Show diễn đầu tiên của Tom Ford dưới bàn tay giám đốc sáng tạo Haider Ackermann trong mùa mốt Thu - Đông 2025 dành cho cả nam và nữ, như một tín hiệu rõ ràng cho thấy kỷ nguyên đầy biểu tượng của Tom Ford đang trở lại…
Ảnh: Grazia
Nhà thiết kế Haider Ackermann được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo của Tom Ford vào tháng 9 năm ngoái, sau sự ra đi của Peter Hawkings. Bản thân nhà sáng lập Tom Ford đã chọn Hawkings, cánh tay phải của mình, để tiếp quản nhãn hiệu nhưng phong cách tinh tế của Hawkings có vẻ quá nghiêm túc thay vì mang đến một đề xuất mới mẻ cho một thương hiệu đang “lao đao”.
Doanh số tại Tom Ford Fashion đã giảm 12,2% trong quý 3 năm 2024. Tom Ford đã bán thương hiệu của mình cho Estée Lauder Companies với giá 2,8 tỷ USD và L’Oréal muốn mở rộng sang dòng thời trang nữ, nhưng đây không phải thế mạnh của Peter Hawkings. Trong khi đó, Ackermann - một nhà thiết kế thời trang nữ dày dạn kinh nghiệm - đang ở vị trí thuận lợi hơn. Về mặt kinh doanh, kỳ vọng đang đặt lên vai nhà thiết kế người Colombia, người đã điều hành nhãn hiệu riêng của mình từ năm 2002 - 2020.
“Haider chắc chắn sẽ truyền cho Tom Ford một sự nhạy cảm lãng mạn hơn nhưng cũng bí ẩn hơn. Trong khi cách diễn giải của ông sẽ duy trì được sức hấp dẫn và sự thanh lịch đặc trưng của Ford, tôi tin rằng Haider sẽ thêm vào một lớp phức tạp và chiều sâu. Khả năng kết hợp giữa sự gợi cảm và trí tuệ của ông sẽ thổi luồng sinh khí mới vào thương hiệu, giữ cho thương hiệu bám chặt vào các quy tắc mang tính biểu tượng của Ford trong khi thúc đẩy lĩnh vực thương mại tăng trưởng”, giám đốc mua hàng của MyTheresa Tiffany Hsu cho biết. Mytheresa là một nhà cung cấp chính của thương hiệu.
Haider Ackermann, giám đốc sáng tạo mới của Tom Ford.
Trong bộ sưu tập mới, Ackermann đã giới thiệu họa tiết chấm bi, lấy cảm hứng từ bộ vest Tom Ford mà Ackermann đã mua để mặc đến Met Gala 2012 (cũng được thấy trong trang phục tiệc sau lễ trao giải Oscar của Chalamet). Có một loạt các bộ vest được may đo hở vai với nhiều màu sắc Tom Ford chính hiệu cũng như một số kiểu váy lấy cảm hứng từ công việc của Ford tại Gucci, YSL và thương hiệu cùng tên của ông.
Mặc dù có những điểm tương đồng giữa hai thương hiệu khi nói đến trang phục may đo và trang phục dạ hội, Ackermann vẫn muốn đi theo một hướng mới: "Khi nghĩ về Tom Ford, bạn nghĩ về những đêm tiệc tùng, nhưng có lẽ tôi lại nghĩ về sáng hôm sau nhiều hơn: vẫn mặc chiếc áo sơ mi đó, nhưng với áo khoác cashmere và giày lười".
Quả thật Ackermann mang sự trung thành tuyệt đối dành cho ngôn ngữ thiết kế độc đáo của mình hòa vào di sản của Tom Ford. Vẫn sắc trung tính như đen và xám tinh giản, nhưng điểm nhấn lại nằm ở vẻ đẹp đầy phá cách: đôi môi được tô điểm bằng sắc đỏ rực, kiểu tóc được vuốt gọn, mang hơi hướng của chủ nghĩa tối giản nhưng vẫn giữ được nét quyến rũ. “Nếu mọi người mong đợi trang phục nóng bỏng, không, bạn sẽ không thấy điều đó từ tôi. Tôi không có tài năng đó, không có khả năng khiêu khích hay tiên phong,” ông nói với tờ New York Times.
“Tôi không ở đó để tiếp tục chính xác quá khứ.” Thay vào đó, ông khởi động bộ sưu tập thu năm 2025 của mình bằng một loạt đồ da vừa bóng bẩy vừa thoải mái: áo khoác mô tô ôm vừa vặn kéo khóa hoàn toàn hoặc để hở để lộ áo phông da bên trong, kết hợp với quần dài; áo phông trắng in nổi có cấu trúc cắt ngắn ở eo với quần đen; áo khoác dài mặc với găng tay bên ngoài áo phông; áo khoác không cổ cực ngầu thắt lưng ở eo.
Bộ sưu tập cũng có một loạt bản phối đầy màu sắc, vốn rất quen thuộc với những tín đồ trung thành của Tom Ford, như cách ông tôn vinh sự xa hoa lộng lẫy của thập niên 70. Ở nửa cuối bộ sưu tập, người xem được chiêm ngưỡng những chiếc váy dài xẻ cao với sắc vàng bơ và xanh, điểm xuyết bằng những chiếc vòng tay quá khổ. Những bộ vest neon với phom đặc trưng và chiếc váy tua rua mềm mại...
Cảm quan màu sắc của Ackermann chưa bao giờ làm người xem thất vọng, lần này, ông đã mang đến một tầm nhìn mới mẻ và một cảm giác mạnh mẽ về bản sắc - thứ mà nhà mốt đang cần. Không chỉ là hồi sinh những gì đã qua, mà còn là định hình những gì tiếp theo.
Haider Ackermann là nhà thiết kế được sinh ra ở Bogota, Colombia. Các thiết kế của ông nổi bật với các đường cắt bất đối xứng, những đường nét góc cạnh nhưng mềm mại và khéo léo phối hợp nhiều loại chất liệu khác nhau. Trong khi đó, thương hiệu Tom Ford từ lâu đã được coi là sự gợi cảm nước Mỹ. Nhà thiết kế Tom Ford đã thành lập thương hiệu cá nhân mang tên mình vào năm 2005 và mở cửa hàng flagship đầu tiên ở New York hướng đến dòng thời trang nam và phụ kiện.
Giờ đây, khi nhu cầu từ thị trường Trung Quốc vẫn ảm đạm, các doanh nghiệp xa xỉ châu Âu đổ dồn kỳ vọng vào Mỹ trong năm nay, nhờ thị trường chứng khoán và tiền điện tử sôi động. UBS dự báo doanh số tại Mỹ tăng 6% nhờ USD mạnh, trong khi Trung Quốc giảm 1%.
Khi ông Donald Trump nhậm chức Tổng thống Mỹ và cam kết áp thuế nhập khẩu trong bài phát biểu nhậm chức, nhiều doanh nghiệp châu Âu cảm thấy như "bị dội gáo nước lạnh", theo Le Monde. Hiện, mức thuế nhập khẩu quần áo nữ vào Mỹ dao động từ 10% đến 32%, buộc các thương hiệu phải tính toán lại chi phí cho cả các đơn hàng cũ và mới.
Một hệ quả của việc tăng thuế này là sự thay đổi trong tư duy “Made in USA”, vốn đã được ông Donald Trump rất ủng hộ. Chủ tịch Hiệp hội May mặc và Giày dép Hoa Kỳ (AAFA), ông Stephen Lamar cho biết: “Việc gia hạn ngay lập tức và lâu dài các biện pháp này, kết hợp với chương trình thỏa thuận thương mại được hồi sinh, sẽ tạo ra những cơ hội ổn định để ngành của chúng ta đa dạng hóa và đầu tư, tạo thêm việc làm tại Mỹ và cung cấp các sản phẩm thời trang bền vững và giá cả phải chăng cho các gia đình Mỹ”.
Có vẻ như, đã đến lúc các thương hiệu Mỹ cất cao tiếng nói của mình. Nếu như vào năm 2017, các nhà thiết kế như Marc Jacobs, Tom Ford và Phillip Lim đã công khai tuyên bố rằng họ không có ý định thiết kế trang phục cho phu nhân Melania Trump, thì tại lễ nhậm chức năm 2025 các nhân vật trong ngành công nghiệp thời trang đã trở nên thoải mái hơn khi kết nối với gia đình Tổng thống. Đệ nhất Phu nhân Melania Trump đã diện một bộ trang phục được thiết kế riêng của nhà thiết kế Adam Lippes.
Tại Mỹ, chi tiêu cho các mặt hàng xa xỉ sau đại dịch chủ yếu đến từ nhóm khách hàng thượng lưu. Vì thế, ngày càng nhiều thương hiệu hướng chiến lược bán hàng và quảng bá sản phẩm cao cấp đến nhóm khách hàng giàu có nhất, những người vốn không bị ảnh hưởng bởi những "cơn gió ngược" kinh tế. Nhãn hàng thời trang Hugo Boss mới đây cũng đã nâng mục tiêu doanh số và lợi nhuận do nhận thấy tiềm năng tăng trưởng mạnh mẽ này.
Các thương hiệu châu Âu đổ dồn sự chú ý vào thị trường xa xỉ Mỹ
16:41, 06/03/2025
Những khoảnh khắc thời trang ấn tượng tại thảm đỏ Oscar 2025
15:46, 06/03/2025
Điều gì sẽ xảy ra nếu Prada “thâu tóm” Versace?
16:00, 04/03/2025
Đọc thêm
Môn thể thao Padel liệu có thể "vượt mặt" pickleball?
Các khu resort cao cấp trên thế giới đang đặt cược lớn vào môn thể thao Padel đang tăng trưởng nhanh chóng, với kỳ vọng chúng sẽ trở thành cơn sốt toàn cầu…
Quốc khánh 2/9: Tưng bừng kích cầu tiêu dùng từ hai đầu đất nước
Lần đầu tiên, TP.HCM tổ chức không gian “shopping dưới lòng đất” tại ga ngầm metro Bến Thành để khuyến mãi hàng hiệu với mức khuyến mãi lên đến 80%. Hoạt động hấp dẫn này sẽ diễn ra xuyên suốt dịp lễ Quốc khánh 2/9…
Các vi khuẩn "ăn thịt người" gây bệnh rất nghiêm trọng
Thời gian gần đây, các bệnh viện liên tục ghi nhận các ca bệnh biến chứng sốc nhiễm trùng, suy đa tạng từ vết thương rất nhỏ, không được xử lý đúng. Các bác sĩ khuyến cáo, vi khuẩn có thể xâm nhập qua vết thương hở, người dân không nên chủ quan…
Du lịch golf là mũi nhọn chiến lược của du lịch cao cấp
Ngành du lịch Việt Nam đang hướng tới mục tiêu doanh thu 1 tỷ USD từ du lịch golf vào năm 2025, nhờ vào việc mở rộng chính sách miễn thị thực cho công dân 12 quốc gia châu Âu và phát triển các sản phẩm du lịch cao cấp...
Hiện thực hoá mục tiêu đón 25 triệu khách quốc tế năm 2025
Báo cáo của Tổ chức Du lịch Thế giới cho thấy, miễn thị thực có thể giúp tăng từ 5 đến 25% lượng khách quốc tế. Phần lớn các quốc gia đang áp dụng chính sách thị thực linh hoạt hoặc miễn thị thực để thu hút khách và Việt Nam không thể nằm ngoài xu hướng…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: