Sản phẩm bảo hiểm nhân thọ cần đáp ứng nhu cầu thực của khách hàng
Khánh Huyền
14/12/2023, 10:24
Thị trường Việt Nam hiện tại chỉ khoảng 11% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ. Nếu so với các quốc gia khác thì thấy “khoảng trống” về bảo vệ tại thị trường này còn rất lớn và cơ hội phát triển thị trường vẫn còn rộng mở cho các doanh nghiệp...
Nhu cầu bảo hiểm bảo vệ sức khỏe tại thị trường Việt Nam ngày càng tăng.
Khảo sát Manulife Asia Care Survey 2023 vừa công bố cho thấy, người Việt lạc quan hơn về tài chính, nhưng vẫn lo ngại về sức khỏe. Kết quả của chương trình khảo sát trực tuyến được thực hiện tại bảy thị trường Châu Á, gồm: Trung Quốc đại lục, Hồng Kông, Indonesia, Malaysia, Philippines, Singapore và Việt Nam, gần như tất cả những người tham gia đều chia sẻ quan ngại về khả năng quản lý sức khỏe (98%), với lo ngại lớn nhất là chi phí điều trị y tế đắt đỏ (43%). Khảo sát cũng cho thấy những người trong độ tuổi từ 9X cũng lo ngại sẽ mắc các vấn đề sức khỏe hoặc bệnh mãn tính khi mới 48 tuổi.
Những con số điều tra đã phản ánh nhu cầu bảo hiểm bảo vệ sức khỏe của người dân ở các nước châu Á, trong đó có Việt Nam là rất lớn. Để khai dư địa thị trường lớn như Việt Nam, bài toán đặt ra cho các doanh nghiệp bảo hiểm cần giải, là làm sao khai thác được đúng nhu cầu thực sự của khách hàng.
Shinhan Life, tân binh có gần 2 năm hoạt động kinh doanh tại thị trường BHNT Việt Nam cũng nhắm vào phân khúc bảo hiểm nhân thọ phổ thông, bảo hiểm sức khỏe với các sản phẩm dựa trên tiêu chí đơn giản, dễ hiểu, chi phí hợp lý với quy trình tham gia, giải quyết bồi thường nhanh chóng, giúp mọi người đều có thể tham gia bảo hiểm để được bảo vệ. Hiện, nhà bảo hiểm Hàn Quốc này đang cung cấp một danh mục sản phẩm đa dạng, mang đến những giải pháp bảo hiểm toàn diện, linh hoạt, đáp ứng nhiều nhu cầu bảo vệ khác nhau và dự phòng cho tương lai của khách hàng.
Hãng bảo hiểm này cũng phân chia rõ ràng kênh phân phối cho từng nhóm khách hàng khác nhau để phục vụ tốt nhất. Chẳng hạn, với nhóm khách hàng trẻ hoặc chỉ có nhu cầu bảo vệ, Shinhan Life sẽ phân phối sản phẩm bảo hiểm với số tiền bảo hiểm và mức phí bảo hiểm hợp lý thông qua kênh telemarketing cũng như qua các đối tác hợp tác phân phối sản phẩm với Shinhan Life.
Thực tế trong những năm gần đây, phân khúc sản phẩm sức khỏe đã có sự đổi mới tích cực về sản phẩm, kênh phân phối và đáp ứng được nhu cầu thực của khách hàng. Theo đánh giá của các công ty bảo hiểm, bảo hiểm nhân thọ và bảo hiểm sức khỏe thu hút nhiều khách hàng tham gia hơn khi các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe được bán qua kênh trực tuyến.
Khách hàng tham gia tìm hiểu về sản phẩm bảo hiểm sức khỏe.
Với bảo hiểm trực tuyến, khách hàng có thể dễ dàng truy cập trang web của công ty bảo hiểm, lựa chọn gói sản phẩm phù hợp, thanh toán trực tuyến và hoàn tất quy trình tham gia nhanh chóng chỉ trong vài cú nhấp chuột, cũng như chủ động tra cứu thông tin về bảo hiểm của mình mọi lúc, mọi nơi. So với các sản phẩm khác, sản phẩm bảo hiểm sức khỏe online thông thường được thiết kế với chi phí hợp lý, chỉ vài chục đến vài trăm ngàn đồng, với quyền lợi bảo vệ vượt trội và phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Khách hàng cũng chỉ mất vài phút để mua hợp đồng bảo hiểm, thực hiện một số thao tác chạm đơn giản để yêu cầu bồi thường bảo hiểm.
Hơn nữa, các sản phẩm bảo hiểm sức khỏe của công ty bảo hiểm đều cho phép khách hàng được chủ động lựa chọn, trải nghiệm dịch vụ y tế cao cấp ở cả bệnh viện công lập trung ương, bệnh viện tư có cơ sở vật chất tiên tiến, hiện đại để điều trị nhờ vào hệ thống hợp tác mở rộng, chính sách linh hoạt cùng hạn mức chi trả khá cao…
Đánh giá về tiềm năng của bảo hiểm sức khỏe trong thời gian tới, ông Bae Seung Jun -Tổng Giám đốc Shinhan Life Việt Nam cho rằng, nhu cầu bảo hiểm của người dân sẽ gia tăng mạnh trong tương lai gần, đặc biệt các sản phẩm bảo hiểm về sức khỏe. Bên cạnh việc tiếp tục phát triển thêm những sản phẩm khác ví dụ như sản phẩm bảo hiểm liên kết đầu tư để da dạng hóa danh mục sản phẩm của công ty, Shinhan Life cũng đặt mục tiêu trở thành công ty bảo hiểm dẫn đầu trong mảng sản phẩm bảo hiểm mang tính bảo vệ. Công ty nhận thấy rằng đây là một thị trường ngách mà các công ty khác đang chưa tập trung nhiều.
Các sự kiện quảng bá của Shinhan Life thu hút đông đảo sự tham gia từ các gia đình Việt.
“Thị trường bảo hiểm hiện cũng đã có những dịch chuyển theo hướng tập trung vào quyền lợi của khách hàng nên để khai thác được dư địa này trong tương lai các doanh nghiệp nói chung, Shinhan Life chúng tôi cũng cần phát triển danh mục những sản phẩm phù hợp hơn, đáp ứng đúng nhu cầu thực sự của khách hàng”, ông Bae Seung Jun nhìn nhận.
Theo tiết lộ của vị Tổng giám đốc, Shinhan Life Việt Nam cũng đang chuẩn bị triển khai kênh đại lý bảo hiểm cá nhân (kênh FC) vào năm tới với định hướng tập trung vào chất lượng. Không chỉ tư vấn về sản phẩm, các tư vấn tài chính còn có thể tư vấn khách hàng về tình trạng tài chính của cá nhân và gia đình khách hàng để hỗ trợ đưa ra được giải pháp tài chính phù hợp nhất.
Ngành bảo hiểm đang nhận được sự hỗ trợ lớn từ các cơ quan quản lý để tăng trưởng bền vững trong trung và dài hạn. Chiến lược phát triển thị trường bảo hiểm Việt Nam đến năm 2030 được Chính phủ thông qua đặt ra mục tiêu đến năm 2025 có 15% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ; đến năm 2030 có 18% dân số tham gia bảo hiểm nhân thọ. Phí bảo hiểm bình quân đầu người đạt 3 triệu đồng năm 2025, 5 triệu đồng năm 2030.
Những mục tiêu lớn này cũng là cơ hội để các doanh nghiệp bảo hiểm khai thác thị trường và tăng trưởng bền vững, đồng thời góp phần đảm bảo an sinh xã hội.
Đọc thêm
Thuế TP. Hà Nội nêu điều kiện thanh toán không dùng tiền mặt được khấu trừ thuế
Kể từ ngày 1/7/2025, điều kiện khấu trừ thuế giá trị gia tăng được siết chặt khi hóa đơn trên 5 triệu đồng đều phải thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên, đi cùng với đó là sự linh hoạt hơn cho doanh nghiệp nhờ cơ chế ủy quyền thanh toán cho người lao động…
Bộ Tài chính dự kiến doanh thu phí bảo hiểm 2025 giảm 3,29% so với 2022
Bộ Tài chính cho biết tăng trưởng thị trường bảo hiểm Việt Nam giai đoạn 2022–2025 có dấu hiệu chậm lại, các chỉ tiêu chủ yếu chỉ tăng khoảng 10%. Do đó, bộ sẽ trình Chính phủ, Quốc hội sửa đổi, bổ sung Luật Kinh doanh bảo hiểm năm 2025 theo thủ tục rút gọn…
Ngân hàng Nhà nước bơm ròng 15.463 tỷ đồng, lãi suất liên ngân hàng biến động nhẹ
Ngày 25/8/2025, Ngân hàng Nhà nước tiếp tục sử dụng kênh thị trường mở (OMO) để hỗ trợ thanh khoản cho hệ thống ngân hàng, với tổng khối lượng trúng thầu trên kênh cầm cố đạt 32.615,18 tỷ đồng...
Thu thuế quan có thể giúp Mỹ giảm 4 nghìn tỷ USD thâm hụt ngân sách
Ước tính mới nhất cho thấy hiệu ứng tăng thu ngân sách của thuế quan sẽ bù đắp gần như hoàn toàn hiệu ứng gây thâm hụt ngân sách từ đạo luật chi tiêu và giảm thuế “lớn lao và đẹp đẽ” (OBBBA) của ông Trump...
Giải pháp tài chính toàn diện cho doanh nghiệp tư vấn du học và xuất khẩu lao động
Với các gói tài chính ưu đãi, doanh nghiệp và du học sinh, lao động Việt Nam có thêm cơ hội học tập, lập nghiệp và phát triển nơi xứ người.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: