Quảng cáo xa xỉ: Vận động viên thể thao là những “ngôi sao” mới
Băng Hảo
09/07/2024, 11:39
Nhiều thương hiệu thời trang và đồ tiêu dùng đang dần chuyển hướng sang hợp tác với các vận động viên thể thao để quảng bá sản phẩm, thay vì tập trung vào các ngôi sao giải trí như thường lệ...
Vận động viên trượt tuyết Eileen Gu là gương mặt đại diện của hơn 30 thương hiệu. Ảnh: IWC
Thu hút hầu hết những người đam mê thể thao, từ trượt ván và bơi lội, đến quyền anh và trượt tuyết, Olympic Paris 2024 là sự kiện thể thao đa dạng và lớn nhất thế giới. Khi ngày khai mạc 26/7 đang đến gần, các thương hiệu thời trang cũng không thể bỏ lỡ điểm nóng này bằng cách đẩy mạnh nhiều hoạt động marketing diện rộng.
Dầu tiên, quy mô khán giả khổng lồ khiến việc thiết kế đồng phục cho các đội thi đấu chính thức trở thành cơ hội lớn nhất để quảng bá bản sắc thương hiệu. Vận động viên bơi lội người Anh Jacob Peters, từng thi đấu tại Thế vận hội Tokyo 2021, chia sẻ: “Thế vận hội được thành lập dựa trên các nguyên tắc thể thao, biến thế giới trở thành một nơi tốt đẹp hơn thông qua tình bạn, sự đoàn kết và chơi đẹp. Vì vậy, tôi tin rằng chính sự liên kết đó đã tăng thêm uy tín để các thương hiệu hợp tác với Thế vận hội”.
Fashion United đã đưa ra một số ví dụ về sự bắt tay của các thương hiệu cho đồng phục Olympic chính thức năm nay. Ralph Lauren đang thiết kế cho Đội tuyển Hoa Kỳ, Lululemon tài trợ cho Đội tuyển Canada. Nhà sáng lập Stephane Ashpool của thương hiệu thời trang đường phố Pigalle đang thiết kế đồng phục cho đội tuyển Pháp. Các vận động viên Ý sẽ tiếp tục mặc Giorgio Armani. Thương hiệu đồ bơi và đồ thể thao Left On Friday tiếp tục mối quan hệ đối tác kéo dài ba năm với đội bóng chuyền và thiết kế đồng phục chính thức cho họ.
Ralph Lauren thiết kế đồng phục cho Đội tuyển Hoa Kỳ.
Cơ hội được làm việc với những vận động viên giỏi nhất thế giới giúp thương hiệu tiếp cận lượng fan hâm mộ đông đảo, cũng như khai thác những cơ hội đang nổi lên trong lĩnh vực đồ thể thao xa xỉ. Từ các môn thể thao truyền thống được nhiều người yêu thích như lặn, bóng bàn và cầu lông cho đến một loạt các môn thể thao mới hơn, thậm chí là các môn thể thao tích hợp, như breakdance, trượt ván, BMX tự do và leo núi, việc hợp tác với vận động viên đã trở thành chiến lược phổ biến để tạo tiếng vang và tăng mức độ tiếp xúc cho các thương hiệu.
Tại thị trường tỷ dân Trung Quốc, nhiều hợp đồng quảng cáo đã được ký kết giữa các thương hiệu và vận động viên nhằm chuẩn bị cho Thế vận hội Paris tới đây. Trong số các hợp đồng này, tập đoàn sữa Yili Group đã công bố "đội ngũ trong mơ" cho Thế vận hội Olympic Paris, bao gồm vận động viên nhảy cầu Quan Hongchan và ngôi sao chạy nước rút Su Bingtian. Ngôi sao điền kinh Wu Yanni trở thành đại sứ cho Xiaoma Bestune, thương hiệu xe điện mini thuộc China FAW, nhằm thu hút người tiêu dùng nữ trẻ tuổi.
Các vận động viên Trung Quốc cũng trở thành những gương mặt quảng cáo quen thuộc trong lĩnh vực xa xỉ. Hãng đồng hồ Jaeger-LeCoultre đã “chọn mặt gửi vàng” nhà vô địch bơi lội Olympic Wang Shun làm đại sứ thương hiệu mới. Tay đua F1 Zhou Guanyu được bổ nhiệm làm Đại sứ toàn cầu của Special Olympics. Chiến dịch Ngày 520 của Bottega Veneta chứng kiến sự góp mặt của vận động viên bóng bàn Xu Xin, vận động viên chơi golf Ning Zetao và vận động viên lặn huy chương vàng Guo Jingjing...
Dù chưa bắt đầu, Thế vận hội Olympic đã thu hút sự chú ý lớn trên mạng xã hội xứ Trung. Hashtag Paris Olympics bằng tiếng Trung đã có 220 triệu lượt xem trên Weibo và 142,7 triệu lượt xem trên Xiaohongshu. Vì Trung Quốc là thị trường tiêu dùng xa xỉ quan trọng và được dự đoán sẽ giành nhiều huy chương vàng nhất nên hiệp hội Olympic Trung Quốc rất được săn đón.
Hãng đồng hồ Jaeger-LeCoultre đã chọn nhà vô địch bơi lội Olympic Wang Shun làm đại sứ thương hiệu mới.
Xu hướng này phản ánh sự thay đổi rộng lớn trong hành vi tiêu dùng của người Trung Quốc nói riêng và thế giới nói chung, khi các thương hiệu ngày càng tận dụng tầm ảnh hưởng của vận động viên để tăng khả năng hiển thị và mở rộng thị phần.
Dù cơ hội thương mại cho các vận động viên ở Trung Quốc vẫn bị kiểm soát chặt chẽ bởi nhà nước, nhưng các môn thể thao mới nổi mang đến những con đường mới cho các thương hiệu để tiếp cận nhóm người trẻ hơn. Hợp tác với vận động viên cũng được xem là ít rủi ro hơn so với người nổi tiếng, đặc biệt là sau một loạt vụ bê bối liên quan đến người nổi tiếng đã gây ra phản ứng tiêu cực đối với các thương hiệu.
Dù vậy, thời điểm hợp tác quảng cáo là rất quan trọng. Các giao dịch lớn được lên lịch chiến lược xung quanh các sự kiện quan trọng như Thế vận hội và được công bố trước để tạo sự lan toả. Khi vận động viên trượt tuyết Eileen Gu thống trị Thế vận hội mùa đông Bắc Kinh năm 2022, cô không chỉ trở thành người đoạt huy chương vàng trẻ nhất trong lịch sử trượt tuyết tự do mà còn là giấc mơ của các nhà quảng cáo ở Trung Quốc.
Theo Jing Daily, Eileen Gu đã trở thành gương mặt đại diện của hơn 30 thương hiệu, từ các tên tuổi xa xỉ quốc tế như Louis Vuitton và Tiffany & Co. đến các sản phẩm tiêu dùng địa phương như chuỗi cà phê Luckin. Năm ngoái, cô đứng thứ hai trong danh sách "Nữ vận động viên được trả lương cao nhất thế giới năm 2023" của Forbes, với tổng thu nhập 22,1 triệu đô la, phần lớn đến từ các hợp đồng quảng cáo thương hiệu ngoài sân đấu.
Tương tự, trước cuộc đua Công thức Một năm nay ở Thượng Hải, các thương hiệu như Lululemon, Hennessy và Dior đã tung ra một loạt chương trình khuyến mãi với tay đua Trung Quốc Zhou Guanyu. Thành tích chuyên môn và mức độ phù hợp của môn thể thao với hình ảnh thương hiệu cũng là những cân nhắc hàng đầu khi chọn đại sứ. Ví dụ, các thương hiệu đồng hồ thích hợp tác với các vận động viên bơi lội vì cả hai đều nhấn mạnh độ chính xác và tốc độ. Các cường quốc thời trang như Louis Vuitton và Gucci lại ưa chuộng các môn thể thao có sức hấp dẫn thời trang như quần vợt.
Tay vợt mới nổi người Ý gần đây thường xuyên ra sân với chiếc túi Gucci trên vai.
Trước đó, khi giải quần vợt Pháp Mở rộng 2024 khai mạc tại Paris vào cuối tháng 5, tay vợt người Ý Jannik Sinner thu hút sự chú ý với chiếc túi xách mới từ Gucci, được sản xuất trong lần hợp tác giữa Gucci và thương hiệu thiết bị thể thao Head. Không chỉ riêng Sinner, các ngôi sao quần vợt khác như Roger Federer và Rafael Nadal cũng trở thành đại sứ thương hiệu cho các thương hiệu xa xỉ như Louis Vuitton. Trong một bức ảnh gần đây, hai huyền thoại này được ghi lại cùng leo núi Dolomites ở Ý, mỗi người cầm một ba lô monogram LV.
Chỉ trong vòng 48 giờ kể từ khi ra mắt chiến dịch hợp tác Jannik Sinner và Gucci vào ngày 9/5, 1 triệu đô giá trị tác động truyền thông (MIV) được tạo ra, theo Launchmetrics thống kê. Bài đăng chung trên Instagram giữa nhà mốt xa xỉ và tài năng trẻ này cũng nhận được hơn 100.000 lượt tương tác trong tháng. Sự hợp tác Jannik Sinner x Gucci tại Wimbledon mùa giải trước đây cũng mang lại lên đến 2,9 triệu đô la MIV trên các nền tảng truyền thông xã hội chỉ trong vòng một tháng.
Còn với Thế vận hội mùa hè sắp tới, tập đoàn giải trí NBCUniversal ước tính thu về 1,2 tỷ USD doanh thu quảng cáo từ sự kiện này, dự kiến sẽ đạt kỷ lục mới ở Thế vận hội. Con số này không có gì đáng ngạc nhiên vì Thế vận hội Tokyo 2020 đã có lượng người theo dõi khổng lồ hơn 3 tỷ người. Thậm chí, lượng người xem dự kiến sẽ còn tăng lên trong Thế vận hội năm nay.
Các bãi biển ở Mỹ Latinh đang tràn ngập một loài tảo biển xâm lấn có tên là sargassum, và biến đổi khí hậu chỉ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Một làn sóng các nhà sáng tạo trong ngành thời trang cho rằng họ có thể giải quyết vấn đề này…
Robot xã hội trong thời đại già hóa dân số
Giữa bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng và thiếu hụt lao động trong ngành chăm sóc sức khỏe, nhiều quốc gia đang tích cực đầu tư vào công nghệ robot như một giải pháp tiềm năng để hỗ trợ người cao tuổi tại các viện dưỡng lão và tại nhà...
Hướng đi mới cá thể hóa trong điều trị ung thư
Trong nhiều năm trở lại đây, ngành ung bướu tại Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt cả về chẩn đoán sớm lẫn điều trị cá thể hóa. Đối với một số loại ung thư thường gặp, tỷ lệ khỏi bệnh trên 5 năm nếu phát hiện ở giai đoạn sớm có thể vượt quá 90%...
Huế xây dựng không gian du lịch văn minh, không khói thuốc
Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động hướng đến mục tiêu tạo dựng không gian văn minh, thân thiện, an toàn cho người dân và du khách...
Ngay từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị kế hoạch kích cầu và phương án trưng bày theo chủ đề Quốc khánh cùng các hoạt động trải nghiệm đi kèm. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tăng đến 35%, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: