Phương tiện di chuyển trên không mở ra tiềm năng cho du lịch Đông Nam Á
Tường Bách
04/04/2023, 08:02
Thời gian gần đây, hàng loạt hãng hàng không thương mại đang tích cực đầu tư cho các công ty khởi nghiệp phát triển taxi bay, với mục đích giúp khách hàng thực hiện những chuyến đến và đi sân bay nhanh chóng, thuận lợi hơn…
Ảnh: Flight Global
Taxi bay chỉ là một phần trong cuộc cách mạng di chuyển hàng không trong đô thị (UAM) mà nhiều nước đang theo đuổi. UAM giờ cũng không giới hạn ở việc di chuyển bằng trực thăng truyền thống. Vào thời điểm hiện tại, xu hướng UAM mới nhất là những chiếc máy bay trực thăng chạy bằng điện (eVTOL) và các máy bay không người lái (UAV). Sở hữu những chiếc eVTOL chở dưới 10 người đang là mục tiêu trong cuộc đua của các hãng hàng không, công ty bay dịch vụ ở Đông Nam Á.
Capital A, công ty mẹ của Hãng hàng không giá rẻ AirAsia (Malaysia), đang thực hiện những bước đi đầu tiên để biến taxi bay thành phương tiện quen thuộc với người dân. Theo báo Nikkei Asia, tháng 2/2022 AirAsia ký biên bản ghi nhớ thuê tối thiểu 100 eVTOL VX4 từ Công ty Avolon có trụ sở tại Ireland. Theo lộ trình dự kiến, những chiếc VX4 đầu tiên sẽ đến Malaysia năm 2025.
Trong giai đoạn đầu AirAsia muốn khai thác taxi bay cho đường bay từ Kuala Lumpur đến sân bay quốc tế cùng tên, giúp giảm thời gian di chuyển từ 1 giờ xuống còn 17 phút. Giá vé ước tính dưới 50 USD/người nếu đi chung nhóm 4 người. Tháng 2 vừa qua, AirAsia đã ký một biên bản ghi nhớ để thuê tối thiểu 100 máy bay cất và hạ cánh thẳng đứng bằng điện VX4 từ Avolon, một công ty cho thuê có trụ sở tại Ireland. Avolon đặt hàng VX4 từ nhà phát triển Vertical Aerospace của Anh.
Ba đơn vị trên sẽ có cuộc họp đầu tiên trong tháng 4 này tại Kuala Lumpur, với mục tiêu cung cấp cho thị trường loại xe bay VX4 vào năm 2025. Để bắt đầu loại hình kinh doanh này, taxi hàng không sẽ cần các chứng chỉ về loại hình, cùng với các quy tắc hàng không chuyên dụng và cơ sở hạ tầng về nơi hạ cánh, cất cánh và sân đỗ. Vertical Aerospace đang trong quá trình lấy chứng nhận kiểu loại ở châu Âu. Công ty đồng thời có kế hoạch bắt đầu các chuyến bay thử nghiệm ngay trong tháng này.
Để bắt đầu loại hình kinh doanh này, taxi hàng không sẽ cần các chứng chỉ về loại hình cùng với các quy tắc hàng không chuyên dụng và cơ sở hạ tầng.
Tại Singapore, chính phủ nước này cũng đã thành lập một trung tâm di chuyển hàng không tại Công viên Hàng không Vũ trụ Seletar để thử nghiệm taxi bay. Mặc dù taxi bay có thể giúp giảm kẹt xe, song đây không phải là mục tiêu hàng đầu của các nhà phát triển phương tiện này và các chính phủ. Singapore, nơi nhiều khả năng sẽ vận hành các tuyến taxi bay đầu tiên của Đông Nam Á, muốn biến nó thành công cụ thúc đẩy phát triển kinh tế và du lịch.
Theo nghiên cứu đánh giá của Volocopter, nhà phát triển eVTOL có trụ sở tại Đức, nền kinh tế Singapore có thể kiếm thêm 3,1 tỉ USD vào năm 2030 nếu triển khai taxi bay vào năm 2024. Các taxi bay 2 và 4 chỗ ngồi của Volocopter sẽ chở khách từ trung tâm Singapore đến sân bay Changi, hoặc thực hiện các chuyến bay xuyên biên giới đến Malaysia.
Theo tờ Nikkei Asia, EHang Holdings của Trung Quốc, một công ty hàng đầu thế giới về phát triển ô tô bay, đánh giá ngành du lịch Đông Nam Á có thể là một thị trường quan trọng đối với các phương tiện di chuyển trên không. Tại phương Tây, các nhà phát triển lớn trong lĩnh vực non trẻ này bao gồm Volocopter của Đức và Joby Aviation của Mỹ. Công ty EHang của Trung Quốc cũng là một tên tuổi quan trọng trong ngành này. Họ đã thử nghiệm các thiết bị của mình để phù hợp với quy định của khu vực và quốc tế. Tính đến tháng 9/2022, công ty này đã nhận được nhiều đơn đặt hàng trước với số lượng hơn 1.200 chiếc.
EHang Holdings cho rằng việc có chứng nhận ở Trung Quốc có thể tạo cơ sở để thiết bị này được chấp thuận ở các thị trường khác, bao gồm cả Đông Nam Á.
Giám đốc tài chính Richard Liu của EHang cho biết các nước Đông Nam Á sẽ là thị trường trọng điểm, vì công ty dự kiến sẽ đưa các thiết bị eVTOL của họ phục vụ cho nhu cầu tham quan các điểm đến du lịch nổi tiếng tại khu vực này. "Thị trường này có nhu cầu rất lớn và chắc chắn về việc khám phá trên không. Ngoài Trung Quốc và Nhật Bản, chúng tôi đang xem xét các quốc gia nơi du lịch là một ngành công nghiệp quan trọng, chẳng hạn như Thái Lan, Indonesia và Malaysia", ông Liu nói.
Giám đốc này cũng cho biết EHang đã làm việc với các cơ quan hàng không Trung Quốc và hy vọng sẽ sớm đạt được chứng nhận cho mẫu ô tô bay EH216-S. "Mẫu ô tô này đã ở giai đoạn phát triển hoàn thiện. Sau khi đạt được chứng nhận, chúng tôi có thể bán EH216-S tại Trung Quốc", ông Liu cho hay. Chuyên gia này cũng lưu ý rằng việc có chứng nhận ở Trung Quốc có thể tạo cơ sở để thiết bị này được chấp thuận ở các thị trường khác, bao gồm cả Đông Nam Á.
Ông Liu nói: "Đối với các quốc gia mà tôi đã đề cập, các cơ quan hàng không rất cởi mở. Vì vậy, sau khi chúng tôi đạt được chứng nhận ở Trung Quốc, đây có thể là cơ sở để chúng tôi nộp đơn xin chứng nhận với chính quyền địa phương. Có được chứng nhận từ Trung Quốc sẽ rút ngắn thời gian và rất hiệu quả trong quá trình chúng tôi thiết lập sự hiện diện trên thị trường ở các quốc gia khác".
Thiết kế môtô bay cá nhân của startup Việt Nam Airlios.
Trước đó, Airlios - một startup Việt Nam - đã trưng bày nguyên mẫu môtô bay cá nhân đầu tiên ở khu vực Đông Nam Á tại Triển lãm Vietnam Motor Show 2022 hồi cuối tháng 10 vừa qua. Tại đây, Airlios chào bán 4 mẫu môtô bay, gồm: Air One, Pegasus, Minotaur và Custom, với giá bán quy đổi lần lượt 2 tỉ, 2,2 tỉ, 2,46 tỉ và 2,46 tỉ đồng. Giám đốc Công nghệ Airlios Mai Thiên Vũ cho biết dự án đang triển khai đến giai đoạn hoàn thiện, dự kiến sẽ thương mại hóa ra thị trường vào năm 2024.
Trong tương lai, mục tiêu của dự án là liên kết với công ty du lịch để tổ chức dịch vụ bay tham quan cho hành khách, cũng như vận chuyển hành khách bằng taxi bay, vận chuyển hàng hóa, tham gia cứu hộ, cứu nạn. Theo thiết kế, thiết bị bay này có thể điều khiển bằng 2 cách là trực tiếp điều khiển và tự hành. Môtô bay chỉ có một chỗ ngồi, quãng đường bay tối đa 33 km, tốc độ tối đa 100 km/giờ và thời lượng bay tối đa (với tải trọng 100 kg) là 20 phút, độ cao dưới 120 m.
Thiết bị bay cá nhân đô thị đặc biệt được quan tâm trong 2 năm gần đây. Gần như các hãng vận tải, hãng sản xuất xe lớn trên thế giới đều có dự án phát triển mô hình này. Công ty tư vấn Roland Berger ước tính đến năm 2050, sẽ có tới 160.000 ôtô bay được sử dụng làm taxi bay trên toàn thế giới. Trong khi đó, công ty dịch vụ tài chính toàn cầu Morgan Stanley cho rằng ngành này sẽ phát triển trở thành thị trường trị giá 1.000 tỉ USD tính đến năm 2040 và 9.000 tỉ USD vào năm 2050.
Các bãi biển ở Mỹ Latinh đang tràn ngập một loài tảo biển xâm lấn có tên là sargassum, và biến đổi khí hậu chỉ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Một làn sóng các nhà sáng tạo trong ngành thời trang cho rằng họ có thể giải quyết vấn đề này…
Robot xã hội trong thời đại già hóa dân số
Giữa bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng và thiếu hụt lao động trong ngành chăm sóc sức khỏe, nhiều quốc gia đang tích cực đầu tư vào công nghệ robot như một giải pháp tiềm năng để hỗ trợ người cao tuổi tại các viện dưỡng lão và tại nhà...
Hướng đi mới cá thể hóa trong điều trị ung thư
Trong nhiều năm trở lại đây, ngành ung bướu tại Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt cả về chẩn đoán sớm lẫn điều trị cá thể hóa. Đối với một số loại ung thư thường gặp, tỷ lệ khỏi bệnh trên 5 năm nếu phát hiện ở giai đoạn sớm có thể vượt quá 90%...
Huế xây dựng không gian du lịch văn minh, không khói thuốc
Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động hướng đến mục tiêu tạo dựng không gian văn minh, thân thiện, an toàn cho người dân và du khách...
Ngay từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị kế hoạch kích cầu và phương án trưng bày theo chủ đề Quốc khánh cùng các hoạt động trải nghiệm đi kèm. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tăng đến 35%, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: