“Siêu đô thị du lịch” TP.HCM: Giàu tiềm năng hút khách quốc tế
Tường Bách
02/07/2025, 10:55
Việc sáp nhập 3 địa phương TP.HCM – Bình Dương – Bà Rịa – Vũng Tàu, nếu được triển khai hiệu quả, không chỉ là bước ngoặt hành chính mà còn là cơ hội hiếm có để định hình một vùng du lịch mới cạnh tranh tầm khu vực…
Ảnh minh họa.
Tại buổi làm việc gần nhất với TP.HCM, Bình Dương, Bà Rịa - Vũng Tàu trước ngày sáp nhập, Tổng Bí thư Tô Lâm nhấn mạnh, việc hợp nhất TP.HCM với Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Dương đánh dấu bước chuyển mình mang tính bước ngoặt chưa từng có trong lịch sử phát triển đô thị Việt Nam. Đây là việc tái cấu hình toàn diện không gian phát triển, nơi ba cực kinh tế năng động bậc nhất cả nước hội tụ thành một siêu đô thị - tài chính - công nghiệp - cảng biển.
"Tầm nhìn mới cho TP.HCM mới là trở thành “siêu đô thị quốc tế” của Đông Nam Á - một đô thị thông minh, xanh, sáng tạo, tiêu biểu không chỉ về sức mạnh kinh tế mà cả sự phong phú về văn hóa, nghệ thuật, thể thao, giải trí và phong cách sống hiện đại, năng động", Tổng Bí thư nêu rõ yêu cầu.
MỞ RA TIỀM NĂNG LỚN
Thực tế, TP.HCM là đô thị lớn nhất cả nước, trung tâm đón khách quốc tế và nội địa, nơi tập trung các hoạt động du lịch đô thị, hội nghị, sự kiện, ẩm thực và văn hóa. Bình Dương là thủ phủ công nghiệp đang chuyển mình sang mô hình đô thị dịch vụ - công nghệ, đồng thời sở hữu một số điểm du lịch tâm linh, sinh thái và làng nghề truyền thống.
Trong khi đó, Bà Rịa – Vũng Tàu đã là điểm đến biển đảo nổi bật, cách trung tâm TP.HCM chỉ khoảng 100km, với lợi thế phát triển du lịch MICE, nghỉ dưỡng, giải trí, tâm linh và thể thao biển... Khi ba địa phương này được quy hoạch thành một vùng phát triển du lịch thống nhất, không gian trải nghiệm của du khách được mở rộng đáng kể.
Đường Xa lộ Hà Nội nhìn từ trên cao.
Từ tham quan mua sắm các sản phẩm gốm sứ lâu đời và nổi tiếng Bình Dương, đến tắm biển, nghỉ dưỡng tại Vũng Tàu, đi tàu điện ngầm Metro Bến Thành – Suối Tiên, thưởng thức ẩm thực đường phố hay chương trình nghệ thuật sân khấu hoặc tham quan địa đạo Củ Chi, du lịch cộng đồng ở Cần Giờ hay ngồi du thuyền trên sông Sài Gòn…
Việc hình thành một vùng du lịch tích hợp từ ba địa phương này giúp tạo ra hành trình trải nghiệm đa dạng trong bán kính di chuyển ngắn – điều vốn là lợi thế cạnh tranh quan trọng trong xu hướng du lịch hiện đại và bền vững.
Đặc biệt là tính liên kết các điểm đến đặc trưng trong bán kính di chuyển hợp lý là yếu tố “vàng” trong việc xây dựng và hình thành các chương trình tour combo linh hoạt – xu hướng đang lên trong thị trường du lịch nội địa lẫn quốc tế, giúp kéo dài thời gian lưu trú và nâng cao giá trị chi tiêu của du khách.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, nhấn mạnh việc hạ tầng đô thị ngày càng hoàn thiện, với sân bay quốc tế Long Thành giai đoạn 1, thời gian di chuyển từ các địa phương lân cận như TP.HCM, Vũng Tàu, Bình Dương sẽ rút ngắn còn 30 – 45 phút, du khách quốc tế có thể đến thẳng các khu nghỉ dưỡng ven biển mà không cần qua trung tâm thành phố.
Bên cạnh đó, hệ thống cao tốc mới gồm TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, Bến Lức - Long Thành và TP.HCM - Thủ Dầu Một - Chơn Thành cũng tăng cường kết nối giữa miền Tây, TP.HCM, Bình Dương và khu vực ven Biển Đông. “Lợi thế hạ tầng sẽ mở ra cơ hội phát triển các tour ngắn ngày, city break, chuyến nghỉ cuối tuần và khai thác mô hình du lịch theo hành lang giao thông", bà Hoa nói.
Chùa Hội Khánh (Thủ Dầu Một, Bình Dương).
MỤC TIÊU TĂNG 30 - 40% LƯỢNG KHÁCH QUỐC TẾ
Về phía doanh nghiệp, bà Nguyễn Minh Tâm, Tổng Giám đốc Six Sences Côn Đảo, kỳ vọng tích cực về du lịch Côn Đảo sau khi trở thành đặc khu của TP.HCM. “Khi hạ tầng được nâng cấp, việc di chuyển ra Côn Đảo sẽ thuận tiện hơn, góp phần giảm chi phí vận chuyển còn khá cao, hỗ trợ hoạt động hậu cần và chuỗi cung ứng tại chỗ.
“Nhờ hệ sinh thái, rừng nguyên sinh, bãi biển cùng các chương trình bảo tồn rùa biển, Côn Đảo có thể thu hút các nhà đầu tư quan tâm tới mô hình nghỉ dưỡng gắn với hội họp và gìn giữ môi trường, vừa làm việc vừa nghỉ ngơi trong không gian Vườn quốc gia", bà Tâm nói.
Với kinh nghiệm bán tour du lịch tại Bình Dương từ nhiều năm, Đất Việt Tour tự tin thích ứng nhanh chóng. Các sản phẩm tour giờ đây được thiết kế linh hoạt hơn, mở rộng từ city tour TP.HCM thành các tour 1 - 2 ngày đưa du khách khám phá những điểm đến ven đô Bình Dương như: Đại Nam, vườn cá Koi Nhật, hoặc kết nối trực tiếp đến Hồ Tràm, Vũng Tàu.
“Lực lượng lao động dồi dào tại các khu công nghiệp là nguồn khách trọng tâm cho phân khúc tour ngắn ngày, nghỉ dưỡng cuối tuần", đại diện công ty nhận định. Riêng tuyến TP.HCM – Hồ Tràm quen thuộc sẽ được gia tăng trải nghiệm, kết hợp nghỉ dưỡng resort với tham quan đồng cừu Suối Nghệ, cầu Hamptons Pier, suối nước nóng Bình Châu và các điểm tâm linh đặc trưng.
Côn Đảo trở thành đặc khu của TP.HCM.
Nhìn chung các doanh nghiệp lữ hành lớn như Saigontourist, Vietravel, Vietluxtour,... đều tỏ ra hứng khởi với viễn cảnh mở rộng sản phẩm, đặc biệt là khả năng thiết kế các tour combo "ba điểm đến – một hành trình", tiết kiệm chi phí quảng bá và vận hành.
Đại diện Vietluxtour, bà Trần Thị Bảo Thu, Giám đốc Tiếp thị và Truyền thông, cho biết công ty đang thử nghiệm các gói tour kết nối TP.HCM – Vũng Tàu – Bình Dương theo chủ đề cuối tuần như: “City break – Biển & Thiền”, nhắm vào đối tượng du khách trẻ, gia đình trung lưu và du khách quốc tế muốn trải nghiệm nhiều trong thời gian ngắn.
Dù vậy, ông Phan Xuân Anh, Giám đốc Công ty TNHH Thuyền Sài Gòn, nhận định bên cạnh những bước phát triển đột phá, TP.HCM mới phải đối mặt với không ít thách thức. "Từ trước đến nay, một bộ phận không nhỏ người Việt thường không mấy hứng thú với việc du lịch ngay trong nội thành. Điều này đặt ra yêu cầu cho các doanh nghiệp lữ hành phải có chiến lược marketing riêng biệt và sáng tạo, nâng cao trải nghiệm và thực sự thu hút khách du lịch khám phá những giá trị mới”.
Bà Nguyễn Thị Ánh Hoa thông tin trong giai đoạn đầu sáp nhập, ngành du lịch sẽ ưu tiên ba nhiệm vụ gồm: Hoàn thiện bộ máy Sở Du lịch; Điều chỉnh quy chế làm việc; Đồng bộ dữ liệu để điều phối hoạt động nhịp nhàng và rà soát, tham mưu điều chỉnh các thủ tục hành chính liên quan. Sở sẽ phối hợp doanh nghiệp xây dựng, công bố các sản phẩm theo trục chủ đề, tái định vị thương hiệu du lịch thành phố, đẩy mạnh truyền thông quảng bá điểm đến và sản phẩm mới.
Theo ông Lê Trương Hiền Hoà, Phó giám đốc Sở Du lịch TP.HCM, ngành du lịch thành phố sẽ điều chỉnh mục tiêu 2025 và giai đoạn 2025 - 2030. Trong đó, tăng 30 - 40% lượng khách quốc tế, 15 - 20% khách nội địa. Tăng gấp đôi doanh thu từ các dòng sản phẩm du lịch biển, công nghiệp, tàu biển. Đồng thời đẩy mạnh chuyển đổi số và xanh trong toàn bộ quy trình quản lý và vận hành ngành du lịch.
Theo đó, năm 2025, trước đây thành phố đặt mục tiêu đón khoảng hơn 53,5 triệu lượt khách, tổng thu du lịch ước đạt 260.000 tỉ đồng. Từ ngày 1/7, TP.HCM điều chỉnh mục tiêu dự kiến khoảng 69,55 triệu lượt khách; doanh thu dự kiến khoảng 520.000 tỉ đồng.
Du lịch golf số hóa để thu hút giới trẻ
Hà Nội tăng tốc đón cao điểm du lịch dịp Quốc khánh 2/9
Tiềm năng du lịch văn hóa – di sản của tỉnh Ninh Bình mới
Đọc thêm
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: