Tập đoàn Lộc Trời phát triển thương hiệu trái cây Việt
PV
28/12/2016, 16:03
Tháng 11/2015, tại tỉnh Bến Tre, Tập đoàn Lộc Trời và Viện nghiên cứu cây ăn quả miền Nam (Sofri) chính thức phối hợp khởi động đề án xây dựng chuỗi giá trị trên cây ăn trái theo hướng phát triển bền vững, an toàn và chất lượng. Ông Lê Quốc Điền, Giám đốc Trung tâm chuyển giao kỹ thuật nghề vườn thuộc Sofri, cho biết đề án được thực hiện thành 2 giai đoạn, giai đoạn 1 từ năm 2015- 2016 và giai đoạn 2 từ năm 2017- 2020.
Là thương hiệu nông nghiệp hàng đầu
Ngày 23/8/2015, tại thành phố Cao Lãnh, Đồng Tháp, Công ty cổ phần Bảo vệ thực vật An Giang ( AGPPS) quyết định đổi tên thành Công ty cổ phần tập đoàn Lộc Trời. Đằng sau quyết định này là sự chuyển mình lớn lao của cả tập đoàn.
Xuất thân từ một tỉnh nhỏ của ĐBSCL, bắt đầu với lĩnh vực cung ứng thuốc bảo vệ thực vật, AGPPS đã từng bước trở thành người bạn thân thiết của bà con nông dân bằng chất lượng sản phẩm và chữ tín luôn được đặt lên hàng đầu. Từ một doanh nghiệp nhỏ với doanh thu 13 tỷ đồng trong những năm đầu thành lập, năm 2015, AGPPS phấn đấu mức doanh thu 10.000 tỷ đồng, tiến tới mốc 1 tỷ USD vào năm 2020. Cùng với đó, số tiền Doanh nghiệp nộp ngân sách hàng năm cũng không ngừng tăng lên, đạt mức gần 200 tỷ đồng/năm.
Từ đầu những năm 2000, Ban lãnh đạo công ty đã nuôi quyết tâm xây dựng AGPPS trở thành một tập đoàn tầm vóc với chuỗi giá trị nông nghiệp bền vững hàng đầu thế giới. Hơn hai thập kỷ đi lên cùng ngành nông nghiệp Việt Nam, Bảo vệ thực vật An Giang chính thức triển khai chương trình “Cùng nông dân ra đồng” từ năm 2006, tạo nên chuyển biến nhảy vọt trong việc tiếp cận kỹ thuật canh tác hiện đại cho nông dân cả nước.
Bưởi da xanh- điểm nhấn trong xây dựng thương hiệu trái cây của Tập đoàn Lộc Trời
Cho thị trường nguồn trái cây đảm bảo chất lượng
Đề án chuỗi giá trị trên cây ăn trái nhằm tổ chức xây dựng vùng nguyên liệu tập trung, chuyển giao kỹ thuật cho nông dân (kỹ thuật canh tác, phòng trừ dịch hại, thu hoạch, bảo quản sản phẩm…), xây dựng thương hiệu, và thu mua để tiêu thụ nội địa cũng như xuất khẩu.
Qua đó, đề án sẽ giúp ngành cây ăn trái tránh điệp khúc được mùa mất giá, được giá mất mùa và làm tăng thu nhập cho người nông dân.
Ông Huỳnh Văn Thòn, Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Lộc Trời, cho biết trong giai đoạn đầu, đề án chọn cây bưởi da xanh để xây dựng chuỗi giá trị và thực hiện thí điểm tại ba tỉnh Tiền Giang, Bến Tre và Vĩnh Long với quy mô khoảng 100-120 héc ta/mô hình.
Lý giải nguyên nhân chọn cây buởi da xanh để thực hiện thí điểm, vị Chủ tịch Hội đồng quản trị cho rằng điều kiện thực tế của cây bưởi da xanh dễ thực hiện vì hội tụ được một số yếu tố như có sẵn vùng nguyên liệu tập trung đủ lớn, thị trường tiêu thụ có với giá ổn định nhiều năm liền, và đặc biệt là có thể bảo quản được lâu.
Bà Phan Thị Thu Sương, PGĐ Sở NN-PTNT Bến Tre cho hay, hiện nay toàn tỉnh có 27.500 ha cây ăn quả, sản lượng đạt trên 330.000 tấn/năm. Riêng bưởi da xanh chiếm 20% diện tích và là một trong 5 loại cây ăn quả đặc sản có lợi thế phát triển kinh tế vườn của tỉnh.
Bưởi da xanh là giống trái ngon có nguồn gốc ở xã Tân Thanh, huyện Mỏ Cày, Bến Tre được phát hiện qua các hội thi trái ngon do SOFRI kết hợp với Trung tâm Hội chợ triển lãm Cần Thơ tổ chức hàng năm.
Trong giai đoạn 2, từ năm 2017-2020, đề án sẽ mở rộng chuỗi giá trị sang một số loại cây trồng khác như xoài, thanh long, nhãn và một số cây chủ lực ở Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL). Phạm vi thực hiện của đề án cũng sẽ được mở rộng sang các tỉnh/thành khác như Đồng Tháp, Cần Thơ và Hậu Giang.
Nâng cao thu nhập cho nông dân
ĐBSCL là địa phương có thế mạnh về cây ăn trái của cả nước nhưng hiện nay hoạt động sản xuất của người nông dân vẫn còn nhỏ lẻ, tự phát, điều kiện bảo quản còn hạn chế, không kiểm soát được nguồn gốc và chất lượng sản phẩm.
Mặt khác, đa số sản phẩm sản xuất ra được nông dân bán ngay tại vườn, tức phải qua rất nhiều tầng nấc trung gian mới đến được nơi tiêu thụ, cho nên hiệu quả mang lại cho người nông dân còn thấp.
Vì thế đề án sẽ phần nào giải quyết được những hạn chế hiện nay và giúp nâng cao thu nhập cho người nông dân.
Ngoài khởi động xây dựng chuỗi giá trị trên cây ăn trái, trước đó Tập đoàn Lộc Trời cũng đã xây dựng khá thành công chuỗi giá trị ngành lúa gạo ở ĐBSCL qua việc tổ chức sản xuất theo mô hình cánh đồng lớn, và đang hỗ trợ tích cực cho bà con nông dân ở các tỉnh Tây Nguyên thực hiện tái canh cây cà phê - bước đi đầu tiên trong chiến lược xây dựng chuỗi giá trị trên cây cà phê.
" Hiện toàn vùng ĐBSCL có 288.500 ha cây ăn quả, chiếm hơn 34% tổng diện tích cây ăn quả cả nước. Trong đó, diện tích trồng bưởi không ngừng tăng mạnh, với 25.300 ha, sản lượng đạt khoảng 300.000 tấn/năm. Giống bưởi da xanh đang được trồng nhiều ở Tiền Giang (3.800 ha), Hậu Giang (3.000 ha), Vĩnh Long vài trăm ha…".
Phạm Diệu
Đọc thêm
[Phóng sự ảnh] Các lực lượng tổng hợp luyện thành công diễu binh, diễu hành A80 lần thứ nhất
20h tối ngày 21/8, hơn 16.300 quân nhân cùng hàng chục xe pháo, đặc chủng của Quân đội và Công an, cùng lực lượng Nga, Lào, Campuchia đã hợp luyện diễu binh, diễu hành tại quảng trường Ba Đình…
Khơi nguồn nhân lực để mở rộng thị trường du lịch Halal
Khả năng chi trả của khách du lịch Hồi giáo ở mức cao và đang ngày càng tăng, đặc biệt là thị trường các quốc gia thuộc Hội đồng hợp tác vùng Vịnh (GCC). Du lịch Halal do đó đã trở thành động lực tăng trưởng cho các nước Singapore, Thái Lan…
Bãi biển rực rỡ và streetwear Nhật Bản trên một chiếc đồng hồ Thụy Sỹ
Sau màn hợp tác đình đám vào năm 2023, thương hiệu đồng hồ Thụy Sỹ Franck Muller và #FR2 đã quay trở lại với một kiệt tác đồng hồ mới: bộ sưu tập phiên bản giới hạn #FR2NCK Muller Vanguard Beach...
Thị trường loyalty Việt Nam đạt hơn 542 triệu USD năm 2025
Quy mô thị trường khách hàng thân thiết (loyalty) Việt Nam dự báo đạt 542,4 triệu USD trong năm 2025 và dự kiến có thể đạt 971,2 triệu USD vào năm 2029 với tỉ lệ tăng trưởng kép hàng năm (CARG) đạt 18,2%...
Nghệ sĩ nổi tiếng đang mang lại doanh thu "khủng" cho ngành trang sức cao cấp
Khi hợp tác với nghệ sĩ nổi tiếng, các thương hiệu trang sức cao cấp có thể khai mở tiềm năng từ sức mạnh người hâm mộ khi người tiêu dùng ưu tiên những khoản chi mang tính đầu tư…
Sáu giải pháp phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng
Việt Nam đang đứng trước cơ hội lớn để phát triển năng lượng xanh, sạch nhằm đảm bảo an ninh năng lượng và phát triển bền vững. Ông Nguyễn Ngọc Trung chia sẻ với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy về sáu giải pháp để phát triển nhanh và bền vững ngành năng lượng nói chung và các nguồn năng lượng tái tạo, năng lượng mới nói riêng…
Nhân lực là “chìa khóa” phát triển điện hạt nhân thành công và hiệu quả
Trao đổi với Tạp chí Kinh tế Việt Nam/VnEconomy, TS. Trần Chí Thành, Viện trưởng Viện Năng lượng nguyên tử Việt Nam, nhấn mạnh vấn đề quan trọng nhất khi phát triển điện hạt nhân ở Việt Nam là nguồn nhân lực, xây dựng năng lực, đào tạo nhân lực giỏi để tham gia vào triển khai, vận hành dự án...
Phát triển năng lượng tái tạo, xanh, sạch: Nền tảng cho tăng trưởng kinh tế trong dài hạn
Quốc hội đã chốt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế 8% cho năm 2025 và tăng trưởng hai chữ số cho giai đoạn 2026 – 2030. Để đạt được mục tiêu này, một trong những nguồn lực có tính nền tảng và huyết mạch chính là điện năng và các nguồn năng lượng xanh, sạch…
Nhà đầu tư điện gió ngoài khơi tại Việt Nam vẫn đang ‘mò mẫm trong bóng tối’
Trả lời VnEconomy bên lề Diễn đàn năng lượng xanh Việt Nam 2025, đại diện doanh nghiệp đầu tư năng lượng tái tạo nhận định rằng Chính phủ cần nhanh chóng ban hành các thủ tục và quy trình pháp lý nếu muốn nhà đầu tư nước ngoài rót vốn vào các dự án điện gió ngoài khơi của Việt Nam...
Tìm lộ trình hợp lý nhất cho năng lượng xanh tại Việt Nam
Chiều 31/3, tại Hà Nội, Hội Khoa học Kinh tế Việt Nam, Hiệp hội Năng lượng sạch Việt Nam chủ trì, phối hợp với Tạp chí Kinh tế Việt Nam tổ chức Diễn đàn Năng lượng Việt Nam 2025 với chủ đề: “Năng lượng xanh, sạch kiến tạo kỷ nguyên kinh tế mới - Giải pháp thúc đẩy phát triển nhanh các nguồn năng lượng mới”...
Thuế đối ứng của Mỹ có ảnh hướng thế nào đến chứng khoán?
Chính sách thuế quan mới của Mỹ, đặc biệt với mức thuế đối ứng 20% áp dụng từ ngày 7/8/2025 (giảm từ 46% sau đàm phán),
có tác động đáng kể đến kinh tế Việt Nam do sự phụ thuộc lớn vào xuất khẩu sang Mỹ (chiếm ~30% kim ngạch xuất khẩu).
Dưới đây là phân tích ngắn gọn về các ảnh hưởng chính: