Singapore và chiến lược kích cầu du lịch bằng sự kiện âm nhạc
Tường Bách
22/02/2024, 16:02
Theo Tổng cục Du lịch Singapore (STB), ngành du lịch nước này đã có sự phục hồi đáng kể trong năm 2023, với lượng du khách quốc tế đạt 13,6 triệu lượt, tương đương khoảng 71% so với trước đại dịch…
Ảnh: SCMP
Doanh thu du lịch của quốc đảo này ước tính từ 24,5 đến 26 tỷ SGD (khoảng 18 - 19 tỷ USD), vượt xa so các con số dự báo hồi đầu năm. Các thị trường trọng điểm góp phần vào sự tăng trưởng mạnh mẽ này gồm Indonesia, Trung Quốc và Malaysia. Trong đó, ngành khách sạn ghi nhận tăng trưởng tích cực khi tỷ lệ phòng trung bình và doanh thu trên mỗi phòng đều vượt mức thống kê năm 2019. Ngành du thuyền cũng đạt lượng khách cao kỷ lục, góp phần củng cố vị thế của Singapore là trung tâm du thuyền của khu vực.
Đặc biệt, du khách đến Singapore cũng ghi nhận xu hướng ở lại lâu hơn so với trước khi đại dịch Covid-19 diễn ra. Thời gian lưu trú trung bình vào năm 2023 là khoảng 3,8 ngày, tăng so với mức 3,4 ngày được ghi nhận vào năm 2019. Trong bối cảnh đó, STB kỳ vọng ngành du lịch Singapore 2024 sẽ tiếp tục phục hồi nhờ khả năng kết nối chuyến bay toàn cầu được cải thiện cũng như các yếu tố như chính sách miễn thị thực trong 30 ngày giữa Trung Quốc và Singapore. STB kỳ vọng số lượng các chuyến bay quốc tế sẽ tiếp tục tăng vào năm 2024 ở mức bằng hoặc gần bằng mức trước đại dịch đối với phần lớn các thị trường trọng điểm của Singapore.
Nhìn chung, số lượng du khách đến Singapore trong năm 2024 được STB dự đoán đạt 15 triệu đến 16 triệu, từ đó giúp mang lại doanh thu du lịch khoảng 26 tỷ USD đến 27,5 tỷ USD. Các con số dự báo tích cực trên đồng nghĩa với việc chi tiêu của khách du lịch gần như sẽ đạt được mức cao nhất vào năm 2019 trước đại dịch Covid-19 là 27,7 tỷ USD nhưng với số lượng du khách dự kiến thấp hơn con số 19,1 triệu được ghi nhận trong cùng năm.
Du khách đến Singapore cũng ghi nhận xu hướng ở lại lâu hơn so với trước khi đại dịch Covid-19 diễn ra.
Nhận định về các dự đoán tích cực, Straits Times dẫn lời Giám đốc điều hành STB Melissa Ow cho biết: “Chiến lược của chúng tôi nhằm thu hút danh mục du khách đa dạng từ các thị trường đường dài và ngắn đã góp phần đáng kể vào tăng trưởng tổng lượng du khách, doanh thu từ du lịch và giúp gia tăng thời gian lưu trú”. Bên cạnh đó, bà Ow nhận định các dịch vụ kinh doanh và giải trí đang phát triển mạnh mẽ của Singapore thể hiện sức hấp dẫn điểm đến này, đồng thời phản ánh niềm tin vững chắc mà các đối tác dành cho Singapore.
Hướng đến năm 2024, cơ quan quản lý kỳ vọng loạt concert mới đổ bộ Singapore chính là sản phẩm chủ lực hút du khách quốc tế. Gần nhất, Singapore sẽ độc quyền 8 đêm diễn của Taylor Swift tại Đông Nam Á. Nữ ca sỹ Mỹ có 6 buổi diễn cháy vé dự kiến diễn ra tại Sân vận động Quốc gia có sức chứa 55.000 chỗ ngồi từ ngày 2/3 đến 9/3. Hiện các hãng hàng không đang rơi vào tình trạng "cháy vé" vì số lượng người mua vé để bay đến Singapore xem Taylor Swift tăng một cách đột biến.
Tiếp theo, đảo quốc sư tử sẽ là điểm đến của chuyến lưu diễn thế giới "H.E.R" của IU vào tháng 4, Live concert 2024 của Bruno Mars, và chuyến lưu diễn đầu tiên tại châu Á của CNBLUE sau 7 năm... Cơ sở hạ tầng phát triển tại đây cho thấy khả năng kết nối mạnh mẽ với khu vực, cùng với nền quản trị ổn định và các biện pháp an ninh mạnh mẽ là một số yếu tố giúp Singapore trở thành lựa chọn phổ biến của các nghệ sĩ quốc tế.
Các dịch vụ kinh doanh và giải trí đang phát triển mạnh mẽ của Singapore thể hiện sức hấp dẫn điểm đến này.
Các chuyên gia cho rằng làn sóng tổ chức các buổi hòa nhạc sắp tới tại Singapore sẽ là động lực thúc đẩy du lịch và các lĩnh vực liên quan, chẳng hạn như ngành khách sạn, cuộc sống về đêm và thực phẩm và đồ uống (F&B). Phó giáo sư Lau Kong Cheen, Trường Kinh doanh thuộc Đại học Khoa học Xã hội Singapore (SUSS) cho biết các buổi hòa nhạc lớn ở Singapore sẽ thu hút người hâm mộ trong khu vực đến đây và trực tiếp tăng doanh thu cho các dịch vụ và bán lẻ.
Ông cho rằng sự thúc đẩy này sẽ tốt cho nền kinh tế Singapore, vì nó cần phải bù đắp cho sự tạm lắng kinh tế trong đại dịch. Phó giáo sư tin sự hiện diện của các hoạt động lớn, điển hình là concert của Taylor Swift sẽ nâng cao hình ảnh sôi động của Singapore. Bà Selena Ling, nhà kinh tế kiêm người đứng đầu Bộ phận Nghiên cứu và Chiến lược Kho bạc tại Ngân hàng OCBC cho biết những người làm việc trong các ngành liên quan đến du lịch sẽ được hưởng lợi từ hoạt động tăng cường nhờ các buổi hòa nhạc.
Dữ liệu từ Tổng cục Du lịch Singapore cho thấy mức chi tiêu trung bình của mỗi du khách đến đất nước này vào năm 2019 là 1.072 USD. Phó giáo sư Lau kỳ vọng du khách sẽ chi tiêu nhiều hơn. Ông Edwin Tong, Bộ trưởng Bộ Văn hóa Singapore nói buổi hòa nhạc duy nhất ở Singapore của Taylor Swift tại Đông Nam Á là ví dụ về tầm cỡ sự kiện mà họ hướng tới nhằm tăng cường các dịch vụ dành cho người dân Singapore cũng như khách du lịch.
Concert của Taylor Swift vào đầu tháng 3 tới sẽ nâng cao hình ảnh sôi động của Singapore.
Theo SCMP, Đặc khu trưởng Lý Gia Siêu cho biết Đặc khu hành chính Hong Kong, Trung Quốc cũng đang học tập Singapore trong việc không ngừng nỗ lực thu hút sao quốc tế đến tổ chức concert. Tại cuộc họp gần đây, khi được hỏi về concert của Taylor Swift, ông Lý Gia Siêu cho biết chính quyền nhận thức được sự cạnh tranh khốc liệt với các buổi hòa nhạc và lợi ích kinh tế tiềm tàng đi kèm. "Trong bối cảnh Hong Kong, Trung Quốc cạnh tranh khốc liệt với các nền kinh tế đang nỗ lực vươn lên, chúng ta phải không ngừng thu hút các sự kiện lớn, bao gồm trận đấu, sự kiện thể thao và văn hóa", ông Lý Gia Siêu nói trong cuộc họp.
Ông Srettha Thavisin, Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Tài chính Thái Lan, cũng đánh giá cao sự sắc sảo của Singapore và cho rằng nếu concert diễn ra ở Thái Lan sẽ thu hút nhiều nhà tài trợ và khách du lịch đến đất nước hơn. "Mặc dù chúng tôi sẽ phải tài trợ ít nhất 500 triệu baht (xấp xỉ 14 triệu USD), nhưng điều đó đáng giá. Nếu tôi biết sớm điều này, tôi đã mang buổi biểu diễn đến Thái Lan", ông Srettha Thavisin nói.
Nhóm hộ chiếu yếu nhất thế giới, Việt Nam cũng có mặt
11:36, 21/02/2024
Kỳ vọng vào năm 2024, Indonesia lập một quỹ du lịch trị giá 64 triệu USD
09:26, 21/02/2024
Đội Việt Nam tham gia Giải đua thuyền buồm Clipper Race đã về đích thứ 5
Thanh Hóa đón gần 15 triệu lượt khách, thu 40.476 tỉ đồng từ du lịch
Trong 8 tháng năm 2025, du lịch Thanh Hóa tiếp tục tăng trưởng, ước đón gần 15 triệu lượt khách, tổng thu 40.476 tỉ đồng, đạt 89% kế hoạch cả năm...
Chiếc cốc giữ nhiệt "thô kệch" trở thành biểu tượng phong cách sống toàn cầu
Khi việc uống đủ nước đang là điều mà mọi người nhắc nhở nhau mỗi ngày, một chiếc bình hay cốc giữ nhiệt đủ lớn, đủ bền để đựng đồ uống cho bạn mang theo mình khắp mọi nơi đang là sản phẩm trở thành xu hướng trên mạng xã hội…
Công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest lớn nhất Đông Nam Á tại Đà Nẵng
Chiều ngày 22/8 tại Furama Resort Đà Nẵng, Hiệp hội Doanh nghiệp Đức tại Việt Nam (GBA) đã phối hợp với Phòng Công nghiệp và Thương mại Đức tại Việt Nam (AHK Vietnam) tổ chức họp báo công bố Lễ hội bia Đức Oktoberfest 2025 tại Đà Nẵng...
Hiệu vàng "nội địa Trung" đánh bại các thương hiệu trang sức xa xỉ
Sự tăng trưởng nhanh chóng của thương hiệu vàng nội địa này tạo nên sự tương phản rõ rệt so với những khó khăn mà một số nhà bán lẻ trang sức xa xỉ phương Tây đang gặp phải tại Trung Quốc…
Những loại thực phẩm tốt cho tim mạch nên có trong thực đơn
Chỉ cần vài cú chạm trên ứng dụng giao đồ ăn là đã có ngay món yêu thích. Nhưng vì sức khỏe tim mạch của bạn, có lẽ bạn nên tạm dừng thói quen đó và dành nhiều nỗ lực hơn cho việc xây dựng một chế độ ăn lành mạnh…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: