Ngày Tái nạp đầy Thế gới (Refill Day) 16/6 đã góp phần thúc đẩy việc sử dụng sản phẩm tái nạp như một giải pháp bền vững cho nền kinh tế tuần hoàn, giúp giảm thiểu dấu chân môi trường, hướng tới tiêu dùng bền vững...
Ảnh minh họa.
Ngành làm đẹp thế giới đang bắt đầu thay đổi và nó đang thay đổi theo chiều hướng tích cực hơn. Theo báo cáo thị trường toàn cầu gần đây do tập đoàn L’Oreal thực hiện, có đến 78% người tiêu dùng mong muốn đưa ra những lựa chọn thân thiện hơn với hành tinh.
Đặc biệt, người tiêu dùng trong ngành làm đẹp cho thấy họ đang quan tâm và ủng hộ các giải pháp để việc chăm sóc sắc đẹp trở nên bền vững hơn, các nội dung trực tuyến cũng đề cập đến việc tái sử dụng sản phẩm làm đẹp nhiều hơn, đặc biệt là ở các thị trường then chốt trên toàn cầu.
Nhân ngày Refill Day thế giới năm nay, L’Oreal đã tung ra chiến dịch “Tái nạp đầy, Cùng nhau” (#JoinTheRefillMovement) trên toàn cầu để khuyến khích người tiêu dùng thay đổi hành vi tiêu dùng sản phẩm tái nạp như một phong cách làm đẹp mới. Tham vọng của chiến dịch là tạo ra sức mạnh tập thể từ những hành động nhỏ của mỗi cá nhân, để tạo nên một cảm giác cộng đồng và cùng hành động cho mục đích bền vững của hành tinh.
Đại diện L’Oreal trình bày báo cáo về rác thải nhựa và hiệu quả của chiến dịch refill.
Việc sử dụng sản phẩm tái nạp đầy giúp giảm tác động đến môi trường bằng cách xử lý bao bì ngay từ nguồn. Nhờ việc sử dụng các định dạng nhẹ hơn và ít vật liệu hơn đáng kể, chúng ta có thể giảm thiểu lượng bao bì và dấu chân carbon của bao bì một cách đáng kể.
Cụ thể, với thương hiệu Lancôme, khi mua một lõi serum Genefique 50ml tái nạp thay cho chai mới, người mua đã giúp tiết kiệm 53% thủy tinh, 27% giấy bìa và để dành hơn 1,4 triệu đồng so với mua chai mới. Hay với nước hoa Libre của YSL, khi mua một lõi tái nạp 100ml, người mua đã giúp tiết kiệm 58% thủy tinh, 59% nhựa và 42% giấy bìa so với việc mua lại 2 chai nước hoa Libre Eau de Parfum 50ml.
Việc sử dụng sản phẩm tái nạp đầy cũng mang lại những lợi ích quan trọng cho các khía cạnh khác như giảm rác thải bao bì đồng nghĩa với việc giảm áp lực lên hạ tầng thu gom, phân loại và tái chế.
Mặc dù sản phẩm tái nạp đầy chỉ chiếm một tỷ lệ nhỏ trong tổng số bao bì trên toàn thế giới, nhưng L’Oreal đã quyết tâm biến hành vi tiêu dùng này thành chuẩn mực mới, bằng cách tích cực huy động sức mạnh quảng cáo và truyền thông về phong trào với sự góp sức của các KOL yêu thích sống xanh.
Trong năm 2025, 12 thương hiệu của tập đoàn L’Oréal đã cùng nhau thực hiện các hoạt động trực tuyến, tại các cửa hàng, trên các nền tảng xã hội để kêu gọi mọi người tham gia vào phong trào tái nạp, một chiến dịch lần đầu tiên xuất hiện với quy mô toàn cầu.
Tính từ giữa năm 2019 đến năm 2024, số lượng sản phẩm tái nạp đầy của L'Oréal đã tăng 1.621%. Hơn 11.000 thiết bị tái nạp đầy của nước hoa Mugler đang hoạt động trên toàn thế giới. Ngày nay, gần 100% các dòng nước hoa bán chạy nhất của L’Oreal đều có sản phẩm tái nạp. L’Oreal cũng đang hợp tác với các nhà sản xuất thủy tinh và các nhà cung cấp thiết bị bơm để phát triển một hệ thống tái nạp đầy trên toàn cầu.
Ô nhiễm nhựa đã trở thành một chỉ số rất rõ ràng cho sự tổn hại mà chúng ta đang gây ra cho hành tinh. Hầu hết chúng ta đã thấy những tác động chấn động về ô nhiễm nhựa trong đại dương, bãi biển, sông ngòi và môi trường tự nhiên. Ngày Tái nạp đầy Thế giới chính là sự công nhận rằng tái nạp đầy (refill) là một giải pháp có tác động lớn trong việc giảm thiểu chất thải bao bì và phát thải khí nhà kính.
Các bãi biển ở Mỹ Latinh đang tràn ngập một loài tảo biển xâm lấn có tên là sargassum, và biến đổi khí hậu chỉ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Một làn sóng các nhà sáng tạo trong ngành thời trang cho rằng họ có thể giải quyết vấn đề này…
Robot xã hội trong thời đại già hóa dân số
Giữa bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng và thiếu hụt lao động trong ngành chăm sóc sức khỏe, nhiều quốc gia đang tích cực đầu tư vào công nghệ robot như một giải pháp tiềm năng để hỗ trợ người cao tuổi tại các viện dưỡng lão và tại nhà...
Hướng đi mới cá thể hóa trong điều trị ung thư
Trong nhiều năm trở lại đây, ngành ung bướu tại Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt cả về chẩn đoán sớm lẫn điều trị cá thể hóa. Đối với một số loại ung thư thường gặp, tỷ lệ khỏi bệnh trên 5 năm nếu phát hiện ở giai đoạn sớm có thể vượt quá 90%...
Huế xây dựng không gian du lịch văn minh, không khói thuốc
Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động hướng đến mục tiêu tạo dựng không gian văn minh, thân thiện, an toàn cho người dân và du khách...
Ngay từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị kế hoạch kích cầu và phương án trưng bày theo chủ đề Quốc khánh cùng các hoạt động trải nghiệm đi kèm. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tăng đến 35%, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: