập đỉnh cao lịch sử mới, sau khi Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang (Fed) Jerome Powell phát tín hiệu có thể cắt giảm lãi suất vào tháng tới...
Nghịch lý bất động sản ở Nhật: Tokyo tăng nóng, nông thôn nhiều nhà bỏ không
Tại quận Shibuya của Tokyo, những tòa nhà chọc trời và chung cư cao cấp là hiện thân cho cơn sốt bất động sản đô thị của Nhật Bản, khi giá nhà ở khu vực này tăng chóng mặt trong những năm gần đây...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: