Rút ngắn khoảng cách giữa nhận thức và hành động trong doanh nghiệp về chuyển đổi xanh
Hải Vân
01/08/2025, 07:53
Dù nhận thức về phát triển bền vững đã phổ biến, song chỉ ít doanh nghiệp Việt có kế hoạch chuyển đổi xanh cụ thể. Theo các chuyên gia, thách thức không chỉ là vốn hay công nghệ, mà còn là tư duy, dữ liệu và khả năng hợp tác để hiện thực hóa mục tiêu…
Hình minh họa do AI thực hiện.
Ngày 31/7/2025, Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao (HVNCLC), Trung tâm BSA, Chương trình HVNCLC – Chuẩn hội nhập phối hợp tổ chức Diễn đàn Chuyển đổi Xanh & Ngày hội Tái chế 2025, với sự đồng hành của Công ty cổ phần Nhựa tái chế Duy Tân (Duy Tân Recycling).
Phát biểu khai mạc, Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được cho rằng Thành phố đang đối mặt với những chuyển động toàn cầu chưa từng có. Trong đó, chuyển đổi xanh không còn là lựa chọn mà đã trở thành xu thế sống còn.
Trong bối cảnh toàn cầu tái cấu trúc chuỗi cung ứng, biến đổi khí hậu ngày càng gay gắt, các yêu cầu về ESG (môi trường, xã hội và quản trị) trở thành chuẩn mực bắt buộc, TP.HCM đã và đang xác định rõ chuyển đổi xanh chính là chiến lược trung tâm để duy trì vị thế đầu tàu kinh tế, gia tăng sức cạnh tranh và hướng đến phát triển bền vững.
VẪN CÒN KHOẢNG CÁCH LỚN TỪ NHẬN THỨC ĐẾN HÀNH ĐỘNG
Ông Nguyễn Văn Được thông tin: TP.HCM vừa đón tin vui khi lọt vào top 2 đô thị giữ chân cư dân tốt nhất thế giới theo khảo sát của Gensler Research Institute. Đây là một kết quả khẳng định sức hấp dẫn và năng lực sống của thành phố trong mắt cư dân toàn cầu.
Tuy nhiên, niềm vui này đi kèm với áp lực lớn hơn: Làm sao để giữ vững vị thế trong một “bối cảnh mới” đầy biến động.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được phát biểu khai mạc tại Diễn đàn.
Theo Chủ tịch UBND TP.HCM, có bốn yếu tố cốt lõi định hình lại ý nghĩa của hai từ “phát triển”.
Thứ nhất, biến đổi khí hậu không còn là dự báo mà là thực tế diễn ra hàng ngày, gây ảnh hưởng trực tiếp đến hệ sinh thái đô thị và sinh kế người dân.
Thứ hai, chuỗi cung ứng toàn cầu tái cấu trúc với các tiêu chuẩn ESG trở thành điều kiện tiên quyết để hàng hóa và dịch vụ Việt Nam tiếp cận thị trường quốc tế.
Thứ ba, cạnh tranh địa chính trị và kinh tế khốc liệt đòi hỏi thành phố không chỉ mạnh về GRDP mà còn phải sở hữu năng lực chống chịu và đổi mới vượt trội.
Các chuyên gia tại Diễn đàn cho rằng để hành trình xanh hóa thành công, doanh nghiệp cần một sự thay đổi toàn diện từ tư duy đến hành động. Doanh nghiệp cần xem chuyển đổi xanh là khoản đầu tư chiến lược, không phải chi phí; đồng thời chủ động liên kết để học hỏi và tạo sức mạnh cộng hưởng. Chỉ khi đó, mục tiêu Net Zero 2050 mới không còn là một thách thức không tưởng, mà sẽ trở thành một đích đến khả thi cho kinh tế Việt Nam.
Thứ tư, không gian đô thị được mở rộng với sự phối hợp vùng trong tam giác phát triển TP.HCM, Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu, càng đòi hỏi chiến lược chuyển đổi xanh liên kết và nhất quán.
Tại diễn đàn, các chuyên gia và doanh nghiệp có chung nhận xét bức tranh tổng quan về mức độ sẵn sàng của doanh nghiệp tại TP.HCM nói riêng và Việt Nam nói chung trên hành trình xanh hóa vẫn còn nhiều mảng màu trầm.
Dẫn một khảo sát của Ban Nghiên cứu Phát triển Kinh tế tư nhân (Ban 4) thực hiện cuối năm 2024, ông Phạm Bình An, Phó Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP.HCM, cho biết có tới 64% doanh nghiệp chưa chuẩn bị gì cho vấn đề chuyển đổi xanh.
Ông An cho rằng có thể doanh nghiệp đã nghe nói hoặc có nhận thức, nhưng khâu chuẩn bị để thực thi vẫn là con số không đối với gần 2/3 đơn vị được khảo sát. Thực tế này đáng lo ngại khi 97% doanh nghiệp Việt Nam là doanh nghiệp vừa và nhỏ, thậm chí siêu nhỏ, với nguồn lực hạn chế về mọi mặt, từ tài chính, công nghệ, thông tin đến khả năng kết nối.
“Nếu các doanh nghiệp không sẵn sàng vào cuộc, mục tiêu Net Zero vào năm 2050 không chỉ là chiếc áo quá rộng đối với Việt Nam, mà lộ trình này có thể không dành cho chúng ta”, ông An nhấn mạnh.
Chủ tịch UBND TP.HCM Nguyễn Văn Được (áo xanh) cùng các đại biểu tham quan các gian hàng trưng bày các sản phẩm "xanh", thân thiện với môi trường tại Diễn đàn.
Đồng quan điểm, bà Phạm Minh Hương, Giám đốc Dịch vụ Phát triển bền vững, Deloitte Việt Nam, dẫn khảo sát cho thấy mặc dù có tới 80% doanh nghiệp từng nghe nói về phát triển bền vững, nhưng chỉ 15% trong số đó đã xây dựng chiến lược và đáng chú ý hơn, chỉ có 5% là thực sự có kế hoạch hành động cụ thể.
“Doanh nghiệp có vẻ sẵn sàng về mặt ý định, nhưng vướng mắc lớn nhất vẫn nằm ở nguồn tài chính để triển khai và nguồn nhân lực có chuyên môn”, bà Hương phân tích.
THÁCH THỨC VỀ DỮ LIỆU, TƯ DUY VÀ VAI TRÒ CỦA LIÊN KẾT
Đi sâu vào những rào cản cụ thể, ông Nguyễn Huy, Giám đốc ngành Đảm bảo kinh doanh và Dịch vụ thực phẩm, khu vực Việt Nam và Campuchia, Tập đoàn Intertek, chỉ rõ thách thức lớn nhất chính là việc thiếu một hệ thống dữ liệu đồng bộ và hệ thống quản lý đủ tin cậy để đo lường, báo cáo quá trình giảm phát thải.
“Trong danh sách 350 doanh nghiệp dẫn đầu về khí hậu khu vực Châu Á - Thái Bình Dương (Climate Leader) của Financial Times, sau khi rà soát kỹ lưỡng, chúng ta vẫn chưa tìm thấy doanh nghiệp Việt Nam nào”.
Theo ông Huy, lý do cốt lõi nằm ở tiêu chí đánh giá yêu cầu dữ liệu giảm phát thải ròng trong suốt 5 năm (2018 - 2023) – một quá trình mà phần lớn doanh nghiệp Việt chưa thể đáp ứng.
Các chuyên gia, doanh nghiệp thảo luận trong phiên tọa đàm.
Một thách thức khác là vấn đề về tư duy khi nhiều doanh nghiệp vẫn xem chuyển đổi xanh như một chương trình marketing, đánh bóng thương hiệu ngắn hạn thay vì một chiến lược kinh doanh cốt lõi, lâu dài.
Để thay đổi điều này, chuyên gia cho rằng cần có những minh chứng thực tế về hiệu quả kinh tế, như giảm chi phí năng lượng và tăng năng suất, để thuyết phục ban lãnh đạo. Trước những thách thức đó, việc hình thành các liên minh ngành nghề được xem là một trong những giải pháp tối ưu.
Bên cạnh đó, bà Minh Hương cũng chỉ ra một áp lực khác đến từ thị trường đối với mức độ sẵn sàng chi trả của người tiêu dùng cho các sản phẩm xanh.
Tuy nhiên, trong thách thức luôn có cơ hội. Khi chi phí cho các sản phẩm công nghệ xanh còn cao, người tiêu dùng có xu hướng chuyển sang các hành vi bền vững khác như cân nhắc các sản phẩm tái chế hoặc được làm mới (refurbished).
Trong khuôn khổ Diễn đàn “Chuyển đổi Xanh và Ngày hội Tái chế 2025”, Hội DN HVNCLC tiến hành ký kết hai Biên bản ghi nhớ hợp tác (MOU) chiến lược với Liên minh Tái chế bao bì Việt Nam (PRO Việt Nam) và Đại học Quốc gia TP.HCM.
Bản ghi nhớ hướng đến chia sẻ kinh nghiệm thực tiễn về phát triển xanh thông qua các chương trình cộng đồng và phối hợp truyền thông nâng cao nhận thức người tiêu dùng về hành vi tiêu dùng xanh, phù hợp với chiến lược phát triển bền vững.
Một trong những điểm nhấn khác của Diễn đàn là lễ công bố và trao "Gói hỗ trợ Chuyển đổi xanh trong doanh nghiệp 2025" trị giá hơn 1 tỷ đồng cho 9 doanh nghiệp do Duy Tân Recycling tài trợ. Chương trình hỗ trợ giúp doanh nghiệp nhỏ và vừa nâng cao quản lý chất lượng, đáp ứng thị trường xuất khẩu, giảm phát thải và hướng đến kinh tế tuần hoàn.
Lồng ghép biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường để phát triển các đô thị xanh
Tăng cường năng lực thể chế trong bảo vệ môi trường, nâng cao khả năng chống chịu trước biến đổi khí hậu, phục vụ định hướng phát triển xanh cho các đô thị loại II...
Nguồn lực cho các mục tiêu xanh
Phát triển thị trường carbon là một yêu cầu cấp bách. Đây cũng là cơ hội quan trọng để huy động nguồn lực tài chính phục vụ cho quá trình chuyển đổi xanh...
Tảo biển có thể là chất liệu thời trang kiểu mới
Các bãi biển ở Mỹ Latinh đang tràn ngập một loài tảo biển xâm lấn có tên là sargassum, và biến đổi khí hậu chỉ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Một làn sóng các nhà sáng tạo trong ngành thời trang cho rằng họ có thể giải quyết vấn đề này…
Nhiều cộng đồng vùng biên Nghệ An được hưởng lợi từ chi trả giảm phát thải
Chính sách chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) là một công cụ tài chính bền vững mà lợi ích kinh tế được gắn kết trực tiếp với mục tiêu bảo vệ môi trường, bảo tồn rừng và phát triển sinh kế cho người dân vùng núi...
Ba loại dự án cấp thiết được tạm sử dụng rừng để thi công
Việc sửa đổi bổ sung quy định về tạm sử dụng rừng nhằm đảm bảo tiến độ xây dựng các dự được Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư, các dự án phục vụ quốc phòng an ninh, dự án khẩn cấp; dự án cấp thiết về xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội. Đặc biệt đảm bảo tiến độ 2 dự án đường sắt quan trọng quốc gia (đường sắt tốc độ cao trục Bắc- Nam và tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng)…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: