Sẵn sàng đón khách Trung Quốc từ hôm nay, doanh nghiệp Việt kỳ vọng điều gì?
Tường Bách
15/03/2023, 19:05
Một trong những tin vui với các doanh nghiệp du lịch trong những ngày gần đây là việc Trung Quốc đã cho phép thí điểm khôi phục hoạt động tổ chức tour du lịch theo đoàn cho công dân đến nhiều nước, trong đó có Việt Nam...
Ảnh minh họa.
Đón nhận thông tin này, hầu hết các doanh nghiệp lữ hành tại TP.HCM đều phấn khởi cho biết đã sẵn sàng đón khách và đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường tỷ dân. Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, cho rằng Trung Quốc mở tour khách đến Việt Nam là tín hiệu rất tốt đối với du lịch TP.HCM và cả nước. Với sự chuẩn bị sẵn sàng về chiến lược, phân khúc, thị trường mục tiêu đối với khách Trung Quốc, bà Hoa tin rằng mục tiêu đón khoảng 5 triệu lượt du khách quốc tế đến TP.HCM trong năm 2023 sẽ đạt được.
Ông Lại Duy Minh, Tổng Giám đốc Công ty TST Tourist, đánh giá, nhu cầu đi du lịch của khách Trung Quốc là rất lớn sau khi nước bạn mở cửa trở lại, và Việt Nam là một trong những điểm yêu thích của du khách Trung Quốc. Đón trước nhu cầu này, các doanh nghiệp tại TP.HCM đã chuẩn bị sẵn sàng để đón khách. TST Tourist đầu tư, xây dựng nhiều sản phẩm tour tuyến, dịch vụ chất lượng cao để đón khách Trung Quốc.
Tại Hà Nội, các điểm du lịch thường xuyên thu hút du khách quốc tế đã chuẩn bị sẵn sàng để đón lượng khách Trung Quốc có thể tăng cao đột biến trong thời gian tới. Bà Nguyễn Minh Thu, Trưởng phòng Hướng dẫn - Thuyết minh Quần thể di tích Hoàng Thành Thăng Long nói: "Thông thường, lượng khách quốc tế của chúng tôi chiếm tỷ trọng 50%. Từ khi mở cửa đến nay, vắng khách Trung Quốc, khách quốc tế mới đạt khoảng 20%. Do đó, chúng tôi rất hy vọng khách du lịch Trung Quốc sắp tới sẽ lấp đầy 30% còn lại”.
Nói về thông tin Trung Quốc đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn từ hôm nay 15/3, ông Lê Hồng Thái, Giám đốc Công ty lữ hành Hanoitourist cho biết, đoàn khách Trung Quốc sớm nhất tới Việt Nam qua doanh nghiệp của ông là vào cuối tháng 3, tức là chỉ sau 2 tuần Trung Quốc có chính sách mở cửa mới.
“Chúng tôi dự kiến khoảng đầu tháng 5, những đoàn khách Trung Quốc mới sang Việt Nam. Nhưng từ khi có thông tin Chính phủ nước này mở cửa với du lịch Việt Nam, rất nhiều doanh nghiệp Trung Quốc đã liên hệ gửi yêu cầu báo giá tour. Trong giai đoạn này, chúng tôi đang tích cực mời các đối tác sang khảo sát, góp ý để có thể đưa ra sản phẩm phù hợp với xu hướng du lịch hiện tại của khách Trung Quốc”, ông Thái nói.
Các doanh nghiệp lữ hành tại TP.HCM đều phấn khởi cho biết đã sẵn sàng đón khách và đặt nhiều kỳ vọng vào thị trường tỷ dân.
Theo đại diện Công ty LienBang Travelink, ngành du lịch Việt Nam đã tái mở cửa hoạt động được hơn một năm và toàn bộ nhân lực, cơ sở hạ tầng du lịch đã bắt nhịp trở lại nên việc đón du khách Trung Quốc tới Việt Nam sẽ có nhiều thuận lợi. Tuy nhiên, Trung Quốc tái mở cửa du lịch chưa lâu, nên doanh nghiệp du lịch tại nước bạn chưa thể vào cuộc ngay. “Trong tháng 3, tháng 4 nếu có thì cũng chỉ là những du khách theo đoàn. Có thể phải tới đến mùa cao điểm du lịch đầu hè, thị trường khách Trung Quốc mới có thể bùng nổ”, đại diện LienBang Travelink dự báo.
Tương tự, thông tin từ ngày 15/3, Trung Quốc cho phép đưa khách đoàn đến Khánh Hòa được các doanh nghiệp đón nhận khá tích cực. Trước dịch Covid-19, khách Trung Quốc chiếm đến 70% lượng khách quốc tế đến Khánh Hòa. Hiện nay, thị trường du lịch vẫn trầm lắng nên nhiều cơ sở chưa mở cửa trở lại hoặc chỉ mở cửa một phần, nhiều nhà hàng, khu mua sắm chuyên phục vụ khách Trung Quốc vẫn đóng cửa.
Ông Trần Minh Đức, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần du lịch Long Phú cho rằng, đón khách Trung Quốc theo đoàn sẽ giúp các doanh nghiệp tháo gỡ các khó khăn. “Khi Trung Quốc đặt câu chuyện mở cửa, đưa khách đến cho mình, giúp cho các doanh nghiệp có sự tự tin, bắt đầu mở cửa lại các dịch vụ. Chưa kể về hệ thống ẩm thực, vui chơi, giải trí cũng chưa mạnh dạn đầu tư. Đây là động thái, nền tảng giúp cho các doanh nghiệp thêm sự tự tin".
Hiện, các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn ở thành phố Nha Trang đã lên kế hoạch đón khách du lịch Trung Quốc. Trước mắt, một số doanh nghiệp phối hợp với các hãng hàng không để thuê bao chuyến bay từ Trung Quốc đến sân bay Cam Ranh. Đồng thời, khảo sát các điểm đến để xây dựng các chương trình tham quan, nghỉ dưỡng, mua sắm. Tuy vậy, sau 3 năm gián đoạn do ảnh hưởng dịch bệnh, ngừng đón khách Trung Quốc nên các doanh nghiệp đang gặp nhiều khó khăn về nhân sự từ hướng dẫn viên, nhân viên phục vụ, nhân viên ẩm thực.
Từ ngày 26 - 30/3, sẽ có khoảng 20 chuyến bay thuê bao từ Trung Quốc đến tỉnh Khánh Hòa, các hãng hàng không Trung Quốc cũng có kế hoạch mở lại các chuyến bay thương mại đến sân bay Cam Ranh. Dự kiến, từ tháng 4, số lượng chuyến bay từ Trung Quốc đến sân bay Cam Ranh sẽ tăng lên rất nhiều. Ngành du lịch tỉnh Khánh Hòa kỳ vọng, du khách Trung Quốc sẽ góp phần hiện thực hóa mục tiêu đón 1,5 triệu lượt khách quốc tế đến Khánh Hòa trong năm nay.
Từ ngày 26 - 30/3, sẽ có khoảng 20 chuyến bay thuê bao từ Trung Quốc đến tỉnh Khánh Hòa.
Tại Quảng Ninh, đại diện một đơn vị lữ hành ở Hạ Long cho biết sau hơn 3 năm, người dân Trung Quốc bị kiềm chế đi du lịch bởi dịch Covid-19. Hiện tại, có rất nhiều khách hàng có mong muốn được trải nghiệm dịch vụ du lịch xứng tầm chứ không phải đơn thuần là đi chơi. Dòng khách này mong muốn sử dụng những dịch vụ 4 sao trở lên có chất lượng tốt. Do đó, thay vì chạy theo hình thức giới thiệu tour giá rẻ rồi thu lợi từ mua bán hàng hóa, các doanh nghiệp cần đưa ra các dịch vụ cao cấp hơn, nâng mức chi tiêu của khách Trung Quốc, khiến họ "vui lòng rút hầu bao nhiều hơn".
Ông Nguyễn Thế Huệ, chủ tịch Hiệp hội Du lịch Quảng Ninh, cho biết đến nay hệ thống khách sạn, nhà hàng, điểm mua sắm, tàu, xe trên địa bàn đều đã sẵn sàng đón khách du lịch nói chung và khách Trung Quốc nói riêng. "Việc Trung Quốc có thể đi theo đoàn sang Việt Nam từ ngày 15/3 là cơ hội vàng, thời điểm lý tưởng để các doanh nghiệp củng cố lại hoạt động, sát cánh và tôn trọng nhau để đón khách", ông Huệ nói. Địa phương cũng đang phối hợp với các trường đại học tổ chức lớp hướng dẫn viên điểm, các lớp đào tạo về nhà hàng, lễ tân, kỹ năng bán hàng…
Theo ông Hoàng Nhân Chính, Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch (TAB), sau dịch Covid-19, khách du lịch có sự thay đổi về thị hiếu, suy nghĩ, hành vi, cách đi du lịch. Do đó, các đơn vị cần khảo sát, nghiên cứu để tung ra thị trường sản phẩm tour phù hợp, chất lượng.
"Các cơ quan du lịch Việt Nam và các cơ quan quản lý địa phương cần phải khuyến cáo các công ty lữ hành không nên chạy đua tour giá rẻ, ngăn chặn tour 0 đồng. Nên tập trung vào phát triển chất lượng điểm đến, đưa ra các dịch vụ với giá phù hợp. Chúng ta cần đặt mục tiêu khai thác tốt hơn các giá trị từ khách du lịch Trung Quốc và giữ chân được họ", Trưởng Ban Thư ký Hội đồng Tư vấn Du lịch nhấn mạnh.
Trung Quốc cho rằng mở cửa du lịch là hoàn toàn đúng đắn
Du lịch Sầm Sơn năm nay có gì “hot”?
Từ ngày 15/3, Trung Quốc mở lại tour khách đoàn tới Việt Nam
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: