Quy hoạch 5 phân vùng phát triển huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai
Xuân Thái
25/07/2022, 08:16
Theo đồ án quy hoạch xây dựng Vùng huyện Long Thành đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2050, Vùng huyện Long Thành sẽ được phân thành năm phân vùng phát triển xác định bởi địa giới hành chính, các tuyến giao thông chính và địa hình tự nhiên...
Vùng đặc thù sân bay Long Thành được xác định là "Vùng hạt nhân" trong quy hoạch Vùng huyện Long Thành.
Vừa qua, Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai đã tổ chức hội nghị thảo luận về quy hoạch Vùng huyện Long Thành đến năm 2040, tầm nhìn đến 2050, lấy ý kiến góp ý nhằm hoàn thiện quy hoạch.
Năm phân Vùng phát triển vùng huyện Long Thành, bao gồm: Vùng đô thị thị trấn Long Thành mở rộng và Khu phức hợp công nghiệp đô thị - dịch vụ Long Thành; Vùng đô thị Bình, nằm phía đông bắc huyện Long Thành; Vùng dịch vụ thương mại - đô thị hỗn hợp phía tây huyện; Vùng khu vực chức năng đặc thù cảng hàng không quốc tế Long Thành; Vùng công nghiệp đô thị dịch vụ - nông nghiệp công nghệ cao phía nam sân bay Long Thành.
Mục tiêu của đồ án quy hoạch huyện Long Thành là sẽ xây dựng, nâng cấp Vùng huyện Long Thành lên đô thị loại IV vào năm 2025, đô thị loại III vào năm 2030. Đến năm 2030, Long Thành sẽ cơ bản trở thành huyện công nghiệp phát triển. Từ năm 2040 Long Thành sẽ trở thành trung tâm đô thị - công nghiệp hiện đại, trung tâm thương mại dịch vụ chất lượng cao cấp quốc tế và vùng nông - lâm nghiệp phát triển bền vững.
Ông Cao Tiến Dũng, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh Đồng Nai, cho biết hiện nay tỉnh đang xem xét kỹ lưỡng những vấn đề trong đồ án quy hoạch; bởi việc bố trí các phân khu chức năng nó liên quan đến rất nhiều đề, đặc biệt là giao thông.
Tham vấn ý kiến từ các nhà chuyên môn, các cơ quan chức năng, sở/ngành, ông Cao Tiến Dũng lưu ý, các khu chức năng được bố trí làm sao phải hết sức khoa học để không chồng chéo.
“Đặt cái gì ở đây, độ nén bao nhiêu, giao thông kết nối ra sao phải suy nghĩ. Nếu không tính toán khôn khéo trong đồ án sau này sẽ bị hậu quả rất lớn. Sân bay Long Thành khi hoàn chỉnh có lưu lượng và quy mô rất lớn vì vậy mọi tính toán phải hợp lý. Để phục vụ vận chuyển 100 triệu hành khách và 5 triệu tấn hàng hóa sẽ có rất nhiều vấn đề đi kèm”, ông nói.
Về kết nối hạ tầng giao thông chiến lược, người đứng đầu chính quyền tỉnh Đồng Nai nhấn mạnh: Hai trọng điểm giao thông đi qua địa bàn, đó là đường hàng không đến sân bay Long Thành và đường hàng hải đến cảng biển khu vực Cái Mép. Sự dịch chuyển đầu tư của các doanh nghiệp theo hai hành lang trục tuyến này là rất quan trọng. Đồng Nai phải tính toán kỹ cho mọi vấn đề liên quan trong quy hoạch.
Huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai hiện có tổng diện tích 43.100 ha (431 km2) với 19 đơn vị hành chính, gồm thị trấn Long Thành và 18 xã là 18 Lộc An, Long An, Long Phước, Tân Hiệp, Phước Thái, Phước Bình, An Phước, Tam An, Tam Phước, Phước Tân, An Hòa, Long Hưng, Long Đức, Bình Sơn, Bình An, Suối Trầu, Cẩm Đường, Bàu Cạn. Cảng Hàng không quốc tế (sân bay) Long Thành nằm trên địa bàn 6 xã gồm Bình Sơn gần 2.000 ha, Suối Trầu trên 1.350 ha, Cẩm Đường trên 500 ha, Bàu Cạn gần 160 ha, Long An gần 660 ha và Long Phước trên 300 ha.
Huyện Long Thành với 5 phân vùng theo Quy hoạch mới Vùng huyện Long Thành.
Nghị quyết số 673/NQ-UBTVQH14 ngày 10/4/2019 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã điều chỉnh lại một số đơn vị hành chính của huyện Long Thành và “xóa sổ” xã Suối Trầu. Vì vậy, hiện nay Long Thành có 1 thị trấn là thị trấn Long Thành và 13 xã gồm An Phước, Bàu Cạn, Bình An, Bình Sơn, Cẩm Đường, Lộc An, Long An, Long Đức, Long Phước, Phước Bình, Phước Thái, Tam An và Tân Hiệp.
Trong 5 phân vùng quy hoạch huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai xác định “vùng 4”, tức Vùng đặc thù sân bay Long Thành là “vùng hạt nhân”.
Theo Sở Xây dựng Đồng Nai, với diện tích hơn 9.000 ha và là vùng trung tâm của Long Thành, phân vùng chức năng đặc thù của sân bay Long Thành được quy hoạch với mục tiêu khai thác tối đa giá trị kinh tế do sân bay mang lại. Cụ thể, đó là việc phát triển mạnh các trung tâm dịch vụ cấp quốc tế, khu dân cư, ngành công nghiệp phụ trợ, các ngành công nghiệp liên quan đến hàng không, trong đó có khu dịch vụ logistics quốc tế chất lượng cao.
Trước đó, vào giữa tháng 12/2021, khi công bố quy hoạch mới vùng huyện Long Thành và xác định vùng đặc thù sân bay Long Thành là “vùng hạt nhân”, Sở Xây dựng Đồng Nai đã nói rõ: Sân bay Long Thành phát triển theo dự án riêng. Vùng bên ngoài sân bay lại bị giới hạn bởi hai loa tĩnh không nên bị hạn chế về chiều cao trong quá trình phát triển đô thị. Vì thế, đối với phân vùng chức năng đặc thù sân bay Long Thành được quy hoạch để phát triển về dịch vụ, các dịch vụ phục vụ cảng hàng không, logistics, văn phòng, các khu triển lãm,… phục vụ hội nghị, hội họp cho khách du lịch quốc tế là phù hợp.
Nhiều ý kiến của giới chuyên gia trong và ngoài nước nhận định rằng Đồng Nai có rất nhiều tiềm năng phát triển công nghiệp hàng không. Chẳng hạn việc xây dựng sân bay Long Thành sẽ mở ra cơ hội mới cho các dịch vụ bảo dưỡng, đại tu, sửa chữa máy bay và các công nghiệp hỗ trợ khác.
Đẩy nhanh giải phóng mặt bằng, sớm khởi công đường kết nối sân bay "tỷ đô" Long Thành
Đề xuất giao VEC tự cân đối vốn cho cao tốc Bến Lức – Long Thành
Kiến nghị mở đường chuyên dụng kết nối cảng Cát Lái với cao tốc TP.HCM – Long Thành – Dầu Giây
Đẩy mạnh hợp tác với các đối tác công nghệ chiến lược
Để hiện thực hóa tầm nhìn quốc gia về phát triển công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI),… Việt Nam cần những nền tảng công nghệ đột phá và một hạ tầng số vững chắc…
Hà Nội sẽ tăng thêm thời gian chạy của tàu điện dịp lễ Quốc khách 2/9
Lượng hành khách sử dụng các tuyến tàu điện dự kiến sẽ tăng đột biến trong dịp lễ quan trọng này của đất nước, vì vậy, việc tăng thêm thời gian chạy của tàu điện sẽ giảm áp lực giao thông trong toàn thành phố...
Hà Nội khởi công siêu dự án thành phố thông minh 4,2 tỷ USD
Dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội được xây dựng theo mô hình đô thị xanh, gắn liền với phát triển bền vững và hướng tới mục tiêu trở thành đô thị trung hòa carbon đầu tiên của Việt Nam và thế giới...
Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành
Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Đây là một trong 80 công trình, dự án tiêu biểu khởi công, khánh thành chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9/1945 - 2/9/2025, đồng thời đánh dấu bước phát triển quan trọng của Vietjet và ngành hàng không Việt Nam.
Cao Bằng khởi công giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
Ngày 19/8/2025, tại Cao Bằng đã diễn ra lễ khởi công giai đoạn 2 dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), công trình giao thông trọng điểm mang ý nghĩa chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Bắc...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: