Chặng đua Công thức 1 tại Monaco vừa qua là màn “phủ sóng tối đa” dành cho LVMH và thương hiệu đồng hồ Tag Heuer trong việc hợp tác kéo dài suốt một thập kỷ với F1 – một quan hệ đối tác được ước tính tiêu tốn gần 100 triệu euro mỗi năm…
Ảnh minh hoạ
Trong kỳ đua F1 Grand Prix 2024, sự kiện đã thu hút tổng cộng hơn 70 triệu lượt xem – trở thành chặng đua F1 có lượng người xem cao thứ ba mọi thời đại tại Mỹ, theo thống kê từ F1 (số liệu cho mùa giải 2025 hiện vẫn chưa được công bố).
Đáng chú ý, Tag Heuer là đối tác danh xưng (title partner) đầu tiên trong lịch sử của chặng đua Monaco. Dù điều này chưa được xác lập lâu dài – trong tương lai có thể sẽ có sự luân phiên giữa các thương hiệu – nhưng việc Tag Heuer là cái tên mở đầu này đã thể hiện rõ vị thế vững chắc của thương hiệu trong thế giới F1.
Có nhiều lý do khiến Tag Heuer trở thành đối tác danh xưng của chặng đua Monaco. “Đó là mối quan hệ lịch sử giữa chúng tôi và Câu lạc bộ Ô tô Monaco, là chiếc đồng hồ Monaco - mẫu đồng hồ mặt vuông được Tag Heuer ra mắt từ năm 1969 và trở thành biểu tượng sau khi được Steve McQueen đeo trong bộ phim Le Mans năm 1971, là những huyền thoại được xây dựng xung quanh địa danh, sản phẩm và con người,” CEO của Tag Heuer – ông Antoine Pin chia sẻ với Vogue Business trong một cuộc phỏng vấn.
“Chúng tôi là bộ mặt thương hiệu của F1,” Nicholas Biebuyck – Giám đốc di sản thương hiệu của Tag Heuer – nhấn mạnh, đồng thời cho biết mối quan hệ này đã bắt đầu từ năm 1969, khi Tag Heuer trở thành thương hiệu đồng hồ đầu tiên có logo xuất hiện trên xe đua F1.
Ông cũng chia sẻ thêm về hành trình gắn bó của thương hiệu với môn thể thao tốc độ này, từ mối quan hệ hợp tác năm 1994 với hai huyền thoại Michael Schumacher và Ayrton Senna, cho đến việc trở thành đối tác của đội Red Bull Racing từ năm 2016 đến nay.
Năm nay, Tag Heuer đã đẩy mạnh các hoạt động thương hiệu của mình. Hãng đã mời khoảng 90 khách mời — bao gồm các ngôi sao, tài năng nổi bật, nhà báo và khách hàng VIP — tới tham dự cuối tuần theo dõi chặng đua.
Vào thứ Bảy vừa rồi, Tag Heuer tổ chức một bữa tiệc trên du thuyền với phần biểu diễn của ca sĩ Lola Young, cùng các set nhạc của siêu mẫu Naomi Campbell và DJ Kavinsky. Nhân dịp Monaco Grand Prix, thương hiệu cũng ra mắt ba mẫu đồng hồ phiên bản giới hạn: Monaco Chronograph Stopwatch, Monaco Chronograph x Gulf và Monaco Split-Second Chronograph – hiện đã có mặt tại các boutique và một số kênh bán hàng trực tuyến.
“Chúng tôi thực hiện chiến lược tiếp thị toàn diện 360 độ,” Giám đốc Marketing toàn cầu của Tag Heuer – ông George Ciz chia sẻ khi nói về các hoạt động quảng bá. “Đường đua tại Monaco chính là cả thành phố, vì vậy việc gắn tên thương hiệu đã diễn ra từ hơn một tuần trước. Và sẽ mất thêm thời gian để tháo dỡ hết mọi thứ, nên bạn sẽ thấy logo Tag Heuer phủ sóng khắp Monaco.
Thứ hai là toàn bộ các hoạt động quảng bá ngoài trời — đó là hệ thống biển quảng cáo mà chúng tôi triển khai chiến dịch thương hiệu mới Designed to Win (Thiết kế để Chiến thắng), và chiến dịch này bắt đầu ngay từ sân bay. Tiếp theo, chúng tôi đã nỗ lực tạo ra những trải nghiệm thật sự đáng nhớ dành cho nhiều nhóm đối tượng khác nhau”.
“Tag Heuer đang trong giai đoạn giành lại thị phần và vì thế hãng đang đầu tư rất mạnh”, Oliver Müller, đồng tác giả báo cáo thường niên của Morgan Stanley về đồng hồ Thụy Sĩ, cho biết. “Việc hợp tác với giải đua F1, trong khuôn khổ mối quan hệ hợp tác rộng hơn của LVMH, là một bước đi rất thông minh xét về mặt khai thác sức mạnh cộng hưởng giữa các thương hiệu thuộc tập đoàn LVMH.
Điều này cũng sẽ thúc đẩy mức độ nhận diện thương hiệu của Tag Heuer bởi họ đang tận dụng một trong những kênh truyền thông hiệu quả nhất thế giới. Điều tuyệt vời nữa ở mối quan hệ hợp tác này là các chặng đua diễn ra suốt cả năm, giúp Tag Heuer duy trì độ phủ sóng truyền thông quanh năm”.
Doanh thu của Tag Heuer đạt 670 triệu franc Thụy Sĩ trong năm 2024 (tương đương 600 triệu bảng Anh), tăng so với 615 triệu franc (550 triệu bảng) năm trước, theo ước tính của Morgan Stanley. Đây là một thành tích không hề nhỏ trong bối cảnh xuất khẩu đồng hồ Thụy Sĩ sụt giảm 2,8% trong cùng kỳ.
Tag Heuer có thể chưa phải là một “siêu thương hiệu” trong tập đoàn, nhưng lại là thương hiệu đồng hồ lớn nhất trong danh mục đồng hồ của LVMH. Mối quan hệ hợp tác rộng hơn với F1 – bắt đầu từ chặng đua Grand Prix Úc vào tháng 3 – đã và đang giúp thúc đẩy lưu lượng khách và doanh số của Tag Heuer.
“Từ đầu năm 2025 đến nay, lượng khách ghé cửa hàng đã tăng hai con số”, ông Antoine Pin cho biết. “Chúng tôi cũng đã điều chỉnh tăng nhẹ sản lượng các dòng đồng hồ liên quan đến xe đua, như Carrera và Monaco, để đáp ứng nhu cầu. Những mẫu này đang dẫn dắt hoạt động kinh doanh, và đó cũng là lý do tôi tin rằng hợp tác với F1 thực sự hiệu quả”.
Về tương lai của quan hệ hợp tác này, ông Antoine Pin chia sẻ: “Chúng tôi đang trong giai đoạn khẳng định vai trò của mình như một đơn vị bấm giờ chính thức. Trong tương lai, chúng tôi có thể sẽ tập trung truyền tải thông điệp về sự mãn nhãn của giải đua F1 và những cảm xúc mà nó mang lại – tất cả những điều ấy tạo nên sức hút bền vững của môn thể thao này”.
Các bãi biển ở Mỹ Latinh đang tràn ngập một loài tảo biển xâm lấn có tên là sargassum, và biến đổi khí hậu chỉ khiến tình trạng trở nên tồi tệ hơn. Một làn sóng các nhà sáng tạo trong ngành thời trang cho rằng họ có thể giải quyết vấn đề này…
Robot xã hội trong thời đại già hóa dân số
Giữa bối cảnh dân số già hóa nhanh chóng và thiếu hụt lao động trong ngành chăm sóc sức khỏe, nhiều quốc gia đang tích cực đầu tư vào công nghệ robot như một giải pháp tiềm năng để hỗ trợ người cao tuổi tại các viện dưỡng lão và tại nhà...
Hướng đi mới cá thể hóa trong điều trị ung thư
Trong nhiều năm trở lại đây, ngành ung bướu tại Việt Nam đã có những bước tiến rõ rệt cả về chẩn đoán sớm lẫn điều trị cá thể hóa. Đối với một số loại ung thư thường gặp, tỷ lệ khỏi bệnh trên 5 năm nếu phát hiện ở giai đoạn sớm có thể vượt quá 90%...
Huế xây dựng không gian du lịch văn minh, không khói thuốc
Đây là sự kiện mở đầu cho chuỗi hoạt động hướng đến mục tiêu tạo dựng không gian văn minh, thân thiện, an toàn cho người dân và du khách...
Ngay từ đầu tháng 8, các doanh nghiệp đã sớm chuẩn bị kế hoạch kích cầu và phương án trưng bày theo chủ đề Quốc khánh cùng các hoạt động trải nghiệm đi kèm. Trong đó, nguồn hàng dự trữ tăng đến 35%, cùng với nhiều chương trình khuyến mãi, giảm giá, tặng quà...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: