Sự may rủi đằng sau những mô hình hợp tác của ngành công nghiệp sneaker
Minh Nguyệt
08/08/2023, 15:48
Sau một vài tháng khó khăn, Adidas đã công bố kết quả kinh doanh tốt hơn mong đợi cho quý 2 nhờ lượng hàng bán ra của đợt giảm giá giày Yeezy đầu tiên kể từ khi quyết định chấm dứt hợp tác với Kanye West...
Ảnh: USA Today
Có thể nói, Yeezy vẫn là “con bò sữa” của Adidas, ngay cả sau khi dự án hợp tác này đã chấm dứt. Lô sản phẩm Yeezy tồn kho đầu tiên giảm giá vào tháng 6 đã tạo ra doanh thu khoảng 400 triệu Euro trong quý 2, Adidas cho biết trong báo cáo kết quả kinh doanh vào thứ Năm tuần trước. Doanh thu này thấp hơn một chút so với ước tính chung trước đó, nhưng vẫn cho phép Adidas nâng cao kỳ vọng tăng trưởng cả năm của mình.
GIÀY YEEZY GIẢM GIÁ ĐANG THÚC ĐẨY LỢI NHUẬN CỦA ADIDAS
Trên toàn công ty, doanh số bán hàng không đổi trên cơ sở trung lập về tiền tệ trong quý tài chính kết thúc vào ngày 30/6, ở mức 5,34 tỷ Euro. Giám đốc điều hành Bjørn Gulden cho biết lợi nhuận hoạt động là 176 triệu Euro, cao hơn đáng kể so với dự báo ban đầu. “Chúng tôi hài lòng với cách phát triển của quý thứ hai”, ông Gulden nói.
“Hoạt động kinh doanh cốt lõi của Adidas tốt hơn một chút so với chúng tôi mong đợi. Mặc dù chúng tôi vẫn còn quá nhiều hàng tồn kho chậm luân chuyển trên thị trường, nhưng lượng hàng bán ra đã được cải thiện… Tất nhiên, đợt bán hàng đầu tiên của hàng lô sản phẩm Yeezy đã giúp ích cho cả doanh thu và lợi nhuận của chúng tôi trong quý này”.
Theo Fashion of Business, Adidas đã chứng kiến sự sụt giảm ở Bắc Mỹ, với doanh số bán hàng giảm 16% xuống còn 1,4 tỷ EUR trong quý 2 năm 2023. Nếu đợt giảm giá Yeezy không diễn ra, con số đó sẽ giảm 20%. Adidas cũng bị ảnh hưởng bởi việc giảm giá, giống như các đối thủ cạnh tranh, một phần là do nguồn cung thừa và thiếu. Theo ông Gulden, công ty có vẻ sẽ tăng trưởng tích cực ở Bắc Mỹ trong nửa cuối năm 2024.
Đợt bán hàng đầu tiên của hàng lô sản phẩm Yeezy đã giúp ích cho cả doanh thu và lợi nhuận của Adidas trong quý này.
Tuy nhiên, ở Châu Mỹ Latinh và Châu Á Thái Bình Dương, Adidas đã kiếm được doanh số bán hàng tăng lần lượt là 30% và 7%. Công ty cũng báo cáo doanh số bán hàng tại Trung Quốc Đại lục tăng 16%, nơi Adidas có kế hoạch tập trung đầu tư nhiều hơn vào lĩnh vực thời trang thể thao và tài trợ cho nhiều vận động viên. Thương hiệu này đã ký hợp đồng với vận động viên nhảy breakdance người Trung Quốc Liu Qingyi vào tháng 6. Vào tháng 7, Adidas hợp tác với hãng thiết kế thời trang Shuting Qiu có trụ sở tại Thượng Hải để thiết kế bộ sưu tập lấy cảm hứng từ bóng đá nữ.
Ngày 24/7 vừa qua, Adidas thông báo rằng họ sẽ điều chỉnh kỳ vọng tăng trưởng cả năm để phản ánh lượng bán ra tích cực của lô sản phẩm Yeezy đầu tiên. Tuy nhiên, công ty cũng lưu ý rằng “những thách thức kinh tế vĩ mô và căng thẳng địa chính trị vẫn tồn tại”, đặc biệt là ở Bắc Mỹ, Châu Âu và sự không chắc chắn xung quanh sự phục hồi ở thị trường Trung Quốc.
Do đó, công ty dự kiến doanh thu sẽ giảm ở mức trung bình một con số vào năm 2023. Tỷ suất lợi nhuận gộp tăng 0,6 điểm phần trăm, lên 50,9% trong quý nhờ chiết khấu ít hơn. Khoản lỗ hoạt động cả năm hiện dự kiến sẽ gần 450 triệu Euro, giảm từ 700 triệu Euro dự kiến hồi đầu năm.
Có thể nói, Yeezy vẫn là “con bò sữa” của Adidas, ngay cả sau khi dự án hợp tác đã chấm dứt.
Công ty cho biết họ sẽ “dần dần tiếp tục bán bớt lượng hàng tồn kho Yeezy hiện có” — đợt giảm giá thứ hai đã bắt đầu vào ngày 2/8. Cristina Fernandez, giám đốc điều hành và nhà phân tích nghiên cứu cấp cao của Telsey Advisory Group ở New York, cho biết: "Việc Adidas bán chạy số giày Yeezy còn trong kho mà không có tác động truyền thông tiêu cực hoặc phản ứng dữ dội của người tiêu dùng là một kết quả tốt. Đợt bán hàng tiếp theo của Yeezy cũng có khả năng thu hút nhu cầu mạnh mẽ nhưng có thể không mang lại lợi nhuận như đợt giảm giá đầu tiên”.
NHỮNG DỰ ÁN HỢP TÁC VẪN TIẾP TỤC
Phong cách streetwear trở thành tấm gương phản chiếu văn hóa của thế giới xung quanh, giày thể thao giờ đây không chỉ là một vật dụng như trước giờ mà chúng còn là “phương tiện” để thể hiện tính nghệ thuật trong âm nhạc và phim ảnh, đồng thời là biểu tượng địa vị ngang hàng với các món phụ kiện xa xỉ. Từ các thương hiệu quần áo thể thao cho đến các nhà mốt cao cấp đều nhảy vào “cuộc đua” sản xuất sneaker, khi giày thể thao không chỉ ghi dấu ấn như một mặt hàng văn hóa mà còn bởi tính hữu dụng của nó.
Ngày nay, mô hình hợp tác sản xuất giày thể thao có ở khắp mọi nơi. Chỉ cần nhìn vào ảnh hưởng do mối quan hệ đối tác của Yeezy và Adidas; Nocta (thương hiệu con của Nike) và rapper Drake; hay vai trò cổ đông của Roger Federer tại thương hiệu giày chạy bộ đến từ Thụy Sĩ – On; hay việc Pharrell Williams gần đây được bổ nhiệm làm giám đốc sáng tạo trang phục nam tại Louis Vuitton... là đủ thấy.
Việc các thương hiệu hợp tác với người nổi tiếng có thể khiến người tiêu dùng xếp hàng bên ngoài cửa hàng hoặc tham gia livestream trực tiếp, từ đó vừa mang lại hiệu ứng truyền thông vừa thúc đẩy doanh thu. Tất nhiên, không phải mọi cú “bắt tay” đều đảm bảo doanh số bán hàng. Adidas chính là ví dụ điển hình của việc nhận rủi ro này, rằng một thỏa thuận không thành với người nổi tiếng có thể là một sai lầm đắt giá.
Việc các thương hiệu hợp tác với người nổi tiếng có thể vừa mang lại hiệu ứng truyền thông vừa thúc đẩy doanh thu.
Cùng với việc dừng hoạt động kinh doanh với Yeezy, doanh thu của dòng Ivy Park hợp tác với Beyoncé cũng đã giảm hơn 50% xuống còn 40 triệu USD vào năm 2022 – thấp hơn nhiều so với dự đoán của Adidas là 250 triệu USD doanh thu trong năm đó, theo báo cáo của The Wall Street Journal.
Dù vậy, các thương hiệu quần áo thể thao vẫn không bỏ qua cơ hội vàng hợp tác với người nổi tiếng để đạt doanh thu hàng tỷ đô la, vì thế cuộc đua vẫn đang tiếp diễn. Trước khi tung ra sản phẩm hợp tác với Fear of God của Jerry Lorenzo, Adidas gần đây đã công bố một dòng sản phẩm lifestyle tập trung vào Gen Z, với một chiến dịch do nữ diễn viên “Wednesday” Jenna Ortega và các đại sứ thương hiệu như ngôi sao bóng đá Son Heung-min và Vận động viên bóng rổ Trae Young đứng đầu.
Trong khi các nhà đầu tư cho rằng mối quan hệ đối tác của Adidas với các nghệ sĩ không phải lúc nào cũng giúp công ty đạt được những kỳ vọng tài chính, CEO Gulden cho biết: “Chúng tôi sẽ sử dụng cả năm 2023 để thanh lý hàng tồn kho, nghiên cứu các sản phẩm trong tương lai, cải thiện cách chúng tôi làm việc, xây dựng mối quan hệ đối tác tốt hơn và đặt nền móng cho một năm 2024 tốt đẹp hơn cũng như một Adidas tốt và có lãi vào năm 2025 và 2026”.
Phân khúc mỹ phẩm xa xỉ có thể hưởng lợi khi kinh tế giảm tốc
Dịch vụ sửa chữa trang phục: Bước đi “xanh hóa” của ngành thời trang?
Thời trang thể thao tác động đến giá trị thị trường toàn ngành
Đọc thêm
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: