Sớm phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi đầu tư PPP cao tốc Dầu Giây - Liên Khương
Anh Tú
27/09/2023, 17:46
Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương triển khai các thủ tục để sớm phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi dự án cao tốc Dầu Giây - Liên Khương đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng, từ đó, góp phần giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 20...
Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư hai dự án cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương.
Bộ Giao thông vận tải vừa có Công văn số 10404/BGTVT-CĐCTVN gửi đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai trả lời cử tri tỉnh Đồng Nai về kiến nghị đẩy nhanh tiến độ khởi công dự án đường cao tốc Dầu Giây - Liên Khương đi qua hai tỉnh Đồng Nai và Lâm Đồng, nhằm giải quyết tình trạng ùn tắc giao thông trên Quốc lộ 20 vào những ngày lễ, Tết.
Phản hồi nội dung kiến nghị của cử tri tỉnh Đồng Nai, Bộ Giao thông vận tải cho biết theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến cao tốc Dầu Giây (Đồng Nai) - Liên Khương (Lâm Đồng) có tổng chiều dài khoảng 220 km.
Trong đó, hiện nay đoạn Dầu Giây - Liên Khương đang nghiên cứu dài khoảng 201 km, bao gồm các đoạn Dầu Giây - Tân Phú dài 60 km, Tân Phú - Bảo Lộc dài 67 km, Bảo Lộc - Liên Khương dài 74 km, với quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Sơ đồ hướng tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương.
Để đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 20, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho các địa phương, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông vận tải là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư dự án cao tốc đoạn Dầu Giây - Tân Phú theo phương thức PPP.
Đồng thời, giao Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư hai dự án cao tốc đoạn Tân Phú - Bảo Lộc và Bảo Lộc - Liên Khương theo phương thức PPP.
Thông tin về tiến độ triển khai, Bộ Giao thông vận tải cho biết đến nay, hai dự án cao tốc đoạn Dầu Giây - Tân Phú và đoạn Tân Phú - Bảo Lộc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại các Quyết định số 1045/QĐ-TTg ngày 06/9/2022 và số 1386/QĐ-TTg ngày 10/11/2022.
Bên cạnh đó, đoạn Bảo Lộc - Liên Khương đã được Hội đồng nhân dân tỉnh Lâm Đồng phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 151/NQ-HĐND ngày 09/12/2022.
Hiện nay, Bộ Giao thông vận tải và Ủy ban nhân dân tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương triển khai các thủ tục theo quy định để sớm phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo, đáp ứng tiến độ yêu cầu theo chủ trương đầu tư đã được phê duyệt.
Theo Quyết định số 1045/QĐ-TTg ngày 6/9/2022, dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Dầu Giây - Tân Phú (giai đoạn I) là phân đoạn đầu tiên của tuyến cao tốc Dầu Giây - Liên Khương với mục tiêu xây dựng 60,1 km cao tốc 4 làn xe, vận tốc thiết kế 100 km/h.
Phân kỳ giai đoạn 1, tuyến có quy mô 4 làn xe, bề rộng nền đường 17m, tốc độ khai thác 80 km/h, khoảng 4-5 km bố trí một vị trí dừng xe khẩn cấp (theo chiều xe chạy). Tại các vị trí nút giao liên thông, nền đường đào sâu, điểm dừng xe khẩn cấp thiết kế mặt cắt ngang theo quy mô giai đoạn hoàn chỉnh với chiều rộng nền đường 24,75m.
Sơ bộ tổng mức đầu tư của dự án là 8.365,65 tỷ đồng, trong đó phần vốn nhà đầu tư, doanh nghiệp dự án PPP chịu trách nhiệm thu xếp khoảng 7.065,651 tỷ đồng; phần vốn nhà nước tham gia trong dự án khoảng 1.300 tỷ đồng.
Còn dự án Tân Phú - Bảo Lộc có tổng mức đầu tư giai đoạn phân kỳ là 17.200 tỷ đồng, trong đó, vốn nhà nước tham gia dự án 6.500 tỷ đồng, trong đó ngân sách trung ương 2.000 tỷ đồng và ngân sách tỉnh Lâm Đồng 4.500 tỉ đồng; vốn chủ sở hữu nhà đầu tư 1.605 tỷ đồng và 9.095 tỷ đồng từ các nguồn huy động.
UBND tỉnh Lâm Đồng vừa có tờ trình đề nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về việc thẩm định và trình Thủ tướng Chính phủ xem xét quyết định điều chỉnh chủ trương chuyển mục đích sử dụng rừng sang mục đích khác các đoạn điều chỉnh cục bộ hướng tuyến để thực hiện dự án Tân Phú - Bảo Lộc.
Với dự án cao tốc Bảo Lộc - Liên Khương, toàn bộ đoạn tuyến nằm trên địa bàn tỉnh Lâm Đồng, dự án có tổng mức đầu tư 19.521 tỷ đồng. UBND tỉnh Lâm Đồng yêu cầu Ban quản lý dự án giao thông tỉnh khẩn trương liên hệ, đôn đốc liên danh nhà đầu tư đề xuất dự án ký kết văn bản thỏa thuận lập báo cáo nghiên cứu khả thi. Đồng thời, Sở Giao thông vận tải tỉnh khẩn trương làm việc với Ban quản lý dự án giao thông tỉnh và các đơn vị liên quan thống nhất và tham mưu, đề xuất UBND tỉnh về phương án thiết kế điều chỉnh tim tuyến đoạn Km 171 00 - Km178 00 và khớp nối nút giao tại đường Nguyễn Văn Cừ.
Sau khi hoàn thành, cao tốc Dầu Giây – Liên Khương sẽ giúp tăng khả năng kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương, tạo động lực phát triển cho vùng kinh tế Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
Bộ Giao thông vận tải trước áp lực giải ngân vốn đầu tư công
07:00, 20/09/2023
Giải bài toán cát san lấp cho các dự án cao tốc đồng bằng sông Cửu Long
07:00, 19/09/2023
Vượt muôn nẻo khó khăn xây cao tốc Bắc - Nam, tư lệnh ngành giao thông vận tải nêu 6 bài học quý
15:00, 11/09/2023
Đọc thêm
Đề xuất đầu tư công 3.600 tỷ xây trung tâm logistics ở Tây Ninh
Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã quyết định chấm dứt hoạt động Dự án trung tâm logistics tỉnh, sau hơn 5 năm chưa thể triển khai vì chậm tiến độ; đồng thời kiến nghị trung ương xem xét hỗ trợ xây dựng lại dự án bằng nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2026 - 2030...
Phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên toàn quốc
Thủ tướng Chính phủ vừa ban hành Quyết định số 1818/QĐ-TTg phê duyệt Đề án đầu tư xây dựng Cảng, bến thủy Công an nhân dân trên phạm vi toàn quốc và trang bị tàu tuần tra cho lực lượng Cảnh sát đường thủy...
Đường sắt trong hành trình hội nhập và phát triển bền vững
Sau nhiều năm bị coi là “chậm nhịp” trong bức tranh hạ tầng, ngành đường sắt Việt Nam đang bước vào giai đoạn tái thiết với những tín hiệu mới...
Gắn kết “cầu nối” cộng đồng doanh nghiệp nhỏ và vừa (SMEs) của Việt Nam và Hàn Quốc
Hiện có khoảng 10.000 doanh nghiệp Hàn Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, trong đó 90% là doanh nghiệp nhỏ và vừa...
Australia tài trợ 2,1 triệu đô la Úc cho dự án nông nghiệp xanh tại Việt Nam
Dự án mới lần này của Trung tâm Nghiên cứu Nông nghiệp Quốc tế Australia (ACIAR) cũng là một phần quan trọng của chương trình ACIAR tại Việt Nam, với tổng giá trị hỗ trợ khoảng 18.6 triệu đô la Úc trong 5 năm tới...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: