Rốt ráo bàn giao hồ sơ giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam đợt 1 đoạn Quảng Ngãi - Nha Trang, Cần Thơ - Cà Mau
Anh Tú
15/03/2022, 18:53
Bộ Giao thông vận tải quyết liệt chỉ đạo đẩy nhanh bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 cao tốc Bắc - Nam giai đoạn 2 đoạn Quảng Ngãi - Nha Trang và Cần Thơ - Cà Mau. Từ đó, làm căn cứ bồi thường, hỗ trợ, tái định cư, sớm hoá giải "nút thắt" tiến độ dự án...
Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm phát biểu tại hội nghị bàn giao hồ sơ cắm mốc giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau đợt 1 dài 36,5 km.
Ngày 15/3, tại Bình Định, Bộ Giao thông vận tải tổ chức hội nghị bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đợt 1 dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc – Nam phía Đông giai đoạn 2021 – 2025 đoạn Quảng Ngãi - Nha Trang cho 4 tỉnh Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên và Khánh Hòa, do Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ chủ trì.
Cùng ngày, tại Hậu Giang, Bộ Giao thông vận tải cũng đồng thời bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đoạn Cần Thơ - Cà Mau cho 5 tỉnh, thành phố gồm TP. Cần Thơ, Hậu Giang, Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang. Hội nghị do Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm chủ trì.
Dự án đường bộ cao tốc Bắc - Nam có chiều dài 729 km gồm các đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị (267 km), Quảng Ngãi - Nha Trang (353 km) và Cần Thơ - Cà Mau (109 km) với tổng chiều dài khoảng 729 km, đi qua địa phận 12 tỉnh, thành phố. Tháng 12/2022 sẽ triển khai khởi công toàn bộ các dự án thành phần với tiến độ rất gấp.
Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm cho biết, để phê duyệt dự án, cần phải hoàn thành một khối lượng công việc rất lớn, từ khâu lập hồ sơ khảo sát để nghiên cứu, lập dự án đầu tư...
Đồng thời, phải triển khai phê duyệt, lập thẩm định phê duyệt khung chính sách giải phóng mặt bằng đối với dự án đi qua địa bàn. Hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường và lấy ý kiến giám sát cộng đồng dân cư nơi dự án đi qua.
“Tất cả các thủ tục này phải hoàn thành từ nay cho đến ngày 30/6. Điều này đòi hỏi sự vào cuộc quyết liệt của các bộ ngành, địa phương liên quan”, Thứ trưởng Nguyễn Duy Lâm nhấn mạnh.
Dự án cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025, đoạn Cần Thơ đi Cà Mau gồm 2 dự án thành phần: Cần Thơ - Hậu Giang và Hậu Giang - Cà Mau, trải dài qua 5 tỉnh, thành với tổng chiều dài hơn 109 km với tổng mức đầu tư dự án khoảng hơn 27.200 tỷ đồng. Trong đó, đoạn Cần Thơ - Hậu Giang hơn 9.700 tỷ đồng và đoạn Hậu Giang - Cà Mau hơn 17.400 tỷ đồng.
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Cần Thơ - Cà Mau dài 109 km.
Công tác lập và phê duyệt hồ sơ thiết kế cắm mốc giải phóng mặt bằng đợt 1 dự án thành phần Cần Thơ - Cà Mau hoàn thành tổng cộng 36,5 km. Trong đó, Cần Thơ là 2,4 km tuyến nối, Hậu Giang 16,5 km, Bạc Liêu 6,3 km, Kiên Giang 5,3 km và Cà Mau 6 km. Sau đó, đợt 2 ngày 30/4, dự kiến bàn giao khoảng 44 km và ngày 30/6 bàn giao các đoạn còn lại khoảng 31km.
Ban quản lý dự án Mỹ Thuận, đơn vị được giao thực hiện dự án cho biết, hiện các đơn vị tư vấn đang khẩn trương hoàn thành công tác lập dự án đầu tư, trình Bộ Giao thông vận tải phê duyệt trước ngày 31/5. Đồng thời, tổ chức cắm cọc giải phóng mặt bằng tại hiện trường để bàn giao cho các đơn vị thực hiện.
Trên cơ sở mốc giải phóng mặt bằng bàn giao cho các địa phương tổ chức thực hiện đo đạc kiểm đếm và số lượng các hộ dân bị ảnh hưởng, xác định nhu cầu tái định cư, tùy theo tình hình cụ thể sẽ có phương thức đền bù và phương án phù hợp.
Còn đoạn Quảng Ngãi – Nha Trang có chiều dài tổng cộng 353km, gồm 5 dự án thành phần: Quảng Ngãi - Hoài Nhơn, Hoài Nhơn – Quy Nhơn, Quy Nhơn – Chí Thạnh, Chí Thạnh – Vân Phong, Vân Phong – Nha Trang.
Cao tốc Bắc - Nam đoạn Quảng Ngãi - Nha Trang dài 353 km.
Trong đợt 1, các đơn vị tư vấn thiết kế hoàn thành hồ sơ và tiến hành bàn giao 52,1km đi qua 4 tỉnh.
Trong đó, tỉnh Quảng Ngãi có 10km qua hai huyện Tư Nghĩa, Nghĩa Hành; Bình Định 19,6km qua Hoài Nhơn, Phù Mỹ, Phù Cát, Tuy Phước và TP Quy Nhơn; Phú Yên 15,5km qua thị xã Sông Cầu, huyện Phú Hòa và TP. Tuy Hòa và Khánh Hòa 7km qua huyện Vạn Ninh.
Còn lại ngày 30/4 sẽ bàn giao dự kiến khoảng 229,6 km và ngày 30/6 bàn giao hồ sơ các đoạn còn lại khoảng 71,3 km.
Theo Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Lê Đình Thọ, đợt bàn giao đầu tiên, khối lượng mặt bằng không nhiều, địa hình thực địa bằng phẳng, hồ sơ được chuẩn bị chi tiết, mức độ chính xác khá cao. Đây là những yếu tố thuận lợi khả dĩ giúp địa phương đẩy nhanh tiến độ đền bù, giải phóng mặt bằng.
"Các địa phương hoàn thành việc thành lập, kiện toàn Ban chỉ đạo, Hội đồng giải phóng mặt bằng và đề xuất phương thức phối hợp điều hành, xử lý công việc, tháo gỡ vướng mắc liên tục, không lệ thuộc vào khung giờ hành chính, Thứ trưởng Lê Đình Thọ nhấn mạnh.
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định Nguyễn Tự Công Hoàng khẳng định, địa phương luôn sẵn sàng và đầy đủ quyết tâm. Công tác khảo sát, tư vấn thiết kế hoàn thành tới đâu, đơn vị chủ trì dự án cần bàn giao khẩn trương tới đó, không nhất thiết phải gò uốn vào mốc thời gian định sẵn.
Trước đó, ngày 13/3 vừa qua, Bộ Giao thông vận tải cũng tổ chức bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng đoạn tuyến từ Hà tĩnh đến Quảng Trị đợt 1 với 47,6km. Bộ Giao thông vận tải tiến hành bàn giao hồ sơ cắm mốc giải phóng mặt bằng đợt 2 ngày 30/4, dự kiến khoảng 110 km. Đợt 3 sẽ vào ngày 30/6 các đoạn còn lại khoảng 109,4 km.
Bộ Giao thông vận tải hiện đang tổ chức lập, phê duyệt, bàn giao hồ sơ thiết kế cắm cọc giải phóng mặt bằng cho các địa phương theo 3 giai đoạn cơ bản hoàn thành trước ngày 30/6, để địa phương thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, đảm bảo mục tiêu hoàn chỉnh các thủ tục đầu tư, khởi công dự án, đáp ứng tiến độ.
Sau đó, Bộ này bàn giao 70% diện tích mặt bằng của các gói thầu xây lắp khởi công trước ngày 20/11/2022 và bàn giao toàn bộ diện tích còn lại trong quý 2/2023 và nỗ lực để dự án khởi công 12 dự án thành phần trước ngày 31/12/2022.
Khẩn trương bàn giao hồ sơ giải phóng mặt bằng cao tốc Bắc - Nam đợt 1 đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị
Tăng tốc hơn 50%, Bộ Giao thông vận tải sẽ giải ngân khoảng 3.500 tỷ đồng trong tháng 3/2022
Khẩn trương chuẩn bị đầu tư, sớm khởi công đồng loạt 5 cao tốc trọng điểm năm 2022
Đẩy mạnh hợp tác với các đối tác công nghệ chiến lược
Để hiện thực hóa tầm nhìn quốc gia về phát triển công nghiệp bán dẫn, trí tuệ nhân tạo (AI),… Việt Nam cần những nền tảng công nghệ đột phá và một hạ tầng số vững chắc…
Hà Nội sẽ tăng thêm thời gian chạy của tàu điện dịp lễ Quốc khách 2/9
Lượng hành khách sử dụng các tuyến tàu điện dự kiến sẽ tăng đột biến trong dịp lễ quan trọng này của đất nước, vì vậy, việc tăng thêm thời gian chạy của tàu điện sẽ giảm áp lực giao thông trong toàn thành phố...
Hà Nội khởi công siêu dự án thành phố thông minh 4,2 tỷ USD
Dự án Thành phố thông minh Bắc Hà Nội được xây dựng theo mô hình đô thị xanh, gắn liền với phát triển bền vững và hướng tới mục tiêu trở thành đô thị trung hòa carbon đầu tiên của Việt Nam và thế giới...
Vietjet khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng tàu bay tại Long Thành
Hãng hàng không Vietjet chính thức khởi công Trung tâm Kỹ thuật Bảo dưỡng Tàu bay tại Cảng Hàng không Quốc tế Long Thành. Đây là một trong 80 công trình, dự án tiêu biểu khởi công, khánh thành chào mừng 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2/9/1945 - 2/9/2025, đồng thời đánh dấu bước phát triển quan trọng của Vietjet và ngành hàng không Việt Nam.
Cao Bằng khởi công giai đoạn 2 cao tốc Đồng Đăng – Trà Lĩnh
Ngày 19/8/2025, tại Cao Bằng đã diễn ra lễ khởi công giai đoạn 2 dự án cao tốc Đồng Đăng (Lạng Sơn) – Trà Lĩnh (Cao Bằng), công trình giao thông trọng điểm mang ý nghĩa chiến lược thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội vùng Đông Bắc...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: