Rút ngắn thời gian cấp visa, du lịch Thái Lan quyết tâm bứt phá
Tường Bách
14/08/2023, 14:58
Từ ngày 15/8, chính sách visa mới của Việt Nam sẽ có hiệu lực. Như một động thái “cạnh tranh”, Thái Lan cũng sẽ nới lỏng quy trình xin cấp thị thực bằng cách giảm thời gian phê duyệt và các giấy tờ cần thiết nhằm thu hút thêm du khách quốc tế...
Ảnh: Nation Thailand
Du lịch là động lực chính cho tăng trưởng kinh tế của Thái Lan, đóng góp khoảng 12% trong tổng GDP của đất nước này. Do đó, từ trước đến nay, Thái Lan là nước có chính sách thị thực thông thoáng, khi miễn visa cho 64 quốc gia và vùng lãnh thổ, với thời gian lưu trú cao nhất 90 ngày và ngắn nhất 14 ngày, phổ biến nhất là 30 ngày.
Giờ đây, Phó Phát ngôn viên chính phủ Ratchada Thanadirek nêu rõ Bộ Ngoại giao Thái Lan tiếp tục đơn giản hóa các thủ tục xin cấp thị thực du lịch, giảm số lượng giấy tờ cần nộp cũng như giảm thời gian xử lý hồ sơ từ 14 ngày làm việc xuống còn 7 ngày.
Theo bà Ratchada, hiện Chính phủ Thái Lan đang đặt trọng tâm vào việc tạo thuận lợi hơn nữa cho các du khách nước ngoài, đặc biệt là các du khách đến từ Trung Quốc. Ngoài ra, Bộ Ngoại giao, Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan cùng Tổng Cục Du lịch Thái Lan đang phối hợp thiết lập một hệ thống dữ liệu liên kết để kiểm tra giấy tờ xin thị thực của du khách. Việc này sẽ giúp tăng tốc độ xem xét và phê chuẩn thị thực.
Bà Ratchada nói: “Chính phủ Thái Lan luôn đánh giá cao tầm quan trọng trong việc tạo thuận lợi cho du khách quốc tế. Với sự chấp hành tốt các chính sách của các Chính phủ, lượng khách quốc tế đến du lịch Thái Lan đã tăng đúng theo dự kiến, kể cả trong mùa thấp điểm. Đồng thời, nhờ các nỗ lực giới thiệu vẻ đẹp của đất nước và sự thân thiện với du khách, Thái Lan luôn được xếp là một trong số những quốc gia nhận được sự quan tâm hàng đầu của du khách quốc tế trong các cuộc khảo sát của các trang web du lịch hàng đầu thế giới”.
Các khu nghỉ dưỡng nhiệt đới ở Thái Lan đang thu hút khách du lịch nước ngoài tìm nơi ẩn náu khỏi các đợt nắng nóng trên toàn cầu.
Động thái này diễn ra khi Thái Lan đang thu hút khách du lịch nước ngoài nhờ vào khí hậu quanh năm ở ngưỡng nhiệt độ 30 độ C của mình. Nhiều du khách Ý, Tây Ban Nha và các nước Nam Âu khác đã tìm tới xứ Chùa Vàng như một cách để tránh nắng nóng kỷ lục trên 40 độ C trong năm nay.
Mùa nghỉ hè ở Châu Âu, Hoa Kỳ và Nhật Bản kéo dài từ tháng 6 đến tháng 10 - tương ứng với mùa mưa của Thái Lan, khi nhiệt độ vào ban đêm thường giảm xuống 25 độ C, mang đến một khoảng thời gian nghỉ ngơi, vui chơi mát mẻ sảng khoái cho nhiều du khách nước ngoài trong năm nay. Cuối tháng 7 vừa qua, một chiếc phà 250 chỗ đi đảo Lan đã cập cảng Pattaya, một khu nghỉ mát ở miền đông Thái Lan, cho phép khách du lịch từ Nga, Ấn Độ, Đức và các nước khác bơi lội, ăn uống giữa khung cảnh nhiệt đới.
Theo Bộ Du lịch và Thể thao Thái Lan, trong hơn 7 tháng đầu năm nay, nước này đã đón 15,89 triệu lượt du khách, thu về hơn 663 tỷ baht (khoảng gần 19 tỷ USD). Thái Lan đang trong lộ trình hướng tới mục tiêu thu hút 25 triệu khách du lịch nước ngoài trong cả năm nay, tăng hơn 2 lần so với mức 11,15 triệu của năm 2022.
Bà Thapanee Kiatphaiboon, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Du lịch Thái Lan (TAT), nhận định nếu thị trường Trung Quốc phục hồi phục nhanh chóng trước kỳ nghỉ lễ 1/10 (Quốc khánh Trung Quốc), có thể lượng khách quốc tế vào Thái Lan gia tăng và đạt mức 28 - 30 triệu lượt khách trong năm nay. Ở thời điểm trước đại dịch, du khách Trung Quốc là nhóm khách quốc tế lớn nhất, thường chiếm tới 20% tổng lượng khách quốc tế đến Thái Lan.
Bà Thapanee cho biết TAT sẽ phát động nhiều chiến dịch quảng bá du lịch mới trong nửa cuối năm nay, tập trung vào các loại hình du lịch văn hóa, các tuyến du lịch ngắm sao, tổ chức các chuyến du lịch cho những người yêu động vật. Cơ quan này cũng sẽ tiếp tục làm việc cùng các đối tác để khởi động chiến dịch “Tới địa phương, yêu địa phương” để quảng bá du lịch sinh thái và bền vững tại các tỉnh du lịch thứ cấp.
Chỉ có khoảng 1/10 số du khách quốc tế tới thăm các tỉnh thứ cấp và TAT muốn tăng tỉ lệ này lên gấp đôi vào cuối năm.
Chiến dịch sẽ được thử nghiệm tại các tỉnh Nakhon Si Thammarat, Ayutthaya, Ubon Ratchathani và Chanthaburi. Tại mỗi tỉnh, du khách sẽ được thưởng thức các loại hình nghệ thuật, những nét văn hóa và thiên nhiên độc đáo thông qua các doanh nghiệp, hướng dẫn viên và đại lý du lịch địa phương.
Bà Thapanee nói: “Chúng tôi hy vọng chiến dịch này sẽ thu hút du khách tới các tỉnh du lịch thứ cấp và giảm bớt sự đông đúc tại các tỉnh du lịch lớn như Bangkok, Chiang Mai và Phuket”. Hiện nay, chỉ có khoảng 1/10 số du khách quốc tế tới thăm các tỉnh thứ cấp và TAT muốn tăng tỉ lệ này lên gấp đôi vào cuối năm.
Không dừng lại ở đó, Tổng cục trưởng TAT Yuthasak Supasorn cho biết sắp tới cơ quan này sẽ tổ chức một chương trình khuyến mãi chính thức dành riêng cho “Pad Kaphrao”, một món ăn được người dân địa phương cũng như khách du lịch yêu thích. Thành phần của món ăn này là thịt băm hoặc thái nhỏ được xào cay với lá húng quế thơm, ăn kèm cơm trắng và trứng ốp la.
Trước đây, Thái Lan cũng từng tổ chức một sự kiện tương tự để quảng bá món Pad Thai (mì xào kiểu Thái). Nhận định ẩm thực là yếu tố chính khi du khách đưa ra quyết định đi du lịch, ông Yuthasak cho hay việc tổ chức cuộc thi làm món thịt băm xào kiểu Thái, dự kiến diễn ra từ ngày 25 - 27/8 tại Kênh Phadung Krung Kasem ở thủ đô Bangkok, không chỉ nhằm quảng bá các món cơm kaphrao đích thực với công thức chuẩn nhất, mà còn là một phần trong kế hoạch kích thích du lịch ẩm thực của Thái Lan.
Thái Lan sẽ tổ chức cuộc thi ẩm thực quảng bá món thịt băm xào kiểu Thái đầu tiên trên thế giới, mang tên “Kaphrao Grand Prix”.
Mới đây, Bangkok và Thái Lan lần lượt được tổ chức Giải thưởng Ẩm thực Thế giới (World Culinary Awards) vinh danh là thành phố ẩm thực tuyệt vời nhất châu Á và điểm đến ẩm thực tuyệt vời nhất châu Á năm 2023. Ông Yuthasak nêu rõ chiến lược của TAT là thu hút khách du lịch khám phá các điểm đến trong khu vực và địa phương thông qua nhiều món ăn.
TAT đặt mục tiêu doanh thu du lịch là 2.300 tỷ baht (65,4 tỷ USD) trong năm nay, trong đó lĩnh vực ăn uống đóng góp khoảng 20% tổng doanh thu. Đến năm 2027, cơ quan này kỳ vọng chi tiêu cho ăn uống sẽ tạo ra ít nhất 25% tổng chi tiêu của khách du lịch.
Các bãi biển ở Mỹ Latinh đang tràn ngập một loài tảo biển xâm lấn có tên là sargassum, và biến đổi khí hậu chỉ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Một làn sóng các nhà sáng tạo trong ngành thời trang cho rằng họ có thể giải quyết vấn đề này…
Robot xã hội trong thời đại già hóa dân số
Giữa bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng và thiếu hụt lao động trong ngành chăm sóc sức khỏe, nhiều quốc gia đang tích cực đầu tư vào công nghệ robot như một giải pháp tiềm năng để hỗ trợ người cao tuổi tại các viện dưỡng lão và tại nhà...
Hướng đi mới cá thể hóa trong điều trị ung thư
Trong nhiều năm trở lại đây, ngành ung bướu tại Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt cả về chẩn đoán sớm lẫn điều trị cá thể hóa. Đối với một số loại ung thư thường gặp, tỷ lệ khỏi bệnh trên 5 năm nếu phát hiện ở giai đoạn sớm có thể vượt quá 90%...
Huế xây dựng không gian du lịch văn minh, không khói thuốc
Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động hướng đến mục tiêu tạo dựng không gian văn minh, thân thiện, an toàn cho người dân và du khách...
Ngay từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị kế hoạch kích cầu và phương án trưng bày theo chủ đề Quốc khánh cùng các hoạt động trải nghiệm đi kèm. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tăng đến 35%, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: