Thứ Ba, 26/08/2025
Đội ngũ doanh nhân Việt Nam đã phát triển mạnh mẽ cả về số lượng và chất lượng, kế thừa truyền thống yêu nước, nêu cao ý chí tự lực, tự cường, tinh thần cống hiến cho dân tộc, ngày càng khẳng định vai trò quan trọng đối với nền kinh tế. Một số doanh nghiệp phát triển đạt tầm khu vực và thế giới, góp phần nâng cao vị thế, uy tín của Việt Nam trên trường quốc tế...
Khi công nghệ tiếp tục phát triển với tốc độ chóng mặt, lĩnh vực tiếp thị đang trải qua những biến đổi sâu sắc. Với sức mạnh lớn lao đến từ tự động hóa và trí tuệ nhân tạo, phân tích dữ liệu và cá nhân hóa, công nghệ tiếp thị (Marketing Technology – MarTech) đang định hình cách các doanh nghiệp kết nối với người tiêu dùng và thúc đẩy tăng trưởng...
Những vụ sai phạm gây tác động mạnh đến thị trường trái phiếu doanh nghiệp thời gian qua cho thấy rõ những sai sót nghiêm trọng của kiểm toán viên, doanh nghiệp kiểm toán độc lập về chuyên môn nghiệp vụ và vi phạm chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp...
Chuyển đổi xanh và thực thi ESG (môi trường - xã hội - quản trị doanh nghiệp) là xu hướng trên toàn cầu khi các lực lượng trên thị trường, bao gồm nhà nước, người tiêu dùng, doanh nghiệp, đều có động lực thay đổi theo hướng bền vững.
Với nền tảng đạt được trong 9 tháng cùng triển vọng tăng trưởng của quý 4/2024, khả năng đạt cận trên của mục tiêu tăng trưởng cả năm là hoàn toàn khả thi...
Hai đề xuất của Bộ Tài chính về việc không cho phép nhà đầu tư cá nhân đầu tư trái phiếu doanh nghiệp phát hành riêng lẻ và phát hành trái phiếu doanh nghiệp ra công chúng phải có tài sản bảo đảm đang tạo nên nhiều ý kiến khác biệt. Các chuyên gia cho rằng cách tiếp cận vấn đề như vậy thì dễ thực thi nhưng thiếu linh hoạt để thích ứng khi thị trường biến động...
Định vị thương hiệu là một hành trình không ngừng cải tiến để đáp ứng sự thay đổi của thị trường và người tiêu dùng. Hiện nay, doanh nghiệp có thể tập trung vào trải nghiệm người dùng, chuyển đổi xanh và sử dụng tiện ích của công nghệ mới để gia tăng mức độ nhận diện...
Trong bối cảnh bùng nổ trí tuệ nhân tạo (AI) trên toàn cầu, startups Việt Nam đã nhanh nhạy nhập cuộc xu hướng công nghệ mới và dần khẳng định vị thế trong khu vực. Nhu cầu từ thị trường nội địa cùng hàng loạt những quy định, chính sách cởi mở mới đang giúp cộng đồng startups AI Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển và mở rộng quy mô...
Xây dựng thương hiệu theo hướng xanh đang là chiến lược phát triển và cũng là bài toán đặt ra cho doanh nghiệp Việt Nam nhằm nắm bắt xu thế toàn cầu, đạt mục tiêu phát triển bền vững, có cơ hội tham gia vào chuỗi cung ứng toàn cầu...
Mặc dù giảm sút trong tháng 9/2024 do tác động của bão số 3, song tính chung 9 tháng năm 2024, hoạt động xuất nhập khẩu, đặc biệt là xuất khẩu, vẫn tăng trưởng khả quan. Kết quả này sẽ tạo đà cho giai đoạn nước rút trong những tháng cuối năm...
Chuyển đổi xanh, chuyển đổi số, chuyển đổi bao trùm là nền tảng để nâng cao hiệu quả quản lý, khai thác, sử dụng và phát huy nguồn nhân lực xanh, vật lực xanh và tài lực xanh nhằm phát triển bền vững, thực hiện cam kết Net Zero...
Nhờ áp dụng tiến bộ kỹ thuật mới, cơ giới hóa, cùng với bồi bổ dưỡng chất cho đất, Gia Lai đã đưa năng suất canh tác mía vươn lên cao nhất Đông Nam Á. Thành quả này không chỉ giúp tăng cao thu nhập cho nông dân trồng mía, mà còn tăng hấp thụ khí nhà kính, làm tiền đề cho người trồng mía bán tín chỉ carbon trong tương lai…
Việt Nam sẽ cần 368 tỷ USD từ nay đến năm 2040 để đạt được tham vọng tăng trưởng xanh và phát triển bền vững, trong đó gần một nửa số đó đến từ khu vực tư nhân. Do vậy, Việt Nam cần có những thay đổi chính sách để khuyến khích đầu tư tư nhân, cả trong nước và nước ngoài, vào những lĩnh vực này...
Tăng trưởng kinh tế 9 tháng năm 2024 đạt 6,82%, cao hơn mức kỳ vọng trong bối cảnh 26 địa phương phía Bắc bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 vừa qua. Trong kết quả chung, sản xuất công nghiệp đã phát huy tốt vai trò động lực tăng trưởng cho nền kinh tế; đặc biệt là ngành công nghiệp chế biến, chế tạo...
Việt Nam có thể học hỏi kinh nghiệm của Nhật Bản, xây dựng mô hình doanh nghiệp nhiều tầng, từ cực lớn đến siêu nhỏ. Với chiến lược này, chúng ta dễ dàng phân chia, định hình chiến lược phát triển để phù hợp với từng tầng doanh nghiệp...
Các doanh nghiệp Việt Nam vẫn chủ yếu là các doanh nghiệp có quy mô siêu nhỏ, nhỏ và vừa (chiếm đến 98%) và chỉ có khoảng 2% các doanh nghiệp lớn… Do đó, cần sớm có cơ chế, chính sách đột phá tạo điều kiện xây dựng và phát huy vai trò đội ngũ doanh nhân dân tộc và các doanh nghiệp lớn, đầu ngành của Việt Nam...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán), có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu). Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: