Saint Laurent và Chanel hợp tác chống đạo nhái trong thời trang
Minh Nguyệt
14/02/2022, 14:00
Trong những năm gần đây, Chanel và Saint Laurent đã trở thành 2 cái tên thành công trong việc tiếp cận tầng lớp khách hàng trẻ tuổi ở châu Á. Việc cạnh tranh từng giây phút để phát triển thịnh vượng khiến cũng có lúc, 2 "ông lớn" ngành thời trang này lâm vào tình cảnh "sứt đầu mẻ trán"…
Tháng 5 năm ngoái, khi Saint Laurent ra mắt bộ sưu tập Thu Đông 2021, giới mộ điệu nhanh chóng soi ra những thiết kế áo tweed mới của hãng nhìn y hệt người "hàng xóm" Chanel. Sau đó, chủ tịch Chanel, ông Bruno Pavlovsky đã công khai gọi Saint Laurent là "đồ ký sinh" và "công chúng biết ai mới là người làm áo khoác vải tweed".
Vị chủ tịch của Chanel SAS đã chỉ trích thương hiệu Saint Laurent rất nặng nề: "Thật đáng buồn khi thấy một thương hiệu như vậy lại ký sinh vào nhà mốt khác. Saint Laurent là một thương hiệu lộng lẫy. Tôi nghĩ thật đáng xấu hổ khi không tự viết nên lịch sử của mình và phải sao chép từ người khác. Nhưng khách hàng sẽ không bị lừa. Khách hàng sẽ quyết định thương hiệu nào làm ra chiếc áo khoác vải tweed đẹp nhất. Tôi không quá lo lắng".
Công chúng sau đó cũng thừa nhận sự giống nhau giữa chiếc áo tweed của Saint Laurent với áo tweed của Chanel. Không chỉ dừng lại ở chất vải, Saint Lauren cũng sử dụng "chain belt" - chiếc thắt lưng kim loại mang đậm dấu ấn Chanel để khoác lên những bộ trang phục của mình.
Tuy vậy, liệu Saint Laurent có thực sự đạo nhái Chanel không vẫn là một việc khó để kết luận. Bởi các trường hợp như thế này trong thời trang thường được gọi là knockoff. Đây là thuật ngữ dùng để ám chỉ những thiết kế được "lấy cảm hứng" từ thương hiệu cao cấp và bán giá rẻ hơn. Các sản phẩm này khó lòng bị cho là vi phạm bản quyền trừ khi bị chứng minh là gây nhầm lẫn cho khách hàng.
Vậy nhưng, 9 tháng sau những lùm xùm kể trên, chính hai thương hiệu này lại quyết định “hóa giải hận thù” bằng cách bắt tay hợp tác về cam kết chống đạo nhái trong thời trang. “Các hãng thời trang và thời trang cao cấp của Pháp là yếu tố thiết yếu của di sản nước Pháp. Chúng ta phải bảo vệ sự sáng tạo và tay nghề khéo léo này khỏi những công ty ký sinh có mô hình kinh doanh dựa trên đạo nhái và hàng giả”. Đây là những lời trích dẫn từ thông báo của sự hợp tác giữa hai thương hiệu.
“Chanel và Saint Laurent đã có sự tôn trọng dành cho nhau từ rất lâu và thống nhất với nhau trong việc hỗ trợ nhau bảo vệ sự sáng tạo trước mọi nỗ lực từ các mô hình kinh doanh cố tình làm suy yếu hoặc làm giảm giá trị của sáng tạo và đầu tư”, thông báo nói thêm.
Tuyên bố này khiến giới quan sát ngạc nhiên, một số người còn tự hỏi liệu đây có phải là một phần của sáng kiến mới trên toàn ngành hay không. Trong khi đó, Chanel cho biết thương hiệu ra tuyên bố như vậy và không nhắm vào bất kỳ công ty nào riêng biệt. Công ty cũng từ chối xác nhận hay phủ nhận điều này có liên quan đến bất kỳ hoạt động pháp lý nào không.
“Hai thương hiệu của chúng tôi có sự tôn trọng sâu sắc đối với những người trong ngành và với tất cả những người đang đóng góp vào danh tiếng và sự xuất sắc của thời trang cao cấp ở Pháp và thế giới. Vào thời điểm nhiều công ty đang cố gắng thu lợi từ các mật mã thiết kế, hình ảnh và tính sáng tạo của những ngôi nhà lịch sử, chúng tôi cảm thấy việc tái khẳng định tinh thần sẵn sàng bảo vệ giá trị của thời trang Pháp là hoàn toàn phù hợp”, đại diện thương hiệu Chanel cho biết.
Việc đăng ký bảo hộ bản quyền cho thiết kế hoàn toàn có thể thực hiện nhưng vẫn sẽ rất tốn thời gian, công sức và cả tiền bạc.
Trên thực tế, về phương diện pháp luật, ngoài châu Âu thì hầu hết ở mọi nơi trên thế giới kể cả Mỹ, thời trang không được pháp luật bảo vệ như với các ngành sáng tạo khác (văn học, điện ảnh, âm nhạc, nghệ thuật…) bởi thời trang được xem là một ngành công nghiệp sản xuất hơn là sáng tạo và quần áo có chức năng chính là bảo vệ cơ thể và làm đẹp vì thế không cần bảo hộ bản quyền.
Chính nhờ “lỗ hổng” pháp lý này mà hàng giả/nhái (counterfeit/replica) là vi phạm pháp luật trong khi knockoffs thì không. Với hàng giả/nhái, luật thi hành không chỉ áp dụng lên cơ sở sản xuất, phân phối hàng giả/nhái mà còn với cả khách hàng ở một số nước như Pháp và Ý bởi vì pháp luật nói chung mặc nhiên cho rằng người tiêu dùng hoàn toàn “vô tội” và không biết mình mua phải hàng giả nhưng trên thực tế, có một bộ phận đông đảo khách hàng chủ động tìm mua hàng giả/nhái của các thương hiệu cao cấp. Trong khi đó, các sản phẩm knockoff không vi phạm luật sở hữu trí tuệ bởi chúng không sao chép logo, tên thương hiệu, họa tiết đã đăng ký bản quyền của các thương hiệu thời trang “đã truyền cảm hứng” lên chúng.
Có một ranh giới mập mờ giữa hàng giả/nhái và knockoff, giữa nguyên bản và sao chép vì cho đến nay, các thương hiệu thời trang chỉ có thể đăng ký “trademark” độc quyền đối với logo, tên thương hiệu, họa tiết, ký hiệu, mẫu vẽ… còn những phần mang tính chức năng như áo, quần, đế giày, mũi giày,… thì không thể đăng ký bảo hộ bản quyền trừ phi kiểu dáng của chúng thực sự rất khác biệt, không giống bất kỳ mẫu đã có sẵn nào và nhìn vào là nhận ra ngay. Khi đó, việc đăng ký bảo hộ bản quyền cho thiết kế hoàn toàn có thể thực hiện nhưng vẫn sẽ rất tốn thời gian, công sức và cả tiền bạc.
Chiến lược cá nhân hóa thương hiệu xa xỉ để hút nhóm tiêu dùng mới
Đôi sneaker size nhỏ của Louis Vuitton được bán với giá hơn 350.000 USD
BST Hermès nam giới Thu – Đông 2022: sự tương phản đằng sau hiệu ứng đúng mốt
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: