Bộ Giao thông vận tải vừa yêu cầu các đơn vị chịu trách nhiệm rà soát tổng mức đầu tư dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh, bao gồm cả trượt giá, báo cáo kịp thời cấp có thẩm quyền, nếu có sự thay đổi.
Dự án cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh sẽ kết nối với cầu Cao Lãnh đi qua cầu Vàm Cống và tuyến cao tốc Lộ Tẻ - Rạch Sỏi đi Kiên Giang. Trong ảnh: Cầu Vàm Cống.
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1, sử dụng vốn vay ODA của Chính phủ Hàn Quốc, đang tiến hành lập báo cáo giữa kỳ nghiên cứu khả thi.
Cụ thể, để hoàn thiện báo cáo nghiên cứu khả thi dự án, cùng với việc rà soát tổng thể các quy hoạch liên quan trong khu vực, bảo đảm phù hợp quy hoạch của dự án, Lãnh đạo Bộ Giao thông vận tải yêu cầu Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận (Ban Mỹ Thuận), đơn vị được giao chủ đầu tư, chỉ đạo tư vấn tiếp tục củng cố, hoàn thiện hồ sơ về số liệu dự báo nhu cầu vận tải trên tuyến chính và các tuyến nhánh nút giao nhằm xác định sự cần thiết đầu tư, quy mô, thời điểm đầu tư sao cho cho phù hợp.
Bộ Giao thông vận tải cũng yêu cầu Ban Mỹ Thuận nghiên cứu, kết hợp hài hòa các phương án tuyến phạm vi từ Km8 qua kênh Nguyễn Văn Tiếp A để đề xuất thêm phương án tuyến tối ưu, thuận lợi trong quá trình khai thác.
Về mặt kỹ thuật, công văn truyền đạt kết luận chỉ đạo của Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm nêu rõ Ban Mỹ Thuận phải đề nghị tư vấn rà soát các yếu tố kỹ thuật của tuyến Tân Thạnh - Mỹ An, đánh giá khả năng nâng cấp thành tuyến cao tốc theo quy hoạch để hoạch định phương án tuyến kết nối trong giai đoạn hoàn chỉnh.
Đồng thời, rà soát, đánh giá vùng hấp dẫn, lưu lượng vận tải khu vực thị trấn Mỹ An để đề xuất phương án nút giao theo từng giai đoạn phù hợp (nút giao đầu tuyến hoặc nút giao với đường tỉnh 846). Rà soát, cập nhật tiến trình áp dụng hình thức thu phí không dừng, kinh phí xây dựng và vận hành trạm thu phí.
Về độ tĩnh không thông thuyền, Bộ yêu cầu Ban Mỹ Thuận khẩn trương làm việc cụ thể với Cục Đường thủy nội địa iệt Nam để thống nhất bằng văn bản tĩnh không thông thuyền (6 m) đối với hai kênh Tư Bis và Nguyễn Văn Tiếp A. Phải phối hợp xin ý kiến đối với các nội dung có liên quan đến lĩnh vực quản lý của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Bình đồ hướng tuyến cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh trong tuyến quốc lộ N2 nối miền Đông Nam Bộ và miền Tây Nam Bộ không đi qua địa phận TP.HCM. Ảnh: Ban Mỹ Thuận.
Đối với giải pháp kỹ thuật triển khai dự án, Bộ Giao thông vận tải yêu cầu các đơn vị đề xuất, lựa chọn phương án bảo đảm phù hợp với khả năng cung cấp vật liệu trong khu vực. Song song, nghiên cứu khả năng áp dụng phương án kết cấu cầu vòm thép đối với các cầu có khẩu độ nhịp lớn nhằm giảm chiều cao dầm, chiều dài toàn cầu và hạn chế chiều cao đắp phạm vi đầu cầu. Nghiên cứu, lựa chọn giải pháp xử lý đất yếu phạm vi đường hai đầu cầu bảo đảm hợp lý về kinh tế và kỹ thuật.
Về nguồn vốn, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Duy Lâm chỉ đạo tiếp tục rà soát, cập nhật tổng mức đầu tư của dự án. Cụ thể, Thứ trưởng yêu cầu Ban Mỹ Thuận, đơn vị tư vấn rà soát, có báo cáo giải trình, thuyết minh cụ thể, xác định rõ nguyên nhân dẫn tới tăng tổng mức đầu tư, hoàn thiện hồ sơ báo cáo cấp có thẩm quyền xem xét, quyết định. Điều này nhằm bảo đảm hoàn thành đồng bộ dự án đầu tư xây dựng tuyếncao tốc Mỹ An - Cao Lãnh với tuyến cao tốc Cao Lãnh - An Hữu, phát huy hiệu quả kết nối, trong trường hợp phải thực hiện các thủ tục điều chỉnh chủ trương đầu tư do tăng tổng mức đầu tư của dự án.
Trước đó, vào tháng 01/2022, Bộ Giao thông vận tải đã có quyết định giao nhiệm vụ chủ đầu tư giai đoạn báo cáo nghiên cứu khả thi dự án đầu tư xây dựng cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 cho Ban Mỹ Thuận.
Quyết định này nêu rõ: “Ban quản lý Dự án Mỹ Thuận có trách nhiệm triển khai thủ tục chuẩn bị đầu tư dự án theo quy định của pháp luật, bảo đảm chất lượng và tiến độ yêu cầu; đồng thời, phối hợp với Ngân hàng Xuất nhập khẩu Hàn Quốc (Keximbank), các cơ quan liên quan trong việc quản lý và sử dụng vốn vay ODA theo quy định”.
Ngày 27/12/2021, Thủ tướng Chính phủ đã ký quyết định phê duyệt chủ trương về đầu tư dự án xây dựng công trình đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1 sử dụng vốn vay ODA của Hàn Quốc.
Theo đó, dự án có mục tiêu đầu tư xây dựng đường cao tốc Mỹ An - Cao Lãnh giai đoạn 1, phát huy hiệu quả dự án kết nối khu vực trung tâm đồng bằng Mekong; hoàn thiện, kết nối tuyến N2, đường Hồ Chí Minh và tuyến đường cao tốc Bắc Nam phía tây. Dự án được đầu tư nhằm từng bước hoàn chỉnh mạng lưới giao thông đường bộ kết nối giao thông khu vực đồng bằng sông Cửu Long và các tỉnh Long An, Đồng Tháp nói riêng.
Dự án xây dựng cao tốc Mỹ An – Cao Lãnh chiều dài 26 km, quy mô cao tốc 4 làn xe hạn chế, chiều rộng nền đường nền 17 m, vận tốc thiết kế 80 km/h.
Tổng vốn thực hiện dự án dự kiến hơn 4.770 tỷ đồng; trong đó vốn vay ODA Hàn Quốc thông qua Quỹ Hợp tác phát triển Kinh tế Hàn Quốc (EDCF) hơn 3.677 tỷ đồng (tương đương 158,8 triệu USD), vốn đối ứng dự kiến khoảng 1.093 tỷ đồng.
Thời gian thực hiện dự án là 5 năm kể từ ngày hiệp định vay có hiệu lực.
Thủ tướng phê duyệt xây cao tốc Cao Lãnh – An Hữu gần 5.900 tỷ đồng qua Đồng Tháp, Tiền Giang
Sớm trình Quốc hội phê duyệt chủ trương đầu tư đường sắt cao tốc TP.HCM - Cần Thơ vào năm 2024
Quốc hội quyết đầu tư công cao tốc Châu Đốc-Cần Thơ-Sóc Trăng gần 45.000 tỷ đồng
Đẩy mạnh hợp tác với các đối tác công nghệ chiến lược
Để hiện thực hóa tầm nhìn quốc gia về phát triển công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI),… Việt Nam cần những nền tảng công nghệ đột phá và một hạ tầng số vững chắc…
Hà Nội sẽ tăng thêm thời gian chạy của tàu điện dịp lễ Quốc khách 2/9
Lượng hành khách sử dụng các tuyến tàu điện dự kiến sẽ tăng đột biến trong dịp lễ quan trọng này của đất nước, vì vậy, việc tăng thêm thời gian chạy của tàu điện sẽ giảm áp lực giao thông trong toàn thành phố...
Hà Nội khởi công siêu dự án thành phố thông minh 4,2 tỷ USD
Dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội được xây dựng theo mô hình đô thị xanh, gắn liền với phát triển bền vững và hướng tới mục tiêu trở thành đô thị trung hòa carbon đầu tiên của Việt Nam và thế giới...
Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành
Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Đây là một trong 80 công trình, dự án tiêu biểu khởi công, khánh thành chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9/1945 - 2/9/2025, đồng thời đánh dấu bước phát triển quan trọng của Vietjet và ngành hàng không Việt Nam.
Cao Bằng khởi công giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
Ngày 19/8/2025, tại Cao Bằng đã diễn ra lễ khởi công giai đoạn 2 dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), công trình giao thông trọng điểm mang ý nghĩa chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Bắc...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: