Sản phẩm “độc lạ” giúp Quảng Bình lọt top đầu về tăng trưởng du lịch
Tường Bách
05/01/2024, 09:00
Du lịch Quảng Bình được các Tạp chí du lịch uy tín bình chọn, đánh giá là một trong 5 điểm đến hấp dẫn nhất Việt Nam. “Vương quốc hang động” này còn được tạp chí The New York Times bình chọn là một trong 52 điểm đến hấp dẫn nhất hành tinh…
Ảnh: Oxalis Adventure
Trước đây, tính thời vụ cao, phụ thuộc vào hệ thống hang động, được cho là “điểm yếu” hạn chế sự tăng trưởng mạnh mẽ của du lịch Quảng Bình. Tuy nhiên, những năm trở lại đây, người dân địa phương đã tham gia vào các hoạt động du lịch với nhiều ý tưởng sáng tạo, góp phần giảm nghèo bền vững. Với sự hỗ trợ của doanh nghiệp, Quảng Bình đã giới thiệu nhiều mô hình du lịch thích ứng thời tiết với các sản phẩm độc đáo, đặc trưng.
DU LỊCH “SỐNG CHUNG” VỚI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU
Tỉnh Quảng Bình được thiên nhiên ưu ái ban tặng hệ thống hang động hùng vỹ bậc nhất cả nước. Trong đó có Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng với hơn 400 hang động đa dạng về kích thước, đã 2 lần được UNESCO công nhận là Di sản Thiên nhiên Thế giới. Các tour du lịch khám phá hang động tại tỉnh Quảng Bình đi vào hoạt động đã mở ra nhiều trải nghiệm độc đáo. Du khách có thể chèo thuyền kayak trên dòng sông ngầm, leo núi, trekking, khám phá hang động vào ban đêm,... Khám phá thiên nhiên kỳ thú mang đến những hoạt động mới mẻ và thú vị được nhiều du khách hưởng ứng.
Tỉnh Quảng Bình được thiên nhiên ưu ái ban tặng hệ thống hang động hùng vỹ bậc nhất cả nước.
Trong khi đó, với địa thế đặc trưng, làng Tân Hóa (huyện Minh Hóa, Quảng Bình) thường được coi là vùng “rốn lũ” khi thường xuyên ngập chìm trong nước lũ nhiều ngày liền. Sau trận lũ lịch sử năm 2010, vào năm 2011 người dân xã Tân Hoá đã có sáng kiến làm bè phao để “sống chung với lũ”. Từ đó cũng gợi mở cho doanh nghiệp và chính quyền địa phương nghiên cứu và xây dựng thử nghiệm sản phẩm trải nghiệm cuộc sống mùa lụt ở Tân Hóa. Đây có lẽ là tour du lịch duy nhất được tổ chức trong mùa lũ lụt ở Việt Nam.
Các hoạt động du lịch thử nghiệm bao gồm: đón khách bằng thuyền máy đến khu vực ngã ba Tân Lý, sau đó đưa khách vào khu điều hành Tú Làn để ngắm cảnh, trải nghiệm mùa lụt tại Tân Hóa và nghỉ ngơi ở khu điều hành Tân Hóa; chèo kayak, sup, thuyền ngắm cảnh quan mùa lụt tại khu vực trước cửa của khu điều hành Tú Làn; chèo kayak, sup đi tặng quà cho người dân… Đầu tháng 11/2023, Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO) đã vinh danh Tân Hóa là một trong những “Làng du lịch tốt nhất thế giới năm 2023”.
Tương tự, vào mùa lũ, một vùng rừng rộng lớn bên dưới những ngọn núi đá vôi bao gồm cả con đường độc đạo dẫn vào xứ sở người Rục sinh sống được gọi là Hung Trâu (hung theo tiếng địa phương nghĩa là thung lũng) tại xã Thượng Hóa (Minh Hóa, Quảng Bình) bị ngập sâu gần chục mét suốt gần một tháng. Nước lũ ở đây có màu xanh ngọc, đứng từ trên ngọn núi đá vôi nhìn xuống, cả vùng ngập lũ như một bức tranh thủy mặc tĩnh lặng và đẹp mê hồn.
Năm vừa qua, vùng Hung Trâu vốn thường xuyên bị cô lập trong mùa lũ này đã trở thành một bể bơi tự nhiên khổng lồ. Nơi những tán cây bị ngập đến ngọn trở thành địa điểm trải nghiệm các hoạt động bơi thuyền kayak, chèo SUP, lặn… Sau khi bơi lội thỏa thích, khách du lịch di chuyển vào bản Ón, một bản làng của tộc người Rục, tham quan hang đá cổ xưa là nơi 60 năm trước, một nhóm người Rục từng sinh sống…
Tất cả các sản phẩm thử nghiệm này, sau khi tổng kết đánh giá có hiệu quả sẽ giao cho các doanh nghiệp đủ năng lực triển khai, góp phần nâng cao nhận thức về du lịch mùa lũ, tăng thu nhập cho người dân và doanh nghiệp, thu hút khách du lịch đến Quảng Bình quanh năm.
MỖI NGƯỜI DÂN ĐỀU LÀ ĐẠI SỨ DU LỊCH
Tại cuộc đối thoại giữa Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Bình với thanh niên vừa qua, ông Nguyễn Ngọc Quý, Giám đốc Sở Du Lịch Quảng Bình cho biết, tổng lượng khách du lịch đến Quảng Bình năm 2023 dự ước đạt khoảng 4,5 triệu lượt khách, đạt 128,86% so với kế hoạch năm 2023. Trong đó, khách quốc tế ước đạt 118.000 lượt, gấp 3,5 lần so với cùng kỳ năm 2022. Tổng thu từ khách du lịch dự ước đạt khoảng 5.096,3 tỷ đồng. Khách quốc tế đến từ nhiều quốc gia khác nhau và chiếm phần lớn là khách từ thị trường Anh, Úc, Mỹ, Đức, Pháp, Hà Lan, Trung Quốc, Ấn Độ, Hàn Quốc,...
Theo ông Nguyễn Ngọc Quý, Quảng Bình định hướng phát triển du lịch thực sự trở thành ngành kinh tế mũi nhọn, là một trong những khâu đột phá để thúc đẩy tăng trưởng, phát triển kinh tế - xã hội, chuyển dịch cơ cấu kinh tế gắn với lợi ích cộng đồng một cách bền vững. Năm 2024, tỉnh Quảng Bình đặt ra mục tiêu đón 4,5 -5 triệu lượt khách; tổng thu từ du lịch phấn đấu đạt 5.600 tỷ đồng. Đến năm 2030, tỉ lệ đóng góp của ngành du lịch phấn đấu đạt 10 đến 12% GRDP của tỉnh.
Năm 2024, tỉnh Quảng Bình đặt ra mục tiêu đón 4,5 -5 triệu lượt khách; tổng thu từ du lịch phấn đấu đạt 5.600 tỷ đồng.
Muốn thực hiện được mục tiêu này, tỉnh Quảng Bình cần đảm bảo đồng bộ hạ tầng kỹ thuật hỗ trợ cho phát triển du lịch, trong đó ưu tiên hệ thống giao thông kết nối các khu, điểm du lịch, các khu vui chơi giải trí. Cùng với đó là việc triển khai đề án quảng bá, xúc tiến du lịch Quảng Bình thông qua chương trình ngoại giao văn hóa, các hoạt động của cơ quan đại diện ngoại giao của Việt Nam ở nước ngoài. Liên kết hợp tác phát triển du lịch với các địa phương, các tỉnh thuộc "Con đường di sản miền Trung" và một số tỉnh trên hành lang kinh tế Đông Tây, các tỉnh thuộc 3 nước Việt Nam – Lào - Thái Lan sử dụng chung đường 8 và đường 12 để quảng bá, phát triển các sản phẩm du lịch...
Ông Quý mong muốn mỗi đoàn viên, thanh niên và những người trẻ tại Quảng Bình cố gắng trau dồi để trở thành đại sứ, hướng dẫn viên, là lực lượng vững mạnh trong việc đưa du lịch của tỉnh trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. "Đây là công việc chung của toàn dân ở Quảng Bình, tuy nhiên người trẻ luôn là lực lượng tham gia hùng hậu nhất trong công tác quảng bá du lịch, để làm sao bên cạnh các công tác truyền thông thì du khách còn ấn tượng với từng người dân khi đến Quảng Bình", ông Quý nhấn mạnh.
Ông Trần Phương Chương, Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Phát triển Bất động sản Emerald (TP Đồng Hới) cũng đồng tình: "Để đạt được mục tiêu đón 8 triệu lượt khách toàn cầu vào năm 2030, và tiếp tục duy trì thương hiệu điểm đến hấp dẫn và khác biệt, thì sự tham gia của cả cộng đồng trong đó mỗi một người dân là một hướng dẫn viên, một đại sứ du lịch hứa hẹn sẽ tạo nên một Quảng Bình hấp dẫn và lôi cuốn trong mắt du khách".
Vịnh Hạ Long là điểm đến yêu thích của du khách dịp Tết Dương lịch 2024
Du lịch “Net Zero” tiến tới xanh, bền vững
Đà Nẵng đón hơn 2.000 du khách tàu biển nhân dịp Tết Dương lịch 2024
Đọc thêm
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: