Sau hợp nhất Bộ Nông nghiệp và Môi trường tinh giản nhiều đầu mối, dự kiến còn 30 đơn vị
Tùng Dương
05/02/2025, 11:16
Cơ cấu tổ chức bộ máy của Bộ Nông nghiệp và Môi trường được sắp xếp, kiện toàn, tổ chức lại từ 26 đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường và 27 đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành 30 đơn vị...
Bộ Nông nghiệp và Môi trường thực hiện các chức năng quản lý nhà nước đang được giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Chiều 4/2, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp nghe báo cáo, cho ý kiến Dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Môi trường (Bộ mới sau hợp nhất giữa Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).
Theo báo cáo của Bộ Tài nguyên và Môi trường, việc xây dựng Dự thảo Nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức của Bộ Nông nghiệp và Môi trường được tiến hành khẩn trương, nghiêm túc; bảo đảm tính hợp hiến, hợp pháp và tính thống nhất của hệ thống văn bản quy phạm pháp luật.
Bộ Nông nghiệp và Môi trường là bộ đa ngành, đa lĩnh vực, bảo đảm Bộ sau khi hợp nhất đi vào hoạt động ngay, vận hành thông suốt, liên tục, không có khoảng trống pháp lý; bám sát các quan điểm, mục tiêu, nguyên tắc, định hướng của Ban Chỉ đạo Trung ương, Ban Chỉ đạo của Chính phủ về tổng kết việc thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TW; phù hợp với bối cảnh của đất nước, yêu cầu nhiệm vụ trong thời gian tới; bảo đảm sự kết hợp hài hòa giữa kế thừa, ổn định với đổi mới, phát triển, bảo đảm tính tổng thể, đồng bộ, thực hiện thường xuyên, liên tục của hệ thống hành chính nhà nước.
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà: Bộ Nông nghiệp và Môi trường phải đưa ra những nhiệm vụ, chức năng rất rõ nhằm đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn trong thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh, bảo vệ môi trường đi trước mọi hoạt động kinh tế, xã hội, thực hiện chuyển đổi kinh tế nông nghiệp bền vững, đa mục tiêu, bảo đảm an ninh lương thực.
Bên cạnh đó, Bộ Nông nghiệp và Môi trường tiếp tục tập trung quản lý vĩ mô, tăng cường phân cấp, phân quyền gắn với đẩy mạnh công tác kiểm tra, thanh tra, kiểm soát quyền lực trong thực thi chính sách, pháp luật thuộc lĩnh vực quản lý nhà nước của Bộ,
Bộ Nông nghiệp và Môi trường thực hiện các chức năng quản lý nhà nước đang được giao cho Bộ Tài nguyên và Môi trường và Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.
Cụ thể, Bộ sẽ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: Nông nghiệp; lâm nghiệp; diêm nghiệp; thủy sản; thủy lợi; phòng chống thiên tai; phát triển nông thôn; đất đai; tài nguyên nước; địa chất và khoáng sản; môi trường; khí tượng thuỷ văn; biến đổi khí hậu; đo đạc và bản đồ; viễn thám; quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo; quản lý nhà nước các dịch vụ công trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ.
Cơ cấu tổ chức bộ máy của Bộ Nông nghiệp và Môi trường được sắp xếp, kiện toàn, tổ chức lại từ 26 đơn vị thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường và 27 đơn vị thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành 30 đơn vị.
Bộ sẽ thực hiện chức năng quản lý nhà nước về: Nông nghiệp; lâm nghiệp; diêm nghiệp; thủy sản; thủy lợi; phòng chống thiên tai; phát triển nông thôn; đất đai; tài nguyên nước; địa chất và khoáng sản; môi trường; khí tượng thuỷ văn; biến đổi khí hậu; đo đạc và bản đồ; viễn thám; quản lý tổng hợp tài nguyên và bảo vệ môi trường biển và hải đảo; quản lý nhà nước các dịch vụ công trong các lĩnh vực thuộc phạm vi quản lý của Bộ.
Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh cho rằng đây là một trong những Bộ tinh giản đầu mối nhiều nhất.
Phát biểu chỉ đạo cuộc họp, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhấn mạnh, Dự thảo Nghị định không chỉ tập hợp cơ học nội dung 2 nghị định quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Bộ Tài nguyên và Môi trường, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn mà cần cập nhật, bổ sung các quy định pháp luật mới, ý tưởng quản lý mới về đất đai, tài nguyên, môi trường, nông nghiệp…
Phó Thủ tướng nhấn mạnh lại nguyên tắc "không giao một việc cho hai người", đồng thời đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Bộ Tư pháp, Bộ Nội vụ, Văn phòng Chính phủ rà soát quy định của Luật giao cho Chính phủ quy định chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn liên quan đến các lĩnh vực quản lý của Bộ Nông nghiệp và Môi trường, không để chồng chéo hay có khoảng trống.
“Bộ Nông nghiệp và Môi trường phải đưa ra những nhiệm vụ, chức năng rất rõ nhằm đáp ứng yêu cầu, đòi hỏi từ thực tiễn trong thúc đẩy quá trình chuyển đổi xanh, bảo vệ môi trường đi trước mọi hoạt động kinh tế, xã hội, thực hiện chuyển đổi kinh tế nông nghiệp bền vững, đa mục tiêu, bảo đảm an ninh lương thực,…”, Phó Thủ tướng nêu rõ.
Tổ chức bộ máy của Bộ Nông nghiệp và Môi trường phải dựa trên rà soát chức năng, nhiệm vụ được giao; đồng thời giải quyết những vấn đề còn chồng chéo, trùng lắp trong quản lý nhà nước giữa các bộ, giữa Trung ương và địa phương, giữa cơ quan quản lý nhà nước và đơn vị sự nghiệp công lập, doanh nghiệp.
Phó Thủ tướng cũng lưu ý việc khẩn trương xây dựng tiêu chí, chức danh, vị trí, việc làm phù hợp với công việc của từng cục, vụ.
Cùng với đó, Phó Thủ tướng cũng cho ý kiến với kiến nghị về quy định hoạt động chuyển tiếp của một số đơn vị sự nghiệp công lập không còn trực thuộc Bộ Nông nghiệp và Môi trường; cơ chế tài chính, thu nhập đặc thù cho lĩnh vực (thú y, chăn nuôi, trồng trọt, bảo vệ thực vật, quản lý chất lượng nông lâm sản, thủy sản); việc tiếp nhận nhiệm vụ giảm nghèo từ Bộ Lao động Thương binh và Xã hội.
Phó Thủ tướng đề nghị lãnh đạo 2 Bộ Tài nguyên và Môi trường, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tiếp thu, hoàn thiện Dự thảo Nghị định, trình Chính phủ xem xét để có thể ban hành và có hiệu lực ngay sau khi Quốc hội ra Nghị quyết quyết định thành lập Bộ Nông nghiệp và Môi trường (Bộ mới sau hợp nhất Bộ Tài nguyên và Môi trường với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn).
Lồng ghép biến đổi khí hậu và bảo vệ môi trường để phát triển các đô thị xanh
Tăng cường năng lực thể chế trong bảo vệ môi trường, nâng cao khả năng chống chịu trước biến đổi khí hậu, phục vụ định hướng phát triển xanh cho các đô thị loại II...
Nguồn lực cho các mục tiêu xanh
Phát triển thị trường carbon là một yêu cầu cấp bách. Đây cũng là cơ hội quan trọng để huy động nguồn lực tài chính phục vụ cho quá trình chuyển đổi xanh...
Tảo biển có thể là chất liệu thời trang kiểu mới
Các bãi biển ở Mỹ Latinh đang tràn ngập một loài tảo biển xâm lấn có tên là sargassum, và biến đổi khí hậu chỉ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Một làn sóng các nhà sáng tạo trong ngành thời trang cho rằng họ có thể giải quyết vấn đề này…
Nhiều cộng đồng vùng biên Nghệ An được hưởng lợi từ chi trả giảm phát thải
Chính sách chi trả giảm phát thải khí nhà kính vùng Bắc Trung Bộ (ERPA) là một công cụ tài chính bền vững mà lợi ích kinh tế được gắn kết trực tiếp với mục tiêu bảo vệ môi trường, bảo tồn rừng và phát triển sinh kế cho người dân vùng núi...
Ba loại dự án cấp thiết được tạm sử dụng rừng để thi công
Việc sửa đổi bổ sung quy định về tạm sử dụng rừng nhằm đảm bảo tiến độ xây dựng các dự được Quốc hội chấp thuận chủ trương đầu tư, các dự án phục vụ quốc phòng an ninh, dự án khẩn cấp; dự án cấp thiết về xây dựng kết cấu hạ tầng kinh tế xã hội. Đặc biệt đảm bảo tiến độ 2 dự án đường sắt quan trọng quốc gia (đường sắt tốc độ cao trục Bắc- Nam và tuyến đường sắt Lào Cai- Hà Nội- Hải Phòng)…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: