Tăng doanh thu báo chí: Làm sao là kênh thông tin chính thống nhưng cũng tự chủ nguồn thu
Mộc Minh
18/03/2024, 18:00
Chưa bao giờ nguồn thu của báo chí bị tác động mạnh như bây giờ. Xu hướng quảng cáo chuyển sang không gian số, phương thức bán hàng thương mại điện tử phá vỡ cấu trúc thương mại truyền thống...
Thực tế cho thấy đang có rất nhiều cách bán hàng không nhất thiết phải “đi qua” báo chí. Các doanh nghiệp cũng đang tìm những phương thức hiệu quả hơn để quảng cáo. Các thương hiệu quan tâm rất nhiều về chi phí thực để chuyển đổi ra một khách hàng, tạo được đơn hàng ở mức thấp nhất. Báo chí chưa thể nào thích ứng kịp…
NHIỀU BÁO BỊ SỤT GIẢM DOANH THU
Số liệu nghiên cứu từ Viện Nghiên cứu chính sách và Phát triển truyền thông cho thấy những năm hậu đại dịch Covid-19, 78% cơ quan báo chí có doanh thu hầu như không đổi hoặc tăng nhẹ từ 10-30%; gần 17% cơ quan báo chí ghi nhận doanh thu giảm; 71% cơ quan báo chí có doanh thu từ quảng cáo trên báo in giữ ổn định hoặc giảm; 74,6% cơ quan báo chí có doanh thu từ quảng cáo trên báo điện tử giữ ổn định hoặc tăng.
Phiên thảo luận với nhiều ý kiến đóng góp từ phía lãnh đạo các cơ quan báo chí - Ảnh: VP.
Nêu lên nhiều vấn đề doanh thu báo chí hiện đại đang phải đối mặt, tại phiên thảo luận: “Đa dạng nguồn thu các cơ quan báo chí” diễn ra trong khuôn khổ Diễn đàn Báo chí Việt Nam 2024, ông Nguyễn Quang Đồng, Viện trưởng Viện Nghiên cứu chính sách và Phát triển truyền thông, cho biết cùng với báo chí thế giới, doanh thu từ phát hành báo in và quảng cáo trên báo in tại Việt Nam vẫn là 2 nguồn thu chính, nhưng đều đang có xu hướng giảm.
Ngân sách Nhà nước, cơ quan chủ quản cho báo chí không nằm ngoài xu hướng đó do yêu cầu tự chủ đối với cơ quan báo chí là đơn vị Nhà nước. Trong khi đó, doanh thu từ đặt hàng truyền thông chính sách chiếm trên 15% tổng doanh thu, dần thay thế nguồn thu từ ngân sách Nhà nước, cơ quan chủ quản.
Ông Nguyễn Thanh Lâm, Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông, cho biết nguồn thu của các cơ quan báo chí trải rộng từ 200-300 triệu đồng cho đến hàng nghìn tỷ đồng. Hiện chỉ còn khoảng 2 cơ quan báo chí có nguồn thu ở mức nghìn tỷ.
“Hiện nay, không gian mạng đã dần làm mất đi hành vi trả tiền để mua báo, để đọc được nội dung. Do đó, mô hình độc giả trả tiền để không phải xem quảng cáo có thể là thị trường ngách cho phân khúc khách hàng có nhu cầu cao trong việc trải nghiệm xem nội dung”, ông Nguyễn Thanh Lâm gợi mở.
Thứ trưởng Bộ Thông tin & Truyền thông Nguyễn Thanh Lâm: "Báo chí cùng tham gia quản lý xã hội, định hướng xã hội, cơ quan báo chí cũng là đơn vị chủ lực đưa thông tin chính thống đến xã hội để tạo ra sự đồng thuận. Theo đó, Nhà nước cũng là một khách hàng lớn của báo chí". Ảnh: VP.
Ông Lâm cho rằng báo chí cùng tham gia quản lý xã hội, định hướng xã hội, cơ quan báo chí cũng là đơn vị chủ lực đưa thông tin chính thống đến xã hội để tạo ra sự đồng thuận. Theo đó, Nhà nước cũng là một khách hàng lớn của báo chí.
“Cách đây đúng một năm, Thủ tướng Chính phủ ban hành Chỉ thị 07 về tăng cường công tác truyền thông chính sách, cho thấy có sự chuyển biến rất rõ về trách nhiệm của cơ quan Nhà nước trong truyền thông chính sách”, ông Lâm nhấn mạnh.
Tuy nhiên, báo chí cũng phải cạnh tranh với phương thức truyền thông chính sách là các cổng thông tin, loa đài phường xã, mạng xã hội… Chưa biết được phương thức nào sẽ ưu việt hơn phương thức nào”. Từ đó, báo chí phải nâng mình lên để đón được nguồn thu đặt hàng của Nhà nước.
Về giải pháp tăng nguồn thu, quan điểm của ông Đồng cho rằng hiện việc triển khai thu phí độc giả thì các cơ quan báo chí vẫn gặp phải khó khăn, do việc ứng dụng dữ liệu để hiểu và phục vụ nhu cầu độc giả chưa phổ biến.
Theo đó, về dài hạn, cần đẩy mạnh xã hội hoá để tăng đầu tư cho năng lực công nghệ, kinh doanh cho các cơ quan báo chí; hỗ trợ các cơ quan báo chí tăng cường hiện diện và hợp tác kinh doanh với nền tảng mạng xã hội qua vai trò “cầu nối” của Bộ Thông tin và Truyền thồn, các hiệp hội; tập trung ngân sách cho một số có quan báo chí cốt lõi để xây dựng nhóm đơn vị truyền thông chủ lực…
LIÊN KẾT SẢN XUẤT, TRUYỀN THÔNG ĐA NỀN TẢNG
Hiện nay, Đài PTTH Vĩnh Long có doanh thu đến 1.500 tỷ đồng/năm, trong đó, hoạt động quảng cáo chiếm khoảng 85% - 90% trong tổng nguồn thu của đài. Cùng với đó là nguồn thu từ quảng cáo trên phát thanh bằng việc thực hiện nhiều chương trình trực tiếp và livestream…
Ông Lê Thanh Tuấn, Giám đốc Đài PTTH Vĩnh Long, cho biết bắt đầu từ năm 2014, Đài PTTH Vĩnh Long đã thực hiện hoạt động liên kết sản xuất chương trình. Trung bình mỗi năm, đài liên kết sản xuất 40- 50 chương trình truyền hình thực tế, gameshow đến phim ngắn, phim thiếu nhi và chương trình khoa giáo… đã huy động được các nguồn lực xã hội để đầu tư vào sản xuất chương trình, góp phần thu hút tài trợ và quảng cáo.
Ông Lê Thanh Tuấn, Giám đốc Đài PTTH Vĩnh Long: Báo chí phải vừa làm nhiệm vụ chính trị nhưng cũng vừa làm nhiệm vụ kinh tế, muốn làm nhiệm vụ chính trị tốt phải có nguồn thu. Cần miễn thuế thu nhập doanh nghiệp đối với cơ quan báo chí hoặc có chính sách miễn, giảm linh hoạt từng năm tùy theo sự biến động của nền kinh tế. Ảnh: VP.
Song song đó, Đài PTTH Vĩnh Long đã từng bước mở rộng phân phối nội dung đa nền tảng, đa phương tiện như ứng dụng nghe phát thanh miễn phí trên internet THVLaudio, 48 kênh YouTube, 23 Fanpage Facebook, 4 kênh Tiktok… thu hút thêm độc giả, góp phần mang về nguồn thu mới cho đài.
Hoạt động tuyên truyền, chủ yếu hỗ trợ làm phim tư liệu cho các sở, ngành trong tỉnh và các video clip giới thiệu doanh nghiệp cũng góp phần tạo nên nguồn thu cho cơ quan này.
Tuy nhiên, hàng loạt khó khăn mà Đài PTTH Vĩnh Long gặp phải khi đổi mới, đó là việc sản xuất chương trình vẫn thực hiện theo phương thức truyền thống, chậm chuyển đổi; nguồn nhân lực phục vụ chuyển đổi số còn yếu; các nền tảng số đang khai thác doanh thu đều đến từ nước ngoài nên sự đầu tư lâu dài cũng không thể chắc chắn; báo chí hiện vẫn phải chịu mức thuế thu nhập doanh nghiệp tương đối cao (20%)…
Theo ông Tuấn, để đẩy mạnh nguồn thu từ sản xuất nội dung số, trước tiên người làm báo phải tạo ra sản phẩm chất lượng, "rồi mới nghĩ đến chuyện bán ở đâu, cho ai", bên cạnh việc đầu tư trang thiết bị, cập nhật các hình thức quảng cáo mới, thu phí người dùng, vấn đề bản quyền, đào tạo nguồn nhân lực…
Chia sẻ về cách làm báo chí hiện đại, còn ông Trần Xuân Toàn, Phó Tổng biên tập báo Tuổi trẻ, cho biết cơ quan này luôn tìm cách để đa dạng nguồn thu. Mỗi tháng chúng tôi phải có 14 tỷ đồng để trả lương cho nhân viên, chưa kể các khoản đầu tư về công nghệ. Vậy tiền đó ở đâu? Nguồn thu chia ra nhóm 01 là khách hàng mua bán đọc báo hàng ngày, nhóm khách hàng thứ 02 là doanh nghiệp mua quảng cáo trên các nền tảng, nhóm thứ 03 là cơ quan Nhà nước. Cần chia ra để có các bước chăm sóc, quan tâm.
“Nếu trước dịch Covid-19, nguồn thu từ báo in của cơ quan này chiếm 75%, thì hiện tỉ trọng đã đảo ngược lại với 75% đến từ nền tảng số, mạng xã hội. Từ đó buộc chúng tôi phải đầu tư mạnh mẽ hơn vào công nghệ”, ông Toàn nhấn mạnh.
Bà Nguyễn Thị Hồng Nga, Tổng biên tập Báo Giao thông, cho rằng nguyên tắc trụ lại trong giai đoạn này là làm tốt nhất về nội dung, tất cả khối dịch vụ sở trường, thế mạnh cần được mở rộng.
“Một dạng đa dạng nguồn thu khác đó là hội thảo và toạ đàm, chúng tôi cũng đã đấu thầu quốc tế để tổ chức được các hội thảo quốc tế. Tận dụng dữ liệu để làm thêm báo nói, cầu truyền hình…”, bà Nga nói.
Tại báo Người Lao động, Tổng Biên tập Tô Đình Tuân cho rằng nhanh, hay, chính xác, chắc hẳn nhiều tờ báo làm được, nhưng trách nhiệm và nhân văn đã giúp chúng tôi tạo ra uy tín và nhận được tình cảm từ xã hội. Chúng tôi luôn làm một cách nhân văn, tử tế, có giá trị trong bối cảnh các kênh mạng xã hội nhiễu thông tin…
“Thay vì là đối thủ cạnh tranh, các cơ quan báo chí cần trở thành đối tác hỗ trợ lẫn nhau trong bối cảnh khó khăn hiện nay, 'muốn đi nhanh thì đi một mình, muốn đi xa thì đi cùng nhau", nhà báo Tô Đình Tuân bày tỏ.
Phát biểu kết luận, ông Nguyễn Thanh Lâm cho rằng chúng ta bàn nhiều về đa dạng hoá nguồn thu trong bối cảnh hiện tại, thì không thể nào cứ làm báo theo cách cũ, chúng ta phải thay đổi. Cơ hội tăng nguồn thu không đến với tất cả mọi người, mà chỉ đến với các bộ óc đã chuẩn bị, các cơ quan đã sẵn sàng và tự tìm đường, lối ra cho mình.
Hội Báo toàn quốc 2024 thành công, lan tỏa tinh thần và sức mạnh của đổi mới sáng tạo báo chí
11:30, 17/03/2024
“Báo chí có nhiều vấn đề cần giải quyết, nhưng chúng tôi đã lựa chọn 10 chủ đề quan trọng nhất”
21:00, 16/03/2024
Vì một mối quan hệ lành mạnh giữa báo chí, doanh nghiệp và nhà quảng cáo
19:00, 16/03/2024
Đọc thêm
Bão số 5 diễn biến phức tạp, yêu cầu siết chặt kiểm soát an toàn cho người dân
Ngay sau khi bão số 5 đổ bộ vào đất liền khu vực Nghệ An – Hà Tĩnh lúc khoảng 17h ngày 25/8, với sức gió mạnh cấp 11, giật cấp 13, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã chủ trì cuộc họp lần thứ ba trong ngày của Ban Chỉ đạo tiền phương ứng phó bão số 5 vào lúc 18h, ngay sau cuộc họp lúc 14h cùng ngày.
Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XII: Hướng tới một tương lai vững mạnh và hiện đại
Ngày 25/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Bộ Chính trị đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Quân ủy Trung ương nhằm thảo luận về dự thảo các văn kiện và phương án nhân sự chuẩn bị cho Đại hội đại biểu Đảng bộ Quân đội lần thứ XII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Tăng cường hợp tác, giao lưu văn hóa, kinh tế giữa Việt Nam – Hàn Quốc
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam sẽ cùng với KOVECA (Hàn Quốc) và các cơ quan hữu quan của 2 nước tích cực góp phần thúc đẩy quan hệ hợp tác song phương trên các lĩnh vực như kinh doanh, hoạt động xã hội, văn hóa, từ thiện...
Bộ Chính trị cho ý kiến về công tác chuẩn bị Đại hội Đảng bộ tỉnh Điện Biên và tỉnh Gia Lai
Ngày 25/8, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Lương Cường chủ trì làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên và Ban Thường vụ Tỉnh ủy Gia Lai để cho ý kiến vào dự thảo văn kiện và đề án nhân sự cấp ủy trình Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2025-2030.
Trao Quyết định bổ nhiệm Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương cho ông Nguyễn Thanh Nghị
Chiều ngày 25 tháng 8 năm 2025, tại Hà Nội, Ban Chính sách, chiến lược Trung ương đã tổ chức hội nghị triển khai quyết định của Bộ Chính trị về công tác cán bộ, trong đó nổi bật là việc bổ nhiệm ông Nguyễn Thanh Nghị giữ chức Trưởng Ban Chính sách, chiến lược Trung ương.
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: