Tặng từ đồ ăn đến vàng: Muôn kiểu ưu đãi khuyến khích tiêm phòng Covid ở Ấn Độ
Ngọc Trang
14/06/2021, 17:53
Cộng đồng doanh nghiệp lẫn chính quyền địa phương ở nhiều bang Ấn Độ đang tung ra hàng loạt chương trình ưu đãi, tặng quà miễn phí để khuyến khích người dân tiêm vacine Covid-19...
Rajkumar Haryani, 38 tuổi, chụp ảnh sau khi vẽ hình toàn thân nhằm nhận thức về việc tiêm chủng Covid-19 ở Ahmedabad, Ấn Độ - Ảnh: AP
Trong đợt “sóng thần Covid-19” thứ hai với hàng trăm nghìn ca nhiễm mới mỗi ngày, chính phủ Ấn Độ đang nỗ lực đẩy nhanh chiến dịch tiêm vaccine nhằm sớm đạt miễn dịch cộng đồng. Tuy nhiên, việc nhiều người dân vẫn còn do dự tiêm vaccine là trở ngại lớn cho chiến dịch này.
Theo tờ South China Morning Post, trước thực trạng trên, nhiều doanh nghiệp Ấn Độ tung ra hàng loạt chương trình quà tặng miễn phí cho những người đã tiêm vaccine, từ miễn phí rượu, đồ ăn cho tới khuyên mũi vàng, máy xay cầm tay.
Theo Khảo sát về triệu chứng Covid-19 của Facebook, tỷ lệ người do dự tiêm vaccine tại Ấn Độ là 28,7% do thiếu thông tin, tin đồn và thiếu tin tưởng vào chính phủ. Theo định nghĩa của Tổ chức Y tế Thế giới, “do dự tiêm vaccine” là "chậm chấp nhận hoặc từ chối vaccine dù có sẵn các dịch vụ tiêm chủng”.
Theo các chuyên gia, tình trạng thiếu vaccine và chậm triển khai tiêm chủng có thể cản trở mục tiêu tiêm vaccine cho 300 triệu người dân của chính phủ Ấn Độ vào tháng 8 tới.
"MỘT LÝ DO NỮA ĐỂ TIÊM VACCINE CÀNG SỚM CÀNG TỐT"
Dữ liệu của Bộ Y tế nước này cho thấy tính tới 10/6, khoảng 22% trong tổng dân số Ấn Độ (1,38 tỷ người) đã được tiêm vaccine ngừa Covid-19.
Tại một số khu vực nông thôn Ấn Độ, nỗ lực tiêm chủng của các nhân viên y tế bị cản trở bởi nhiều người dân giận dữ, nói rằng họ đã có Chúa và không cần tiêm vaccine.
Lo ngại một đợt phong tỏa mới có thể làm tê liệt hoàn toàn hoạt động kinh doanh vốn chịu nhiều ảnh hưởng bởi làn sóng dịch bệnh đầu tiên, nhiều doanh nghiệp Ấn Độ đã tìm đủ cách để thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng sau khi nước này ghi nhận gần 30 triệu ca nhiễm Covid-19 và 400.000 ca tử vong. Một số chuyên gia cho rằng con số thực sự có thể gấp 5-10 lần.
Một số hãng thực phẩm và đồ uống tại Ấn Độ tung ra chương trình giảm giá từ 15-30% cho những khách hàng có giấy chứng nhận đã tiêm vaccine khi đặt hàng. McDonald’s, chuỗi ăn nhanh lớn nhất tại Ấn Độ, mới đây tung ra hàng loạt phiếu giảm giá 20% với dòng giới thiệu: “Đây là một lý do nữa để tiêm vaccine càng sớm càng tốt".
Tiêm vaccine Covid-19 tại một trung tâm y tế ở Ấn Độ - Ảnh: AP
Còn chuỗi cửa hàng cà phê The Beer Cafe cũng có nhiều ưu đãi cho khách đã tiêm vaccine với thông điệp: “Bạn tiêm vaccine, chúng tôi có bàn cho bạn”.
Vishal Singh, 41 tuổi, sống tại New Delhi, cho biết ưu đãi giảm giá 30% món cơm gà biryani tại một nhà hàng đã thôi thúc ông tiêm vaccine.
“Tôi rất mê món biryani và không thể cưỡng lại ưu đãi này. Từ khi còn là sinh viên, tôi đã luôn tận dụng các chương trình giảm giá khi ăn uống tại nhà hàng, đi xe buýt, tàu hỏa và máy bay. Nhưng trình chứng nhận tiêm vaccine để được khuyến mại? Đây là lần đầu tiên”, ông Singh chia sẻ.
Amit Bagga - đồng sở hữu, CEO của Daryaganj, chuỗi nhà hàng tại Delhi và Gurugram, cho biết vaccine Covid-19 có vai trò quan trọng đối với an toàn sức khỏe cộng đồng, từ đó loại bỏ những rủi ro dịch bệnh.
“Hy vọng rằng những ưu đãi và giảm giá trong lĩnh vực nhà hàng - khách sạn có thể thúc đẩy nhiều người tiêm vaccine. Không ai được an toàn cho đến khi tất cả an toàn. Dịch bệnh càng sớm được đẩy lui thì mọi người càng sớm được trở lại hoạt động bình thường”, ông Bagge bày tỏ.
Doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác cũng tham gia cuộc đua ưu đãi này. Cộng đồng thợ kim hoàn ở Rajkot, thuộc bang Gujarat, miền Tây Ấn Độ, mới đây gây tiếng vang lớn với chương trình tặng khuyên mũi bằng vàng cho nữ giới và máy xay cầm tay cho nam giới tại các địa điểm tiêm chủng do các doanh nghiệp kim hoàn phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức.
“Cả tôi và chị dâu đều nhận được tặng khuyên mũi sau khi tiêm vaccine. Tuy nhiên, chúng tôi không chắc liệu khuyên mũi này có phải bằng vàng nguyên chất hay không. Tôi đang định tới một tiệm kim hoàn để kiểm tra”, Mishri Dave, một bà nội trợ tại Rajkot chia sẻ.
Trong khi đó, do quan ngại về năng suất lao động của nhân viên giảm đi vì đại dịch, nhiều tập đoàn lớn của Ấn Độ như Infosys, Reliance, Accenture, Volvo, Capgemini và IndiGo có chương trình tiêm chủng miễn phí cho nhân viên. Còn hãng gọi xe Mỹ Uber mới đây công bố chương trình ưu đãi giảm giá chuyến xe đến và đi từ các trung tâm tiêm chủng tại 35 thành phố của Ấn Độ. Mỗi chuyến xe được giảm tới 1,5 USD và tổng giá trị chương trình của Uber lên tới 100 triệu USD.
TẶNG CÀ CHUA, GẠO, GIẢM THUẾ
Chính quyền các bang Ấn Độ cũng không đứng ngoài cuộc khi đua ra nhiều ưu đãi nhằm khuyến khích người dân tiêm vaccine. Chính quyền thành phố Delhi có chương trình giảm thuế tài sản cho các gia đình nộp sớm và đã tiêm vaccine Covid-19. Còn tại bang Arunachal Pradesh, đông bắc Ấn Độ, chính quyền tặng gạo miễn phí cho người dân tiêm vaccine.
Ở một quốc gia cuồng các ngôi sao như Ấn Độ, cần thúc đẩy những chiến dịch có người nổi tiếng, nhà lãnh đạo cộng đồng và người có ảnh hưởng lớn...
Tại bang miền tây Maharashtra, những người tiêm vaccine được tặng kẹo Bhakarwadis truyền thống tại các trung tâm tiêm chủng. Còn ở quận Bijapur, bang miền trung Chattisgarh, người dân tiêm vaccine Covid-19 được tặng 2kg cà chua.
Ở nhiều ngôi làng tại bang Tamil Nadu, miền nam Ấn Độ, người dân đã tiêm vaccine được tham gia bốc thăm may mắn với giải thưởng gồm máy giặt và xe máy.
Người dân xếp hàng tiêm vaccine Covid-19 tại Ấn Độ - Ảnh: FT
Không chỉ tại Ấn Độ, từ tháng 1 năm nay, nhiều doanh nghiệp ở Mỹ liên tiếp tung ra các chương trình khuyến mại để khuyến khích tiêm vaccine ngừa Covid-19.
Chuỗi cửa hàng bánh vòng Krispy Kreme tặng bánh miễn phí cho người đã tiêm vaccine cho mỗi người dân có chứng nhận tiêm vaccine trong suốt năm 2021. Trong khi đó, hãng bia Budweiser tặng bia miễn phí cho người đã tiêm vaccine trên 21 tuổi. Còn chuỗi cửa hàng thực phẩm Kroegers tặng quà trị giá 100 USD cho nhân viên đã tiêm vaccine.
Theo tiến sĩ Gyan Prakash Sharma, một nhà dịch tễ học tại thành phố Noida, Uttar Pradesh, dù làn sóng dịch bệnh thứ hai tại Ấn Độ đang suy giảm dần, nhưng mối đe dọa vẫn còn hiện hữu.
“Chúng ta cần nhanh chóng tiêm chủng trên quy mô lớn cho những người đủ điều kiện”, ông nói. “Ở một quốc gia cuồng các ngôi sao như Ấn Độ, cần thúc đẩy những chiến dịch có người nổi tiếng, nhà lãnh đạo cộng đồng và người có ảnh hưởng lớn”.
Ấn Độ tiêm miễn phí vaccine Covid cho 940 triệu người trưởng thành
Ấn Độ, Pakistan nghèo hơn Bangladesh?
Bùng dịch ở Việt Nam và Ấn Độ, làn sóng dịch chuyển sản xuất từ Trung Quốc sẽ ra sao?
Vai trò của Chính phủ Mỹ trong cơn sốt tiền ảo 2025
Từng là một loại tài sản mới vấp phải nhiều tranh cãi và hoài nghi, tiền ảo đang được giới đầu tư ở Mỹ chấp nhận nhiều hơn, điều này chủ yếu nhờ sự hậu thuẫn của Nhà Trắng thông qua những thay đổi lớn về pháp lý đối với lĩnh vực tiền ảo...
Áp lực bủa vây ông Powell
Bài phát biểu của Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tại hội nghị ngân hàng trung ương thường niên của Fed ở Jackson Hole, Wyoming vào tháng 8 hàng năm luôn là một sự kiện quan trọng đối với thị trường tài chính toàn cầu...
Tổng thống Trump đổ lỗi Chủ tịch Fed cản trở thị trường bất động sản
Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 19/8 cáo buộc Chủ tịch Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell “gây tổn hại rất lớn” cho thị trường bất động sản, đồng thời tiếp tục kêu gọi Fed giảm mạnh lãi suất...
Ảnh hưởng của thuế quan: Xuất khẩu Nhật Bản giảm mạnh nhất 4 năm
Kim ngạch xuất khẩu của Nhật Bản giảm tháng thứ ba liên tiếp và với mức giảm mạnh nhất 4 năm trong tháng 7 vừa qua, trong bối cảnh thuế quan của Mỹ gây áp lực lên thương mại toàn cầu...
Mỹ bổ sung hơn 400 sản phẩm chứa nhôm và thép vào danh sách chịu thuế quan 50%
Danh sách sản phẩm chịu thuế giờ đây bao gồm cả bình chữa cháy, máy móc, vật liệu xây dựng, tua-bin gió, cần cẩu di động, thiết bị gia dụng, máy ủi, toa xe lửa, xe máy, động cơ tàu biển, đồ nội thất và hàng trăm sản phẩm khác có chứa nhôm hoặc thép...
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: