Sầu riêng Ri6 của Việt Nam “cháy hàng” tại Australia
Vũ Khuê
09/08/2021, 13:29
Hơn 15 tấn sầu riêng đông lạnh của Công ty Ưu Đàm xuất sang Australia đã “cháy hàng” chỉ trong 2 ngày phân phối từ 23 đến 24 tháng 7/2021. 45 tấn sầu riêng Ri6 nhãn hiệu Ưu Đàm mặc dù hiện còn đang trên biển nhưng cũng đã được các cửa hàng đặt mua hết...
Sầu riêng Việt Nam được bày bán tại cửa hàng Australia năm 2020.
Từ đầu năm 2021, mặc dù nhiều thành phố tại Australia bị giãn cách xã hội, nhưng sầu riêng Ri6 của Việt Nam vẫn có sức hút lớn. Mới đây, hơn 15 tấn sầu riêng đông lạnh của Công ty Ưu Đàm xuất sang Australia đã “cháy hàng” chỉ trong 2 ngày phân phối từ 23 đến 24 tháng 7/2021.
Hiện nay, 45 tấn sầu riêng Ri6 nhãn hiệu Ưu Đàm mặc dù hiện còn đang trên biển nhưng cũng đã được các cửa hàng đặt mua hết. Giá sàn thấp nhất lên đến 18.99 AUD/1kg đối với sầu riêng đông lạnh nguyên quả và 20-25 AUD/kg đối với loại bóc sẵn múi.
Theo Thương vụ Việt Nam tại Australia, nguyên nhân sầu riêng Ri6 đắt hàng là do Ưu Đàm cam kết chất lượng (cho đổi sau khi mua) và do công tác xây dựng thương hiệu quyết liệt. Chính vì vậy, liên tục sau hơn 2 năm, Ri6 đã có chỗ đứng tại thị trường khó tính Australia.
Australia là quốc gia có nhiều loại hoa quả chất lượng cao, trong đó có cả các quả nhiệt đới như xoài, nhãn, vải.... Tuy vậy, sầu riêng, một loại quả được ví như là vị vua của các loại hoa quả mới chỉ du nhập vào nước này được mấy chục năm và không phổ biến như các loại quả khác.
Thương vụ Việt Nam tại Australia
Tại Australia, sầu riêng được trồng ở phía Bắc bang Queensland, bang Tây Australia và vùng lãnh thổ Bắc Australia. Vùng lãnh thổ bắc Australia là nơi có thổ nhưỡng phù hợp nhất và cũng là nơi có diện tích trồng sầu riêng nhiều nhất với sản lượng khoảng 60 tấn/năm.
Sản lượng khiêm tốn, nhưng nhu cầu tiêu thụ sầu riêng đang tăng nhanh tại thị trường Australia khi ngày càng nhiều người gốc châu Á đến định cư và học tập.
Tháng 10/2019, lần đầu tiên Thương vụ Việt Nam tại Australia kết nối đưa nửa tấn sầu riêng đông lạnh sang Australia để thực hiện “Hành trình thưởng thức sầu riêng ”bằng ô tô cổ trên đường phố Sydney. Chương trình đã tạo được hiệu ứng tiêu dùng lớn.
Ri6 với nhiều đặc trưng nổi trội: ngon, cơm dày, ngậy và ngọt đã được Thương vụ Việt Nam tại Australiachọn để đại diện xúc tiến sầu riêng Việt Nam nói chung tại Australia.
Nhưng với khẩu hiệu quảng bá mạnh mẽ: “Ri6 Durian - Another king” (Sầu riêng Ri6 – Một vị vua khác) được nghiên cứu triển khai đã khẳng định đẳng cấp về chất lượng, hương vị sầu riêng Việt Nam.
Sầu riêng Ri6 đã có thương hiệu tại Australia
Sau khi Công ty Asean Produce xây dựng thương hiệu, mẫu mã theo sự tư vấn của Thương vụ, năm 2020, sầu riêng Ri6 tạo nên một “hiện tượng nóng” khi một số cửa hàng tại Sydney đã khiếu nại lên Thương vụ Việt Nam tại Australiavì không được AseanProduce đồng ý cho phân phối sầu riêng Ri6.
Chính vậy, năm nay, ngay sau Hội nghị trực tuyến (ngày 6/8 vừa qua) do Bộ Công Thương tổ chức, thực hiện chỉ đạo của Bộ trưởng Bộ Công Thương và của Cơ quan đại diện, Thương vụ Việt Nam tại Australia đã làm việc với một loạt các nhà nhập khẩu lớn để tiếp tục nhập khẩu thêm sầu riêng và nông sản ngay trong tháng 8.
Riêng Công ty Ưu Đàm, theo kế hoạch ghi nhớ với Thương vụ, Công ty sẽ đẩy mạnh xuất khẩu sang Australia từ 100-150 tấn sầu riêng Ri6. Điều này mở ra một chương mới giúp việc xây dựng thương hiệu Ri6 trở nên vững chắc hơn.
Thương vụ Việt Nam tại Australia cũng lưu ý doanh nghiệp xuất khẩu của Việt Nam, sầu riêng Ri6 đã có thương hiệu tại Australia, hiện khách hàng cần chất lượng hơn là giá rẻ. Do đó, doanh nghiệp cần quan tâm đến vấn đề này đầu tiên. Thương vụ sẽ liên tục đồng hành cùng các doanh nghiệp nhằm xây dựng thương hiệu, thị phần cho trái sầu riêng Việt Nam tại Australia.
Doanh nghiệp Việt xuất khẩu 22 tấn sấu đông lạnh sang Australia
Không để Covid-19 làm gián đoạn xuất khẩu thanh long sang Australia
Gừng đông lạnh có nhiều dư địa tăng thị phần tại Australia
Xây dựng “bộ não” chỉ huy vận hành hệ thống điện quốc gia
Trung tâm điều khiển hệ thống điện quốc gia và điều khiển hệ thống điện miền Bắc sẽ đóng vai trò là “bộ não” chỉ huy vận hành hệ thống điện quốc gia và miền Bắc, điều hành thị trường điện minh bạch, hiệu quả, bảo đảm hệ thống điện vận hành an toàn – ổn định – tin cậy. Đồng thời, công trình cũng góp phần khẳng định vị thế Việt Nam trong tiến trình chuyển dịch năng lượng bền vững, nâng cao khả năng cạnh tranh và hội nhập với khu vực, thế giới…
Kim ngạch xuất khẩu hạt điều tăng mạnh nhờ giá bán tăng cao
Giá xuất khẩu hạt điều Việt Nam trong 7 tháng của năm 2025 tăng vọt lên 6.805 USD/tấn, tăng 21,4% so với cùng kỳ năm 2024. Nhờ vậy, mặc dù khối lượng điều xuất khẩu giảm nhẹ, nhưng giá trị xuất khẩu điều 7 tháng tăng 18,3% so với cùng kỳ năm ngoái, đạt 2,8 tỷ USD…
Tháo gỡ các rào cản cho cơ chế mua bán điện trực tiếp và lĩnh vực năng lượng tái tạo
Cơ chế mua bán điện trực tiếp (DPPA) và cơ chế phát triển điện năng lượng tái tạo, điện năng lượng mới là các cơ chế mang tính tiên phong và rất mới ở Việt Nam, việc triển khai có thể tồn tại một số khó khăn khách quan cần xem xét để đề xuất sửa đổi phù hợp với thực tiễn khách quan…
Việt Nam tiếp tục giữ vị trí đối tác thương mại lớn thứ 8 của Đài Loan (Trung Quốc)
Hiệu ứng gom hàng trong chuỗi cung ứng trước "giờ G" hiệu lực từ lệnh áp thuế đối ứng của Hoa Kỳ đã giúp Việt Nam có tháng thứ 3 liên tiếp kim ngạch xuất khẩu sang Đài Loan (Trung Quốc) vượt mốc 1 tỷ USD⁄ tháng...
Cơ hội cho sản phẩm nhựa sinh học Việt Nam tại thị trường Tây Ban Nha
Dự báo thị trường nhựa gia dụng tại Tây Ban Nha sẽ tăng mạnh trong những năm tới, đặc biệt là với các dòng sản phẩm mới như nhựa sinh học. Xu hướng này sẽ mở ra nhiều cơ hội xuất khẩu cho các doanh nghiệp nhựa, sản phẩm nhựa sinh học Việt Nam...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: